Google Analytics 4 là gì? GA4 giống và khác Universal Analytics thế nào? 

Google Analytics – thanh công cụ hỗ trợ các nhà quảng cáo theo dõi traffic, chuyển đổi và insight khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, gần đây sự kiện Universal Analytics ngừng hoạt động thay vào đó là Google Analytics 4 khiến nhiều người thắc mắc không biết  Google Analytics 4 là gì, đây có phải là biên bản mới của Google. Ngoài ra, Google Analytics 4 có điểm gì giống và khác nhau so với Universal Analytics?

Google Analytics 4 thu thập dữ liệu dựa trên sự kiện từ cả trang web và ứng dụng

Google Analytics 4 thu thập dữ liệu dựa trên sự kiện từ cả trang web và ứng dụng

1. Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics (GA) là công cụ miễn phí của Google giúp theo dõi và phân tích tình trạng website để bạn có thể đưa ra giải pháp phù hợp và hiệu quả cho chiến lược Marketing của mình. Google Analytics 4 – phiên bản mới nhất và đang được sử dụng chính thức của công cụ GA. 

Ra đời từ ngày 14.10.2020 tuy nhiên lượng người dùng ít do tính năng phức tạp. Sau sự kiện Universal Analytics ngừng hoạt động thì Google Analytics 4 chính là công cụ duy nhất giúp nhà quảng cáo theo dõi truy cập trang web và thực hiện chuyển đổi.  Phiên bản Google Analytics 4 thiên nhiều về phân tích sự kiện. Đồng thời bổ sung nhiều tính năng báo cáo chi tiets trong hành trình truy cập, chuyển đổi người dùng.

2. Điểm giống và khác nhau giữa Universal Analytics và Google Analytics

Điểm giống nhau đều là công cụ theo dõi truy cập Web của Google. Tuy nhiên Universal Analytics – phiên bản cũ và Google Analytics 4 – phiên bản mới. Do vậy về tính năng ở 2 giao diện này có nhiều điểm khác nhau. So với phiên bản cũ, Google Analytics 4 có mô hình dữ liệu hoàn toàn mới, nó hỗ trợ thiết bị cho cả trang Website và ứng dụng di động. 

Đặc biệt Google Analytics 4 cung cấp chi tiết các chỉ số cụ thể, đo lường từng bước thực hiện chuyển đổi của người truy cập online. Ngoài ra, có 3 sự thay đổi lớn nhất trong GA4 mà các nhà quảng cáo dễ nhận thấy nhất là: 

  • Cấu trúc tài khoản
  • Tracking các thông số sự kiện 
  • Các báo cáo dữ liệu.

Cấu trúc tài khoản Google Analytics 4

  • Account: Giống phiên bản cũ, doanh nghiệp cần ít nhất 1 tài khoản để liên kết với Google Analytics 4. Mỗi cấp tài khoản sẽ bao gồm nhiều thuộc tính (property)
  • Property: Nếu Universal Analytics, mỗi thuộc tính có thể có nhiều chế độ xem (View).Ở GA4 chế độ View sẽ được thay thế bằng luồng dữ liệu Data Stream, mỗi thuộc tính có thể có nhiều data stream từ website hoặc app.
  • Data stream: Luồng dữ liệu thu thập của người dùng từ khi bắt đầu tương tác với Website hoặc qua app doanh nghiệp. Dữ liệu sẽ được chuyển thẳng tới GA4. Nhà quảng có có thể tạo ra nhiều Data stream trong cùng một thuộc tính và xem tất cả các báo cáo từ những luồng này. 

Tracking các thông số sự kiện 

Một trong những khác biệt lớn nhất của Google Analytics 4 so với phiên bản cũ là  tracking hành vi người dùng theo hướng sự kiện và phân loại theo từng lĩnh vực kinh doanh. Điều này được thể hiện rõ ở 4 loại sự kiện thông số.

Sự kiện được thu thập tự động trên google analytics 4

Sự kiện được thu thập tự động trên google analytics 4

    • Automatically collected events (các sự kiện được thu thập tự động): GA4 thu thập tự đồng trên mỗi sự kiện bao gồm ngôn ngữ, quốc gia, thành phố, giới tính, thiết bị,…. Để xem được thông số này, bạn truy cập GA4 > chọn All Events > chọn sự kiện mà bạn muốn theo dõi. Tại đây, nếu để ý bạn sẽ thấy hệ thống sẽ tự động chuyển vào báo cáo Engagement > Event. 
    • Enhanced measurement events (sự kiện đo lường nâng cao): Sự kiện này nhà quảng cáo không cần phải điều chỉnh bất kỳ mã code nào mà chỉ cần bật các thông số của sự kiện khi thiết lập data streams. Đăng nhập GA4 > Admin tại menu bên trái > tại cột thuộc tính Property chọn Data Streams > chọn luồng dữ liệu mà bạn muốn bật enhanced measurement > nhấp vào biểu tượng cài đặt bên dưới phần Enhanced measurement > bật tất cả sự kiện và nhấn Save để lưu lại thao tác.
  • Recommended events (sự kiện được đề xuất): Là những sự kiện nhà quảng có có thể tự thực hiện nhưng tên và thông số của sự kiện đã được google xác định từ trước đó. Các sự kiện được đề xuất được chia theo ngành như: All properties (sự kiện đề xuất cho tất cả các thuộc tính như login, purchase, search…)  Retail/Ecommerce (ứng dụng bán lẻ và thương mại điện tử), Jobs, Education, Local Deals, Real Estate (danh sách sự kiện đề xuất cho ngành giáo dục, tuyển dụng, bất động sản… thực hiện trên web hoặc ứng dụng),…. 
  • Custom events (sự kiện tùy chỉnh): Những sự kiện do nhà quảng cáo tự đặt tên và triển khai để đo lường những thông số mà 3 sự kiện có sẵn nói trên của GA4 không cung cấp được. 

Báo cáo dữ liệu của Google Analytics 4

Thay vì có 5 loại báo cáo như phiên bản Universal, phiên bản Google Analytics 4 có nhiều báo cáo chi tiết hơn:

Báo cáo thời gian thực trên Google Analytics 4

Báo cáo thời gian thực trên Google Analytics 4

  • Báo cáo Real Time: Thời gian thực người dùng truy cập Website haowjc ứng dụng của bạn.Giúp là quảng cáo so sánh hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo và lưu lượng truy cập website từ các nguồn… ngay tại thời điểm thực. 
  • Báo cáo tại trang chủ: Chi tiết về người dùng trên trang như vị trí địa lý, thời gian tương tác trung bình… Thêm đó là thông số về chuyển đổi theo tên sự kiện được hiển thị tổng quát tại trang chủ dưới dạng số liệu và biểu đồ.
  • Báo cáo Acquisition: Thông số chuyển đổi Acquisition trong Google Analytics 4 gồm ba hạng mục: Overview, User acquisition và Traffic acquisition. 
  • Báo cáo Engagement: Thể hiện mức độ tương tác người dùng trên trang. Nhờ đó nhà quảng cáo có thể phân tích được đâu là sự kiện xảy ra nhiều và tỷ lệ chênh lệnh giữa các sự kiện. 
  • Báo cáo Monetization: Báo cáo này thể hiện chỉ số hoạt động về thương mại điện tử lên quan tới doanh thu, số lượng mua lần đầu, sản phẩm được mua,…
  • Báo cáo Retention: Báo cáo về tỷ lệ giữ chân người dùng và tỷ lệ người dùng quay lại website theo những khoảng thời gian nhất định (1 ngày, 7 ngày, 30 ngày…)
  • Ngoài ra, còn nhiều báo cáo chi tiết khác như: Báo cáo Tech, Conversations, All events, Analysis, Audiences.

Như vậy có thể thấy nếu ở phiên bản cũ theo dõi người dùng theo lượt truy cập trang, lượt truy cập sự kiện,.. thì ở phiên bản mới Google Analytics 4 dựa trên sự kiện, theo nguyên tắc bất kỳ lượt tương tác nào cũng có thể được thu thập dưới dạng sự kiện. Các thông số của Google Analytics 4 cũng chi tiết hơn, nhờ đó nhà quảng cáo có thể theo dõi, đánh giá chi tiết tương tác/truy cập người dùng tại mỗi chiến dịch từ đó xây dựng chiến lược tối ưu hơn. 

Share this

July 4, 2023 - Marketing