Affiliate marketing là gì? Tổng quan affiliate marketing ở Việt Nam

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là một trong những giải pháp tối ưu cho việc gia tăng doanh số bán hàng doanh nghiệp. Đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, Affiliate Marketing trở nên phổ biến hơn. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã chọn kênh bán hàng online thành kênh tạo doanh thu trọng điểm. Đặt biệt, affiliate marketing ở Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Tik Tok Shop, Lazada, Shopee,…

Tổng quan affiliate marketing ở Việt Nam

Tổng quan affiliate marketing ở Việt Nam

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một mô hình quảng cáo trong đó công ty bán hàng sẽ trả chi phí cho các cộng tác viên để tạo ra lưu lượng truy cập trang web hoặc dẫn link đến các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng dựa trên giá trị và số lượng sản phẩm bán được.

Affiliate Marketing là gì ?

Affiliate Marketing là gì ?

Việc áp dụng hình thức affiliate marketing, người tiêu dùng có thể tham gia các chương trình liên kết một cách tự do và với khoản chi phí khởi động khá thấp. Bên cạnh đó, khi người bán có một chiến lược affiliate marketing hiệu quả thì có thể thu được lợi nhuận và độ nhận diện thương hiệu của mình trên nền tảng thương mại điện tử mới này.

Các thành phần trong mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): là công ty, đơn vị sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Khi cần tăng hiệu quả kinh doanh, họ tìm các đơn vị liên kết như nhà phân phối, chi nhánh, cộng tác viên và chi trả một khoản hoa hồng khi đơn vị liên kết bán được sản phẩm mà nhà cung cấp giao cho. 

Nhà phân phối (Affiliate / Publisher):Là những cá nhân, đơn vị có nhu cầu và khả năng bán hàng. Các đại lý phải có website với lượng truy cập ổn định hoặc phải biết chạy quảng cáo… để tiếp thị và quảng bá sản phẩm của nhà cung cấp một cách tốt nhất có thể.

Khách hàng (End User): Là người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. 

Nhà cung cấp đưa dịch vụ của mình đến với khách hàng thông qua affiliate marketing

Nhà cung cấp đưa dịch vụ của mình đến với khách hàng thông qua affiliate marketing

Mạng liên kết (Affiliate Network): Là nền tảng kết nối giữa nhà quảng cáo với đơn vị liên kết. Affiliate Network sẽ cung cấp các nền tảng như banner, liên kết quảng cáo và thanh toán hoa hồng cho các nhà phân phối. Các đơn vị liên kết có thể theo dõi và đánh giá hoạt động bán hàng thông qua mạng lưới này. 

Chương trình liên kết (Affiliate Program): Đây là hệ thống tiếp thị liên kết được cung cấp bởi nhà cung cấp. Các nhà quảng cáo có thể quản lý hoạt động tiếp thị của riêng họ hoặc thuê một bên thứ ba quản lý hoạt động tiếp thị của họ.

Affiliate marketing lừa đảo hay không?

Mô hình affiliate marketing ở Việt Nam đang là một trong những hình thức được các nhà phân phối chú trọng và đầu tư cho việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên theo quan niệm của nhiều người, affiliate marketing là một việc “không cần vốn vẫn kiếm ra tiền”. Đây là một trong các lý do khiến nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về affiliate marketing mà đã nghĩ đây là một kiểu lừa đảo mới trong kinh doanh. Thêm vào đó, một số kẻ xấu lợi dụng affiliate marketing để trục lợi như nhà cung cấp không uy tín lừa đảo nhà tiếp thị nạp tiền để tham gia chương trình, ăn quỵt tiền hoa hồng, hoặc nhà tiếp thị liên kết sử dụng chiêu trò ăn gian tiền hoa hồng. Các câu chuyện này được lan truyền khiến nhiều người hiểu nhầm affiliate marketing là lừa đảo.

Affiliate marketing lừa đảo hay không ?

Affiliate marketing lừa đảo hay không ?

Thực chất, affiliate marketing là một hình thức kinh doanh hợp pháp và hoàn toàn không lừa đảo. 

Thứ nhất, mô hình này được diễn ra theo một chuỗi hoạt động như sau : Nhà cung cấp còn được gọi là Advertiser sẽ tìm kiếm các đơn vị phân phối liên kết (Publisher) để quảng bá, đưa sản phẩm của mình đến với người mua (End User). 

Thứ hai, hoa hồng của người tiếp thị liên kết sẽ được tính theo nhiều cách khác nhau, tùy vài đơn vị phân phối, như:

  • Tổng số đơn hàng bán được
  • Lượt khách hàng truy cập vào link sản phẩm
  • Thông tin khách điền vào bảng danh sách do công ty cung cấp,…

Và tất cả đã được quy định sẵn theo hợp đồng và luật nhà nước. Nếu các đơn vị liên kết cảm thấy hài lòng với số hoa hồng được hưởng thì sẽ ký kết hợp đồng và bắt đầu công việc của mình dưới hình thức affiliate marketing.

Tổng quan về affiliate marketing ở Việt Nam

Dân số Việt Nam tính đến nay khoảng 98 triệu người, và có khoảng 70 triệu người dân đang sử dụng Internet vào quý 4 năm 2021. So với năm 2020, con số này đã tăng lên đến 551.000 người, tức tăng khoảng 0,8%. Và tiếp theo đây là năm 2022, hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của internet và công nghệ số. Với số liệu như vậy, Việt Nam là một trong những đất nước được cho rằng có tiềm năng rất lớn về công nghệ. Điều này tạo điều kiện cho các hình thức Marketing phát triển thông quá các nền tảng sử dụng internet. Trong đó Affiliate Marketing là một hình thức kinh doanh có thể bùng nổ mạnh mẽ trong thời đại thương mại điện tử như ngày nay.

Affiliate Marketing ở Việt Nam

Affiliate Marketing ở Việt Nam

Tổng quan về KOL (Key Opinion Leader) trong affiliate marketing

KOL là một thuật ngữ trong Marketing, được rút gọn từ những chữ cái đầu tiên của từ tiếng Anh “Key Opinion Leader” (tạm dịch là người có ảnh hưởng đến dư luận). KOL có thể là một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức đi đầu trong một lĩnh vực cụ thể, nổi tiếng​​ và có sức ảnh hưởng lớn đến đại đa số công chúng.

Nhờ có lượng lớn người hâm mộ và theo dõi KOL, các doanh nghiệp có cơ hội dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu nếu chọn đúng KOL, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Theo thống kê của các chuyên gia về internet, có khoảng 53% KOL tham gia vào mảng giải trí và phong cách của KOL có sức ảnh hưởng 50% tới số người xem. 

Tổng quan về KOL tại thị trường Việt Nam

Tổng quan về KOL tại thị trường Việt Nam

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu thị trường cũng cho biết có khoảng 46% người dùng internet đề cao tính chân thật của PR, bao gồm trải nghiệm sản phẩm hoặc review của KOL. Thông qua số liệu trên có thể thấy, KOL chiếm một phần rất quan trọng trong việc khách hàng có quyết định mua sản phẩm của nhà cung cấp hay không. 

Ảnh hưởng của affiliate marketing đối với quá trình mua hàng

Trong quá trình thực hiện đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông, có khoảng 61% người dùng cảm thấy thu hút với quảng cáo có KOL hơn các video thông thường khác. Theo thống kê có 72% người dùng internet quyết định mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo của KOL. Tuy nhiên, nếu là một KOL có tầm ảnh hưởng mạnh, thì sẽ không thể tránh khỏi những scandal và điều này có thể ảnh hưởng tới 56% người dùng khi nhắc tới quyết định mua hàng. 

Ảnh hưởng của affiliate marketing đối với quá trình mua hàng

Ảnh hưởng của affiliate marketing đối với quá trình mua hàng

Các nền tảng Affiliate Marketing uy tín tại Việt Nam

Affiliate là một trong những hình thức kinh doanh phát triển và tiềm năng. Sau đây là một số nền tảng Affiliate Marketing uy tín tại Việt Nam.

Ecomobi

Ecomobi là một trong những nền tảng tiếp thị liên kết phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. 

Ecomobi có hơn 100 đối tác thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Shopee, Adayroi, Sendo, Tokopedia, Bukalapak,… Các đối tác tài chính, bảo hiểm như iDong, VP Bank, Bảo Việt,… và hoạt động tại 06 thị trường chính: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore với văn phòng đại diện tại 3 quốc gia. 

Ecomobi có lượng người dùng và thị trường rộng lớn, không chỉ tại Việt Nam. Đây là kênh rất thích hợp cho những ai thích chiếm lĩnh nhiều thị trường khác nhau. 

Để tham gia vào nền tảng Ecomobi Social Selling Platform, người tham gia cần đáp ứng được 1 trong 3 điều kiện dưới đây:

  • Có tài khoản Instagram trên 10.000 followers
  • Có tài khoản Youtube trên 10.000 subscribers
  • Có tài khoản Tiktok trên 15.000 followers

Accesstrade

Có hơn 100.000 nhà tiếp thị đang có được thu nhập trực tuyến hiệu quả với Accesstrade thông qua hơn 150 chiến dịch hấp dẫn từ các nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam. 

Với hơn 18 năm kinh nghiệm phát triển tại Nhật Bản và Đông Nam Á. Accesstrade được coi là mạng liên kết số 1 Việt Nam. Chính sách thanh toán hoa hồng nhanh chóng giúp đạt được độ uy tín. Và cam kết các Publisher sẽ nhận 1 lần vào ngày 18 hàng tháng duy nhất trên nền tảng Accesstrade Việt Nam. 

Sản phẩm và ngành hàng của Accesstrade đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: thương mại điện tử, du lịch, tài chính, giáo dục, y tế… với nhiều thương hiệu lớn tham gia như Lazada, Tiki, Adayroi, VNTrip, CitiBank, các khóa học trực tuyến,… Hệ thống của Accesstrade nhạy bén và thông minh giúp cập nhật đơn hàng theo thời gian thực, chi tiết từng sản phẩm, ngành hàng, chiến dịch tránh các rủi ro và sai sót đối với các đơn hàng của khách.

Đối với các nền tảng tiếp thị khác, điều kiện bắt buộc để được tham gia là bạn phải có một blog/website cá nhân, nhưng với AccessTrade thì không cần, bạn có thể tiếp thị thông qua Facebook, Youtube hoặc bất kỳ đâu.

Tiếp thị liên kết với nền tảng thương mại điện tử 

Ngày nay, các thương hiệu lớn đang bắt đầu tập trung vào kênh tiếp thị liên kết và dần coi đây là một trong các phương thức để xây dựng đơn đặt hàng của họ. Các thương hiệu trải đều ở các ngành hàng của mình trên Shopee, Tiki và Lazada, Tik Tok…

Nhà liên kết có thể tiếp thị tất cả các sản phẩm với mục đích đáp ứng yêu cầu của nhà cung cấp với mức hoa hồng hấp dẫn. Nhà tiếp thị có thể tiếp thị thông qua các mạng lưới tiếp thị liên kết như Accesstrade, Masoffer… Hoặc có thể tiếp thị trực tiếp thông qua chương trình tiếp thị liên kết của các nền tảng thương mại điện tử cá nhân này.

Hình thức affiliate marketing ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến và được nhiều nhà cung cấp đầu tư sử dụng cho quy trình quảng bá sản phẩm hay thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, đây cũng là hình thức kiếm thêm thu nhập của các nhà tiếp thị liên kết. Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trong những đất nước có sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ bởi các tài nguyên về internet hay KOL,… trong những năm tới.

Share this

November 5, 2022 - Marketing