Tương tác khách hàng sau lần mua đầu tiên thế nào cho hiệu quả?

Khách hàng vừa hoàn thành giao dịch đầu tiên, chúc mừng bạn! Bạn đã chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, câu hỏi khác được đặt ra: tương tác khách hàng thế nào cho đúng vào thời điểm này?

Ý nghĩa của tương tác khách hàng sau lần mua đầu

Giữ kết nối với khách hàng sau khi họ vừa thực hiện giao dịch đầu tiên với công ty là bước cần thiết để “hô biến” họ trở thành khách hàng trung thành. Giữ chân khách hàng hiện tại tốn ít chi phí hơn chuyển đổi một khách hàng mới. Dẫu vậy, bạn có biết được con số cụ thể là bao nhiêu? Trung bình, bạn sẽ tiêu tốn gấp 5 lần để tìm kiếm và chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng so với việc kéo khách hàng đã mua một lần quay trở lại. Những con số không biết nói dối.

Tương tác khách hàng sẽ giúp bạn biến khách hàng mua lần đầu thành khách hàng trung thành

Tương tác khách hàng sẽ giúp bạn biến khách hàng mua lần đầu thành khách hàng trung thành

Một thống kê khác cho thấy, cơ hội để bạn bán hàng thành công tới đối tượng khách hàng đã hoàn tất giao dịch đầu tiên là 60 – 70%, trong khi đó, khả năng bán cùng mặt hàng đó đối với khách hàng tiềm năng chỉ là 5 – 20% mà thôi. Tuy nhiên, cân nhắc giữa việc đầu tư nhiều hơn vào giữ chân khách hàng hay tìm kiếm khách hàng mới, chỉ có 18% công ty lựa chọn vế đầu. Bạn đã nhận thấy tầm quan trọng của việc tương tác với khách hàng sau lần mua đầu tiên?

Nội dung cần truyền tải khi tương tác khách hàng

Sau giao dịch đầu tiên của khách hàng, sẽ không có gì quan trọng hơn việc bạn trải một con đường “dẫn bước” khách hàng tiếp tục đi đến những phiên mua sắm kế tiếp. Trong mọi tương tác với khách hàng lúc này, bạn phải xác định đây là một “cuộc chơi” đường dài. Bạn đang thiết lập một mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp sao cho càng gắn bó mật thiết càng tốt, không thể hiện sự nóng vội hay mất kiên nhẫn, nhưng vẫn phải hướng đến mục tiêu sau cùng: khiến khách hàng mở hầu bao.

Những nội dung được áp dụng nhằm tương tác khách hàng hiệu quả vào thời điểm này bao gồm:

  • Cảm ơn vì khách hàng đã lựa chọn công ty. Một tin nhắn cảm ơn không đòi hỏi ở bạn quá nhiều thời gian và công sức, nhưng chắc chắn sẽ khiến khách hàng có thiện cảm với bạn.
  • Hỏi phản hồi khách hàng. Đây cũng là một nội dung cần có nếu muốn tương tác khách hàng hiệu quả. Bạn vừa hiểu hơn về khách hàng, lại nắm trong tay những điểm được và chưa được về sản phẩm của mình, “một mũi tên trúng hai đích”.
Tương tác khách hàng bằng cách hỏi phản hồi về sản phẩm

Tương tác khách hàng bằng cách hỏi phản hồi về sản phẩm

  • Đưa sản phẩm tới khách hàng dạng “Có thể bạn sẽ thích”. Dựa trên sản phẩm khách hàng mua lần đầu tiên, bạn hoàn toàn có thể gợi ý các sản phẩm có liên quan, kích thích họ tiếp tục mua sắm.

Cách tương tác khách hàng sau lần mua đầu hiệu quả

Tương tác khách hàng chéo kênh

Marketing chéo kênh (cross-channel) là yêu cầu bắt buộc bạn phải có trong thương mại điện tử. Tương tác khách hàng nói riêng và chăm sóc khách hàng nói chung rất cần đến việc đa dạng kênh liên lạc để tối ưu hiệu quả dựa trên sở thích khách hàng.

Nhiều kênh phổ biến như live chat trên website, Messenger, Zalo, hay thậm chí là Email đều đã được Subiz hỗ trợ nhằm giúp bạn trao đổi với khách hàng. Nói cách khác, Subiz chính là giải pháp “tất cả trong một”, đặc biệt hiệu quả trong tương tác khách hàng chéo kênh.

tuong tac khách hang tren messenger subiz

Tương tác trên Messenger

Tương tác tự động hóa

Để tương tác khách hàng hiệu quả sau giao dịch mua sắm đầu tiên, bạn không thể bỏ qua tự động hóa. Một trong những phương án triển khai tự động hóa đem lại kết quả khả quan là Email Automation trên Subiz- tự động gửi email cho khách hàng.

Cơ chế hoạt động của Email Automation dựa trên phân khúc và hành vi khách hàng, do đó, bạn sẽ thực hiện được các chiến dịch Email Marketing nhắm trúng mục tiêu, tối thiểu chi phí, tối đa hiệu quả.

tương tác khách hàng bằng email automation

Tương tác khách hàng bằng Email Automation từ Subiz

Khi đó, bạn chỉ cần tạo Automation gửi email tự động, lựa chọn kênh thực hiện là Subiz email. Sau đó, bạn bổ sung thêm các điều kiện theo nhu cầu của chiến dịch Email Marketing.

Bài liên quan:

Share this