Ứng xử khi khách hàng trì hoãn mua hàng – nghệ thuật giao tiếp dân sale cần biết

Khách hàng trì hoãn mua hàng là một trong những thách thức mà các chuyên viên bán hàng thường phải đối mặt hàng ngày. Nếu bạn là nhân viên bán hàng, chắc chắn bạn đã từng nghe những câu nói quen thuộc của khách, điển hình như “Để chị tham khảo thêm/ Để chị hỏi ý kiến bạn chị/ Để chị suy nghĩ thêm, có gì chị báo lại…”.

Ứng xử khi khách hàng trì hoãn mua hàng - nghệ thuật giao tiếp dân sale cần biết

Ứng xử khi khách hàng trì hoãn mua hàng – nghệ thuật giao tiếp dân sale cần biết

Đây là những câu thể hiện sự trì hoãn mua hàng, có thể vì nhiều lý do như phân vân, chưa ưng lắm, muốn tham khảo giá thêm ở chỗ khác, chưa có động lực mua hàng… Việc đối phó với khách hàng trì hoãn mua hàng đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo và kỹ năng giao tiếp tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các chiến lược ứng xử khi khách hàng trì hoãn mua hàng và những kỹ năng giao tiếp mà các chuyên viên bán hàng cần phải sở hữu để giải quyết tình huống này một cách hiệu quả.

Tại sao khách hàng trì hoãn mua hàng

Khách hàng trì hoãn mua hàng là một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Dưới đây là một số lý do chi tiết tại sao khách hàng trì hoãn mua hàng:

Khách hàng cần thời gian để suy nghĩ: Một trong những lý do chính khiến khách hàng trì hoãn mua hàng là họ cần thời gian để suy nghĩ và đưa ra quyết định mua hàng chính xác. Họ muốn xem xét tất cả các yếu tố trước khi quyết định chi tiêu tiền của họ.

Khách hàng muốn xem xét tất cả các yếu tố trước khi quyết định chi tiêu tiền của họ.

Khách hàng muốn xem xét tất cả các yếu tố trước khi quyết định chi tiêu tiền của họ.

Khách hàng không có đủ thông tin: Khách hàng cần biết đầy đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi họ có thể đưa ra quyết định mua. Nếu thông tin không đầy đủ hoặc không rõ ràng, khách hàng có thể trì hoãn quyết định mua.

Sản phẩm hoặc dịch vụ không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng: Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ không đáp ứng được hết kỳ vọng của khách hàng , họ có thể trì hoãn mua hàng hoặc tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ khác.

Giá cả: Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ có giá hơn cao so với ước tính của họ, hoặc so với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường, khả năng cao họ sẽ trì hoãn mua hàng, hoặc từ chối mua hàng một cách thẳng thắn.

Khách hàng chưa sẵn sàng tài chính: Khách hàng thể không có đủ tài chính để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Có thể ktrì hoãn mua hàng để tích lũy thêm tiền hoặc tìm kiếm các phương án tài chính khác.

Vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng: Nếu dịch vụ khách hàng không đáp ứng được yêu cầu hoặc mong đợi của khách hàng hoặc không đáp ứng nhanh chóng các thắc mắc của khách hàng, họ có thể trì hoãn mua hàng.

Khách hàng không cần sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức: Khách hàng có thể không cần sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức và sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai.

Cách ứng xử khi khách trì hoãn mua hàng 

Khách hàng có thể trì hoãn mua hàng vì nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, nhân viên tư vấn cần nói chuyện khéo léo, tinh tế để khai thác hoặc phán đoán được nguyên nhân đằng sau ý định trì hoãn mua hàng của khách hàng. Từ đó, đưa ra những chiến lược phù hợp để thuyết phục khách hàng mua hàng ngay lập tức. Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể áp dụng.

Tạo ra các tình huống khẩn cấp

Theo các chuyên gia nghiên cứu tâm lý hành vi, đã khám phá được rằng “trong các tình huống khẩn cấp, chúng ta thường ngừng suy nghĩ cẩn thận và hành động nhanh chóng.” Bằng cách tạo ra sự cảm giác cấp bách trong quá trình mua hàng, bạn có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động cụ thể : 

Trong các tình huống khẩn cấp khách hàng thường ngừng suy nghĩ cẩn thận và hành động nhanh chóng

Trong các tình huống khẩn cấp khách hàng thường ngừng suy nghĩ cẩn thận và hành động nhanh chóng

  • Sử dụng từ ngữ thúc đẩy hành động: Từ ngữ như “mua ngay”, “khuyến mại chỉ trong hôm nay”, “sản phẩm cực hot” sẽ tạo ra sự cảm giác khách hàng cần phải hành động ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội.
  • Tạo ưu đãi có giới hạn: Giới hạn số lượng sản phẩm, thời gian khuyến mại hay ưu đãi đặc biệt sẽ khiến khách hàng cảm thấy cần phải nhanh chóng đặt mua để không bỏ lỡ cơ hội. Sale trong 1 khung giờ cố định, ưu đãi giờ vàng…
  • Sử dụng đèn xanh – đèn đỏ: Sử dụng cảm giác thời gian đang “chạy” để khách hàng nhanh chóng đặt mua. Ví dụ, “Sản phẩm chỉ còn khuyến mại trong 2 giờ nữa” sẽ tạo ra cảm giác cấp bách cho khách hàng.
  • Tạo tính cấp bách về số lượng sản phẩm còn lại: Sử dụng thông tin về số lượng sản phẩm còn lại sẽ khiến khách hàng cảm thấy cần phải nhanh chóng đặt mua để không bỏ lỡ sản phẩm.
  • Tận dụng động lực của giá: Sử dụng giá cả để tạo ra sự cảm giác cấp bách. Ví dụ, thông báo giá sản phẩm tăng trong tương lai gần sẽ khiến khách hàng cảm thấy cần phải nhanh chóng đặt mua để tránh tăng giá.

Để tăng tốc độ mua hàng của khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh, chắc chắn rằng bạn không nên để sự trì hoãn chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Thay vào đó, hãy tận dụng tính cấp thiết để thúc đẩy khách hàng mua hàng ngay lập tức.

Vấn đề sử dụng từ ngữ

Mỗi từ ngữ trên website đều có sức mạnh của riêng nó mà bạn không thể bỏ qua. Nếu sử dụng từ ngữ thông minh và đánh trúng tâm lý khách hàng, bạn sẽ thu hút được khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Để làm điều đó, hãy tập trung vào lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng thay vì chỉ liệt kê những đặc tính cơ bản. Hãy cho khách hàng biết rõ những kết quả tích cực mà họ sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm của bạn. Khách hàng không mua sản phẩm để chỉ để trưng bày, mà họ mua để đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề cá nhân của họ. Vì vậy, bạn cần tìm câu trả lời cho câu hỏi “Sản phẩm này sẽ giúp khách hàng tốt lên như thế nào?”. Bằng cách nhấn mạnh vào những lợi ích sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật trong tâm trí khách hàng.

Mỗi từ ngữ trên website đều có sức mạnh của riêng nó mà bạn không thể bỏ qua

Mỗi từ ngữ trên website đều có sức mạnh của riêng nó mà bạn không thể bỏ qua

Vishal Ray Malik, người sáng lập ConversionLink, đã nhấn mạnh rằng tính cấp thiết là chìa khóa để bán hàng hiệu quả hơn. Ông đề cập đến việc sử dụng các cụm từ như:

  • Cơ hội không thể bỏ qua
  • Đừng để lỡ cơ hội
  • Đừng chần chừ
  • Hành động ngay lập tức
  • Giới hạn thời gian
  • Ưu đãi độc quyền
  • Số lượng có hạn
  • Mua ngay hôm nay
  • Khuyến mãi chỉ trong một ngày
  • Khuyến mãi kết thúc hôm nay

Cuối cùng, hãy cung cấp cho khách hàng lý do tại sao họ nên giải quyết vấn đề ngày hôm nay thay vì để lại cho ngày mai.

Ưu đãi có giới hạn

Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường có sự lo lắng rằng họ sẽ bị bỏ lỡ mất một cơ hội (Fear of Missing Out). Vì vậy, hạn chế thời gian hoặc số lượng của các ưu đãi sẽ kích thích nỗi sợ hãi này, khiến người ta không muốn chần chừ để bỏ lỡ cơ hội.

Bạn có thể sử dụng một đồng hồ đếm ngược trên trang bán hàng để thúc đẩy khách hàng rằng thời gian ưu đãi sắp kết thúc. Hoặc nêu rõ rằng chỉ có X sản phẩm được giảm giá hoặc chỉ còn Y sản phẩm giảm giá. Sự khan hiếm được giới hạn sẽ thúc đẩy mọi người hành động nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Tạo ưu đãi khiến khách hàng không thể từ chối

Thể hiện tính cấp thiết một cách trực quan

Thương mại điện tử có ưu thế so với thương mại truyền thống bởi khả năng sử dụng các công cụ trực quan dễ dàng để thu hút khách hàng với mặt hình ảnh. Chúng ta thường có xu hướng không ưa thích các trang web thiết kế kém mắt, dẫn đến việc ít lựa chọn để mua hàng. Các yếu tố thiết kế như màu sắc, kích cỡ, hình dạng đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích khách hàng đặt hàng.

Màu sắc cũng có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng. Màu cam, đỏ và các màu tương tự sẽ truyền tải tính cấp thiết hơn, kích thích khách hàng mua hàng.

Các lưu ý khác có thể được phân tích như sau:

  • Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm với lý do hợp lý.
  • Tránh việc quảng cáo giảm giá quá thường xuyên hoặc quá phổ biến.
  • Tránh sử dụng các chiêu bán hàng phi đạo đức để tránh lừa đảo khách hàng.
  • Không tạo áp lực để khách hàng phải mua sản phẩm nếu không thích hợp với nhu cầu của họ.
  • Không ép buộc khách hàng vào các ưu đãi đặc biệt và sau đó tính giá cao hơn giá thị trường.

Tóm lại, cần xây dựng một chiến lược bán hàng trung thực và nhất quán để khách hàng đánh giá cao hơn.

Hãy sử dụng tác động của tính cấp thiết để thúc đẩy kinh doanh của bạn. Sử dụng từ ngữ chính xác, giới hạn ưu đãi hoặc tối ưu hóa website để tăng tính trực quan, đó là những cách hiệu quả để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng.

Đợi khách hàng tạo ra doanh thu chỉ cho thấy bạn đang ở tư thế bị động và chưa tận dụng được tâm lý của khách hàng. Luôn làm cho khách hàng cảm thấy tính cấp thiết để đạt được kết quả mà họ muốn đến mức buộc họ phải hành động, đó là cách mà những nhà kinh doanh thông minh áp dụng hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Khai thác tâm lý học tiếp thị để thuyết phục khách hàng

Tâm lý khách hàng – Nghệ thuật định giá sản phẩm

Share this