Email Marketing là gì? Các loại Email Marketing

Email (thư điện tử) là một trong những phương tiện truyền thông kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi với hơn 4 tỷ người dùng trên thế giới. Điều đó cũng cho thấy rằng, mức độ phổ biến của phương tiện này vẫn không hề thuyên giảm. Chính vì số lượng người dùng ngày càng đông đảo hơn mà email đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch tiếp thị truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp.

Điển hình bạn có thể thấy ngay đó chính là chiến dịch Email Marketing. Vì thế, ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Email Marketing.

Email marketing là gì?

Email Marketing là một chiến lược tiếp thị truyền thông được thực hiện với mục tiêu nâng cao nhận thức thương hiệu, thuyết phục khách hàng hành động mua hàng hoặc tham gia đăng ký dùng thử,… Theo đó, chiến dịch này sẽ được thực hiện thông qua việc gửi email đến các phân khúc khách hàng khác nhau, giúp bạn tương tác với khách hàng ở mức độ cá nhân hoá hơn.

Email Marketing là gì?

Email Marketing là gì?

Tại sao Email Marketing lại trở nên quan trọng?

Một vài lý do sau đây giúp bạn hiểu rõ hơn: “Tại sao Email Marketing lại trở thành công cụ hữu ích được các nhà tiếp thị rất quan tâm?”

Tạo nhận thức về thương hiệu: thông thường, hộp thư thoại email được cho là riêng tư hơn so với hộp thư thoại của các nền tảng khác như Facebook, Instagram, Twitter,… Do đó, khi bạn thực hiện các chiến lược tiếp thị qua email, bạn sẽ tăng cơ hội gợi nhớ và gây ấn tượng với khách hàng nhiều hơn.

Gia tăng lưu lượng truy cập website, fanpage: bằng việc gửi một đoạn trích nhỏ về tin tức nóng hổi hiện nay hoặc blog của doanh nghiệp sẽ thôi thúc sự tò mò trong khách hàng, điều đó sẽ tác động đến hành động bấm link, truy cập và ghé thăm website.

Dễ dàng kết nối và bán sản phẩm: gửi thông tin về một sản phẩm mới, một chương trình khuyến mãi,.. cũng được thực hiện rộng rãi trên chiến lược email marketing. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cung cấp mã giảm giá đã được cá nhân hoá hoặc gửi email nhắc nhở các sản phẩm trong giỏ hàng của họ đã có hàng/ chưa hết mã giảm giá. Việc đem thông tin hữu ích đến với người tiêu dùng sẽ giúp họ càng hiểu rõ hơn về những hoạt động của doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai sẽ thực hiện, để từ đó thúc đẩy nhanh quá trình hành động, chốt đơn hàng của khách hàng.

Mang đến các giải pháp tốt hơn và xây dựng lòng trung thành: khách hàng khi có những phản hồi không tích cực về doanh nghiệp, họ sẽ có xu hướng sử dụng thư điện tử như một công cụ để giao tiếp. Do đó, bạn cần tận dụng việc này để tạo sự kết nối với khách hàng và có những giải pháp khắc phục hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc duy trì mối quan hệ, kết nối với khách hàng thông qua email sẽ giúp bạn xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành của mình đấy.

Tại sao email marketing lại trở nên quan trọng?

Tại sao Email Marketing lại trở nên quan trọng?

Xem thêm: Sử dụng email hiệu quả trong marketing

Các loại email marketing phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số email marketing phổ biến hiện nay:

Email quảng cáo 

Đây là loại email marketing khá phổ biến được sử dụng hầu hết ở các chiến dịch quảng cáo. Với mục đích duy trì mức độ nhận diện và quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, chương trình khuyến mãi. Do đó mà email này mang tính chất khá chung chung và được gửi tới một số lượng lớn người xem.

Nội dung có thể bao gồm các thông tin về ưu đãi đặc biệt, phát hành sản phẩm mới, sự kiện,… Đặc biệt, loại email này có thêm “lời kêu gọi hành động – viết tắt là CTA”. 

Hơn nữa, tần suất gửi email marketing có dày đặc hay không là phụ thuộc vào tầm quan trọng của một chiến dịch có lớn hay không. Chẳng hạn, với tuần lễ sale lớn như Black Friday, tần suất bạn thực hiện các email quảng cáo được trải rộng nhiều hơn và dày hơn ở các khung giờ khác nhau.

Email bảng tin

Đây là loại email marketing thường chia sẻ những tin tức liên quan đến doanh nghiệp. Đó có thể là các cột mốc quan trọng, định hướng phát triển của doanh nghiệp hoặc những thông tin liên quan đến việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,.. Chính vì thế mà email bảng tin sẽ được gửi đều đặn hàng tuần, hàng tháng nhằm giúp duy trì các điểm tiếp xúc nhất quán với những người đăng ký email.

Ngoài ra, nội dung của email bảng tin cũng có thể được trích dẫn từ các bài báo, blog liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ hoặc những đánh giá, bình luận của khách hàng và tất tần tật những thông tin chi tiết liên quan đến doanh nghiệp.

Ví dụ về các loại Email Marketing

Ví dụ về các loại Email Marketing

Email thông báo 

Đây là loại email marketing thông báo cho khách hàng biết các thay đổi hoặc những sự kiện sắp tới của doanh nghiệp. Nội dung có thể bao gồm:

  • Thay đổi các chính sách bảo hành, đổi trả,..
  • Tạm ngừng cung cấp một sản phẩm/ dịch vụ 
  • Sự kiện tri ân khách hàng hoặc ra mắt một sản phẩm mới
  • Những sự cố khác dẫn đến trải nghiệm không tốt từ khách hàng
  • ….

Thông thường các thông báo nên được gửi qua email, vì điều này sẽ thể hiện sự trang trọng, lịch sự và chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Hơn nữa, khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn cũng như giảm thiểu những xung đột, phàn nàn khác khi có những thay đổi bất ngờ mà không báo trước với họ.

Email xác nhận 

Trong nhiều trường hợp, khách hàng đăng ký tham gia sự kiện, dùng thử sản phẩm hoặc mua hàng trực tuyến,… nhưng bạn không gửi lại họ một email xác nhận thì họ sẽ không thể nào biết được những thao tác thực hiện trước đó đã thành công hay chưa. Vì thế, bạn cần phải gửi một email xác nhận lại – đó cũng chính là cách để đảm bảo các quyền lợi đầy đủ của người tiêu dùng.

Giả sử, trong trường hợp có khách hàng khiếu nại về đơn đặt hàng, bạn có thể kiểm tra lại email xác nhận trước tiên, điều đó sẽ đảm bảo rằng khách hàng đã thực sự đặt hàng thành công và việc tra cứu mã vận đơn cũng như các bước làm tiếp theo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Email tương tác lại

Đúng như tên gọi, mục đích chính của email này chính là tương tác và kết nối với khách hàng nhằm duy trì mối quan hệ. Ngoài ra, việc sử dụng email tương tác lại, bạn cũng có thể biết được email này vẫn còn được sử dụng và từ đó, các chiến dịch email marketing khác vẫn sẽ được gửi cho email này.

Nội dung email có thể là: 

  • Gợi ý khách hàng bổ sung, cập nhật lại thông tin hoặc phương thức liên lạc để dịch vụ khách hàng tốt hơn
  • Kích hoạt đăng ký hoặc hủy đăng ký dịch vụ
  • Hoặc đặt một câu hỏi gợi nhớ. Ví dụ: Bạn nhớ chúng tôi chứ? Hãy kết nối lại !!!
Email tương tác trong Email Marketing

Email tương tác trong Email Marketing

Email khảo sát

Những phản hồi của khách hàng sẽ là công cụ tuyệt vời giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa. Do đó, việc gửi email khảo sát giúp khách hàng hiểu rằng bạn đang rất quan tâm đến trải nghiệm mua sắm của họ. 

Hơn nữa, những thông tin mang lại từ email khảo sát này sẽ giúp bạn có cơ sở, dữ kiện để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất. Bên cạnh nguồn thông tin khách hàng có thể được lưu trữ để sử dụng cho các chiến dịch marketing tiếp theo.

Email tiếp thị theo sự kiện

Đây là loại email marketing chỉ được gửi vào những dịp đặc biệt như kỳ nghỉ, lễ, tết,… Ngoài ra, email tiếp thị theo sự kiện có thể là sự kiện sinh nhật khách hàng, kỷ niệm X năm gắn bó với khách hàng hay Y năm kể từ lần đầu “gặp gỡ” và kèm theo đó là một số khuyến mãi mang tính cá nhân hoá hơn. 

Ví dụ: khi khách hàng vừa bắt đầu trở thành thành viên thân thiết của doanh nghiệp, bạn gửi một email tri ân và kèm theo đó là một số khuyến mãi chỉ riêng khách hàng đó mới nhận được. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, ấn tượng trước dịch vụ khách hàng mà bạn mang đến cho họ.

Các loại Email Marketing

Các loại Email Marketing

Email chăm sóc khách hàng theo phân khúc

Nếu bạn chỉ muốn liên hệ với một phần trong danh sách gửi thư của mình, bạn có thể sử dụng một email chuyên dụng. Email này sẽ bao gồm danh sách những khách hàng có cùng tiêu chí, chẳng hạn như khách hàng mua hàng gần đây, khách hàng không hoạt động, thành viên mới và các loại tiêu chí cụ thể khác.

Ví dụ: công ty sinh nhật vào tháng 3 nên quyết định triển khai chương trình khuyến mãi, với:

  • ưu đãi 20% dành cho khách có sinh nhật vào tháng 3, trùng tháng sinh nhật với công ty
  • tặng 100% giá trị đơn hàng tối đa 500.000đ cho khách trùng ngày sinh nhật với công ty. 

Sau đó, bạn sẽ phân loại email tương ứng với 2 nhóm đối tượng này. Việc gửi thông điệp riêng tới từng phân khúc khách hàng như ví dụ này có tính chất cá nhân hóa cực cao, dễ thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Xem thêm: Phân khúc khách hàng để làm Email Marketing hiệu quả

Là một công cụ cực kì phổ biến với giá cả phải chăng cùng lượng truy cập lớn mà do đó các chiến dịch email marketing luôn được các doanh nghiệp chú trọng quan tâm. Tùy theo từng sự kiện, từng phân khúc khách hàng khác nhau mà bạn sẽ phải sử dụng loại email marketing khác nhau. Những nỗ lực tiếp thị theo chiến lược cá nhân hóa thông qua email marketing chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được thành công hơn mong đợi.

Share this

March 17, 2023 - Marketing