Kinh doanh điện tử là gì? phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử là hai khái niệm khác nhau, nhưng lại thường bị nhầm lẫn là một. Để hiểu rõ hơn kinh doanh điện tử là gì và phân biệt với thương mại điện tử, mời theo dõi bài viết sau đây.

Kinh doanh điện tử là gì?

Kinh doanh điện tử (E-business) là thuật ngữ biểu thị toàn bộ quá trình kinh doanh thông qua internet.  Các quy trình này có thể bao gồm quản lý hàng hóa, xây dựng quy trình mua hàng trực tuyến, chăm sóc khách hàng, quản lý hoạt động logistics, triển khai marketing,…

Thuật ngữ kinh doanh điện tử lần đầu tiên ra đời vào năm 1996. Đội ngũ nhân viên Marketing của tập đoàn IBM đã sáng tạo ra thuật ngữ này. Các doanh nghiệp kinh doanh điện tử giúp tối ưu quy trình vận hàng và tăng trưởng hiệu quả kinh doanh.  

Kinh doanh điện tử có phạm vi mua bán rộng lớn

Kinh doanh điện tử có phạm vi mua bán rộng lớn

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (E-commerce) là thuật ngữ dùng để biểu thị các hoạt động mua-bán thông qua Internet. Thương mại điện tử là một phần không thể thiếu của nền kinh tế hiện đại và là một phần của kinh doanh điện tử.

Ngày nay, thương mại điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh gia đình) tiếp cận khách hàng và thiết lập hình ảnh thương hiệu trên thị trường trực tuyến rộng lớn; thông qua các kênh phân phối như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,…

Kinh doanh điện tử có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, đối tác và khách hàng

Kinh doanh điện tử có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, đối tác và khách hàng

Phân biệt kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử là khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được hai khái niệm này. Dưới đây là các phần so sánh.

Phạm vi hoạt động

  • Kinh doanh điện tử: kinh doanh điện tử đề cập đến tất cả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp như mua bán hàng hóa, quản trị quan hệ khách hàng, quản lý vận hành, logistícs,…
  • Thương mại điện tử: là một phần của kinh doanh điện tử, đề cập đến hoạt động mua và bán sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet.

Mục tiêu

  • Kinh doanh điện tử: nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ  vào các hoạt động kinh doanh
  • Thương mại điện tử: nhấn mạnh đến hoạt động mua bán các sản phẩm và dịch vụ trên không gian mạng.
Thương mại điện tử là các hoạt động trao đổi mua và bán trực tuyến

Thương mại điện tử là các hoạt động trao đổi mua và bán trực tuyến

Công nghệ và nền tảng triển khai

  • Kinh doanh điện tử: vận hành trên nhiều nền tảng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng viễn thông 5G, điện toán đám mây, blockchain, phân tích dữ liệu lớn (big data),… Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên sử dụng kết hợp thêm nhiều hệ thống hỗ trợ (ERP, CRM,…) vì kinh doanh điện tử có liên quan đến toàn bộ hoạt động kinh doanh
  • Thương mại điện tử: được triển khai và vận hành trực tiếp trên các nền tảng thương mại điện tử như website, mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo,,,), các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TiKi, Tik Tok Shop, Shopify, Magento, WooCommerce,…)

Cả kinh doanh điện tử và thương mại điện tử đều có tầm ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Trong đó, thương mại điện tử được coi là một tập hợp con của kinh doanh điện tử. 

 

 

 

 

 

 

Share this