Sử dụng Emoji trong Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng

Cảm giác thoải mái khi trò chuyện sẽ giúp bạn và đối phương mở lòng? Đây chính là chiến thuật để giúp bạn thành công trong giao tiếp, đặc biệt với các doanh nghiệp ngành dịch vụ. Sử dụng Emoji trong hoạt động Marketing vì thế trở nên phổ biến. Bởi  Emoji có thể truyền tải được mức độ cảm xúc đó chỉ bằng một lần gõ bàn phím, giúp người tương tác cảm thấy thân thiết hơn, thu hút hơn.

Emoji trong marketing giúp thu hút khách hàng

Emoji trong marketing giúp thu hút khách hàng

Thế mạnh khi sử dụng Emoji vào trong Marketing

Emoji được hiểu là biểu tượng cảm xúc được sử dụng trong tin nhắn điện tử và Website trực tuyến. Emoji được tạo ra lần đầu tiên vào những năm 1990 bởi một agency về Marketing tại Nhật Bản. Ban đầu, chúng được sử dụng như một dẫn xuất về cảm xúc. Vào năm 2011, Apple đã biến emoji trở thành một phần cố định trên bàn phím iOS 5 của họ, đưa những khuôn mặt nhỏ bé trở thành tâm điểm chú ý. Hiện nay, có 1.620 emoji trên bàn phím iOS với những biểu tượng mới được liên tục bổ sung vào đội hình mỗi năm.

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật, Emoji được sử dụng rộng rãi không chỉ là những tin nhắn cá nhân với người thân, bạn bè. Nhiều Marketer đã tận dụng lợi thế này trong trò chuyện với khách hàng trực tuyến, gia tăng cảm xúc, thu hút tương tác của khách hàng. 

Theo một nghiên cứu, sử dụng Emoji trong bài Tweet có thể giúp nội dung thêm thu hút, lượng tương tác vì thế có thể cao hơn 25%. Sử dụng Emoji trong bài đăng Facebook tăng tỷ lệ chia sẻ bài lên tới 33% và mức độ tương tác lên tới 57%. Không chỉ giúp giá trị tương tác, Emoji còn giúp bổ sung cho ngữ cảnh cho thông điệp, tạo sự gần gũi cho thương hiệu trong mắt khách hàng. Đặc biệt trong hoạt động Marketing, sử dụng Emoji đúng ngữ cảnh sẽ phát huy được nhiều lợi thế cho doanh nghiệp như: 

  • Nhân cách hóa thương hiệu

Ví dụ về tính hữu dụng trong cá nhân hóa thương hiệu khi dùng Emoji

Ví dụ về tính hữu dụng trong cá nhân hóa thương hiệu khi dùng Emoji

Tính cách thương hiệu tạo nên riêng biệt, mang lại ấn tượng về nhận thức giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng, lâu dần sẽ hình thành khách hàng trung thành. Sử dụng Emoji trong thông điệp có thể giúp thương hiệu cá tính, có đặc điểm riêng cho thương hiệu. Khách hàng sẽ có ấn tượng và nhớ sâu hơn và trong tiềm thức. Chính lý do đó, nhiều doanh nghiệp sử dụng Emoji trong thông điệp gửi tới khách hàng thể hiện tính thương hiệu, tăng tiếp cận gần gũi với khách hàng. 

  • Tương tác với khách hàng hiệu quả hơn

Sử dụng Emoji đúng lúc sẽ tạo ra cú “hích” mạnh trong tương tác với khách hàng. Người ta nói rằng một bức hình có giá trị hơn cả ngàn lời nói là vậy. Emoji mang lại cảm giác thân thiện, làm cho câu chuyện bớt khô khan hoặc căng thẳng hơn. Biểu cảm Emoji giúp đối phương cảm thấy thiện chí của người nói chuyện nhờ đó thu hút tương tác hơn, mang lại giá trị thuyết phục cao hơn. 

  • Bổ sung ngữ cảnh cho nội dung

Một trong những thế mạnh khi sử dụng Emoji trong Marketing là giúp bổ sung thêm ngữ cảnh cho thông điệp. Nếu dấu chấm than có thể thay đổi âm điệu mà thông điệp muốn truyền tải, thì Emoji có thể truyền đạt cảm xúc mà bạn không thể thể hiện được thông qua con chữ. 

Nói như vậy, không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn con chữ. Giá trị ở đây là sự kết hợp hoàn toàn của con chữ và biểu cảm Emoji sẽ giúp bổ sung ngữ cảnh và mang lại ý nghĩa tương tác nhiều hơn. 

Ví dụ: Khi bạn gửi tới khách thông điệp “rất vui vì bạn đã tin tưởng” sự kết hợp của ngôn từ cùng hình ảnh Emoji sẽ giúp khách hàng cảm thấy thân thiện hơn rất nhiều. 

Emoji chỉ hiệu quả khi sử dụng đúng!

Với nhiều lợi ích, Emoji được sử dụng rộng rãi trong nhiều hoàn cảnh:

  • Emoji trên mạng xã hội

Emoji sử dụng trong bài viết đăng mạng xã hội

Emoji sử dụng trong bài viết đăng mạng xã hội

Emoji và mạng xã hội kết hợp với nhau mang lại hiệu ứng hoàn hảo. Giống như “gia vị”, Emoji giúp cho nội dung đăng bài trên Facebook, Zalo, Instagram,… thêm hấp dẫn hơn. Người viết truyền tải thông tin sinh động, người đọc cảm thấy thú vị và lôi cuốn hơn. Chính bởi lý do vậy, một thương hiệu lại không sử dụng Emoji trên bài đăng mạng xã hội để bài viết thêm ấn tượng hơn và thu hút tương tác với khách hàng. 

  • Sử dụng Emoji trong Email Marketing

Kết hợp Emoji trong chiến dịch Email cũng là cách giúp bạn tạo ấn tượng, vì thế hiệu quả mở Email, tăng tương tác cũng khả quan hơn. 

Nếu chưa thì bạn hãy thử sử dụng Emoji khi gửi Email cho khách hàng tạo điểm nhấn mạnh. Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng để chúng thay thế văn bản gây phản tác dụng. 

  • Emoji trong quảng cáo trả phí trên mạng xã hội

Emoji trong nội dung bài viết có trả phí trên mạng xã hội cũng rất hiệu quả. Minh chứng, Adespresso từng thử nghiệm bài đăng quảng cáo trên Facebook có chứa Emoji kết quả thu về lượt tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn với quảng cáo thông thường. 

Họ đã tạo ra hai quảng cáo, nội dung và hình ảnh, đối tượng target của hai quảng cáo đó đều tương đồng nhau. Tuy nhiên, một quảng cáo sẽ sử dụng Emoji ở phần tiêu đề và một quảng cáo chỉ sử dụng chữ viết thông thường. 

Sau kiểm nghiệm A/B của hai quảng cáo, kết quả quảng cáo chứa Emoji sở hữu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn 24% so với quảng cáo không chứa Emoji. 

Sự ra đời của Emoji đã giúp nội dung bài viết đăng tải trong các chiến lượng Marketing hấp dẫn hơn. Nhờ đó khách hàng bị thu hút và gia tăng tương tác lại. Tuy nhiên bạn cần lưu ý trước khi ứng dụng Emoji vào trong các chiến lược Marketing, hãy chú ý rằng liệu sử dụng Emoji trong trường hợp nào thì phù hợp. Ngoài ra, hãy luôn khảo sát kỹ lưỡng về việc ý nghĩa của các biểu tượng để dùng hiệu quả trong từng ngữ cảnh nhất định. 

Với nhiều ứng dụng hiệu quả, Subiz đã tích hợp Emoji hiệu quả giúp khách hàng gia tăng tương tác với khách hàng. Emoji trong khung chat và các chiến dịch gửi Email tại Subiz. Để tạo tạo kết nối, bạn hãy cân nhắc sử dụng Emoji phù hợp để tăng tương tác hơn với khách hàng. 

Emoji mang lại nhiều công dụng trong tương tác với khách hàng. Nhưng đừng vì vậy mà bạn lạm dụng, điều này không những không phát huy tác dụng tốt, thậm chí phản tác dụng. Hãy nhớ rằng, không phải mọi thông điệp nào gửi tới khách hàng hoặc câu chuyện tương tác nào cũng cần sử dụng tới Emoji. Bởi, sử dụng Emoji không đúng hoàn cảnh, hoặc lạm dụng khiến thương hiệu giảm uy tín hoặc giống như những tin nhắn spam, khách hàng cảm thấy rất khó chịu.

Ví dụ: Bạn thông báo giá tới khách hàng, thì những biểu tượng cảm xúc như mặt cười, trái tim, sẽ thực sự không phù hợp. Trong trường hợp này để để tạo sự trang trọng và nghiêm túc, tốt nhất là không sử dụng biểu tượng Emoji nào.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn tư vấn khách hàng, trong quá trình tương tác bạn có thể thêm Emoji để thêm thân thiện. Những thông báo về chương trình khuyến mãi bạn hãy thêm hình ảnh quà, pháo hoa chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng và gia tăng tương tác hơn rất nhiều.

Việc hiểu hết các ý nghĩa của các Emoji rất quan trọng. Trước khi sử dụng, bạn cần hiểu rõ nó biểu thị cái gì để sử dụng trong hoàn cảnh phù hợp.

Share this

July 21, 2023 - Marketing