Một trong những cách mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khách hàng trực tuyến là sử dụng pop-up. Cửa sổ bật lên (popup) xuất hiện trên màn hình của người dùng, mang đến thông tin, quảng cáo popup, hoặc yêu cầu tương tác,… Chúng có thể là chìa khóa mở cửa cho sự tương tác sâu rộng và hiệu quả giữa người dùng và website. Khám phá các lưu ý để tăng tỷ lệ chuyển đổi của popup.
Popup (viết tắt từ “pop-up window”) là một cửa sổ nhỏ xuất hiện trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động một cách đột ngột. Pop-up thường hiển thị thông báo, quảng cáo, hoặc nội dung khác mà người dùng không yêu cầu trước đó.
Pop-up có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm quảng cáo, thu thập thông tin người dùng, popup thông báo quan trọng, và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng một cách cẩn thận, pop-up có thể làm phiền người dùng và gây khó chịu. Do đó, nhiều trình duyệt và ứng dụng di động cho phép người dùng chặn hoặc kiểm soát pop-up để cải thiện trải nghiệm của họ trực tuyến.
Lợi ích của Popup
Popup có thể thu hút sự chú ý của người dùng ngay lập tức, giúp thông điệp hoặc quảng cáo được hiển thị rõ ràng và nổi bật. Thống kê của Optimonk có thấy hiệu quả của popup:
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi của popup trung bình là 11,09%, trong đó: popup giỏ hàng mua sắm có tỷ lệ 17,12%, popup trò chơi có tỷ lệ 13,23% và pop up phản hồi có tỷ lệ chuyển đổi 12,62%.
- Thu thập thông tin khách hàng: Popup có thể được sử dụng để thu thập thông tin khách hàng như số điện thoại, địa chỉ email,… để xây dựng danh sách khách hàng. Theo Getsitecontrol, cửa sổ bật lên tạo ra số lượt đăng ký email nhiều hơn tới 75,95% so với trang trình bày thông thường.
Lưu ý giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của popup
Dưới đây là một số phương pháp tốt nhất để tạo ra các thông điệp popup có chuyển đổi cao:
Tạo nội dung popup cá nhân hóa
Dựa trên trang mà khách truy cập đang xem, chúng ta có thể hiển thị các pop-up cá nhân hóa phù hợp cho nhóm các trang web cùng chủ đề:
- Trang giỏ hàng: Khách truy cập trang giỏ hàng khả năng cao đã có ý định mua nhưng có thể còn phân vân. Có thể hiển thị pop-up với thông điệp hấp dẫn, chẳng hạn như “Nhận ngay [Mức Giảm Giá]% cho đơn hàng của bạn!” hoặc “Khám phá các ưu đãi đặc biệt cho giỏ hàng của bạn ngay bây giờ!”… Điều này sẽ tạo ra cơ sở và động lực để thúc đẩy họ hoàn thành mua sắm vì cảm thấy được lợi.
- Trang so sánh sản phẩm/ dịch vụ/ nhà cung cấp: Nếu khách hàng đang ở trang so sánh, pop-up có thể hiển thị thông điệp hấp dẫn như “Bắt đầu dùng thử để trải nghiệm sự khác biệt!” hoặc “Nhận ngay ưu đãi đặc biệt khi chọn sản phẩm từ danh sách so sánh.” Điều này khơi gợi sự tò mò, khuyến khích họ thử nghiệm sản phẩm và tăng cơ hội chuyển đổi.
- Trang blog chia sẻ thông tin: Nếu khách truy cập dành thời gian đọc bài viết dài, pop-up có thể mời họ đăng ký để “Nhận cập nhật hàng đầu và nội dung chất lượng trực tiếp vào hộp thư của bạn!” hoặc “Đăng ký ngay để không bỏ lỡ các bài viết mới và thông tin hữu ích.” Lời mời này sẽ cung cấp cho họ cơ hội nhận thông tin mới nhất và nâng cao trải nghiệm của họ với nội dung chất lượng từ trang web của thương hiệu. Đây cũng là cách thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng họ để có cơ hội chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
Thời điểm
Quan trọng để chọn đúng thời điểm hiển thị pop-up cho khách truy cập trang web của bạn. Hiển thị quá sớm có thể khiến họ rời khỏi trang web, trong khi hiển thị quá muộn có thể không hiệu quả.
Bạn có thể xem xét các trường hợp dưới đây để ước chừng khoảng thời gian phù hợp, đảm bảo pop-up của bạn hiển thị hiệu quả:
- Pop-up xuất hiện sau khi người dùng truy cập trang web. Theo Drip, tỷ lệ chuyển đổi của popup xuất hiện sau 8s là 3,62%, tốt hơn so với pop-up hiển thị trước hoặc sau khoảng thời gian này.
- Pop-up xuất hiện sau khi người dùng cuộn 30-50% trang web, đặc biệt hữu ích vì những người dùng này đã dành thời gian duyệt web. Do đó, họ sẽ quan tâm hơn đến thông điệp hay ưu đãi từ pop-up
- Hiển thị khi người dùng chuẩn bị rời khỏi trang web có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của popup. Đây được gọi là popup exit-intent. Theo Conversionsciences, loại popup này có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 15%.
Tần suất
Giới hạn số lần hiển thị popup đối với một khách truy cập. Nếu hiển thị quá thường xuyên, nó có thể gây phiền toái và tăng tỷ lệ thoát. Tần suất cụ thể nên được xác định dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tính chất của trang web, mục tiêu mong muốn và loại nội dung popup. Ví dụ:
- Pop-up hiển thị một lần duy nhất: Điều này giữ cho trải nghiệm người dùng được thoải mái nhất và giảm thiểu nguy cơ làm phiền toái. Tuy nhiên, nếu popup chứa thông điệp quan trọng hoặc ưu đãi đặc biệt, người dùng chỉ có một cơ hội để thấy nó.
- Hiển thị số lần xác định: Cung cấp cơ hội cho người dùng thấy thông điệp nhiều lần, nhưng vẫn giữ được sự kiểm soát. Vì vậy, cần đảm bảo rằng số lần hiển thị không quá nhiều để tránh gây phiền toái.
- Hiển thị dựa trên hành vi người dùng: Sử dụng logic thông minh để xác định khi nào nên hiển thị pop-up, ví dụ như sau một khoảng thời gian người dùng không tương tác hoặc khi người dùng đang chuẩn bị rời khỏi trang web.
Thiết kế
Giữ thiết kế của pop-up đơn giản và dễ hiểu. Đảm bảo pop-up tích hợp tốt với phần còn lại của trang web bằng cách sử dụng các yếu tố nhận diện thương hiệu như logo trang web hoặc công ty, màu sắc, font chữ và ngôn ngữ.
Pop-up nên có thiết kế đáp ứng và hoạt động tốt trên các thiết bị khác nhau như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và điện thoại di động. Tỷ lệ chuyển đổi của popup trên máy tính là 9,69% trong khi tỷ lệ chuyển đổi ở điện thoại đạt mức 11,07% (Optimonk).
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hình ảnh làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt nếu hình ảnh bao gồm cả người chứ không đơn giản chỉ là hình ảnh cổ điển hoặc hình ảnh clipart. Tỷ lệ chuyển đổi của popup có hình ảnh là 3,80% cao hơn so với pop-up không có hình ảnh (2,07%) (Drip).
Lời kêu gọi hành động (Call to Action):
Sử dụng CTA độc đáo, kết hợp các từ ngữ thúc giục khách hàng như: “nhanh tay đăng kí, nhanh tay nhấp vào để tận hưởng ưu đãi đặc biệt, đăng kí ngay, …”. CTA cũng cần được kết nối chặt chẽ với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tạo sự liên kết, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Cho phép đóng cửa pop-up dễ dàng
Pop-up không thể đóng được coi là một trải nghiệm xấu khiến người dùng rời bỏ hẳn trang web. Việc cho phép người dùng tắt pop-up thể hiện sự tôn trọng đối với quyền lựa chọn của họ trên trang web. Nếu họ không thể thoát khỏi pop-up một cách dễ dàng, họ có thể chọn rời bỏ trang web. Điều này làm giảm khả năng chuyển đổi và tăng tỷ lệ thoát.
Hãy đảm bảo nút tắt popup được thiết kế dễ nhìn thấy và rõ ràng. Điều này cho phép tắt pop-up nhanh chóng để duy trì trải nghiệm người dùng liền mạch. Khi người dùng không bị gián đoạn quá mức, họ có thể tiếp tục tương tác với nội dung chính trên trang web.
Pop-up là một xu hướng không thể phủ nhận, tạo nên một cách tiếp cận mới và sáng tạo trong trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của popup, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng mà còn đảm bảo rằng thông điệp được truyền đạt một cách linh hoạt và hiệu quả nhất. Chỉ khi chúng ta sử dụng chúng một cách sáng tạo và linh hoạt, pop-up mới thực sự trở thành “vũ khí marketing” của thế giới số.
Xem thêm:
Sự tối ưu của Popup Subiz với ý định thoát trang
Lưu ý khi thiết kế Popup để tránh làm phiền khách hàng
4 cách dùng Pop up thông minh có thể bạn chưa biết