Dịch vụ Instant Messaging là gì – Khách hàng sẽ chọn tin nhắn hay gọi điện?

Instant Messaging (IM) được hiểu là dịch vụ tin nhắn tức thời, trò chuyện trực tuyến, Chat – có nội dung đa dạng như text, hình ảnh, âm thanh qua mạng internet. Hiện nay ứng dụng nhắn tin tức thời còn được biết đến với cái tên khác là ứng dụng “Over the Top” (viết tắt là OTT). Hiểu một cách khác, dịch vụ cho phép hai người trở lên nói chuyện trực tuyến với nhau qua đường truyền internet. 

Phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hơn cả Email, Tổng đài bởi ưu điểm kết nối cá nhân hiệu quả, giúp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua tin nhắn. Quy trình gửi và nhận một tin nhắn IM diễn ra trong thời gian cực nhanh. Cùng một lúc có thể tiếp cận với hàng ngàn khách hàng mỗi ngày. Chi phí rẻ, đa số các ứng dụng IM hiện nay đều được cung cấp miễn phí cho người dùng, giúp kéo gần khoảng cách dù vị trí địa lý xa thông qua mạng internet mà không cần sử dụng SMS di động.

Nhắn tin – gọi điện: Khách hàng thích gì hơn?

Bản thân chúng ta cũng là khách hàng của rất nhiều sản phẩm/dịch vụ. Vậy khi phải lựa chọn hình thức tương tác bạn sẽ chọn gì. Nhấc máy lên để nghe tư vấn hoặc trò chuyện qua tin nhắn? 

Khách hàng sẽ thích nhắn tin hay gọi điện hơn

Khách hàng sẽ thích nhắn tin hay gọi điện hơn

Dĩ nhiên CHAT là lựa chọn hàng đầu?

Bởi vì: 

- Chúng ta có nhu cầu, nhưng không nhất định sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của họ bởi còn nhiều lựa chọn khác và cần có thời gian để tìm hiểu. 

- Lo lắng gọi điện sẽ bị nhiều cuộc gọi làm phiền bởi những lời “mời chào” hay “bị ép mua sản phẩm”. 

Và một nghìn lý do khác nữa. Còn đối với doanh nghiệp, làm sao có thể gọi điện nếu khách hàng không cung cấp. Tin nhắn là bước đầu tiên và quan trọng để tìm hiểu nhu cầu, thuyết phục khách hàng để lại thông tin gia tăng hiệu quả chuyển đổi. Gọi điện chỉ là bước đệm khi đã xác định được khách hàng có nhu cầu thật sự. Nhắn tin chưa đủ thuyết phục sẽ gọi điện để tăng tính thuyết phục hoặc xác nhận đơn hàng và các chương trình hậu mãi.

Sự xuất hiện của cửa sổ chat, tương tác với tư vấn viên qua tin nhắn sẽ giúp ta dễ dàng nói ra nhu cầu. Nếu cảm thấy không phù hợp, không lựa chọn cũng sẽ không sợ bị làm phiền. 

Đây chính là một trong những lý do chính khiến dịch vụ IM trở thành chiến lược của nhiều doanh nghiệp. Nhắn tin giúp kết nối cá nhân nhanh, không gây cảm giác bị phiền như khi gọi điện. 

Qua tin nhắn ta có thể từ từ tìm hiểu và xác thực các thông tin mà bên người bán cung cấp. Cùng với đó nhiều tính năng đi kèm khác như gửi hình ảnh, video, âm thanh,… tăng tính chân thực. Với người tiêu dùng thì đây chính là những điều kiện cần thiết trong quá trình tìm hiểu sản phẩm trước khi có quyết định mua hay không. Mà điều đó thì gọi điện không thể làm được. 

Hiện nay dịch vụ nhắn tin IM ngày càng phát triển ở Live chat, Messenger, Zalo, Viber,… Hơn nữa, đa số các thiết bị có thể kết nối mạng internet đều có thể thực hiện ứng dụng IM phù hợp bởi các nhà phát triển thứ 3 tiêu biểu như thiết bị di động, máy tính cá nhân. 

Sử dụng IM chuyển tải thông tin gần như có thể thực hiện ở toàn thể người dân một cách cực kỳ nhanh chóng. Nếu như khi gọi điện tư vấn chỉ có khoảng 20% – 40% người nhấc máy, trong đó có khoảng 50% sẽ cúp máy trước khi hội thoại kết thúc. Nhưng gần như 100% khách hàng sẽ mở tin nhắn để xem nội dung bởi tò mò về nội dung nhận được. Điều đó đồng nghĩa tin nhắn của bạn đã tiếp cận được với hầu hết mọi người. 

Với sự phát triển của công nghệ, dịch vụ IM dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai và trở thành xu thế đón nhận của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Bắt đầu nhắn tin cho khách hàng ngay hôm nay với phần mềm Subiz Live Chat

Subiz tự hào là nền tảng tương tác và bán hàng đa kênh hiệu quả Website, Zalo OA, Fanpage, Instagram,… Tất cả tin nhắn khách hàng đều tập trung cùng một nơi giúp bạn dễ quan sát, đoán định nhu cầu, tư vấn thuyết phục. 

Ngoài tính năng tương tác trực tuyến, Subiz được hỗ trợ bởi nhiều tính năng tự động hóa: Chatbot, Popup,…. Như một trợ thủ đắc lực hỗ trợ con người chủ động chào hỏi, thông tin khách hàng, giữ chân khách hàng tiềm năng, xây dựng hành trình trải nghiệm tốt. Subiz đã tiếp cận, kết nối và chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. 20,000+ doanh nghiệp đang sử dụng để kết nối chéo đa kênh!

Liên hệ ngay Subiz nếu bạn quan tâm: 02473.021.368

Share this

February 28, 2023 - Quản trị doanh nghiệp