Xây dựng kịch bản livestream bán hàng thu hút hàng nghìn lượt xem

Livestream bán hàng là hình thức bán hàng rất xu hướng hiện nay. Vậy, làm thế nào để ra được nhiều đơn? Và, cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng hiệu quả và thu hút? Bài viết này là dành cho bạn, cùng tìm hiểu nhé.

Tầm quan trọng của kịch bản livestream bán hàng 

Livestream bán hàng trên các nền tảng kỹ thuật số như Facebook, Tik Tok, Instagram đã là một hình thức bán hàng khá phổ biến và không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều mắt xem trên các nền tảng đó thì nhất thiết người bán cũng cần xây dựng kịch bản livestream bán hàng – chính điều này sẽ giúp cho:

Tầm quan trọng của xây dựng kịch bản livestream bán hàng

Tầm quan trọng của xây dựng kịch bản livestream bán hàng

Tăng sự tự tin khi livestream bán hàng 

Livestream bán hàng là một công việc rất khó khăn, đòi hỏi một sự tự tin nhất định, bởi bạn sẽ không thể nào biết trước được hôm đó sẽ có bao nhiêu mắt xem và bao nhiêu lượt tương tác. Vì vậy, việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng là rất quan trọng, giúp bạn tự tin hơn rất nhiều vì đã có sự chuẩn bị từ trước. 

Dễ dàng dẫn dắt người xem 

Xây dựng được kịch bản livestream bán hàng giúp bạn nắm rõ các hoạt động, quá trình livestream bán hàng. Từ đó, dễ dàng dẫn dắt người xem thực hiện các hoạt động tương tác hoặc chốt đơn hàng. 

Ngoài ra, việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng giúp bạn hiểu rõ hơn về các hành vi sắp tới của khách hàng, hoặc có sự chuẩn bị trước cho các tình huống khác xảy ra để kịp thời ứng phó, điều hướng và kiểm soát hoạt động livestream bán hàng.

Nội dung liên kết, thu hút, hấp dẫn 

Đặc điểm của hoạt động bán hàng livestream là nội dung phải thường xuyên và liên tục thì mới có thể thu hút nhiều mắt xem, bởi khách hàng là những người có tâm lý nhạy cảm, rất dễ cảm thấy nhàm chán nếu nội dung cứ liên tục bị lặp lại, không có sự liên kết, không thu hút và hấp dẫn. Do vậy, việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng rất quan trọng, bởi việc này không những giúp bạn kiểm soát được nội dung mà còn giúp bạn kiểm tra lại toàn bộ quá trình trước khi tiến hành livestream bán hàng. Từ đó, các khâu chuẩn bị sẽ được chỉnh chu hơn cũng như tâm lý sẽ vững vàng hơn trước khi ra trận.

Xây dựng kịch bản bán hàng livestream giúp nội dung thu hút và liên kết hơn

Xây dựng kịch bản bán hàng livestream giúp nội dung thu hút và liên kết hơn

Ngoài ra, để phù hợp với đặc điểm của các nền tảng xã hội là sự bùng nổ về mắt xem bất cứ lúc nào thì việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng là cần thiết, vì bạn sẽ kiểm soát được nội dung mới và nội dung cũ, nội dung nào chưa xuất bản và nội dung nào đã xuất bản rồi,.. Qua đó, việc kiểm tra các đơn hàng hay doanh thu của shop sẽ được dễ dàng và thuận tiện bên cạnh nắm bắt rõ hơn về những nội dung nào sẽ hạn chế hoặc ít mắt xem.

Xem thêm: Giải mã sức hút của livestream bán hàng

Nếu không xây dựng kịch bản livestream bán hàng thì sẽ ra sao?

Nếu không xây dựng kịch bản livestream bán hàng, bạn sẽ có thể gặp phải những trường hợp sau:

Live theo bản năng, không có sự chuẩn bị

Việc live theo bản năng, không có sự chuẩn bị từ trước dẫn đến: 

  • Các nội dung bị lặp và trùng nhau nhiều
  • Không thể trả lời các câu hỏi của khách hàng
  • Dễ dàng bị khách hàng điều hướng và dễ lạc đề
  • Nhiều lúc bị đơ, không biết nói gì trên livestream

Các tình trạng như trên sẽ khiến cho livestream bán hàng của bạn trở nên nhàm chán, không khí não nề, u ám. Hơn nữa, các nội dung không xoáy sâu trọng tâm và xoay quanh vào chủ đề cũng như cách tiếp cận khách hàng trở nên thiếu chuyên nghiệp và không hiệu quả.

Không có mục tiêu cụ thể, không cải thiện doanh số bán hàng

Không đặt ra mục tiêu sẽ khiến cho livestream trở nên vô nghĩa. Bạn sẽ dần mất tinh thần và trở nên vô định vì không biết rõ mình đang livestream vì điều gì. Nhưng khi bạn có mục tiêu, bạn sẽ có động lực phấn đấu để chạm đến mục tiêu đó. Bởi khi đã có động lực thì cách truyền tải nội dung đến với người xem cũng khác, bên cạnh việc đặt ra mục tiêu sẽ giúp dễ dàng bạn làm chủ được buổi livestream và có thể kiểm soát được doanh số bán hàng. 

Cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng thu hút 

Cách viết kịch bản livestream hay và hiệu quả chỉ với 4 bước sau:

Bước 1: Khởi động không khí trước buổi livestream

Việc bạn khởi động không khí trước buổi livestream không chỉ giúp cho người xem cảm thấy hứng thú mà tinh thần làm việc của chính bạn cũng sẽ được nâng cao. Do đó, các cách khởi động không khí trước buổi livestream:

  • Bật nhạc sôi động để chờ khách hàng vào xem live
  • Bật mí sơ lược một chút về các chương trình quảng cáo, chương trình sale sắp diễn ra trong live
  • Trò chuyện cùng khách hàng, đưa ra những câu hỏi liên quan đến các buổi live trước để nắm bắt tình hình
  • Kêu gọi tương tác (thả tym, share,..)

Một lưu ý nhỏ trước khi livestream để đảm bảo số lượng mắt xem luôn ổn định thì bạn cũng cần thông báo ngày, giờ cụ thể của buổi livestream để khách hàng dễ nắm bắt thông tin. Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đặt lịch livestream cố định, điều này sẽ giúp khách hàng làm quen với các khung giờ và không bỏ lỡ các buổi livestream nào của bạn.

Cách xây dựng kịch bản livestream hay và hiệu quả

Cách xây dựng kịch bản livestream hay và hiệu quả

Bước 2: Giới thiệu sản phẩm

Trước tiên, bạn cần xác định trước số lượng mắt xem, số lượng thời gian live, số lượng người xem live để có được mục tiêu ban đầu. Sau đó, đối với 1 sản phẩm khi được giới thiệu đến người dùng thì bạn cũng cần biết: 

  • Thời gian 1 sản phẩm bạn cần giới thiệu sẽ trong bao lâu 
  • Thông tin về sản phẩm bao gồm những gì
  • Đang có chương trình khuyến mãi hay những ưu đãi gì không

Ngoài ra, để buổi livestream luôn có định hướng và tránh những trường hợp bạn không biết nói gì thì bạn cần chọn ra 1 sản phẩm duy nhất chủ chốt để bán, vì:

  • Nếu không có sự tương tác, yêu cầu của người dùng xem các mẫu khác thì bạn có thể đem sản phẩm này ra bán
  • Điều này giúp cân nhắc sự ham muốn của khách hàng, kích thích chốt đơn hàng vì sản phẩm đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần 

Tốt nhất nếu bạn có thể kiểm soát được quá trình livestream bán hàng, bạn có thể live bán các sản phẩm khác trong vòng 30 – 45 phút sau đó có thể quảng cáo sản phẩm chủ chốt này trong 5 – 15 phút.

Bước 3: Giải đáp thắc mắc 

Trong lúc bạn livestream bán hàng thì bạn cũng cần đọc bình luận để xem rằng khách hàng đang có những yêu cầu khác cần hỗ trợ hay không. Có thể ở giai đoạn khi bắt đầu tập tành livestream bán hàng thì số lượt comment rất ít, bạn có thể tự mình giải đáp. Tuy nhiên, sau khi đã thông thạo và bắt đầu chuyên nghiệp hơn thì số lượng comment cũng ngày càng tăng nhiều hơn, bạn nên tìm kiếm một vài người bạn đồng hành để hỗ trợ giải đáp các thắc mắc này đấy.

Ngoài ra, trong quá trình giải đáp thắc mắc, bạn cũng cần chú ý lượt mắt xem nếu đang có dấu hiệu giảm xuống, hãy nhanh chóng tung ra các chương trình khuyến mãi hoặc chuyển sang mẫu mới, kêu gọi chốt đơn hàng để nhanh chóng hút thu hút các mắt xem ở lại. 

Chú ý số lượt mắt xem khi livestream bán hàng

Cần chú ý số lượt mắt xem khi livestream bán hàng

Bước 4: Kết thúc buổi livestream

Trước khi kết thúc buổi livestream, bạn có thể tổng hợp lại các mẫu đã live cho khách hàng xem một lần nữa, đồng thời cũng không quên kêu gọi tương tác like share, thúc đẩy chốt đơn hàng và cảm ơn những người đã xem live, cách thức liên lạc khi cần hỗ trợ ngay nha.

Như vậy, bạn đã phần nào hiểu rõ được cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng để thu hút nhiều mắt xem và nội dung luôn luôn hấp dẫn rồi đấy. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Bí mật Livestream của chủ shop nghìn đơn

12 kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Share this