Black Friday ( hay còn gọi là thứ 6 đen tối ) được coi là một trong những dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Nhắc đến Black Friday người ta nghĩ ngay đến “ siêu giảm giá”, “ khuyến mãi sập sàn ” “ ngập tràn ưu đãi ”… Ước tính hàng năm, người tiêu dùng đã chi hàng tỷ đô la trong suốt thời gian diễn ra sự kiện để mua sắm. Tại Việt Nam, không khí mua sắm dịp Black Friday cũng ngày càng nóng lên khi các thương hiệu đồng loạt đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng.
Là một người kinh doanh chắc chắn bạn không thể đứng ngoài cuộc đua bán hàng lớn nhất dịp cuối năm này. Vậy làm thế nào để cạnh tranh được với các đối thủ và mang về doanh thu lớn cho doanh nghiệp ? Cùng Subiz bắt tay vào thực hiện những chiến lược giúp bùng nổ doanh số dịp Black Friday ngay hôm nay.
1. Áp dụng ưu đãi theo giờ
Khuyến mãi thúc đẩy việc mua hàng, nhưng ưu đãi theo giờ mới chính là chìa khóa thôi thúc khách hàng mua sắm ngay lập tức. Nếu bạn đang giảm giá 50% các mặt hàng, hãy xem xét đến việc chiết khấu thêm, hoặc tặng thêm quà vào một số khung giờ nhất định. Sử dụng đồng hồ đếm ngược và cửa sổ chat Subiz trên website để thông báo chương trình giảm giá trong thời gian vàng của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ cơ hội mua sắm tiết kiệm thêm với khách hàng thông qua email và trang mạng xã hội như Facebook, Zalo …
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang công sở. Trong dịp Black Friday lần này, bạn mang đến chương trình giảm giá 50% toàn bộ cửa hàng. Tuy nhiên, thời gian diễn ra khuyến mãi lại vào các ngày trong tuần, khiến cho lượng khách hàng mua sắm trong khung giờ 8h – 17h giảm và tăng lên đáng kể vào sau 18h. Bên cạnh đó, bạn cũng muốn đẩy mạnh doanh số cho một số mẫu sản phẩm mùa hè. Vậy làm thế nào để tăng doanh số bán cho những sản phẩm hè vào những khung giờ ít người mua ? Câu trả lời là hãy lập một danh sách chi tiết về các sản phẩm cần bán theo các giờ vàng trong ngày. Thường mỗi khung giờ sẽ diễn ra trong một tiếng với số lượng sản phẩm bán ra nhất định nhằm thúc đẩy việc mua sắm của khách hàng.
Lưu ý: Bạn nên áp dụng khung giờ vàng thuộc giờ hành chính và áp dụng hình thức đặt hàng online. Điều này không chỉ giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua sắm mà còn giúp giảm tình trạng quá tải tại cửa hàng đồng thời tăng doanh số bán trong khung giờ ít người mua hàng.
2. Cung cấp thêm các ưu đãi miễn phí
Khách hàng không chỉ thích khuyến mãi mà còn thích được tặng quà miễn phí. Nắm bắt đúng tâm lý này, bạn có thể đưa ra thêm khuyến mãi cùng nhiều quà tặng đi kèm nhằm tăng số lượng sản phẩm mua trong giỏ hàng của khách hàng.
Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung dễ hơn về tác động của những khuyến mãi nhỏ đến giỏ hàng của người tiêu dùng.
Chị Lan lựa chọn 3 sản phẩm có tổng giá trị đơn hàng là 850.000 VNĐ và không có ý định lựa chọn thêm bất kỳ sản phẩm nào khác. Sẽ chẳng có gì tác động đến quyết định mua hàng này cho đến khi chị nhìn thấy thông tin “ miễn phí vận chuyển đối với hóa đơn trên 1.000.000 VNĐ ”. Nhận thấy mình còn thiếu 150.000 VNĐ để đủ điều kiện được hưởng ưu đãi, chị Lan liền quay lại danh mục sản phẩm và chọn thêm một sản phẩm B có giá trị 150.000 VNĐ rồi mới tiến hành thanh toán. Ngay từ đầu, chị Lan không hề có ý định mua sản phẩm B và mặt hàng này cũng chưa chắc đáp ứng được nhu cầu hiện tại của chị. Bên cạnh đó, giá trị sản phẩm chắc chắn cũng cao hơn tiền vận chuyển. Vậy tại sao chị Lan lại quyết định lựa chọn thêm một sản phẩm khác thay vì giữ nguyên giỏ hàng và trả phí vận chuyển ?
Trên thực tế việc miễn phí vận chuyển là yếu tố làm tăng lượng khách hàng từ website của bạn. Cùng một sản phẩm có mặt tại 2 website, khách hàng sẽ ưu tiên website có chương trình miễn phí vận chuyển hơn. Trong nghiên cứu thị trường bán lẻ năm 2015, công ty Walker Sands ( Mỹ ) cho biết, một trong những yếu tố thuyết phục người mua nhất chính là miễn phí vận chuyển với 83% người tiêu dùng lựa chọn.
Như vậy, để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng và tăng tỷ lệ sản phẩm trong giỏ hàng, bạn nên có những cơ chế miễn phí vận chuyển khi mua sắm. Tốt nhất nên đưa ra các cơ chế rõ ràng để khách hàng tự tính toán và cân đối số lượng sản phẩm đã mua, tránh những trường hợp gây hiểu lầm làm mất niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp.
3. Khuyến mãi thật, giảm giá thật
Trong dịp Black Friday nhiều cửa hàng đồng loạt treo biển giảm giá 50-70%, tuy nhiên thực tế đây chỉ là chiêu trò nhằm thu hút khách hàng. Những lời hứa hẹn giảm giá siêu sốc đó thực chất chỉ được áp dụng với một số mặt hàng nhất định ( thường là hàng tồn kho ). Thậm chí nhiều nơi quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội về cơ hội giảm giá ngàn năm có một nhưng khi khách hàng đến cửa hàng mua thì lại không được nhân viên tư vấn hoặc được báo sản phẩm đã hết hàng. Trong khi đó, bản chất của Black Friday là ngày xả hàng hàng loạt để chuẩn bị cho dịp hàng mới vào dịp Tết hay Noel. Chính những điều này đã khiến khách hàng dần mất niềm tin vào Black Friday và đồng thời làm cho doanh thu vào ngày này không đạt được như mong đợi.
Nếu bạn không thể đưa ra được những khuyến mãi lớn thì cũng đừng nên “ tung hỏa mù ” về giá đến khách hàng. Việc không thành thật về khuyến mãi có thể giúp thu hút một lượng khách đáng kể nhưng tỷ lệ mua hàng và niềm tin với doanh nghiệp sẽ sụt giảm nghiêm trọng sau mỗi đợt giảm giá. Vì vậy, hãy thành thật về những khuyến mãi và thu hút thêm khách hàng bằng những phần quà đi kèm hoặc chính sách miễn phí vận chuyển chẳng hạn.
4. Tăng niềm tin nhờ hàng hóa chất lượng
Trong những năm gần đây, nhiều cửa hàng tận dụng dịp Black Friday để xả hàng tồn kho, hàng kém chất lượng. Điều này lại một lần nữa không đúng với ý nghĩa của ngày Black Friday. Cũng như “ khuyến mãi giả ” việc bạn bán hàng kém chất lượng khiến khách hàng mất niềm tin vào doanh nghiệp và trực tiếp làm giảm doanh thu trong dịp giảm giá này. Vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ toàn bộ sản phẩm để đưa ra một mức ưu đãi hợp lý, đừng vì mục tiêu trước mắt mà đánh mất lợi ích lâu dài. Hãy nhớ rằng, chỉ những doanh nghiệp có chiến lược giảm giá hợp lý đúng với tiêu chí ngày Black Friday mới nhận về được lượng doanh thu cao nhất.
5. Đẩy mạnh bán hàng online
Black Friday diễn ra vào thứ 6 – ngày làm việc bình thường phần nào gây ra sự bất tiện cho khách hàng, đặc biệt là nhân viên văn phòng khi mua sắm. Vì vậy, để đảm bảo lượng khách hàng tiếp cận được thông tin khuyến mãi kịp thời và thực hiện các thao tác mua hàng nhanh chóng, bạn cần tập trung truyền tải thông tin trên các trang mạng xã hội ( Facebook, Zalo, … ), trên website và email. Đồng thời đẩy mạnh việc kinh doanh online vì tâm lý khách hàng không muốn phải xếp hàng mà vẫn mua được những sản phẩm ưng ý với giá thành rẻ. Điều này giúp khách hàng nhanh chóng tìm và lựa chọn được nhiều sản phẩm đa dạng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
6. Làm chủ quá trình chăm sóc khách hàng
Với những chiến lược quảng cáo hợp lý cùng ưu đãi hấp dẫn, chắc chắn lượng tin nhắn của khách hàng sẽ tăng lên đột ngột so với bình thường. Để không bị “ vỡ trận ” trong đợt mua sắm cuối năm này, bạn cũng cần chuẩn bị tốt về việc kiểm soát lượng tin nhắn, đơn hàng và hoàn thành giao hàng nhanh chóng, chính xác. Mặt khác, nếu bạn bán hàng trên nhiều kênh, thì việc hàng loạt tin nhắn gửi về là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để làm chủ được thời gian trả lời cũng như quản lý tin nhắn của khách hàng một cách nhanh nhất. Nếu không, khách hàng có thể nhanh chóng từ bỏ ý định mua hàng hoặc hủy đơn do phải chờ đợi quá lâu.
Subiz là công cụ chuyên dành cho tương tác và bán hàng đa kênh. Thay vì phải chạy theo trả lời tin nhắn khách hàng ở nhiều kênh khác nhau, Subiz giúp bạn tích hợp đa kênh ( website, fanpage, email, … ) về một nơi mà không giới hạn số lượng các kênh tương tác. Các tính năng chính bao gồm:
- Kết nối trực tiếp mọi tin nhắn từ các kênh về một giao diện để tập trung quản lý
- Bộ công cụ giúp đơn giản hóa các thao tác khi làm việc ( thư viện câu trả lời mẫu, tự động trả lời tin nhắn, tự động thu thập thông tin khách hàng … )
- Chủ động tiếp cận khách hàng khi truy cập website bằng những câu chào, giới thiệu chương trình khuyến mãi, … qua cửa sổ chat Subiz
- Lưu trữ, cập nhật thông tin khách hàng, quản lý nội dung hội thoại bằng việc gắn tag, ghi nhớ các sự vụ với ticket giúp bạn luôn ghi nhớ mọi thông tin và các vấn đề cần giải quyết
- Quan sát trực tiếp khách trên trang để nắm rõ chân dung khách hàng, chủ động nhắn tin tư vấn
- Quản lý phân chia công việc, điều hướng dòng chảy khách hàng theo cách vận hành của doanh nghiệp, thống kê chi tiết hội thoại và chất lượng làm việc
- Lưu và xuất dữ liệu khách hàng, cuộc chat để gửi về email hoặc tích hợp vào Google Sheet
Kinh doanh luôn là cuộc đua khốc liệt đặc biệt là khi mỗi mùa giảm giá đến. Khách hàng có vô vàn sự lựa chọn trong những ngày này vì vậy để có thể chiến thắng và nâng cao doanh số nhất định bạn phải tạo được sự khác biệt khiến khách hàng nhớ đến mình. Sự khác biệt không nằm ở những chiêu trò giảm giá mà nằm chính trong cách bạn bán hàng, nói chuyện và chăm sóc khách hàng. Subiz mong rằng những chia sẻ trên sẽ góp phần mang đến cho bạn một doanh số bùng nổ trong dịp Black Friday sắp tới. Chúc bạn thành công !
Tham khảo một số tips làm việc hiệu quả trên Subiz:
- Subiz App Mobile 2.0 – Bản Cập Nhật Mới Dành Cho Di Động
- Khung nhập tin nhắn – Công cụ giúp chạm đến trái tim khách hàng
- Hệ thống chăm sóc khách hàng Ticket
- Kiểm soát hội thoại bằng các chức năng Theo dõi, chặn, Tắt thông báo
- Kênh Zalo, Phím tắt, và Danh sách hội thoại trong báo cáo đã sẵn sàng trên Subiz