Kế hoạch SEO bứt phá cho năm 2015

Tin tốt lành cho Content marketer: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không thay đổi nhiều lắm trong năm 2015. Trong khuôn khổ bài viết này, Subiz gửi tới bạn trích dẫn những gợi ý từ chuyên gia Nate Dame với hi vọng sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả cho SEO trong năm 2015.
Nắm chắc mọi sự thay đổi và chuẩn bị một kế hoạch SEO hoàn hảo cho năm 2015

Nắm chắc mọi sự thay đổi và chuẩn bị một kế hoạch SEO hoàn hảo cho năm 2015

Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để làm mới, chuẩn bị và sẵn sàng tung ra những chiến dịch SEO tối ưu nhất cho năm 2015. Trước tiên, hãy chắc chắn rằng chiến dịch đó đáp ứng mục tiêu bạn đề ra và theo đó, mọi người đều hiểu và tìm ra cách tốt nhất để áp dụng nó.

1. Google sẽ không thay đổi mục đích
Rất nhiều Content marketer lo lắng khi thay đổi trong quá trình làm SEO dường như rất khó dự đoán. Đúng, SEO luôn thay đổi trong suốt những năm qua. Nhưng Google thì không. Họ luôn quan tâm làm sao để mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất. Trên thực tế, SEO chỉ “thay đổi” khi quá nhiều Internet marketer muốn thành công theo kiểu chộp giật. Họ sử dụng kỹ thuật mũ đen SEO nhằm bóp méo kết quả tìm kiếm, quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh như nhồi nhét từ khóa hay che đậy, tham gia mua bán trao đổi liên kết, sử dụng nội dung trùng lặp … Điều đó đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của bộ máy tìm kiếm Google, khiến cho người dùng thấy trang Google.com kém hiệu quả mà chuyển sang công cụ tìm kiếm khác.

Các Marketers nên tối ưu hóa cho điểm đích

Các Marketers nên tối ưu hóa cho điểm đích

Google đáp trả lại điều đó như thế nào? Hàng loạt thuật toán như Panda và Google Penguin và cả kiểm tra trực tiếp lần lượt được Google áp dụng để quét qua bộ máy tìm kiếm và loại bỏ những kết quả được cho là không có ích cho người dùng. Kết quả là dân SEO đã bắt đầu e ngại việc đối đầu với Google.

Năm 2014 vừa khép lại, ngay cả những chuyên gia SEO cứng đầu nhất cũng phải thừa nhận rằng dục tốc thì bất đạt. Mục tiêu của Google là cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, thế nên bạn không thể gian lận được.

Bài liên quan: Google Dance là gì? Làm gì khi Google Dance?

2. SEO không còn là một bộ phận ( và Link- Building cũng thế)
Nếu như bạn chưa đưa SEO trở thành bộ phận của chiến dịch Marketing thì ngay bây giờ, bạn nên cân nhắc lại. Thành công của SEO phụ thuộc vào sự phát triển không ngừng của các nhân tố, từ độ phổ biến thương hiệu trực tuyến (có thể có hoặc không bao gồm liên kết) hoặc ngay cả tác động trực tuyến từ các event.

Ngoài ra, đội SEO nên có khả năng can thiệp vào những chính sách, chiến lược “ngoài SEO” gồm tất cả mọi thứ từ thiết kế và phát triển web đến làm content marketing hay công nghệ tiếp thị, truyền thông xã hội, xây dựng thương hiệu, PR, tiếp thị của công ty và nhiều lĩnh vực liên quan khác. Lồng ghép và kết hợp những mảng này với SEO là điều thực sự cần thiết.

3. Marketer thực thụ phải chịu trách nhiệm về SEO
Những chuyên gia hàng đầu về SEO không nhất thiết phải có kĩ thuật cao siêu hay hiểu biết cặn kẽ về từng loại thuật toán. SEO tương lai chính là những Marketer. Rất đơn giản! Nếu bạn đang dự định sắp xếp lại hay tuyển dụng nhân viên SEO hoặc tìm cố vấn về mảng này, tốt nhất, bạn phải tìm ra một thiên tài Marketing.

SEO-er có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài

SEO-er có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài

Nhân viên SEO hiệu quả nhất chính là một marketer đa dạng, người có thể kết nối một cách có ý nghĩa với khách hàng, thông qua các giả định, xây dựng trải nghiệm bán hàng phong phú và hấp dẫn. Năm 2015, mục tiêu của chuyên gia SEO là tập trung phát triển tạo thắng lợi về lâu về dài, xây dựng thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng chứ không sử dụng thủ đoạn, mánh lới để đạt mục đích trong ngắn hạn.

Nếu như đội SEO được thành lập từ những nhân viên marketing tài năng, hãy khuyến khích họ sử dụng tài năng tiếp thị thay vì bị cuốn vào những công thức SEO. Lấy ví dụ: hiện nay, rất nhiều dự án SEO tốn thời gian vô ích vào việc thảo luận xem vị trí keyword ở đâu hay mật độ từ khóa thế nào. Thay vào đó, nếu như họ dành toàn bộ thời gian này làm hài lòng người tiêu dùng, đổi lại, lượng click sẽ tăng, tỷ lệ thoát trang giảm đi – hiệu quả của chiến dịch SEO sẽ tăng lên rất nhiều.

Thất bại của chiến dịch SEO bạn có thể thấy ngay trước mắt nếu như bỏ qua người tiêu dùng và coi SEO như là chìa khóa hoặc nhiệm vụ có tính công thức.

4. Phá vỡ những công thức về SEO – càng sớm càng tốt
Chỉ nên để lại những quy trình như:

  • Quy trình mang lại cho người dùng lợi ích hữu hình, chẳng hạn như những nội dung có giá trị.
  • Quy trình mang lại nhiều lợi ích, không riêng SEO. Những quy trình này có thể bao gồm hoạt động đảm bảo mục điều hành thường xuyên xuất hiện trên ấn phẩm đươc phát hành rộng rãi nhằm tạo lợi ích SEO trực tiếp như Inbound link hay tăng lượng tương tác với khách hàng,…

5. Lấy người dùng làm trung tâm
“Tất cả cho người dùng” là một mô hình để nghe và nhìn. Có phải thành viên nhóm SEO của bạn hay chuyên viên tư vấn SEO đang đưa ra đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng? Liệu họ có đang theo dõi metrics để đánh giá mức độ hài lòng của người dùng trên website bên bạn?

Giúp khách hàng hiểu rằng bạn đang rất nỗ lực vì họ

Giúp khách hàng hiểu rằng bạn đang rất nỗ lực vì họ

Thực tế, nếu không có số liệu để chứng minh giá trị với người dùng là một điều đáng báo động. Chúng ta làm để phục vụ người dùng chứ không phải phục vụ Googlebot.

Và việc tạo một website có nội dung phong phú, tính tương tác cao sẽ cho phép người dùng hoàn thành mục tiêu tìm kiếm của mình – đây chính là nền tảng chiến dịch “thu hút sự chú ý của Google”.

Nếu như bạn đang làm SEO, nó không thể là một bộ phận nhỏ gần bộ phận marketing (hoặc bộ phận công nghệ thông tin hay hoặc bất cứ bộ phận nào trong doanh nghiệp của bạn), và nó cũng không nhằm mục đích thành công theo kiểu chộp giật.

Làm SEO thành công chính là biến SEO thành công cụ làm việc và hợp tác hiệu quả với Google chứ không phải chống lại nó. Nếu làm được điều này, SEO sẽ trụ vững trước bất cứ cập nhật thuật toán hay xu hướng marketing nào. SEO bản chất chính là marketing, chăm sóc khách hàng, bán hàng, PR, xây dựng thương hiệu và phát triển web. Năm 2015 – hãy  mở rộng tầm mắt và tiến những bước dài trong hành trình làm SEO của mình!

Bài liên quan: [Infographic] Tầm quan trọng của Thiết kế đối với SEO

Nguồn: searchengineland.com

Share this

January 14, 2015 - Marketing