Công nghệ AI là gì? Ứng dụng như thế nào trong doanh nghiệp? 

Công nghệ AI xuất hiện đã làm thay đổi nhận thức con người và tổ chức doanh nghiệp. Sự xuất hiện của công nghệ AI hỗ trợ con người trong quá trình tương tác, thúc đẩy hiệu quả doanh nghiệp, tối ưu chi phí.

Thuật ngữ AI được nhắc tới từ những năm 1880 nhưng mãi tới năm 1950 nhiều người vẫn chưa biết tới thuật ngữ này. Tới năm 1955, John McCarthy, người được biết đến với tư cách là người sáng lập trí tuệ nhân tạo đã đưa ra thuật ngữ về ‘Trí tuệ nhân tạo AI’. Ông được biết đến như một trong những cha đẻ của AI. Vậy công nghệ AI là gì? Ứng dụng như nào trong tổ chức doanh nghiệp?

Công nghệ AI là gì? 

Công nghệ AI là trí tuệ thông minh nhân tạo thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, được viết tắt là AI. Công nghệ này hoạt động bằng việc mô phỏng suy nghĩ và quá trình tiếp thu kiến thức của con người và thực hiện trên máy móc đặc biệt là hệ thống máy tính.  

Công nghệ AI là gì?

Công nghệ AI là gì?

Công nghệ AI có ưu điểm là mạng lưới thần kinh nhân tạo với khả năng học tập nhanh chóng. Nhờ đó Ai có thể xử lý được lượng dữ liệu lớn, thậm chí dự đoán chính xác hơn khả năng của con người. 

Công nghệ AI được chia thành nhiều loại gồm: 

Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích được hành động của bản thân và đối thủ từ đó giúp con người tạo ra chiến lược hoàn hảo nhất. Một trong những thành công đầu tiên của công nghệ AI phản ứng là chương trình Deep Blue do IBM tạo ra đã đánh bại kỳ thủ cờ vua Garry Kasparov. Phương thức hoạt động của chương trình này là xác định và dự đoán những bước đi của đối thủ và lập chiến lược tấn công hạ gục đối thủ. 

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Ai với bộ nhớ hạn chế là một trong những thành công lớn của trí tuệ nhân tạo AI trong lĩnh vực về công nghệ như: Xe không cần người lái, máy bay drone, tàu ngầm hiện đại,…. Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế có thể khắc phục được những yếu điểm của AI phản ứng là có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra quyết định cho tương lai. 

Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ về tâm lý. Công nghệ này có khả năng suy nghĩ và học hỏi xung quanh từ đó áp dụng cho chính bản thân. Một trong những minh chứng cho công nghệ này là AI do Facebook tạo ra nhằm hỗ trợ giao tiếp kỹ thuật số được tốt hơn. Chúng được lập trình bằng ngôn ngữ tiếng anh, tuy nhiên những AI này chậm phát triển ngôn ngữ tiếng anh. Các chuyên gia gặp khó khăn trong việc giải mã ngôn ngữ giữa các Ai, do đó Facebook buộc phải dừng hoạt động các AI trước khi chúng bị mất kiểm soát bởi con người. 

Công nghệ tự nhận thức

AI tự nhận thức là công nghệ cao nhất của trí tuệ nhân tạo. AI này có thể hoàn toàn tự nhận thức về bản thân, đồng thời có khả năng tương tác như con người, bao gồm cả về cảm xúc. 

Ứng dụng công nghệ AI vào trong doanh nghiệp như thế nào?

Công nghệ AI ra đời trở thành cánh tay “đắc lực” trong hành trình thu hút khách hàng, tạo ra giá trị lợi nhuận. Thực tế có hơn 90% doanh nghiệp thừa nhận rằng, quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đã thúc đẩy doanh thu cao hơn so với trước đây. 

Một số công nghệ AI được ứng dụng trong doanh nghiệp như:

AI Chatbot

Chatbot là giải pháp chăm sóc khách hàng phát triển mạnh mẽ nhất trong thời gian gần đây. Sự thông minh của AI được tích hợp trong Chatbot giúp nó trở thành “trợ lý” hoàn hảo giúp hoạt động chăm sóc khách hàng gia tăng chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ. 

XEM NGAY: Cùng Chatbot Subiz bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng

Chatbot Subiz hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7

Chatbot Subiz hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7

Ứng dụng AI trong Subiz, Chatbot được xây dựng với mục đích gia tăng kết nối, xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Sự tham gia của Chabot Subiz như một trợ lý ảo hỗ trợ các Agent làm việc. Subiz Chatbot được thiết kế dưới dạng mô phỏng cuộc trò chuyện giữa khách hàng và doanh nghiệp với mục đích làm tăng tương tác, tăng sự hài lòng và nâng cao trải nghiệm tốt của khách hàng. 

Chatbot Subiz chủ động tương tác khách hàng truy cập. Điều này khiến người dùng cảm thấy mình được tôn trọng, tăng hài lòng. Thông minh hơn, trong quá trình trò chuyện, Chatbot Subiz khéo léo hỏi thông tin khách hàng như tuổi, số điện thoại, email, sản phẩm quan tâm,… sau đó điều phối dữ liệu tới người phụ trách trực tiếp. Nhờ đó quá trình tương tác nhanh, hiệu quả hơn. 

Điểm nổi bật khác của Chabot Subiz là thu hút khách hàng tiềm năng. Giống như khi bạn mua sắm tại siêu thị, khi bạn thấy băn khoăn không biết mua sản phẩm này không. Từ hành động xem đi xem lại một mặt hàng, dừng chân ở một gian hàng lâu sẽ có một tư vấn viên chủ động lại gần hỗ trợ; thì ở Website, Chabot sẵn sàng đưa ra những gợi ý khi thấy bạn dừng lại ở một gian hàng lâu mà chưa có hành động gì. 

AI Marketing (Artificial intelligence marketing)

Sự phát triển của kỹ thuật số, đặc biệt là internet đã giúp hoạt động kinh doanh online phát triển mạnh mẽ. Thay vì trước kia hoạt động kinh doanh được khép kín trong mô hình gian hàng thì giờ đây được đẩy mạnh hơn với các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo OA, Instagram, Email, Tổng đài,….

ĐỪNG BỎ QUA: Chatbot Subiz tự động Thu thập Email và Số điện thoại khách hàng

AI Marketing gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng

AI Marketing gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng

Cùng đó là ứng dụng AI với những chiến dịch nhằm mục đích thu thập dữ liệu social media marketing, email và website trong thời gian tương đối nhanh. Đặc biệt, AI marketing có thể dự đoán động thái của khách hàng để hỗ trợ quá trình tiếp thị, quảng bá  thương hiệu. AI marketing thúc đẩy quá trình tiếp cận nhóm đối tượng sẽ mua/sử dụng sản phẩm của bạn và bám đuổi khách hàng mục tiêu tới cùng. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng quan sát khách hàng mà còn đảm bảo ngân sách bỏ ra không bị lãng phí.

AI trong số hóa

Số hóa dữ liệu OCR (nhận diện ký tự quang học) đã xuất hiện từ lâu, trong những năm 1970. OCR có khả năng chuyển đổi tài liệu in sang kỹ thuật số và trích xuất chính xác thông tin từ tài liệu giấy. Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng OCR cũng tồn tại một số yếu điểm nhất định là có thể trích xuất ký tự trên ảnh chụp mà không thể hiểu được ngữ cảnh văn bản nên không thể tự động nhận diện hoặc trích xuất nhưng thông tin quan trọng. 

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI trong OCR giúp xử lý đa dạng và linh hoạt theo nhu cầu sử dụng của con người. Nhờ công nghệ thị giác máy tính, có thể “học” cách “nhìn” và nhận dạng hàng loạt các hình ảnh, video. Các thực thể nhờ được gắn nhắn do vậy quá trình nhận diện và “hiểu” nội dung văn bản nhanh. 

Như vậy có thể thấy trí tuệ nhân tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. AI giúp các tổ chức dễ dàng theo dõi hành vi khách hàng, vẽ chân dung khách hàng từ đó xây dựng chiến lược bám đuổi mục tiêu hiệu quả. Không những vậy, AI còn là trợ lý “đắc lực” trong hành trình chăm sóc khách hàng, tạo dựng niềm tin và uy tín. Với sự tiến bộ không ngừng trong công nghệ, AI hứa hẹn còn mang tới nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn trong hành trình tạo giá trị cho doanh nghiệp và xã hội. 

Đừng bỏ lỡ: Những điều công ty cần biết trước khi đầu tư vào công nghệ AI

Share this