Google ra mắt công nghệ Genesis AI có thể viết tin tức

Hiện nay “gã” khổng lồ Google đang phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo mới có tên là Genesis. Điểm nổi bật của công nghệ AI này là có thể tạo ra các bài báo dựa trên sự kiện hiện tại và có thể nhập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra nội dung mạch lạc.
Genesis là công cụ AI tổng quát có thể tạo nội dung mới từ dữ liệu thu thập

Genesis là công cụ AI tổng quát có thể tạo nội dung mới từ dữ liệu thu thập

Google cho biết, họ đang trong giai đoạn khám phá. Công cụ AI sẽ hỗ trợ đắc lực giúp các phóng viên trong việc sản xuất các bài báo, lựa chọn tiêu đề hoặc chọn phong cách viết khác nhau. Thực tế, Google đã trình diễn công cụ này cho các giám đốc điều hành của một số tổ chức tin tức hàng đầu, chẳng hạn như The New York Times, The Washington Post và News Corp.

Google Genesis có gì nổi bật?

Google Genesis là công cụ AI tổng quát có thể tạo nội dung mới từ dữ liệu mà nó thu thập được nhiều nguồn khác nhau. Đặc trưng của Genesis bởi kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy học để phân tích, tổng hợp thông tin, sau đó tạo ra bài bào có liên quan, độ chính xác cao và hấp dẫn. 

Genesis hoạt động như một “trợ lý” giúp các nhà báo thực hiện các tác vụ như viết tiêu đề, tìm nguồn, khám phá phong cách viết đa dạng. Nhận định về công nghệ AI mới của Google, The New York Times cho rằng, ý tưởng của Google về công cụ mới Genesis giúp tự động hóa một số nhiệm vụ để họ dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ khác. Google cũng xem đây là một công nghệ có trách nhiệm, có thể giúp ngành xuất bản tránh được những hạn chế và sai sót do AI tạo sinh gây ra.

Bởi thông tin sai lệch gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành báo chí. Bởi vậy, một trong những trách nhiệm quan trọng của các nhà báo là kiểm tra độ tin cậy của thông tin, đảm bảo không bị sai lệch, làm tác động xấu tới xã hội. Google đã sáng chế ra công cụ AI mới này giúp giúp các nhà báo khắc phục tình trạng này, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác cho người đọc.  

Genesis có thể thay thế phóng viên viết tin tức? 

Google cho biết, Genesis AI đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng lại không tiết lộ tên các hãng truyền thông tham gia thử nghiệm. Chỉ biết rằng, họ  đang đặc biệt tập trung vào “các nhà xuất bản nhỏ hơn”. Về thắc mắc Genesis có thể thay thế phóng viên viết tin tức? Google chia sẻ, sự ra đời của Genesis không nhằm mục đích thay thế các nhà báo mà chỉ đóng vai trò như một “trợ lý” nhà báo để nâng cao chất lượng công việc. 

Sự phát triển đa dạng cua AI như một lực hấp dẫn, thu hút con người. Tiêu biểu gần đây có Chat GPT của OpenAI hoặc Bard của Google với khả năng cung cấp hàng loạt tin tức nhanh. Sự ra đời của các công nghệ AI này như hồi chuông cảnh báo với ngành báo chí. Ngoài ra, nếu công cụ AI sử dụng các bài viết của tác giả đã xuất bản mà chưa có sự cho phép để nhào nặn thành bài viết có nội dung tương tự làm phạm phải vấn đề thuộc phạm vi bản quyền tác giả. 

Công cụ AI mà Google đang nghiên cứu có thể hỗ trợ các nhà báo trong việc lấy thông tin từ các tổ chức và viết bài. Sự xuất hiện của Genesis được kỳ vọng sẽ giúp phóng viên và nhà báo dễ dàng tổng hợp thông tin và phát triển nội dung trong tương lai.

Share this

July 25, 2023 - Marketing