Nội dung là vua nhưng tương tác cũng quan trọng không kém

Tính đến thời điểm này, Content Marketing đã chứng tỏ được vị thế và tầm quan trọng khi truyền tải những câu chuyện thương hiệu cuốn hút và hấp dẫn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khách hàng mục tiêu hào hứng và tương tác với những nội dung đó?

Phát triển Content Marketing từ lâu đã đem lại kết quả đặc biệt cho doanh nghiệp

Phát triển Content Marketing từ lâu đã đem lại kết quả đặc biệt cho doanh nghiệp

Đa dạng

Andy Hill, giám đốc truyền thông xã hội của Xerox State cho rằng: “Hình thức và cách bố trí nội dung khác nhau sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng tới những đối tượng khán giả khác nhau”. Ngay cả khi thị trường của bạn không quá lớn, hãy chú ý tới việc thử nghiệm những loại hình nội dung với mức độ thu hút khác nhau, chẳng hạn như blog, infographic, nghiên cứu hay whitepaper để xem cách khách hàng phản ứng. Việc này cũng góp phần không nhỏ trong định hướng sử dụng hình thức nội dung trong tương lai của doanh nghiệp. Đồng thời, đừng lãng phí những nội dung hấp dẫn, thu hút mà tái sử dụng cho hình thức khác, ví dụ như số liệu thống kê từ blog để làm infographic.

Rõ ràng

Trong quá trình sáng tạo, hãy cân nhắc để nội dung khi hiển thị rõ ràng, chi tiết và dễ tiêu hóa, cho phép người đọc nhanh chóng tìm thấy thông tin cần thiết. Chẳng hạn, bạn muốn nội dung của mình cuốn hút, hấp dẫn người đọc từ đầu đến cuối, thế thì đừng quên tách thành từng đoạn với những tiêu đề nhỏ phù hợp.

Hình ảnh chuyên nghiệp

Điều này nghe có vẻ khá hiển nhiên, nhưng bạn cần chú ý đầu tư vào hình ảnh đảm bảo có sự liên quan tới chủ đề đang đề cập đồng thời cần thực sự chuyên nghiệp. Nghiên cứu của Hubpost năm 2015 cho thấy, nội dung sử dụng hình ảnh đảm bảo yếu tố trên thu hút số lượt xem cao hơn tới 94%. Điều này càng chứng tỏ mức độ quan trọng của hình ảnh với content marketing nói riêng và ngành tiếp thị nói chung.

Liệu mức độ tương tác thật sự cao hơn?

Nếu như vào năm 1996, Bill Gate chia sẻ rằng "Content is King" thì nay Marketers cần phải bổ sung thêm những yếu tố quan trọng khác đằng sau đó...

Nếu như vào năm 1996, Bill Gate chia sẻ rằng “Content is King” thì nay Marketers cần phải bổ sung thêm những yếu tố quan trọng khác đằng sau đó…

Nếu bạn biết kết hợp sáng tạo những yếu tố trên một cách hài hòa và phù hợp, nội dung của bạn không chỉ hấp dẫn, liên quan mà còn thu hút được lượng khán giả mong muốn. Đồng thời, khách hàng tiềm năng dễ dàng đọc, tương tác thậm chí chia sẻ thông tin với đồng nghiệp, bạn bè của họ nếu như nó thật sự hữu ích. Khi đó, mức độ tương tác tăng lên là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng, đã đến lúc bạn cần xác định xem yếu tố tương tác nào ý nghĩa nhất ? Liệu có phải hoạt động truyền thông xã hội, với số lượt thích, đề cập và chia sẻ nội dung? Hay tăng lưu lượng truy cập tới website, thấu hiểu hành trình khám phá nội dung của khách truy cập? Chỉ bằng cách liệt kê chi tiết và cụ thể, bạn mới chứng tỏ được liệu câu chuyện thương hiệu có thực sự tạo được dấu ấn. Đây cũng chính là chìa khóa để lập kế hoạch cũng như tối ưu những hoạt động đang được triển khai.

Đồng thời, phát triển một nền tảng tự động hóa sẽ cho phép bạn theo dõi, đánh giá hiệu quả chi tiết từng yếu tố trên mạng xã hội sau khi gắn mã theo dõi trong từng bài viết để phân tích mức độ tương tác và hành trình khách hàng. Tích hợp công cụ này với Google Analytics sẽ giúp bạn xác định chính xác lượng chuyển đổi tới website.

Đừng bỏ lỡ lượng fan trung thành!

Sở hữu nội dung hữu ích và thú vị, nhưng nếu không có ai nhìn thấy nó, liệu điều này có thực sự ý nghĩa với thương hiệu? Vì lẽ đó, sáng tạo hướng đi để nội dung của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu thật sự rất quan trọng.

Nội dung cần phải được đến gần hơn với đối tượng mục tiêu, mà trước tiên chính nhờ sự chia sẻ của những fan trung thành

Nội dung cần phải được đến gần hơn với đối tượng mục tiêu, mà trước tiên chính nhờ sự chia sẻ của những fan trung thành

Để giải quyết vướng mắc trên, đầu tiên chắc chắn bạn nên hướng sự chú ý tới đối tượng trung thành với thương hiệu để họ sử dụng và chia sẻ. Giải pháp này đảm bảo những người trong danh bạ của họ – hay cũng chính là đối tượng mục tiêu dễ dàng tiếp cận thông điệp của bạn.

Dưới đây là đối tượng tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua:

Nhân viên chính là người trung thành nhất của doanh nghiệp, vì lẽ đó, mạng xã hội của họ chắc chắn không nên lãng phí. Giả sử bạn có 10.000 nhân viên, chỉ cần 20% số đó chia sẻ nội dung doanh nghiệp là bạn đã bổ sung thêm 2.000 cơ hội để thông điệp của mình tiếp cận đối tượng mục tiêu. Khảo sát tiêu dùng toàn cầu của Nielsen cũng khẳng định 90% người mua tin tưởng đề xuất sản phẩm /dịch vụ từ những người mà họ biết, điều này chứng tỏ ý nghĩa của việc làm trên đối với doanh thu của doanh nghiệp.

Đối tác - Nếu bạn sử dụng kênh phân phối trung gian để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác phân phối/ bán hàng cần phải tương tác với nhà cung cấp của họ – chính là bạn. Để không bỏ lỡ kênh phân phối nội dung tiềm năng này, hãy cung cấp cho họ những nội dung hấp dẫn để quảng bá dịch vụ, cũng như quyền truy cập vào mạng xã hội chung của hai bên để họ dễ dàng chia sẻ nội dung tới mạng xã hội của mình, tiết kiệm thời gian và chi phí đồng thời cũng cho phép bạn theo dõi mức độ tương tác, phản hồi. Chưa hết, bạn sẽ được tiếp xúc “gián tiếp” với followers của họ – đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

Đại sứ thương hiệu – Nhân tố này dường như trở thành xu hướng trong năm nay mà chúng  tôi tin tưởng sẽ đem lại hiệu quả vượt trội. Hãy khuyến khích đại sứ cũng như những người ủng hộ thương hiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ để hút đối tượng mục tiêu tương tác và trung thành với thương hiệu. Theo nghiên cứu, tiếp thị truyền miệng tạo doanh thu cao gấp đôi quảng cáo trả tiền, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ kênh tiềm năng này đúng không?

Khách hàng – Nghiên cứu của Nielsen cho biết 68% người dùng tin tưởng ý kiến của người tiêu dùng khác. Vì lý do này, bạn cần phải làm tất cả những gì có thể để khuyến khích, vận động khách hàng chia sẻ ý kiến trên mạng xã hội hoặc chia sẻ nội dung của bạn tới mạng xã hội của họ – đây là cách tuyệt vời nhất để đối tượng tiềm năng nhanh chóng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ từ thương hiệu. Giữ khách hàng của bạn cảm thấy được tôn trọng chính là key để họ sẵn lòng làm điều này.

Dù vậy, nếu đã nắm trong tay nội dung hấp dẫn, cuốn hút, dễ dàng chia sẻ, thì đừng quên trong cuộc sống, nữ hoàng – tương tác cũng không kém phần quan trọng. Thay vì lãng quên, hãy tìm cách kết hợp, sáng tạo để đưa thương hiệu bay xa.

Doanh nghiệp của bạn đã sáng tạo những hướng đi mới nào để gia tăng lượng tương tác? Đừng quên chia sẻ cùng Subiz nhé!

Share this

May 17, 2016 - Marketing