5 xu hướng as-a-service đang thay đổi thế giới

As-a-service là các sản phẩm được triển khai dưới dạng dịch vụ và khách hàng được lựa chọn theo nhu cầu ( tùy biến cao; trả phí theo nhu cầu sử dụng; không phải vận hành, bảo trì, nghiên cứu và phát triển). Nó được thiết kế để đáp ứng sự tùy biến cao theo nhiều nhu cầu của khách hàng. một số ví dụ: Dropbox là một Software as a service; Subiz là một phần mềm Live Chat As a service…

Không dừng lại trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, mô hình kinh doanh as-a-service sẽ còn mở rộng sang nhiều ngành kinh doanh khác.

as a service sẽ làm thay đổi thế giới.

as a service sẽ làm thay đổi thế giới.

Trong thế giới kinh doanh nhộn nhịp, sự khác biệt là chìa khóa để có một chỗ đứng và thu hút những khách hàng khó tính. Nhưng nói thì dễ hơn làm, phải không?

Chúng ta không muốn chứng kiến hoạt động kinh doanh của mình chìm nghỉm trong vô số các công cụ sức khỏe và các nhà cung cấp chuyên môn. Tôi biết rằng để mở rộng một cách hiệu quả và thành công trong lĩnh vực của mình, ta phải được nhìn nhận không chỉ đơn thuần như một nhà cung cấp chuyên môn. Đã đến lúc xác định lại hệ thống trợ cấp công nhân viên chức của ta trên một nền tảng sức khỏe as-a-service.

Công ty của tôi không phải là tiên phong trong việc chuyển đổi sang mô hình as-a-service. Trên thực tế, nhiều công ty hiểu rằng mô hình kinh doanh này cung cấp một số lượng đáng kể các cơ hội cho phát triển và tăng trưởng.

Việc xây dựng một nền tảng as-a-service cho phép các công ty đơn giản hóa mô hình phân phối của họ, mở rộng nhanh chóng, và sắp xếp lại các trải nghiệm dành cho khách hàng mục tiêu. Hầu hết những nền tảng này là các cổng đám mây trong đó tập trung vào tính tùy chỉnh theo nhu cầu khách hàng, nghĩa là tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm phù hợp với mong muốn của họ.

Bên cạnh  tùy chỉnh theo nhu cầu khách hàng, nền tảng as-a-service cũng mang lại lợi ích cho khách hàng bằng cách làm giảm giá thành sản phẩm, gia tăng chất lượng các dịch vụ có sẵn do cạnh tranh ngày càng tăng, và tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp lại trải nghiệm mua hàng.

Rất nhiều ngành công nghiệp đã được chuyển đổi bởi mô hình kinh doanh as-a-service, bao gồm:
1. Sức khỏe. Các công ty như MedDiary, HealthSaaS, và CentraMed cung cấp các nền tảng tích hợp trong đó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể thiết lập ứng dụng sức khỏe trên điện thoại di động phù hợp với yêu cầu của từng bệnh nhân. Các ứng dụng này có thể đưa ra chỉ dẫn cho bệnh nhân thông qua các quy trình y tế chuyên sâu hay phức tạp, cũng như cho phép bác sĩ theo dõi bệnh nhân từ xa.

2. Giải trí. Netflix và Amazon là những người khổng lồ hiện tại của ngành công nghiệp giải tí as-a-service. Họ đã hoàn toàn thay đổi cách thức con người xem TV bằng cách cung cấp các nội dung theo nhu cầu.

3. Đồ ăn/thức uống. Đi ăn ngoài đã được biến đổi bởi các doanh nghiệp như OpenTable và Yelp, họ đã khai phá ra các loại cửa hàng và cách thức đặt chỗ mới tiện lợi hơn bao giờ hết. Mặt khác, các công ty như Plated, HelloFresh, và Blue Apron lại mang những bữa ăn lành mạnh, sành điệu đến tận nhà bạn thông qua một mô hình vận chuyển tiện lợi.

4. Du lịch. Các công ty như Airbnb và HotelTonight đã dân chủ hóa ngành công nghiệp du lịch as-a-service. Họ cho phép khách hàng thương lượng giá cả và tạo điều kiện cho các khách sạn (và cả những chủ nhà cho thuê) tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

5. Tự bảo vệ (Self-protection). Gần đây HP đã cho ra mắt dịch vụ tự vệ quản lý đám mây đầu tiên. Công cụ Bảo vệ Ứng Dụng của HP cho phép bất cứ tổ chức nào cũng có thể phát hiện và ngăn chặn những cuộc tấn công hệ thống thông tin và máy tính một cách kịp thời mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào các loại tài nguyên an ninh.

Tương lai của mô hình kiểu-dịch-vụ
Trong những năm tới khi ngày càng nhiều ngành công nghiệp áp dụng mô hình as-a-service, ta sẽ chứng kiến:

  1. Các công ty as-a-service cung cấp rất nhiều loại hình dịch vụ và ứng dụng da dạng dành cho người dùng theo nhu cầu của họ, thay vì thông qua các công cụ giả thuyết như trước.
  2. Các doanh nghiệp sử dụng công nghệ và dữ liệu để tạo ra nhiều phương tiện ra quyết định hiệu quả nhằm mang lại những sản phẩm as-a-service đơn giản và mạnh mẽ hơn.
  3. Các công ty dữ liệu as-a-service cho phép các doanh nghiệp làm việc với các chuyên gia dữ liệu lớn mà không cần phải thuê họ toàn thời gian. Với mô hình kinh doanh dựa trên đóng góp này, các công ty ở bất cứ quy mô nào cũng có thể trả tiền theo từng dịch vụ, thắc mắc hay giao dịch của họ.

Trong một vài năm gần đây, mô hình kinh doanh as-a-service đã biến đổi các doanh nghiệp. Khi khách hàng đã quen với xu thế tùy chỉnh theo nhu cầu khách hàng ngày càng tăng và giá thành ngày càng giảm, thì xu thế as-a-service sẽ còn mở rộng sang nhiều ngành kinh doanh khác.

Nếu bạn đang chật vật tìm kiếm sự khác biệt của hoạt động kinh doanh của mình trong một nền thị trường quá đông đúc, hãy cân nhắc nắm bắt tương lai as-a-service. Khách hàng sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Theo inc.com

Share this

November 10, 2014 - Marketing