6 Bước tạo chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Viral Marketing là một chiến dịch quảng cáo đang dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở hiện tại. Nó giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ thương hiệu, cải thiện doanh thu, tối ưu chi phí và một số lợi ích khác. Vậy chính xác thì một chiến dịch Viral Marketing sẽ hoạt động như thế nào? Cách xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chiến dịch.

Các chiến dịch Viral Marketing sẽ hoạt động như thế nào?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về: Thế nào là một chiến dịch Viral Marketing?

Theo định nghĩa, thì Viral Marketing là một chiến dịch nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng thông qua các nội dung, thông điệp liên quan đến thương hiệu hoặc các vấn đề nhức nhối của xã hội.

Thông thường, một chiến dịch Viral Marketing sẽ có các thành phần tham gia chính như:

  • Người tiêu dùng
  • Nhà tiếp thị 
  • Nền tảng truyền thông
  • Có nội dung hoặc thông điệp rõ ràng 
  • Có yếu tố thúc đẩy sự hưởng ứng, chia sẻ
Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Do đó, hoạt động của một chiến dịch Viral Marketing cũng khá đơn giản, đa số đều tập trung hoạt động mạnh mẽ ở các kênh truyền thông và đặc biệt sẽ tồn tại dưới dạng viral video. Nhiệm vụ chính của một nhà tiếp thị chính là tạo nội dung có khả năng thu hút, tác động đến người xem và khiến họ phải tham gia chia sẻ, quảng bá nội dung đó trên internet. Sau đó, điều bạn cần làm là chờ đợi tốc độ lan truyền theo cấp số nhân của những người xem khác. 

Một khi có càng nhiều người tham gia hưởng ứng thì chiến dịch sẽ càng hiệu quả và thành công. Từ đó, độ nhận diện thương hiệu, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay những lợi ích liên quan khác đối với doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, một chiến dịch Viral Marketing thành công, nhà tiếp thị sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận, thúc đẩy người tiêu dùng tham gia những chiến dịch marketing khác của doanh nghiệp.

6 Bước tạo chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ về hoạt động của một chiến dịch Viral Marketing thì bạn cũng đang phân vân về cách tạo nên một chiến dịch marketing đúng không? Dưới đây là 6 bước lập kế hoạch chiến dịch Viral Marketing hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sau khi đọc xong bạn sẽ có được những kết luận cuối cùng cho mình rằng: Có nên triển khai chiến dịch Viral Marketing không?

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch viral marketing, bạn cần xác định trước mục tiêu ban đầu của chiến dịch. Bởi, mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những cách thức tiếp cận, triển khai và phân bổ công việc khác nhau. Hơn nữa, nếu xác định trước mục tiêu rõ ràng, chiến dịch hoạt động sẽ không trở nên vô nghĩa đồng thời tránh lãng phí các nguồn tài nguyên của doanh nghiệp. 

Do đó, thật cần thiết để bạn xác định mục tiêu ban đầu cho chiến dịch Viral Marketing, có thể là những mục tiêu sau đây:

  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 
  • Tăng lưu lượng truy cập vào website, fanpage
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu vì cộng đồng
  • Tìm kiếm và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng mới
  • Quảng bá sản phẩm mới
  • ….

Bước 2: Nghiên cứu insight khách hàng 

Xác định insight khách hàng là một trong những cách giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng. Bởi đó là những suy nghĩ, tâm tư thầm kín bên trong họ mà bạn khó có thể nhận thấy. Ví dụ:

Đối với Gen Z, họ là những người rất yêu bản thân, có cái tôi, cực kì quan tâm đến lợi ích, giá trị cộng đồng và sử dụng internet chọn lọc, thông minh, đòi hỏi tính xác thực cao. Do đó, nhà tiếp thị muốn được Gen Z chú ý cần phải thể hiện được trách nhiệm thương hiệu đối với cộng đồng. 

Chiến dịch Viral Marketing tạo ra giá trị cộng đồng rất thành công của Lifebuoy

Chiến dịch Viral Marketing tạo ra giá trị cộng đồng rất thành công của Lifebuoy

Lifebuoy là một ví dụ điển hình khi họ không đồng loạt tung ra các chiến dịch quảng cáo ồ ạt khắp nơi trên internet, trên TVC nữa. Thay vào đó, họ tập trung lồng ghép sản phẩm của mình vào chương trình truyền hình thực tế “2 ngày 1 đêm” – chương trình mang ý nghĩa nhân văn, đề cao tinh thần tương thân tương ái của dân tộc đồng thời quảng bá hình ảnh của đất nước. Và như thế, khi chương trình được biết đến nhiều hơn thì các sản phẩm được lồng ghép vào chương trình cũng sẽ để lại được ấn tượng tốt đối với người xem, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Bước 3: Xây dựng nội dung hoặc thông điệp cho chiến dịch

Chiến dịch có trở nên viral hay không đều phụ thuộc vào bước này. Người xem chỉ muốn thực sự hưởng ứng và chia sẻ nội dung khi họ hiểu rõ về nội dung hoặc thông điệp của chiến dịch. Do đó, để thu hút được người xem thì nội dung cần có một thông điệp rõ ràng, tuy nhiên cũng cần một chút khác thường, thú vị và hài hước để làm chiến dịch trở nên ấn tượng hơn. 

Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay đang rất quan tâm đến lợi ích giá trị cộng đồng, do đó các nội dung cũng có thể xoay quanh những định kiến, những vấn đề nhức nhối của xã hội. Nhưng đây sẽ là một thông điệp khó truyền tải, nếu tiếp cận đúng thì chiến dịch sẽ rất thành công, càng nhiều người biết đến thương hiệu hơn. Ngược lại, tiếp cận sai cách thì bạn không thể lường trước những hậu quả có thể xảy ra của chiến dịch. Do vậy, bạn cần phải thật cân nhắc khi xây dựng nội dung liên quan đến những vấn đề này.

Bước 4: Xác thực và minh bạch

Chiến dịch phải được xác thực và minh bạch thì người xem mới thực sự hưởng ứng và chia sẻ nhiệt tình hơn. Do đó, cách tốt nhất để gia tăng tính minh bạch và xác thực là sử dụng “tiếng nói” của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. 

Sử dụng người nổi tiếng để gia tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch

Sử dụng người nổi tiếng để gia tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch

Bước 5: Đảm bảo rằng mọi người có thể tham gia và chia sẻ

Để người xem có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch dễ dàng thì với vai trò là một nhà tiếp thị cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Bằng cách đơn giản hóa các bước đăng ký tài khoản, điền form thông tin, tương tác bài viết,… Chính những điều này sẽ không gây cản trở quá trình lan rộng của chiến dịch đồng thời gia tăng đáng kể sự hưởng ứng từ phía khán giả.

Bước 6: Liệt kê các phương án đảm bảo hoạt động trơn tru khi triển khai chiến dịch

Trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch Viral Marketing, bạn cần phải lường trước các vấn đề phát sinh xảy ra. Ví dụ như khi bùng nổ về truyền thông, bùng nổ về đơn hàng, sự cố về website,… thì bạn sẽ có những cách giải quyết như thế nào? Hãy liệt kê tất cả những trường hợp có thể xảy ra để chiến dịch được thêm chỉnh chu và hoàn thiện hơn.

Tóm lại, Viral Marketing sẽ là một công cụ quảng cáo hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng những nội dung hoặc thông điệp, cách tiếp cận, sử dụng nền tảng xã hội sẽ thực sự phù hợp với tệp khách hàng của bạn. Đừng quên lập kế hoạch cho những phương án dự phòng khi chiến dịch không đi đúng hướng bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Top 5 chiến dịch viral marketing kinh điển trên thế giới

Bí quyết tạo “hiệu ứng lan truyền” cho Content Marketing

Share this

January 10, 2023 - Marketing