Sử dụng người có ảnh hưởng để tăng doanh số trên mạng xã hội

Sự hiện diện của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội là điều vô cùng quan trọng đóng góp cho sự thành công của thương hiệu. Nhưng nếu sau bao nỗ lực mà không đưa lại kết quả như mong muốn, có thể đã đến lúc bạn cần làm việc với một (số) người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là gì?

Trong thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể là người nổi tiếng, blogger, vlogger, nhà báo, nhà văn, người mẫu… được nhiều người biết đến, có thể dẫn dắt đám đông và truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khán giả.

Sử dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo thương hiệu là sự lựa chọn không tồi

Sử dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo thương hiệu là sự lựa chọn không tồi

Tại sao nên đầu tư vào hợp tác với người có ảnh hưởng?

Có một câu ngạn ngữ thường được các doanh nhân nhắc đến: “Your network determines your net worth” – Vòng kết nối của bạn xác định giá trị thực của bạn. Nếu bạn gắn kết thương hiệu/ sản phẩm của mình với một người có ảnh hưởng, bạn đang cho mình một điểm cộng trong mắt khách hàng. Con người thường thích gắn kết với những người nổi tiếng, những thứ phổ biến.

Thực tế, bạn có tự khoe khoang về sản phẩm của mình bao nhiêu lần đi chăng nữa cũng chẳng bằng có một người khác làm điều đó cho bạn. Theo báo cáo Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào giới thiệu của bạn bè và người thân hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó.

Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên xem xét sử dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo cho thương hiệu:

  • Xây dựng lòng tin với thương hiệu: Khách hàng không tin tưởng sản phẩm, họ tin vào người khác. Người có ảnh hưởng là sự lựa chọn hàng đầu giúp thúc đẩy thương hiệu vì mọi người đã tin tưởng họ rồi.
  • Tăng người theo dõi: Khi người nổi tiếng giúp sản phẩm của bạn biết đến nhiều hơn, bạn sẽ có thêm nhiều người theo dõi – điều này chẳng bao giờ là thiệt cả.
  • Quảng cáo miễn phí hoặc với chi phí thấp hơn: Nếu bạn không có khả năng hợp tác với những ngôi sao với chi phí “khủng” thì những người có ảnh hưởng nhỏ hơn sẽ là lựa chọn hợp lý.

Làm thế nào để chọn người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu

Xác định lĩnh vực mà bạn muốn chọn người ảnh hưởng, ví dụ bạn đang hướng đến một blogger về thời trang, từ đó bạn sẽ có những nghiên cứu và tìm kiếm phù hợp.

Đừng chỉ chọn người có lượng theo dõi nhiều, bạn cần cân nhắc lượng người theo dõi đó có liên hệ gì đến thương hiệu của mình không, họ có tương tác tốt hay không. Hãy tìm hiểu dựa trên những câu hỏi:

  • Người đó hay nói về chủ đề gì?
  • Người theo dõi có tương tác với họ không?
  • Giá trị cốt lõi của họ có tương đồng với thương hiệu không?
  • Biểu hiện trên mạng xã hội của họ có phù hợp với phong cách và tiếng nói của thương hiệu?

6 bí quyết để sử dụng người có ảnh hưởng một cách hiệu quả

Bạn đã chọn được một (số) người ảnh hưởng để hợp tác, và bây giờ đến bước thú vị hơn rất nhiều: cùng với họ sáng tạo ra những quảng cáo hấp dẫn.

1. Đặt bài quảng cáo

Mua 1 bài quảng cáo từ người ảnh hưởng là hình thức nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Bạn có thể thấy những dạng bài này xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội, thường khi thương hiệu thực hiện một chiến dịch giảm giá hay tung ra sản phẩm mới… họ sẽ đặt bài quảng cáo với người ảnh hưởng để giúp chiến dịch lan truyền đến cộng đồng. Những bài quảng cáo này có thể là chia sẻ lại bài viết của thương hiệu, hình ảnh hoặc video người ảnh hưởng với sản phẩm…

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

Vlogger Huyme quảng cáo cho bia Budweiser

Vlogger Huyme quảng cáo cho bia Budweiser

Vlogger Huyme quảng cáo cho bia Budweiser bằng một video với nội dung bày tỏ cảm xúc về Tết và sự yêu thích của mình với thương hiệu này. Kèm theo đó là hasgtag chiến dịch của thương hiệu, ngôn ngữ sử dụng với giọng điệu tự nhiên, gần gũi.

2. Bài viết blog

Bài viết blog là cách tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm, một trong những lợi thế lớn nhất để lựa chọn giải pháp này là nó có thể tăng khả năng hiển thị tối ưu cho sản phẩm của bạn.

Nếu bạn kết hợp với người có một lượng lớn người theo dõi, thứ hạng tìm kiếm của bạn sẽ tăng lên, sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tại kết quả đầu tiên với một số từ khóa nhất định, đó là một “giấc mơ” SEO của thương hiệu.

Những người ảnh hưởng có khả năng tạo ra một bài blog đánh giá, tổng quan hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Không chỉ nói chuyện về sản phẩm, họ cần dẫn dắt người xem đi cùng với cảm xúc của mình cũng như cung cấp thông tin mới mẻ, độc đáo dưới góc nhìn của họ.

Dưới đây là bài review sản phẩm sữa rửa mặt Hada Labo đăng trên blog của beauty blogger Loveat1shine nhận được sự quan tâm khá lớn của người đọc.

Bài viết trên blog của người có ảnh hưởng là phương thức quảng bá sản phẩm hiệu quả

Bài viết trên blog của người ảnh hưởng là phương thức hữu hiệu giúp quảng bá sản phẩm

3. Video review

Tương tự với bài viết blog, những bài đánh giá sản phẩm dưới hình thức video thường được vlogger sản xuất cũng có hiệu ứng rất tốt, nhất là khi hình thức video đang ngày càng được ưa chuộng. Bạn trả tiền để họ đánh giá sản phẩm của bạn, và họ quảng cáo sản phẩm cho bạn.
Hãy chắc chắn bạn tìm được những vlogger chuyên nghiệp và chân chính, người có khả năng nói về sản phẩm một cách tự nhiên, đưa ra những ý kiến riêng với những lời khuyên hữu ích – tốt nhất là những người sẵn lòng và vui lòng sử dụng sản phẩm của bạn.

Dưới đây là ví dụ 1 video review sản phẩm mà thương hiệu Rohto tài trợ sản phẩm son của mình và trả tiền để vlogger Changmakeup thực hiện đánh giá. Video nhận được phản hồi khá tốt từ người xem.

Trả tiền để người nổi tiếng thực hiện video review sản phẩm

Trả tiền để người nổi tiếng thực hiện video review sản phẩm

4. Tiếp quản mạng truyền thông xã hội

Tiếp quản mạng truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến, đó là hình thức đưa người có ảnh hưởng lên tiếp quản trang của bạn trong 1 khoảng thời gian nhất định, người đó sẽ đăng hình ảnh, tương tác với người hâm mộ, trả lời câu hỏi của họ… Đây đồng thời cũng là cách tuyệt vời để thúc đẩy quan hệ với khách hàng trung thành cũng như khách hàng mới.

Một thương hiệu nổi tiếng với hình thức này đó chính là Hoa hậu Hoàn vũ. Tài khoản instagram @missuniverse sẽ đưa những người đẹp nổi bật trong cuộc thi (đặc biệt là trên phương tiện truyền thông) lên quản lý tài khoản instagram này trong 1 ngày. Năm 2015, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương đã từng nhận được “đặc quyền” này, giúp cô gia tăng danh tiếng, đồng thời cũng giúp thương hiệu này tăng một số lượng lớn người theo dõi và hâm hộ đến từ Việt Nam.

Phạm Hương thông báo quản lý tài khoản instagram chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ nhận được quan tâm lớn của người hâm mộ.

Phạm Hương thông báo quản lý tài khoản instagram chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ nhận được quan tâm lớn của người hâm mộ.

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng hình thức này, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ trở nên gần gũi và đến được với công chúng một cách tự nhiên nhất.

5. Giveaway

Ai mà không thích nhận quà miễn phí cơ chứ? Chính vì lẽ đó, giveaway luôn là hình thức được các khách hàng chào đón.

Nếu bạn muốn “bùng nổ” số người tham gia giveaway của mình, hãy kết hợp với người có ảnh hưởng! Hãy nhớ yêu cầu người tham gia làm một số thao tác như sử dụng hashtag hoặc nói về sản phẩm của bạn. Đây là cách rất hay để vừa giới thiệu sản phẩm, vừa tạo tiếng vang trên các phương tiện truyền thông.

Dưới đây là ví dụ từ trang Fanpage của hotgirl/diễn viên Chi Pu làm giveaway cho thương hiệu Dove

Sử dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo

Dove đã sử dụng người có ảnh hưởng, mà cụ thể là Chi Pu để quảng cáo giveaway

6. Tài trợ sản phẩm

Bạn có thể tặng, tài trợ sản phẩm cho người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn để họ sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không kì vọng họ nhắc đến thương hiệu vì bạn không trả tiền cho họ. Chính vì thế, hãy nhắm đến những người vốn đã sử dụng sản phẩm của bạn, hoặc sản phẩm tương tự của bạn và đã từng nói đến sản phẩm trước đó. Nếu họ thực sự yêu thích sản phẩm của bạn, khả năng họ nói về nó sẽ rất cao.

Nếu không, hãy trả tiền để sản phẩm của bạn xuất hiện trên những bức ảnh hoặc những sản phẩm của họ trên mạng truyền thông xã hội. Họ sẽ không trực tiếp nhắc đến thương hiệu nhưng nếu sản phẩm nghệ thuật của họ gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, thương hiệu của bạn cũng sẽ trở thành trào lưu. Và đó chính là lúc bạn thực hiện tiếp những kế hoach Marketing khác “ăn theo” thành công ấy – đó chính là bí quyết của viral marketing.

Một ví dụ điển hình cho phương thức quảng cáo này gần đây chính là sản phẩm giày của thương hiệu Biti’s xuất hiện trong một loạt sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng gây được “cơn sốt” lớn trong giới trẻ, vực dậy thương hiệu tưởng chừng như đang “ngắc ngoải” này.

 Biti’s xuất hiện trong MV ca nhạc "Lạc trôi" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Biti’s xuất hiện trong MV ca nhạc “Lạc trôi” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Kết

Sử dụng người ảnh hưởng đồng nghĩa với việc bạn phải “dạy” họ về sản phẩm, nhưng điều quan trọng hơn là hãy dành thời gian để xây dựng mối quan hệ thực sự với họ và cho họ không gian để sáng tạo và phát huy cá tính của mình trên những sản phẩm quảng cáo – điều khiến họ duy trì được chất riêng của mình trong cộng đồng người hâm mộ. Đừng bắt họ học thuộc một kịch bản cứng nhắc mà bạn soạn sẵn, hãy bàn bạc và hợp tác cùng họ.

Theo Pauline Cabrera

Bài liên quan:

Share this

February 21, 2017 - Marketing