Subiz Live quan sát trực quan khách truy cập website của bạn

Các công cụ phân tích dữ liệu website như Google Analytics hay Google Search Console có thể thống kê truy cập website theo ngày, biết được tỷ lệ khách dùng điện thoại hay máy tính. Tuy nhiên, đây chỉ là các con số và tỷ lệ tổng thể, chứ không biết được thông tin cụ thể của từng khách. Thêm vào đó, phải sang ngày hôm sau, bạn mới xem được thống kê của ngày trước đó. Vậy có cách nào để quan sát trực tiếp khách truy cập website, biết được từng khách vào web khi nào, thoát web khi nào, đang truy cập trang gì, sử dụng thiết bị nào để truy cập… Giải pháp cho vấn đề này chính là Subiz Live – công cụ quan sát khách truy cập website theo chế độ thời gian thực.

Quan sát, thu thập thông tin khách hàng trên trang Subiz live

Quan sát, thu thập thông tin khách hàng trên trang Subiz live

Subiz Live là gì?

Subiz Live là một tính năng của Subiz, giúp quan sát trực quan khách truy cập website theo chế độ thời gian thực (real-time). Agent biết được khách mới hay khách cũ, khách đang xem trang nào, sử dụng thiết bị gì, địa chỉ IP là gì, khách đến từ đâu, qua nguồn nào… và có thể chủ động mời khách nói chuyện.

Cách thức hiển thị khách truy cập của Subiz Live

Subiz Live hiển thị khách hàng theo thời gian thực: khách mới truy cập ngay lập tức hiển thị, khách thoát trang sẽ biến mất khỏi màn hình sau 60s, khiến màn hình Subiz Live chuyển động liên tục như một dòng chảy.

Nếu khách đang xem trang, nút “Chào khách” sẽ có màu xanh lá cây. Nếu khách vẫn mở trang web của bạn, nhưng đang không xem trang mà đang ở tab khác, nút “Chào khách” sẽ có màu trắng.

Các thông tin hiển thị trên trang Subiz Live

Bố cục trang Subiz Live gồm 3 phần chính (như ảnh minh họa).

  • Bộ lọc
  • Thanh thống kê tổng quan
  • Danh sách khách truy cập website

Bộ lọc

Bộ lọc của trang Subiz Live là công cụ giúp lọc danh sách khách hàng trên Subiz Live theo các điều kiện như địa chỉ IP, khách cũ/ khách mới, nguồn truy cập, tên miền, vị trí truy cập…

Từ đó bạn có thể tạo ra các phân khúc khách hàng để quan sát, nghiên cứu hay phân tích insight khách hàng của từng nhóm.

Trang Subiz Live mới tối ưu hóa cơ chế lọc khách

Bộ lọc trên trang Subiz Live

Một số bộ lọc mẫu thường được sử dụng:

1. Lọc theo từng website:

Bộ lọc mẫu này được ứng dụng phổ biến với các doanh nghiệp quản lý nhiều website trên Subiz, giúp quan sát khách truy cập theo từng website.

Cách làm:

  • Cách 1: Trong thanh thống kê tổng quan, tại phần “Tên miền”, nhấn nút “Lọc” ở tên miền website bạn muốn quan sát.
  • Cách 2: Tại phần bộ lọc > chọn ‘Thêm điều kiện” > chọn “Tên miền” > điền tên miền website > chọn “Áp dụng”

2. Lọc theo từng trang quảng cáo

Bộ lọc này được ứng dụng khi doanh nghiệp đang chạy nhiều quảng cáo Google Ads, nhằm theo dõi và phân tích từng quảng cáo, so sánh hiệu quả giữa các quảng cáo để tìm ra các thông điệp được khách tiềm năng quan tâm nhất.

Cách làm:

Tại phần bộ lọc > chọn “Thêm điều kiện” > chọn “Nguồn từ”> chọn Advertising và điền “UTM Campaign chứa” > nhấn “Áp dụng”

3. Lọc khách hàng vào từ các công cụ tìm kiếm như Google Search

Đây còn được gọi là nguồn organic. Theo dõi các khách này sẽ biết được khách tiềm năng quan tâm đặc điểm gì ở sản phẩm/ dịch vụ của bạn, dựa vào lịch sử trang web khách truy cập. Từ đó, tìm hiểu được insight khách hàng và xây dựng được thông điệp quảng cáo phù hợp.

Cách làm:

  • Cách 1: Trong thanh thống kê tổng quan, tại phần “Nguồn từ”, nhấn nút “Lọc” ở mục “Organic”.
  • Cách 2: Tại phần bộ lọc > chọn ‘Thêm điều kiện” > chọn “Nguồn từ” > chọn “Organic> chọn “Áp dụng”

Thanh thống kê tổng quan

Thanh thống kê tổng quan hiển thị số lượng khách hàng theo nguồn truy cập, tên miền, quốc gia, thiết bị, địa chỉ IP, URL.. Cạnh mỗi tiêu chí thống kê, bạn có thể nhấn nút ‘Lọc” để hiện danh sách của từng phân khúc khách hàng đó. Cụ thể các dữ liệu thống kê trên Subiz Live.

1. Nguồn

Nguồn truy cập được chia thành 5 loại:

  • Organic (tự nhiên): là các truy cập website từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…, không tính các click từ quảng cáo trả tiền.
  • Direct (trực tiếp): người dùng truy cập website của bạn bằng cách gõ thẳng URL website của bạn vào ô tìm kiếm; hoặc người dùng đã lưu đường link website của bạn và click để truy cập; hoặc nhấn vào đường link website của bạn ở trong các email, file PDF hay tin nhắn SMS.
  • Social (mạng xã hội): người dùng nhấn vào URL đến website của bạn từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…
  • Referral (giới thiệu): người dùng đến nhấn vào đường dẫn đến website của bạn từ website khác.
  • Advertising (Quảng cáo): người dùng đến từ quảng cáo của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…

2. Tên miền

Subiz Live thống kê số lượng khách hàng truy cập theo từng tên miền website, giúp bạn theo dõi cùng lúc lượng truy cập của nhiều website trên cùng một trang, so sánh hiệu quả giữa các trang.

Thanh thống kê tổng quan trên trang Subiz Live

Thanh thống kê tổng quan trên trang Subiz Live

3. Quốc gia

Subiz Live thống kê lượng khách truy cập theo từng quốc gia. Tính năng này hữu ích với các doanh nghiệp kinh doanh đa quốc gia, bạn dễ dàng nắm bắt được thị trường nào mang đến cho bạn nhiều khách tiềm năng hơn.

4. Thiết bị

Thống kê số lượng khách truy cập theo thiết bị sử dụng máy tính hay điện thoại. Từ đó, doanh nghiệp có thêm điều kiện phân tích insight khách hàng, để cải thiện giao diện máy tính và điện thoại phù hợp với tệp khách tiềm năng.

5. Địa chỉ IP

Subiz Live thống kê số lượng và danh sách khách truy cập trùng địa chỉ IP hoặc nhà mạng (IP subnet). Trùng IP là dấu hiệu phổ biến của việc spam hay click ảo (click tặc). Do đó, tính năng này được thiết kế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngăn chặn click ảo.

6. URL

Thống kê số lượng và danh sách khách theo từng URL, biết được gần đây khách hay truy cập URL nào. Từ đó có thể hỗ trợ phân tích insight khách hàng và xu hướng thị trường.

Nếu bạn đang chạy quảng cáo Google, bạn dễ dàng theo dõi truy cập theo URL quảng cáo để nắm bắt hiệu quả chiến dịch.

Danh sách khách hàng

Danh sách khách hàng hiển thị theo cách thức: khách mới truy cập được đẩy lên đầu trang, khách thoát web sau 60s sẽ biến mất khỏi màn hình.

Thông tin theo từng khách hàng bao gồm:

  • Mã khách hàng, hoặc tên khách hàng (nếu là khách cũ đã lưu tên trên Subiz)
  • Vị trí truy cập: quốc gia và tỉnh thành
  • Hiển thị biểu tượng khách mới/ khách cũ
  • Thiết bị truy cập: máy tính hay điện thoại
  • Địa chỉ IP
  • Nguồn truy cập: organic, direct, social, referral (cụ thể link), advertising
  • URL khách đang truy cập
  • Nút “Chào khách”: agent nhấn nút này để nhắn tin với khách đang truy cập website

Lợi ích của Subiz Live và ứng dụng thực tế

Sau đây là các trường hợp ứng dụng Subiz Live phổ biến nhất:

Phân tích insight khách hàng

Mục đích: Nghiên cứu insight khách hàng, xác định được các đặc điểm khách hàng quan tâm nhiều nhất ở sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn có thể chọn thông điệp quảng cáo phù hợp.

Cách quan sát Subiz Live:

Ví dụ, Subiz đang cần tìm thông điệp để chạy quảng cáo về tổng đài Subiz. Tuy nhiên, tổng đài có nhiều tính năng như chiến dịch gọi điện, tự động phân phối cuộc gọi, định tuyến cuộc gọi, CRM, ghi âm cuộc gọi, không giới hạn máy nhánh… Do đó, điều quan trọng là tìm hiểu khách hàng tiềm năng quan tâm tính năng nào nhất để chọn thông điệp chạy quảng cáo. Subiz Live là giải pháp của trường hợp này:

Tại trang Subiz Live, chọn “Thêm điều kiện” > chọn URL > chọn “Chứa”> nhập sản phẩm/ dịch vụ bạn cần nghiên cứu insight khách hàng, trong ví dụ này là “tong-dai”.

Lúc này, Subiz có thể quan sát khách vào các trang tính năng nào, trang nào được vào nhiều nhất tại phần “Đường dẫn trang” trong thanh thống kê. Từ đó, nhận diện được tính năng tổng đài mà khách tiềm năng quan tâm nhất. Sau đó, xây dựng chiến lược và thông điệp quảng cáo dựa trên kết quả thu được.

Ứng dụng Subiz Live phân tích insight khách hàng và tìm kiếm khách tiềm năng

Ứng dụng Subiz Live phân tích insight khách hàng và tìm kiếm khách tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Mục đích: Chủ động tìm kiếm và trò chuyện với khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi website và tăng doanh thu.

Cách quan sát Subiz Live:

Tại bộ lọc, chọn “Thêm điều kiện” > chọn URL > chọn “Bằng” hoặc “Chứa” và điền thông tin để lọc ra các URL bạn muốn quan sát.

Các URL này thường là các trang đang chạy quảng cáo, hay URL về sản phẩm chủ lực. Do đó, khách truy cập các trang này có khả năng mua hàng cao. Agent có thể trực sẵn ở các URL này, khi thấy khách truy cập, agent nhấn nút “Chào khách” để chủ động bắt chuyện và tư vấn khách.

Xác định và chặn click tặc

Mục đích: Phát hiện sớm các IP có dấu hiệu click ảo để ngăn chặn kịp thời, tránh gây thiệt hại lớn khi chạy quảng cáo PPC.

IP click ảo (click tặc) là gì?

IP click ảo là những địa chỉ IP liên tục thực hiện click vào quảng cáo, nhưng không có ý định mua hàng.

Tại sao cần chặn IP click ảo?

Mục đích các IP click ảo thường là để phá đối thủ, ngăn họ quảng cáo trên các phương tiện internet, đồng thời khiến đối thủ phải chi trả nhiều tiền hơn cho quảng cáo đó mà không thu về được kết quả. Cụ thể:
Các nhà quảng cáo đã quen với hình thức quảng cáo PPC (pay per click), nghĩa là trả phí theo mỗi lượt click. Khi thiết lập quảng cáo PPC, nhà quảng cáo có thể thiết lập ngân sách tối đa theo ngày, tuần, tháng, và ngân sách đó được tính ra tương ứng với bao nhiêu click. Do đo, việc các IP click ảo hoạt động liên tục sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp số tiền quảng cáo khổng lồ, trong khi không thu về khách hàng tiềm năng. Do đó, ngăn chặn click ảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng khi theo dõi các quảng cáo PPC.

Cách quan sát Subiz Live:

Dấu hiệu phổ biến của người thực hiện click ảo là dùng 1 địa chỉ IP để click nhiều lần vào quảng cáo Google Ads trong một khoảng thời gian ngắn.

Subiz Live sẽ thống kê theo chế độ real-time số lượng và danh sách khách hàng có cùng địa chỉ IP (dùng cùng 1 thiết bị) hoặc IP subnet (cùng nhà mạng, khác thiết bị).

Tuy nhiên, xuất hiện IP trùng chỉ là một dấu hiệu khả nghi. Để xác định đó có phải IP click ảo hay không, bạn cần quan sát và đánh giá thêm. Nếu có các dấu hiệu sau, nguy cơ IP đó thực hiện click ảo rất cao, bạn nên chặn để tránh mất tiền quảng cáo:

  • IP đó mở nhiều trình duyệt (như Google, Chrome, Bing…) nhưng chỉ truy cập vào một hoặc các URL quảng cáo của bạn.
  • IP trùng liên tục thoát ra vào lại URL quảng cáo của bạn trong vài giây
  • Trong thời gian IP này hiển thị, bạn liên tục nhận được tin nhắn rác
Ảnh minh họa lọc IP click ảo trên Subiz Live

Ảnh minh họa lọc IP click ảo trên Subiz Live

Cách chặn IP click ảo:

Sau khi phát hiện IP click ảo, bạn chặn theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở trang “Cài đặt” > chọn “Danh sách chặn”
  • Bước 2: Chọn “Tạo mới” > copy-paste địa chỉ IP spam vào ô thông tin
  • Bước 3: Chọn “Lưu” để hoàn thành chặn IP đó.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các cách chặn spam kênh website bằng Subiz.

Theo dõi hiệu suất, tối ưu và tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo

Mục đích: Sử dụng Subiz Live để theo dõi trực quan bức tranh khách hàng trên URL quảng cáo của bạn, nắm bắt được chân dung khách hàng này để điều chỉnh quảng cáo.

Cách ứng dụng Subiz Live:

Trong phần bộ lọc, bạn chọn “Thêm điều kiện” > chọn “URL” > chọn “Bằng” > copy – paste link quảng cáo > chọn “Áp dụng” để hiện danh sách các khách truy cập quảng cáo.
Bạn có thể xem và phân tích được:

Nguồn nào đang dẫn khách vào quảng cáo của bạn hiệu quả nhất: organic, direct, referral, social hay advertising. Nếu nguồn advertising nhiều nhất, đây là có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã chạy từ khóa phù hợp. Ngược lại, nếu nguồn advertising thấp, bạn cần xem xét lại từ khóa chạy quảng cáo hoặc đối tượng mục tiêu. Nếu hầu hết khách hàng vào từ nguồn social, chứng tỏ mạng xã hội của bạn có khả năng tiếp cận khách hàng tốt, bạn nên triển khai thêm các chiến lược marketing trên nền tảng này.

Xác định được đặc điểm của các nhóm khách hàng vào quảng cáo như: thường truy cập bằng thiết bị gì, khách đến từ quốc gia nào… Phân tích vị trí truy cập giúp bạn phát hiện thị trường tiềm năng và triển khai các quảng cáo nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và giảm chi phí quảng cáo. Nếu khách truy cập nhiều bằng di động, đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải tối ưu giao diện và quy trình mua hàng trên mobile.
Xác định và chặn IP click ảo: như ý trên đã trình bày.

Subiz Live giúp theo dõi hiệu suất, tối ưu và tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo

Subiz Live giúp theo dõi hiệu suất, tối ưu và tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo

Đánh giá hiệu quả quảng cáo: có nhiều cách quan sát để đánh giá hiệu quả quảng cáo. Ví dụ, nếu khách xem trang lâu chứng tỏ thông điệp quảng cáo rất tốt, đủ hấp dẫn để thu hút khách đọc hết. Ngược lại, nếu đa số khách chỉ vào vài giây rồi thoát ra luôn, có thể thông điệp đầu tiên của bạn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách, bạn cần nghiên cứu để thay đổi thông điệp quảng cáo. Một ví dụ khác, nếu tỷ lệ click vào CTA quá thấp, có thể do thông điệp dẫn đến CTA không đáp ứng được insight khách hàng, hoặc vị trí hay thiết kế CTA không thuận lợi để khách hàng click như CTA quá bé, không bắt mắt, ở tận cuối trang…

Nắm bắt nhu cầu khách hàng và chủ động tư vấn: quảng cáo của bạn sẽ có nhiều đường dẫn đến các trang khác nhau như trang báo giá, các trang tính năng cụ thể khác… Agent có thể click vào khách hàng để xem lịch sử các trang họ đã xem. Nếu khách xem quảng cáo và click vào trang báo giá, đây là dấu hiệu cho thấy thông điệp quảng cáo tốt, nhiều khách xem xong có ý định mua hàng, và đang quan tâm vấn đề giá cả. Agent nhấn nút “Chào khách” để chủ động mời khách trò chuyện, tư vấn giá, tặng thêm ưu đãi để khách quyết định mua hàng nhanh hơn. Ví dụ khác, nếu hầu hết khách từ trang quảng cáo đều di chuyển đến một trang tính năng khác, thì có thể tính năng này mới là điều khách hàng quan tâm ở sản phẩm của bạn. Bạn nên xem xét thay đổi thông điệp quảng cáo để đánh trúng insight khách hàng.

Tóm lại, Subiz Live là một công cụ hữu ích giúp bạn: quan sát khách truy cập real-time, phân tích insight khách hàng, ngăn chặn click tặc, theo dõi và tối ưu quảng cáo…

Share this