Tổng Hợp Các Loại Hình Marketing Hiện Nay Cho Các Doanh Nghiệp

Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Mỗi ngành hàng đều có cả chục cả trăm nhà cung cấp. Chính vì thế doanh nghiệp cần có đội ngũ Marketing nhằm đưa hình ảnh sản phẩm, dịch vụ xuất hiện thường xuyên tới khách hàng. Để không bị tụt hậu so với đối thủ và khách hàng luôn nhớ đến sự có mặt của sản phẩm trên thị trường. Với bài viết này Subiz sẽ tổng hợp các loại hình Marketing phổ biến nhất thường thấy trong xu hướng kinh tế hiện nay.
các loại hình marketing đa dạng

Marketing phát triển mạnh mẽ với đa dạng hình thức

Marketing là một tập hợp các hoạt động mà doanh nghiệp đề ra nhằm thúc đẩy việc mua bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ bền vững với họ. Trong xu thế hiện nay chúng ta có thể thấy Marketing phát triển mạnh mẽ với các loại hình marketing rất đa dạng.

Marketing là gì? 

Marketing là phương thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu sản phẩm/dịch vụ với nhiều hình thức khách nhau. Mục đích của hoạt động này nhằm tiếp cận tới khách hàng số lượng lớn.

Các công việc chính trong Marketing có thể kể đến:

  • Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường
  • Xác định tâm lý, định vụ khách hàng
  • Quảng cáo, PR sản phẩm dịch vụ
  • Định giá sản phẩm
  • Phân phối
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch, dự án truyền thông
  • Quan hệ công chúng
  • Các dự án truyền thông thương hiệu, sản phẩm

Các loại hình Marketing hiện nay 

Marketing đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Tác động cả trực tiếp và gián tiếp đến tình hình kinh doanh và  góp phần tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Cốt lõi của Marketing chính là thấu hiểu những mong muốn và quan tâm của khách hàng. Nhằm phục vụ các nhu cầu đa dạng của khách hàng hiện nay. Marketing cũng ngày một đa dạng hóa và phong phú hơn. Với tổng hợp các loại hình Marketing từ truyền thống đến hiện đại. Việc lựa chọn hình thức nào sẽ phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, cơ sở giữ liệu của khách hàng mục tiêu.

Các loại hình Marketing truyền thống nổi bật:

Là một trong các loại hình marketing giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ có tính bền vững. Không bị phụ thuộc vào đường truyền internet. Hình thức là có từ lâu đời và hiện nay vẫn đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

marketing truyền thống

Marketing truyền thống mang tính bền vững vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

  • Tiếp thị qua điện thoại (Telesales):

Đây là phương thức giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ qua đội ngũ nhân viên telesale. Với một số ngành nghề kinh doanh, phương thức này được coi là phương thức chủ đạo trong việc tiếp thị, quảng bá của doanh nghiệp. Các nhân viên telesales sẽ hiểu rất rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty và có thể giới thiệu, tư vấn cặn kẽ và kịp thời cho khách hàng. Điều này thúc đẩy quá trình kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.

  • Quảng cáo ngoài trời:

Chắc chắn rằng bạn thấy quen thuộc với những biển quảng cáo ở vị trí nổi bật trên các tuyến đường, các banner quảng cáo trên ô tô, xe bus hay các màn hình LCD tại thang máy tòa nhà…. Hình thức quảng cáo ngoài trời này đã được các doanh nghiệp áp dụng từ lâu đời. Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm dịch vụ ngay cả khi họ đi ngoài đường.

quảng cáo ngoài trời

Hình thức quảng cáo ngoài trời tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng

  • Quảng cáo báo chí:

Các loại hình marketing được nhận định rằng khá tốn kém phải kể đến quảng cáo báo trí. Tuy nhiên lại đúng với câu “tiền nào của nấy” . Mỗi đầu báo đều có lượng độc giả khá lớn và đều đặn. Cùng với đó, việc sản phẩm, dịch vụ được xuất hiện trên các trang báo nổi tiếng cũng tăng được lòng tin của khách hàng, tăng độ tin cậy với doanh nghiệp. Đặc biệt hiệu quả nếu doanh nghiệp sử dụng các trang báo chính thống, có uy tín cao.

  • Marketing qua các chương trình, sự kiện:

Hình thức này cũng xuất hiện từ khá lâu và có hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Bởi mỗi chương trình, sự kiện mở ra đã có một lượng khách tiềm năng tham gia. Cùng với đó, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ xuất hiện trên các banner, băng rôn của của chương trình. Mà sẽ được phát tán đi rộng rãi qua các phương tiện truyền thông, qua mạng xã hội…. 

  • Marketing qua hình thức tri ân khách hàng:

Với hầu hết doanh nghiệp, nguồn thu chủ yếu sẽ đến từ khoảng 80 % khách hàng cũ, khách hàng trung thành. Chính vì vậy việc duy trì, làm mới Marketing với đối tượng khách hàng này bằng các chương trình tri ân sẽ giúp khách hàng có được những trải nghiệm tốt về sản phẩm,dịch vụ mà doanh nghiệp đã cung cấp. Điều đó sẽ đảm bảo về mặt doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Các sự kiện tổ chức hàng năm sẽ củng cố lòng tin vào thương hiệu của doanh nghiệp một cách hiệu quả. 

Các loại hình Marketing online: 

Loại hình Marketing hiện đại, phát triển vượt trội theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống Internet trên toàn cầu. Các loại hình Digital Marketing  giúp gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí và thời gian. Giúp doanh nghiệp có thể đưa hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình đến với đông đảo khách hàng tiềm năng trong một thời gian ngắn. Điều đó góp phần to lớn trong việc bùng nổ doanh số một cách nhanh chóng

digital marketing

Digital Marketing được các doanh nghiệp áp dụng hiệu quả

  • Marketing trên các mạng xã hội (Social Media Marketing)

 Có thể dễ dàng nhận thấy rằng các mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng cực nhanh và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi người. Việc người người nhà nhà đều dùng các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram…. cho thấy tiềm năng vô cùng lớn khi thực hiện Marketing trên mạng xã hội khi số lượng người dùng và số lượng tương tác qua lại cực lớn.

  • Marketing tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Đây là hình thức bắt đầu phổ biến trong những năm gần đây. Được hiểu là mô hình phân phối sản phẩm qua các kênh online. Khi thực hiện loại hình Marketing này, đối tác làm Affiliate Marketing sẽ thực hiện các hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên các mạng lưới online mà có lượng truy cập cao. Sau đó, nếu họ bán được hàng thì sẽ được doanh nghiệp trả tiền là lợi nhuận hoặc hoa hồng trên mỗi đơn hàng

  • Marketing trên mạng tìm kiếm (Search Marketing):

Đây là hình thức Marketing nổi tiếng và trọng yếu của rất nhiều doanh nghiệp. Khi khách hàng thường có thói quen tìm kiếm thông tin trên Google để tìm hiểu trước về những thứ họ quan tâm và muốn mua chúng

Có 2 hình thức phổ biến nhất là SEO và SEM. Trong đó với SEO là việc tối ưu từ khóa miễn phí và SEM là cách đưa từ khóa bạn muốn lên top tìm kiếm của Google bằng phương pháp trả phí

tối ưu từ khóa

Tối ưu từ khóa đóng vai trò quan trọng trong Marketing

  • Marketing theo mạng lưới Internet ( Ad-network):

Với phương pháp này doanh nghiệp không cần gõ cửa từng nhà để đưa tờ rơi giới thiệu sản phẩm mà chỉ cần thông qua một bên thứ 3 là các mạng quảng cáo trực tuyến để xây dựng các chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp của mình

Các hình ảnh, banner của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện trên các website là đối tác của bên thứ 3 và các website này sẽ có chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Hình thức này cũng thu hút nhiều doanh nghiệp và mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp đó.

  • Marketing qua thư điện tử (Email marketing):

Ở thời điểm hiện nay đã có rất nhiều các hình thức Marketing online mới. Tuy nhiên, số lượng người dùng Email cũng rất lớn. Vì vậy hình thức Marketing online qua Email cũng vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 

Việc lựa chọn và áp dụng hình thức nào để làm Marketing sẽ phụ thuộc vào từng ngành hàng, từng loại sản phẩm và định hướng mục tiêu của chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ góp phần mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực quan trọng này

Share this

September 1, 2022 - Marketing