Khai thác Email “nhỏ giọt” để nuôi khách hàng tiềm năng

Trong những năm vừa qua, email marketing ngày càng khẳng định vai trò của một kênh tiếp thị phổ biến, dễ sử dụng nhất đồng thời cũng là một trong những cách quan trọng nhất để bán hàng, một trong những kênh quan trọng nhất để hỗ trợ khách hàng.

Nhờ khả năng tự động hóa, những chiến dịch email marketing “nhỏ giọt” (drip email marketing) được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và sinh chuyển đổi. Hãy cùng Subiz tìm hiểu thế nào là một chiến dịch “nhỏ giọt” cũng như khả năng hỗ trợ thương hiệu trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của hình thức tiếp thị này qua bài viết dưới đây.

Thế nào là một chiến dịch nhỏ giọt drip campaign

Thế nào là một chiến dịch nhỏ giọt drip campaign ?

Thế nào là một chiến dịch nhỏ giọt?

Chiến dịch nhỏ giọt (drip campaign) là một chiến dịch email được kích hoạt để tự động gửi một email/ lần, theo nhiều luồng khác nhau tùy thuộc vào hành động của người nhận.

Khi thương hiệu triển khai một chiến dịch nhỏ giọt, họ sẽ không còn phải gửi từng email một cách thủ công bởi tất cả đều được thực hiện tự động theo khoảng thời gian đã thiết lập; không còn cần theo dõi ai đã mở email, ai đã trả lời mà các luồng email sẽ được gửi phụ thuộc vào việc khách hàng mở/ bỏ qua tất cả các email đã được gửi trước đó.

Và việc của bạn là theo dõi số liệu, thống kê, hoàn thiện các mẫu email và đo đếm kết quả. Xét một cách chung nhất, lợi thế lớn nhất của các drip campaign là:

  • Tiết kiệm thời gian: Sẽ chỉ mất từ ​​15 phút đến một giờ để tạo một chiến dịch nhỏ giọt cho cả tháng, nhờ đó, bạn có nhiều thời gian hơn để sáng tạo các thông điệp hay chiến dịch tiếp thị.
  • Dễ tạo: Chỉnh sửa các luồng chiến dịch dễ dàng với thao tác kéo – thả nên bất kỳ ai chưa có kinh nghiệm cũng đều có thể xây dựng các chiến dịch nhỏ giọt.
  • Đa chức năng: Nếu công cụ drip campaigns là một phần của nền tảng tích hợp các hoạt động marketing, bạn sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn khi có tự động hóa các chiến dịch. Ngay cả khi chưa tích hợp, công cụ chiến dịch nhỏ giọt sẽ giúp theo dõi các chương trình khuyến mãi, kết nối với khách hàng và hơn thế nữa.
Kế hoạch triển khai một chiến drip campaign điển hình

Sơ đồ một drip campaign điển hình

Khai thác các chiến dịch nhỏ giọt để tự động hóa quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng như thế nào?

Cung cấp thông tin hữu ích và giải đáp các thắc mắc của khách hàng tiềm năng là một phần của quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, là cơ hội điều hướng khách hàng tham gia vào hành trình khách hàng. Dưới đây là một số lựa chọn để tự động hóa toàn bộ quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng:

Chia sẻ nội dung có liên quan

Bài viết, ebook hay file powerpoint hoặc tập hợp chia sẻ theo các chủ đề có liên quan đến khách hàng chính là những nội dung nên được khai thác để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Tạo một luồng email tự động mà người dùng sẽ quan tâm nhưng lưu ý đừng cố gắng bán hoặc PR quá nhiều về sản phẩm/ dịch vụ trong những email đầu tiên mà mục tiêu duy nhất là hỗ trợ người dùng.

Bằng cách này, thương hiệu sẽ chứng minh rằng mình thực sự quan tâm và hỗ trợ khách hàng tốt nhất, cung cấp cho họ tất cả thông tin họ cần. Đồng thời, thương hiệu cũng nên tạo mới luồng tự động theo chu kỳ vài tháng một lần và theo dõi, điều chỉnh thông tin khi cần thiết.

Giải pháp phòng ngừa

Hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp phần mềm dịch vụ SaaS đã chuẩn bị các nguồn lực để hỗ trợ người dùng và khách hàng trong bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải. Đó có thể là một nền tảng kiến ​​thức, trang FAQ, v.v. tuy nhiên, bạn cũng có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp các giải pháp hoặc mẹo trước khi họ gặp phải vấn đề.

Gửi cho khách hàng hướng dẫn về các vấn đề phổ biến nhất mà người dùng thường gặp phải. Khi đó, nếu họ có gặp vấn đề cũng sẽ đánh giá cao thương hiệu khi chủ động đưa ra đề xuất giải pháp xử lý/ ngăn chặn các vấn đề thay vì phải giải quyết khi nó đã xuất hiện.

Chiến dịch nhỏ giọt trong trường hợp này có thể khá giống các chiến dịch trước nhưng sẽ giúp thương hiệu hiểu sâu hơn về đối tượng khi gửi hướng dẫn theo chủ đề và biết chính xác vấn đề nào là phổ biến nhất khi kiểm tra lượng mở email.

Nếu có thể nên triển khai chiến dịch email theo hình thức khóa học – mỗi tuần khách hàng sẽ nhận được một danh sách các bài viết về một chủ đề nhất định. Điều này sẽ giúp tăng gấp đôi lượng mở email cũng như khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu, giải pháp hơn.

Khi người nhận click vào liên kết để đồng ý nhận chiến dịch này, chiến dịch nhỏ giọt sẽ tự động gửi email.

Chiến dịch nhỏ giọt sau khi khách hàng đã thực hiện mua

Chiến dịch nhỏ giọt sau khi khách hàng đã thực hiện hành động mua

Tiếp cận lại khách hàng tiềm năng trong hành trình khách hàng

Đôi khi khách hàng tiềm năng bỏ qua các email bạn gửi nhưng điều đó hoàn toàn bình thường khi không một chiến dịch email marketing nào có tỷ lệ mở lên tới 100%.

Tuy nhiên, thương hiệu nên chuẩn bị các chiến dịch tương tác lại và nếu người nhận không có bất kỳ tương tác nào với hai chiến dịch nuôi dưỡng trước đó thì có thể là họ chưa có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ.

Tùy thuộc vào giai đoạn mà khách hàng tiềm năng đang đứng trong hành trình mua sắm, họ có thể tìm kiếm các loại nội dung khác nhau:

  • Giai đoạn nhận thức

Khách hàng tiềm năng ở giai đoạn nhận thức đang tìm cách để có thêm thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Đây là thời điểm hoàn hảo để hướng dẫn, gửi ebook, bài viết theo các chủ đề liên quan v.v.

  • Giai đoạn cân nhắc

Tại thời điểm này, khách hàng tiềm năng đã biết mình cần gì nhưng cần đánh giá lại vấn đề đang gặp phải và mức độ khẩn cấp cần được tiếp cận. Để thúc đẩy họ tiến xa hơn trong hành trình khách hàng, hãy đề nghị họ tham gia hội thảo, tham khảo case study hoặc nếu có thể, một số mẫu thử.

  • Giai đoạn ra quyết định

Giai đoạn này khá dễ hiểu khi lead sẵn sàng trở thành khách hàng và bạn phải hành động nhanh nhất có thể thông qua việc cung cấp bản dùng thử miễn phí, bản demo hoặc chiết khấu. Bằng cách đưa ra tất cả các tùy chọn, bạn sẽ tìm ra chính xác vị trí mà khách hàng tiềm năng đang đứng và tiếp tục có những hành động phù hợp.

Liệu các chiến dịch nhỏ giọt có tốt cho việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không?

Chắc chắn là có rồi! Tự động hóa email đem đến một lựa chọn tuyệt vời để mở một kênh nuôi dưỡng khác nhằm tối đa hóa các nỗ lực tiếp thị và bán hàng cũng như tạo thêm động lực để đẩy khách hàng tiềm năng tham gia vào hành trình khách hàng. Trên thực tế, 51% thương hiệu đang ứng dụng tự động hóa và 47% nhà tiếp thị tin rằng nó giá trị.

Chỉ cần nhớ rằng nuôi dưỡng là để cung cấp càng nhiều giá trị cho khách hàng tiềm năng càng tốt thay vì tập trung đem lại doanh số. Sử dụng bất kỳ nội dung giá trị, đặc biệt là video, bởi theo Forrester, đính kèm video vào email có thể giúp CTR tăng tới 300%.

Với những lý do này chắc đáng để thử, phải không?

Theo Helen Holovach 

Bài liên quan:

Share this

June 15, 2019 - Marketing