Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công

Email Marketing là một hoạt động tiếp thị thông qua việc sử dụng email để gửi nội dung đến với khách hàng. Đó có thể là nội dung quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ hay chương trình khuyến mãi đặc biệt của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để chiến dịch tiếp thị thành công thì bạn cũng cần phải biết: Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công.

Xem thêm: Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công

Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công

Một chiến dịch Email Marketing thành công sẽ bao gồm các yếu tố sau:

Xây dựng danh sách email

Trước khi thực hiện chiến dịch email marketing thành công, bạn sẽ thường bắt đầu với một loạt danh sách các email khách hàng. Một trong những cách tốt nhất để xây dựng danh sách email khách hàng đạt chuẩn là:

  • Loại bỏ email khách hàng unsubscribe hoặc spam
  • Loại bỏ email khách hàng không hoạt động trong khoảng từ 3 – 6 tháng 
  • Phân khúc khách hàng phù hợp với từng loại email marketing sẽ được gửi 
  • Gửi email kích hoạt tài khoản để xem xét email đó còn hoạt động hay không

Trên thực tế, nếu bạn xây dựng danh sách email đạt chuẩn, bạn sẽ có thể gia tăng tỷ lệ click email, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng,… một cách hiệu quả hơn, bên cạnh việc lọc danh sách email khách hàng cũng giúp bạn giảm thiểu rủi ro bị Google đánh giá vào tình trạng email spam. Hơn nữa, việc xây dựng danh sách email còn giúp bạn gửi nội dung cá nhân hoá phù hợp với từng phân khúc, tăng tỷ lệ mở mail và tương tác lại.

Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công

Cách tạo một chiến dịch Email Marketing thành công

Những cách sau đây có thể giúp bạn xây dựng danh sách email chất lượng ngay tại website đó là: 

  • Sử dụng công cụ popups thu hút người dùng
  • Đặt form đăng ký tại trang chủ, landing page hoặc các vị trí khác như sidebar, header, footer,.. của trang web
  • Tạo nội dung chất lượng cao, có giá trị (ebook, checklist, báo cáo,…) kích thích người dùng thực hiện hành động “điền email” để nhận được nội dung hấp dẫn này.

Xác định mục tiêu rõ ràng trước khi triển khai chiến dịch email marketing 

Một chiến dịch email marketing sẽ bao gồm nhiều bước và nếu bạn muốn chiến dịch này thành công thì phải đảm bảo rằng các bước trong quá trình hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, để triển khai được từng bước cụ thể như trên thì bạn cần phải xác định mục tiêu rõ ràng.

Một số mục tiêu thường thấy trong chiến lược email marketing là:

  • Tăng cường tương tác, lượng truy cập website
  • Tăng tỷ lệ mở thư 
  • Tăng tỷ lệ khách hàng tham gia/ đăng ký mới
  • Xây dựng và duy trì niềm tin, tương tác từ tệp khách hàng đã đăng ký
  • Cải thiện tỷ lệ đăng ký lại từ khách hàng đã huỷ đăng ký trước đó

Từ việc xác định mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch, hiểu rõ nguyên nhân đằng sau các chỉ số và kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp.  

Chọn loại email marketing bạn muốn sử dụng

Khi đã có được danh sách email chất lượng với từng phân khúc khách hàng cụ thể, điều bạn cần làm tiếp theo đó là chọn loại email thích hợp với từng phân khúc khách hàng này.

Các loại email marketing:

  • Email quảng cáo: được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, chương trình khuyến mãi 
  • Email thông báo: được sử dụng khi thông báo sự kiện hoặc những thay đổi trong chính sách doanh nghiệp 
  • Email xác nhận: được sử dụng trong việc xác nhận đơn hàng, xác nhận đăng ký hoặc dùng thử sản phẩm
  • Email bảng tin: được sử dụng khi chia sẻ tin tức trong nghiên cứu, đánh giá và phát triển sản phẩm mới
  • …..

Do đó, hãy tìm hiểu xem có tất cả bao nhiêu loại email marketing khác nhau và cách thức sử dụng của từng loại như thế nào? Chỉ có như vậy, bạn mới có thể tiếp cận khách hàng của mình đúng insight, nhu cầu và mục đích được.

Ví dụ: đối với khách hàng có nhu cầu biết thêm thông tin về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể triển khai gửi loại email quảng cáo. Đối với khách hàng quan tâm đến hoạt động của công ty hay các sự kiện nổi bật, bạn có thể triển khai tiếp thị email bảng tin.

Thiết kế email marketing dựa vào email templates

Một câu hỏi được đặt ra: Giữa một email có quá nhiều chữ cái với một email được thiết kế xen kẽ giữa hình ảnh và chữ viết chỉ chứa nội dung chính thì bạn sẽ ưu tiên hoặc thích thú email nào hơn?

Bằng cách sử dụng email templates sẽ giúp thiết kế của bạn trở nên nổi bật và ấn tượng hơn. Theo đó, các nhà tiếp thị thiết kế email dựa trên nguyên tắc phân cấp trực quan, điều đó có nghĩa là họ có thể điều hướng mắt nhìn của người dùng theo thứ tự hoặc cách mà họ mong muốn. Vì thế mà việc truyền tải nội dung chính đến người dùng trở nên nhanh gọn và dễ hiểu hơn.

Thiết kế email marketing dựa vào email templates

Thiết kế email marketing dựa vào email templates

Duy trì mức độ tương tác phù hợp

Để duy trì mức độ tương tác phù hợp, bạn nên có một chuỗi email được xây dựng từ các nội dung mang tính kết nối như sau:

  • Nhắc nhở người đăng ký rằng họ đã để quên một số mặt hàng trong giỏ khá lâu 
  • Gửi một số mã giảm giá có thể áp dụng khi thanh toán 
  • Tạo sự khẩn cấp rằng giỏ hàng của họ hoặc các mã giảm giá sắp hết hạn.

Bạn có thể áp dụng điều này cho nhiều loại chiến dịch email marketing khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng số lần gửi email trong ngày/ tuần/ tháng. Bởi, khoảng cách giữa việc theo dõi và gây phiền nhiễu là rất mong manh. Nhiều khả năng bạn sẽ trực tiếp bị đánh dấu spam bởi ESP hoặc unsubscribe từ người đăng kí là rất cao.

Đảm bảo không vi phạm các thuật toán email

Các thuật toán email sẽ là những trở ngại lớn trong việc tiếp cận khách hàng, bạn có thể nằm trong mục thư rác hoặc thậm chí bị phạt nặng nếu vi phạm thuật toán này – đây cũng chính là một trong những nỗi lo đáng sợ của mọi marketer. 

Sau đây là các mẹo giúp bạn tránh được các vi phạm của thuật toán email:

  • Đừng mua danh sách email có sẵn
  • Không tự động thêm người vào danh sách email khi chưa xác định rõ insight, nhu cầu cũng như hành động tham gia một cách rõ ràng 
  • Đảm bảo email phải có nút huỷ đăng ký để giảm thiểu tỷ lệ email bị đưa vào mục spam 
  • Không sử dụng ngôn ngữ nhạy cảm, nội dung lừa đảo trong email 
  • Cải thiện tên miền email tốt hơn và đặt tên người gửi thể hiện độ tin cậy, uy tín cao
  • …..

Bạn có thể kiểm tra, xác thực email của mình thông qua các công cụ như: DKIM (DomainKeys Identified Mail), SPF (Sender Policy Framework), Sender IDDMARC.

Kiểm tra lỗi trước khi gửi

Sự chu đáo và chuyên nghiệp của bạn có thể được thể hiện thông qua nội dung chỉnh chu, không sai sót các lỗi nhỏ như: 

  • Lỗi chính tả, lỗi đánh máy 
  • Lỗi liên kết không thể truy cập, quên chèn liên kết hoặc chèn sai liên kết
  • Lỗi định dạng văn bản,…

Do đó mà việc kiểm tra những sai sót trước khi gửi sẽ giúp bạn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt người đăng ký.

Thử nghiệm A/B

Không có một khái niệm nào gọi là email “hoàn hảo”. Nhưng bạn có thể tiến gần đến việc tạo một email chỉnh chu hơn nếu bạn kiểm tra email của mình trước khi gửi đi.

Thử nghiệm A/B là một phương pháp cho phép bạn thử nghiệm email với hai phiên bản khác nhau thông qua cách gửi từng phiên bản này cho một nhóm nhỏ đối tượng khách hàng. Dựa trên những số liệu và kết quả này, bạn có thể xem xét rằng phiên bản nào sẽ hoạt động tốt hơn và quyết định gửi phiên bản đó đến với danh sách email của mình.

Hơn nữa, thông qua việc thử nghiệm A/B này, bạn có thể hiểu rõ hơn về họ, cách mà họ tương tác cũng như họ thích hoặc không thích điều gì. Về lâu dài những cải thiện này sẽ giúp chiến dịch email marketing dần đi vào ổn định và hiệu quả hơn. 

Thân thiện với thiết bị di động 

Theo thống kê của Movable Ink cho thấy, khoảng 66% các email được mở trên thiết bị di động, đặc biệt nhiều nhất là ở smartphone. Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn không thiết kế email thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể bỏ lỡ một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Xây dựng chiến lược Email Marketing thân thiện người dùng

Xây dựng chiến lược Email Marketing thân thiện người dùng

Một điều khác không kém quan trọng mà bạn cần lưu ý là landing page, trang chủ… của website cũng phải được thân thiện với thiết bị di động. Bởi, nếu người dùng nhấp vào liên kết được dẫn nhưng trang web không tương thích với thiết bị của họ, họ sẽ cảm thấy khó chịu thậm chí là có ác cảm ngay với thương hiệu.

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập tự động hoá nhằm đơn giản hoá quy trình tiếp thị. Tất cả những gì bạn cần làm đó là tạo email, sau đó đặt trình kích hoạt, thời gian gửi và còn lại là phần mềm tự động hoá sẽ thực hiện công việc này.

Các thông số, tỷ lệ cần lưu ý khi đánh giá chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Dưới đây là một số tỷ lệ mà bạn cần theo dõi để biết rằng chiến dịch email marketing của mình có thực sự hiệu quả hay không?

Các thông số, tỷ lệ cần lưu ý khi đánh giá chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Các thông số, tỷ lệ cần lưu ý khi đánh giá chiến dịch Email Marketing hiệu quả

  • Tỷ lệ mở: Chỉ số này cho biết số lần mở trung bình mà email của bạn nhận được. Qua đó có thể giúp bạn phân tích hiệu quả của tên người gửi, dòng chủ đề email và văn bản trước tiêu đề (đoạn mã có thể xem được ngay sau dòng chủ đề trong nhiều ứng dụng email).
  • Tỷ lệ nhấp: Chỉ số này cho biết số lần trung bình người đăng ký sẽ nhấp vào liên kết hoặc CTA bên trong email. Đây là một số liệu quan trọng giúp bạn hiểu mức độ tương tác của email.
  • Tỷ lệ thoát: Chỉ số này cho biết tỷ lệ phần trăm người liên hệ/ đăng ký không nhận được email. Tỷ lệ thoát cao có thể cho thấy rằng danh sách email của bạn chứa đầy các địa chỉ liên hệ không hoạt động, giả mạo, lỗi thời hoặc bạn cần thay đổi nhà cung cấp dịch vụ email của mình.
  • Hủy đăng ký: Điều này cho bạn thấy số người đã hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Số lượt hủy đăng ký cao có thể cho thấy rằng nội dung email của bạn không liên quan đến người đăng ký hoặc email của bạn không được gửi đến đúng đối tượng.
  • Khiếu nại về thư rác:  Điều này cho bạn biết số lần email của bạn bị đánh dấu là thư rác. Đó có thể là do tiêu đề không phù hợp, nội dung email không liên quan, email không mong muốn hoặc sự cố với phần mềm tiếp thị qua email của bạn.

Các số liệu email khác bao gồm tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mở trên các thiết bị, các trang có lượt truy cập nhiều nhất, liên kết hoạt động tốt nhất,… Trên thực tế, có hàng tá số liệu bạn có thể theo dõi tùy thuộc vào công cụ email marketing mà bạn đang sử dụng. Việc theo dõi và phân tích số liệu giúp bạn nắm được hiệu quả của chiến dịch email marketing, để có những điều chỉnh kịp thời.

Có thể nói, bước đầu xây dựng một chiến dịch Email Marketing là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, khi bạn chú ý bổ sung và hoàn thiện các yếu tố trên, về lâu dài chiến dịch này sẽ có thể thúc đẩy doanh thu doanh nghiệp một cách đáng kể đấy.

Share this

March 30, 2023 - Marketing