Paid và Organic trong chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội

Các bài đăng tự nhiên trên mạng xã hội vẫn còn tồn tại và phát huy tác dụng. Tuy nhiên, chúng có một nhược điểm là không giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người. Dù vậy, chúng vẫn có một vị trí quan trọng trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội và đặc biệt cần thiết khi kết hợp với những nội dung trả phí. Quảng cáo trả phí trên mạng xã hội là hình thức khai thác quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và hiện nay nó đã trở nên mạnh mẽ, phổ biến đến mức rất khó để tìm được một thương hiệu không sử dụng.

Có rất nhiều chuyên gia cho rằng: nội dung tự nhiên góp phần cộng hưởng giá trị cho quảng cáo trả phí và quảng cáo trả phí lại rất cần nội dung tự nhiên để duy trì sức ảnh hưởng. Liệu nhận định này có quá xa rời thực tế? Hãy cùng phân tích những ưu – nhược điểm của cả hai loại hình này nhé!

Organic Media

Organic Media giúp thương hiệu xây dựng và duy trì kết nối với khán giả mục tiêu

Organic media – Nội dung tự nhiên

Ưu điểm quan trọng của những nội dung không phải trả phí trên mạng xã hội là nó giúp thương hiệu xây dựng và duy trì kết nối với khán giả mục tiêu. Bên cạnh đó, vai trò quan trọng nhất của nội dung tự nhiên là:

  • Mang lại tiếng nói và thiết lập tính cách cho thương hiệu
  • Chia sẻ nội dung có giá trị với khán giả sẽ giúp xây dựng, củng cố mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng – doanh nghiệp
  • Chưa hết, nội dung thật sự ý nghĩa còn có thể được sử dụng để thu hút khách hàng trong suốt quá trình mua hàng của họ
  • Khách hàng có thể hưởng lợi từ những nội dung này thông qua những dịch vụ xuất sắc, phản hồi nhanh chóng

Không những thế, các bài đăng tự nhiên trên mạng xã hội hoàn toàn có thể được sử dụng làm phép thử để đánh giá mức độ phù hợp trước khi thương hiệu đổ tiền cho các chiến dịch trả phí. Đồng thời, theo thời gian, khía cạnh “con người của thương hiệu” có thể được thể hiện, nhờ vậy, thương hiệu có thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng và những nhóm khách hàng đã có sự gắn bó, tin tưởng.

Tuy nhiên, nội dung tự nhiên cũng có một số điểm hạn chế. Nhược điểm lớn nhất là khả năng tiếp cận. Chưa hết, các thuật toán trên mạng xã hội đã khiến việc xếp hạng trên các nền tảng trở nên khó khăn hơn và tỷ lệ nội dung được chia sẻ cũng ngày càng ít đi.

Paid media sẽ giúp nội dung tới nhiều đối tượng được nhắm mục tiêu hơn

Paid media sẽ giúp nội dung tới nhiều đối tượng được nhắm mục tiêu hơn

Paid media – quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí xuất hiện đã khắc phục những nhược điểm mà nội dung tự nhiên không làm được. Các thương hiệu sử dụng quảng cáo trả phí để chia sẻ nội dung của họ trên các nền tảng mạng xã hội tới nhiều đối tượng được nhắm mục tiêu hơn. Những khán giả này được đo đếm với nội dung đó và thậm chí còn chuyển đổi nếu như sẵn có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.

Điều này đương nhiên sẽ đồng nghĩa với việc khán giả thấy nội dung trả phí, tạo lợi thế tự động cho nội dung không phải trả tiền. Nếu chiến dịch được chạy tốt và được theo dõi hiệu quả thường xuyên, thì dù mất phí, nhưng nó hiệu quả hơn và chiến dịch đó sẽ giúp thương hiệu đạt được KPI mình đã đề ra.

Bên cạnh lợi ích của việc phạm vi tiếp cận được nhắm mục tiêu, quảng cáo trả phí cũng sở hữu một lợi thế khác. Được tối ưu và cài đặt cẩn thận, nó có thể cho phép các thương hiệu tiếp cận đối tượng mới có cùng sở thích với đối tượng hiện tại, sau đó chuyển đổi họ thành khách hàng trả phí.

Các thương hiệu sử dụng nội dung trả phí để:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút người theo dõi mới
  • Quảng bá ưu đãi, nội dung hoặc sự kiện mới nhất của công ty tới nhiều người hơn
  • Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng trả phí

So sánh giữa nội dung tự nhiên và quảng cáo trả phí

Đầu tiên, lợi thế lớn nhất của quảng cáo trả phí là giúp các thương hiệu tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Đồng thời, trước khi triển khai bất cứ chiến dịch quảng cáo trả phí nào, thương hiệu cũng phải phân tích, tập trung những đối tượng phù hợp, tìm ra đối tượng được ưu tiên cho nội dung mà mình sẽ quảng cáo.

Với nội dung tự nhiên, đó lại là một trò chơi khác. Thương hiệu có thể tăng cường kết nối mà không cần phải lo lắng về chuyển đổi và điều này cũng rất tốt cho việc xây dựng tiếng nói thương hiệu.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung tự nhiên và quảng cáo trả phí có nghĩa là bạn có thể sử dụng hình thức trả phí để tiếp cận đối tượng mục tiêu mới, đồng thời xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu qua những nội dung tự nhiên được triển khai sau đó.

Một số gợi ý kết hợp hiệu quả cả hai hình thức

Mặc dù sự kết hợp giữa nội dung tự nhiên và quảng cáo trả phí nghe qua có vẻ khá dễ quản lý, nhưng thương hiệu cũng cần nhớ một số mẹo để có thể dẫn đầu trong trò chơi đầy cạnh tranh này.

Ví dụ: với nội dung không trả phí, bạn sẽ thấy một số bài đăng tạo được tiếng vang với khán giả mục tiêu tốt hơn những bài đăng khác, với nhiều lượt thích và chia sẻ nhất. Những bài đăng này hoàn toàn có thể là chất liệu quan trọng và hiệu quả cho các quảng cáo trả phí. Bằng cách sử dụng quảng cáo trả phí để tăng hiệu quả các bài đăng tự nhiên, thương hiệu sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí mà vẫn có cơ hội “giành chiến thắng”. Chưa hết, việc biết khán giả của mình thích tương tác với loại nội dung này sẽ giúp bạn chủ động và khai thác hiệu quả hơn các chiến dịch trả phí để tiếp cận với nhiều người hơn.

Một hướng dẫn quan trọng khác liên quan đến đối tượng mà thương hiệu tiếp cận bằng cách trả phí. Đừng chỉ dừng lại ở mục tiêu tiếp cận thêm những người phù hợp với mô tả về khán giả hiện tại của mình. Còn nhiều tập khách hàng quan trọng nữa, bạn chỉ cần trả tiền để tiếp cận họ. Một số thương hiệu mắc sai lầm khi bỏ qua việc khai thác kho dữ liệu phong phú mà họ có về khách hàng sau mỗi chiến dịch quảng cáo và từ đó cũng bỏ lỡ một lượng lớn khán giả tiềm năng.

Theo Sahail Ashraf

Bài liên quan:

Share this

September 10, 2021 - Marketing