Marketing điện tử là gì? Các mô hình Marketing điện tử trong doanh nghiệp

Marketing điện tử được hình thành do sự phát triển của công nghệ hiện đại, đặc biệt là mạng internet. Marketing điện tử xuất hiện đã “thổi” luồng gió mới vào hoạt động tiếp thị, thu hút khách của doanh nghiệp từ đó thúc đẩy doanh số hiệu quả. 

Theo thống kê, ở Việt Nam số lượng người sử dụng internet này càng tăng nhanh với tốc độ khoảng 30%/năm. Tỷ lệ sử dụng mạng internet của Việt Nam ở mức 73,2% tổng dân số và đầu năm 2022. Tốc độ phát triển ở người sử dụng đã kéo theo mô hình Marketing điện tử phát triển theo để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. 

Marketing điện tử là gì? 

Marketing được hiểu là phương thức tiếp thị, quảng cáo. Còn Marketing điện tử (E – Marketing) là cách tiếp thị sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng thông qua trang Web, email kết nối internet và hàng loạt các công nghệ khác để gắn kết doanh nghiệp và khách hàng. Mục tiêu của Marketing tin điện giống với Marketing truyền thống đều hướng tới khách hàng, xây dựng các điểm chạm, thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, Marketing điện tử ứng dụng nhiều công thức hiện đại, sử dụng băng thông internet do vậy tốc độ nhanh, hiệu quả mang lại tốt hơn. 

Marketing điện tử phát triển nhờ ứng dụng công nghệ mạng internet

Marketing điện tử phát triển nhờ ứng dụng công nghệ mạng internet

Công nghệ phát triển làm thay đổi tư duy và nhận thức con người. Theo đó mạng internet ngày càng trở nên quen thuộc, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Nhắm tới những mục tiêu này, Marketing điện tử ngày càng trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp. Nó không chỉ tồn tại trong việc tiếp thị tới người dùng, mạnh mẽ hơn Marketing điện tử thu thập thông tin khách hàng hình thành dữ liệu giúp doanh nghiệp phân tích hành vi khách hàng. Đồng thời đánh giá, thống kê và đo lường hiệu quả từ đó định hướng chiến lược phù hợp. 

Mô hình và phương pháp Marketing điện tử trong doanh nghiệp 

Mô hình Marketing điện tử cũng giống như Marketing truyền thống bao gồm 4P: 

  • Sản phẩm (Product)
  • Giá (Price) 
  • Xúc tiến thương mại (Promotion)
  •  Nơi tiêu thụ (Place)

Sự thành công của Marketing điện tử do sử dụng nhiều phương pháp, trong đó nổi bật nhất là: 

Tối ưu công cụ từ khóa qua SEO – SEM

SEO giúp tối ưu hóa từ khóa theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng. SEO đóng vai trò quan trọng để Website nổi bật và đứng đầu thứ hạng trong Google. Còn SEM thúc đẩy sự xuất hiện của trang web để được tiếp thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO và SEM là mắt xích quan hệ khăng khít với nhau hình thành thủ thuật để tối ưu kế hoạch marketing hiệu quả.

Seo là hình thức Markeing điện tử hiệu quả

Seo là hình thức Markeing điện tử hiệu quả

Quảng cáo trả phí (Paid advertising)

Thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Để đạt được vị thế, xây dựng thương hiệu và thú hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp cần phải sử dụng tới nhiều phương thức tiếp thị khác. Trong đó quảng cáo trả phí được sử dụng nhiều nhất trong các phương pháp tiếp thị điện tử. 

Chạy quảng cáo trả phí giúp phát tán thông tin lên top đầu của trang google tìm kiếm. Khách hàng dễ dàng tiếp cận được thông tin truyền thông của doanh nghiệp, từng ngày như vậy doanh nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tin, thu hút khách hàng tiềm năng.

Social Media Marketing (SMM)

Công nghệ số thúc đẩy sự phát triển của các kênh mạng xã hội. Tại đó, vô hình xây dựng điểm chạm của doanh nghiệp với khách hàng. Nói cách khác, Doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thông điệp truyền trên Fanpage, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng hiệu quả bán hàng. Đặc biệt, Social Media Marketing….

Marketing điện tử qua Email

Sử dụng Email là cách tiếp thị tích cực, hiệu đại vừa mang lại hiệu quả tốt lại tiết kiệm chi phí. Thông qua Email, doanh nghiệp có thể gửi tới khách hàng tiềm năng những nội dung có giá trị như cảm ơn sử dụng sản phẩm, thông báo tri ân khách hàng,… Hình thức này đã giúp nhiều Marketer tiếp thị hiệu quả mang lại nhiều doanh số cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để tiếp thị qua email hiệu quả thì trước tiên bạn phải có được danh sách email giá trị. Điều này đòi hỏi Marketer phải làm sao để có thể tập hợp được email khách hàng. 

Có thể thấy, thuận theo xu hướng người dùng thời đại công nghệ 4.0, các hình thức marketing điện tử ra đời ngày càng đa dạng hơn. Doanh nghiệp sử dụng các hình thức truyền thông, quảng cáo trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin. Ngược lại, doanh nghiệp có thể thu lại nhiều lợi nhuận hơn khi kết hợp các hình thức Marketing điện tử. 

Share this

October 27, 2022 - Marketing