Tại sao cần phải xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch?

Xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy gia tăng doanh số và tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu. Từ quảng cáo đến mua hàng và hỗ trợ sau bán hàng, mỗi giai đoạn cần được tiến hành một cách mạch lạc để tiến trình mua sắm của khách hàng không bị gián đoạn. 

Sự chậm trễ trong việc phản hồi và đáp ứng nhu cầu khách hàng dễ khiến người mua  tìm kiếm sự lựa chọn khác thay thế. Nói cách khác, sự liền mạch trong quy trình chốt sale sẽ gia tăng tỉ lệ khách mua hàng và quay lại với doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng liền mạch là gì?

Trải nghiệm khách hàng liền mạch là trải nghiệm mang lại cảm giác tự nhiên và dễ dàng từ đầu đến cuối, mọi nhu cầu của khách hàng  được dự đoán và đáp ứng ở mọi điểm tiếp xúc. Các điểm tiếp xúc này phải kết nối với nhau một cách suôn sẻ mà không xảy ra sai sót, chậm trễ hay khó khăn nào vì bất kỳ gián đoạn nào cũng có thể khiến khách hàng từ bỏ hành trình mua hàng của mình.

Ví dụ, khi khách hàng truy cập website bán sản phẩm và cần doanh nghiệp tư vấn, việc cung cấp cửa sổ chat website (dịch vụ live chat) cũng là một cách xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch. Khách hàng có thể chat với doanh nghiệp ngay tại trang web họ đang truy cập, mà không cần phải tìm kiếm thông tin liên hệ của doanh nghiệp, rồi chuyển qua các nền tảng khác như Facebook, Zalo hay điện thoại để liên hệ với doanh nghiệp.

Xem thêm: Chat Bán Hàng Đa Kênh Online Hiệu Quả Với Phần Mềm Subiz

Trải nghiệm khách hàng liền mạch ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Trải nghiệm khách hàng liền mạch ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Tầm quan trọng của việc xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch

Trải nghiệm khách hàng liền mạch đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển của công ty cả về mặt doanh thu lẫn hình ảnh thương hiệu. Cụ thể:

  • Tương tác với khách hàng tốt hơn: Cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch có thể giúp cải thiện mức độ tương tác của khách hàng. Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với một công ty, họ có nhiều khả năng cảm thấy được trân trọng và kết nối với thương hiệu hơn.
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận: Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với một công ty, họ có xu hướng gắn bó trung thành và tiếp tục mua sắm tại doanh nghiệp đó. Doanh số bán hàng và doanh thu sẽ theo thời gian, khi khách hàng quay lại ủng hộ và giới thiệu công ty cho người khác.
  • Tăng khả năng mở rộng tệp khách hàng: Theo nghiên cứu, 64% người tiêu dùng có khả năng giới thiệu một thương hiệu cho người khác nếu nó mang lại trải nghiệm liền mạch hơn. Thông qua trải nghiệm liền mạch, thương hiệu của bạn dễ dàng thu hút thêm khách hàng mới thông qua giới thiệu từ khách hàng cũ.
  • Khách hàng có xu hướng trung thành hơn: Các công ty tập trung vào trải nghiệm và sự hiểu biết về khách hàng sẽ chiếm được ưu thế, mang đến nhiều khách hàng gắn kết và trung thành hơn, đồng thời có được giá trị trọn đời của khách hàng một cách đều đặn.
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn: Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với một công ty, họ có nhiều khả năng quay lại mua hàng trong tương lai và tiếp tục ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ khác của công ty.
  • Tăng uy tín và uy tín thương hiệu: Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với một công ty, họ có nhiều khả năng giới thiệu công ty đó cho người khác và để lại những đánh giá trực tuyến tích cực. Mức độ nhận biết thương hiệu và uy tín công ty gia tăng, giúp thu hút khách hàng mới và xây dựng lượng khách hàng trung thành dễ dàng hơn.
Trải nghiệm khách hàng xuất sắc mang lại lợi nhuận và giá trị thương hiệu bền vững

Trải nghiệm khách hàng xuất sắc mang lại lợi nhuận và giá trị thương hiệu bền vững

Các yếu tố quan trọng mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch

Bên cạnh việc nắm được trải nghiệm khách hàng liền mạch là gì, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố chủ chốt khi xây dựng quy trình cho vấn đề này. Có 3 yếu tố được xem là chìa khóa chính mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch:

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Trong bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu mang đến thành công thương mại cho doanh nghiệp.Theo báo cáo toàn diện của PWC, khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được sự thuận tiện và trải nghiệm tích cực. Hiểu rõ khách hàng là bước đầu tiên giúp xây dựng chiến lược trải nghiệm khách hàng liền mạch hiệu quả, đáp ứng đúng tâm lý người mua trong từng bước của quy trình.

Tích hợp công nghệ

Trong bối cảnh hiện đại, trải nghiệm khách hàng liền mạch nên có sự tích hợp với công nghệ nhằm gia tăng tính chuẩn xác và thuận tiện khi quản lý. Quy trình tiếp thị, bán hàng, thương mại, ghi nhận feedback hiện nay phần lớn sử dụng các phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ.Ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và đáp ứng nhu cầu, cảm xúc cúc người tiêu dùng. Một số công nghệ thường được ứng dụng trong xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch:

  • Chatbot: Trả lời tin nhắn và phản hồi nhanh chóng, tránh để khách hàng chờ lâu.
  • Phần mềm CRM: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng chuyên nghiệp, tiện lợi. Phân tích dữ liệu khách hàng giúp tìm ra các định hướng để cải thiện trải nghiệm bán hàng.
  • Phần mềm bán hàng: Cung cấp nhiều tính năng tiện lợi giúp quy trình bán hàng diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, hoặc tự động hóa quy trình, cá nhân hóa dịch vụ…
  • AI: tự động hỗ trợ khách hàng, phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi khách hàng và đề xuất giải pháp nâng cao dịch vụ khách hàng.

Xem thêm: Số hóa trải nghiệm khách hàng – con đường kinh doanh tất yếu trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý và xây dựng trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng công nghệ trong việc quản lý và xây dựng trải nghiệm khách hàng

Phân tích dữ liệu và khảo sát thực tế

Xây dựng và quản lý trải nghiệm khách hàng không thể xa rời yếu tố thực tế. Cách tiếp cận với dữ liệu và người dùng đã phát triển từ việc chỉ đơn giản khảo sát và thu thập dữ liệu ngẫu nhiên, sang việc phân tích và dự đoán. Phương pháp này tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng dựa trên dự đoán, từ đó tối ưu hóa giá trị mà họ nhận được từ mỗi giao dịch.

Nhu cầu của khách hàng luôn có sự thay đổi, việc cập nhật và khảo sát là việc làm cần thiết giúp bạn thay đổi quy trình trải nghiệm khách hàng phù hợp, đưa ra những yếu tố khác biệt đáp ứng được thị hiếu chung.

Hướng dẫn quy trình trải nghiệm khách hàng chuyên nghiệp, liền mạch

Mặc dù có nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng quy trình trải nghiệm khách hàng liền mạch, nhưng sẽ đều dựa trên các bước chính dưới đây:

Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là phác thảo xác định hành vi, nhu cầu và các đặc điểm đặc trưng cho hầu hết khách hàng. Những thông tin này giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các tài liệu tiếp thị, phát triển chiến lược quảng bá cửa hàng và xây dựng trải nghiệm khách hàng tối ưu nhất.

Định hình chân dung khách hàng mang lại giá trị bền vững, giúp thương hiệu hoạch định chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn để tạo ra lợi nhuận. Đây cũng là chìa khóa để doanh nghiệp hiểu rõ và tương tác một cách hiệu quả với khách hàng của mình.

Xem thêm: Bản đồ hành trình trải nghiệm khách hàng: khái niệm, phân loại và cách xây dựng

Xây dựng chân dung khách hàng để tạo chiến lược trải nghiệm phù hợp

Xây dựng chân dung khách hàng để tạo chiến lược trải nghiệm phù hợp

Phân tích hành vi mua hàng

Phân tích hành vi mua hàng là bước không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Các yếu tố này bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, thương hiệu, đánh giá từ người dùng trước, địa điểm mua hàng,…. Thông qua việc khai thác và nắm bắt những yếu tố này, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa mức độ hài lòng của khách hàng, tạo trải nghiệm liền mạch phù hợp với thói quen, hành vi mua hàng của người dùng.

Cung cấp sự tiện lợi và dự đoán nhu cầu

Bên cạnh những yếu tố căn bản trong dịch vụ và sản phẩm, sự tiện lợi cần được chú trọng khi xây dựng trải nghiệm khách hàng. Quá trình mua hàng nhanh chóng, đơn giản, xử lý và hỗ trợ các vấn đề chuyên nghiệp luôn mang lại cảm xúc tích cực cho mọi người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ trong quy trình chăm sóc khách hàng đã và đang là xu hướng mọi doanh nghiệp nên tận dụng, khai thác.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu và kích thích hành vi mua sắm

Trải nghiệm khách hàng liền mạch được coi là thành công khi mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng như trang web, email, thông báo đẩy, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc tương tác chatbot, tương tác tại điểm mua được điều chỉnh theo nhu cầu, sở thích và sở thích riêng của họ. Ngay khi khách hàng có nhu cầu, các yếu tố kích thích từ mạng xã hội, tương tác trực tiếp giúp thúc đẩy hành vi mua hàng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Một ví dụ điển hình là việc Zara sử dụng công nghệ RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến) trong các cửa hàng của họ. Công nghệ này cho phép khách hàng dễ dàng kiểm tra sự sẵn có của các kích cỡ và màu sắc khác nhau của các mặt hàng quần áo mà không cần phải chờ hỏi nhân viên.

Duy trì tương tác và liên lạc

Một trong những cách đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch là đảm bảo duy trì tương tác và liên lạc thường xuyên. Như đã đề cập, trải nghiệm mượt mà có nghĩa là khách hàng không gặp phải bất kỳ trở ngại hay rào cản nào khi cố gắng tương tác với công ty. Ví dụ: một công ty cung cấp nhiều kênh hỗ trợ cho khách hàng(như điện thoại, email, trò chuyện trực tiếp trên trang web, tự phục vụ, v.v.

Những tương tác được xử lý kịp thời giúp khách hàng không phải chờ đợi lâu để nhận được phản hồi trong trải nghiệm khách hàng liền mạch. Một ví dụ điển hình về điều này là các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, có cam kết rõ ràng về việc tương tác kịp thời với khách hàng.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là khi khách hàng liên hệ với bạn, họ mong đợi vấn đề của mình được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu họ phải chuyển từ kênh liên lạc này sang kênh liên lạc khác hoặc phải lặp lại thông tin nhiều lần, điều này không chỉ tốn thời gian mà còn gây khó chịu cho cả hai bên.

Duy trì tương tác là yếu tố quan trọng mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch

Duy trì tương tác là yếu tố quan trọng mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch

Đảm bảo cam kết với khách hàng

Để có được giá trị bền vững từ khách hàng, doanh nghiệp không chỉ cần chăm sóc khách trước và trong khi mua sắm mà còn cần chú ý đến chế độ hậu mãi. Khi khách hàng gặp vấn đề, họ muốn được giải quyết một cách nhanh nhất có thể để không làm gián đoạn quá trình sử dụng sản phẩm. 

Đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả tạo ra sự tin cậy và lòng trung thành từ phía khách hàng. Điều này cũng đảm bảo trải nghiệm khách hàng diễn ra liền mạch, gia tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng mới thông qua những người mua trước đó.

Tất cả những quy trình này kết hợp với nhau tạo ra một trải nghiệm khách hàng liền mạch, từ khi họ biết đến thương hiệu cho đến khi họ trở thành những người ủng hộ trung thành. Quá trình này không chỉ giúp thúc đẩy doanh số mà còn tạo ra ấn tượng tích cực về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng liền mạch mang lại những giá trị tích cực và bền vững trong việc gia tăng lợi nhuận, xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi xây dựng chiến lược trải nghiệm, tính thực tế, cá nhân hóa và cam kết là những yếu tố nên được chú trọng hàng đầu.

Xem thêm: 

Các đòn bẩy hành vi mua sắm của khách hàng

Cách chiến lược dữ liệu tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Các yếu tố giúp tăng trải nghiệm khách hàng khi tương tác

Share this