Các yếu tố giúp tăng trải nghiệm khách hàng khi tương tác

Nghiên cứu của McKinsey tiết lộ rằng việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng đã tăng doanh thu bán hàng từ 2-7% và lợi nhuận từ 1-2%. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng công ty có trải nghiệm khách hàng vượt trội sẽ có doanh số cũng như tỷ lệ ủng hộ cao hơn so với đối thủ. Để đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng và trung thành với thương hiệu, bạn cần chú ý xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt ngay từ bước đầu tiên. Bài viết này sẽ gợi ý 6 yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên lưu ý trong quá trình tương tác để tăng trải nghiệm khách hàng.

Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Hiện nay, “cá nhân hóa” là một trong những xu hướng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụm từ này cho thấy rõ ràng doanh nghiệp không chỉ cung cấp giá trị cho khách hàng mà còn đảm bảo họ cảm thấy được đối đãi như cá nhân đặc biệt.

Một trong những lợi ích của trải nghiệm cá nhân hóa là cách làm này tạo ra sự hài lòng và thúc đẩy trung thành của khách hàng. Khảo sát từ Adobe Commerce cho thấy có tới 67% người tiêu dùng muốn nhận các ưu đãi cá nhân hóa dựa trên thói quen tiêu dùng dù họ đang mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng.

Cần nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá của khách hàng

Cần nâng cao trải nghiệm cá nhân hoá của khách hàng

Dưới đây là một số cách thực hiện phương pháp này nhằm tăng trải nghiệm khách hàng:

  • Thông điệp, lời chào và lời cảm ơn cá nhân hóa: Sử dụng thông điệp, lời chào và lời cảm ơn riêng biệt cho từng khách hàng, có thể bao gồm việc sử dụng tên của họ.
  • Đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp: Sử dụng dữ liệu về sở thích và lịch sử mua sắm để đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với từng khách hàng.
  • Chương trình ưu đãi và thưởng thức cá nhân hóa: Tạo các chương trình ưu đãi dành riêng cho từng khách hàng. Những ưu đãi này có thể dựa trên lịch sử mua sắm hoặc sở thích cá nhân.
  • Theo dõi và đánh giá liên tục: Duy trì việc theo dõi, đánh giá để cập nhật và sự phát triển của họ.

Tăng trải nghiệm khách hàng bằng AI

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc cải tiến dịch vụ khách hàng. AI tự động hóa quy trình, giảm sai sót, và tiết kiệm thời gian. Cụ thể, AI có thể triển khai chatbot để hỗ trợ khách hàng 24/7, nhận diện giọng nói để xác minh danh tính, phân loại và chuyển tiếp yêu cầu của khách hàng, và dự đoán hành vi và nhu cầu của họ. AI đã mở ra nhiều cơ hội mới để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và nâng cao sự hài lòng của họ.

Bên cạnh đó, AI giúp giảm chi phí dịch vụ khách hàng thông qua tự động hoá nhiệm vụ lặp đi lặp lại, giải phóng nhân lực để tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn. Ví dụ, chatbot được trang bị AI có khả năng xử lý các yêu cầu thông thường của khách hàng, như tư vấn khách hàng, kiểm tra tình trạng đơn hàng hoặc cập nhật thông tin giao hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ yêu cầu trí tuệ và sáng tạo hơn, như khắc phục sự cố kỹ thuật hoặc giải quyết tranh chấp của khách hàng.

Một số thương hiệu lớn đã áp dụng thành công AI để tăng trải nghiệm khách hàng, cụ thể:

  • eBay đã sử dụng chatbot để giúp khách hàng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn hàng.
  • Nike sử dụng chatbot nhằm giúp người mua hàng lựa chọn sản phẩm cũng như hướng dẫn chăm sóc sản phẩm. 
  • KFC đã phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt để dự đoán đơn hàng của khách hàng. Hệ thống này có thể đề xuất các món ăn khác nhau dựa trên tuổi và tâm trạng của khách hàng.
Nike ứng dụng chatbot giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng

Nike ứng dụng chatbot giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng

Tăng tốc độ phản hồi thắc mắc của khách hàng

Tốc độ phản hồi là một yếu tố quan trọng giúp tăng trải nghiệm khách hàng mà doanh nghiệp cần chú trọng. Khách hàng ngày càng mất kiên nhẫn với việc phải chờ đợi quá lâu để được giải quyết vấn đề.

Để đảm bảo phản hồi nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ hiện đại như email, SMS, điện thoại và mạng xã hội. Trong thời đại số hóa, những kênh này cung cấp phương thức liên lạc nhanh chóng cho khách hàng. Điều này quan trọng bởi vì người dùng hiện nay mong đợi tính linh hoạt trong việc tiếp cận thông tin và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể triển khai trang web hoặc ứng dụng di động để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Mang tới trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Khách hàng luôn mong muốn có một trải nghiệm liền mạch, tức là không gặp bất kỳ sự gián đoạn, rắc rối, hay phiền phức nào khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. 

Để làm được điều này, công ty cần đảm bảo các kênh giao tiếp khách hàng được tích hợp và đồng bộ hóa hiệu quả. Cách tiếp cận đa kênh nhất quán đảm bảo khách hàng có trải nghiệm liền mạch và thống nhất trên tất cả các điểm tiếp xúc (website, ứng dụng di động, mạng xã hội hoặc cửa hàng). Nhờ vậy, khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng truy cập và tương tác với doanh nghiệp nhanh chóng.

Đảm bảo đa kênh được đồng bộ để tăng trải nghiệm khách hàng

Đảm bảo đa kênh được đồng bộ để tăng trải nghiệm khách hàng

Ngoài ra, hệ thống CRM cũng cần thiết được xây dựng để theo dõi và phân tích hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Một số cách thức mà hệ thống CRM giúp đảm bảo trải nghiệm liền mạch của khách hàng là: 

  • Tích hợp với hệ thống chăm sóc khách hàng: Đảm bảo đội ngũ CSKH nhận tin và tư vấn nhanh chóng. CRM kết hợp chatbot phản hồi thắc mắc của khách hàng trong thời gian ngắn.
  • Tự động gửi email/tin nhắn: CRM hỗ trợ gửi thông tin khuyến mãi, ưu đãi tới khách hàng thông qua lịch sử mua hàng. Cách này giúp đảm bảo kết nối thường xuyên với người tiêu dùng.

Nhìn chung, việc tạo trải nghiệm liền mạch giúp các công ty tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh. Bằng cách tích hợp hệ thống, quy trình, bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu suất trực tuyến và trực tiếp dễ dàng. Nhờ vậy doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về cách kênh hoạt động, từ đó đảm bảo nguồn lực và sự ưu tiên đầu tư để hoạt động kinh doanh phát triển.

Cải thiện nội dung tương tác với khách hàng

Nội dung tương tác khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng. Để thực sự nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nội dung tương tác cần được xây dựng cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần xem xét khi cải thiện nội dung tương tác: 

  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhóm đối tượng: Cách giao tiếp với khách hàng với ngôn ngữ đúng mực và phù hợp giúp tạo ra cảm giác gần gũi và thoải mái. Điều này đòi hỏi thương hiệu cần nắm rõ đặc điểm của khách hàng. 
  • Tránh dùng thuật ngữ chuyên ngành hoặc từ ngữ gây hiểu lầm: Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nội dung hiệu quả là diễn đạt thật đơn giản và dễ hiểu, hạn chế sử dụng từ chuyên ngành khó hiểu. Nếu không tránh được việc sử dụng chúng, hãy đảm bảo giải thích tượng tận giúp khách hàng hiểu rõ thông điệp. 
  • Cung cấp thông tin hữu ích: Khi tương tác với doanh nghiệp, khách hàng muốn tìm kiếm thông tin chi tiết để giải quyết vấn đề của bản thân. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đưa ra thông tin cụ thể, hữu ích giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi tìm hiểu.

Tạo cảm xúc tích cực cho khách hàng trong quá trình tương tác 

Tạo trải nghiệm độc đáo là một cách tuyệt vời để thể hiện sự quan tâm của thương hiệu với người tiêu dùng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo ra trải nghiệm khó quên khi nhắn tin với khách hàng:

  • Thể hiện sự đồng cảm: Khi giải quyết các khiếu nại hoặc vấn đề của khách hàng, hãy thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu. Doanh nghiệp hãy cố gắng tìm hiểu chi tiết yêu cầu của khách hàng.
  • Lắng nghe khách hàng: Lắng nghe giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng từ đó thúc đẩy tự tương tác tích cực giữa hai bên. Tổ chức cần tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận cá nhân cũng như đặt câu hỏi mở để khách hàng chia sẻ nhiều thông tin hơn. 
  • Trao quyền cho khách hàng: Doanh nghiệp hãy để khách hàng cảm nhận được họ là người có quyền quyết định. Tránh gây sức ép lên khách hàng khiến họ cảm thấy bản thân bị điều hướng.
Lắng nghe để hiểu và giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải

Lắng nghe để hiểu và giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải

Tăng trải nghiệm khách hàng không chỉ tạo ra sự hài lòng mà còn thúc đẩy sự trung thành và tạo dựng danh tiếng tích cực cho thương hiệu. Việc nắm vững những yếu tố quan trọng này có thể là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Ngoài 6 yếu tố trên, các doanh nghiệp cũng cần theo dõi và tìm kiếm các cách khác để làm mới trải nghiệm của khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững với họ.

Xem thêm:

Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc tạo uy tín doanh nghiệp

Gia tăng trải nghiệm khách hàng nhờ Live chat

Share this