Marketing nội bộ có cần thiết?

Marketing nội bộ là một khái niệm khá quen thuộc với các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ trên thế giới. Ở Việt Nam, hoạt động marketing nội bộ đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư và phát triển.

Vậy đâu là lý do cho việc một doanh nghiệp có thể bỏ ra hàng tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động marketing nội bộ của mình?

Xây dựng và củng cố giá trị văn hóa tổ chức

Mục đích quan trọng nhất của marketing nội bộ chính là tạo dựng nên một nền văn hóa nội bộ riêng biệt cho mỗi tổ chức. Mỗi thành viên trong doanh nghiệp chính là một hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp đó. Bởi vậy, các thành viên trong doanh nghiệp phải cùng chung tay và ý thức được tầm quan trọng của mình trong việc góp phần xây dựng và củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp.

marketing noi bo 1

Các thành viên trong doanh nghiệp phải cùng chung tay xây dựng và củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp

Việc sử dụng “sức mạnh bó đũa” sẽ mang lại hiệu quả về mặt dài hạn và tiết kiệm rất nhiều chi phí khi xây dựng văn hóa và hình ảnh doanh nghiệp.

Tạo luồng thông tin xuyên suốt

Người làm marketing nội bộ chính là đầu mối thông tin của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Khối lượng thông tin mỗi ngày của các tổ chức, doanh nghiệp là vô cùng nhiều. Marketing nội bộ giúp kết nối lãnh đạo và nhân viên, để thông tin được truyền tải nhiều chiều.

Bản thân lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động bên dưới, những suy nghĩ, chia sẻ của nhân viên. Người cấp dưới có cơ hội được lắng nghe, giải đáp thắc mắc và thấy tiếng nói của mình có sức nặng và những cố gắng của mình được công nhận, giúp thúc đẩy phát triển những giá trị tích cực, làm giảm bớt tiêu cực và các thông tin chưa rõ ràng.

Giữ chân nhân tài

Không thể phủ nhận phần lớn mọi người làm vì tiền lương, thưởng. Tuy nhiên, để có thể thực sự giữ chân nhân sự và giúp họ gắn kết, cống hiến hơn nữa cho tổ chức thì lương, thương không phải là yếu tố duy nhất.

marketing noi bo 2

Môi trường làm việc thân thiện, gắn bó giữa các cá nhân chính là điểm cộng để nhân viên quyết định gắn bó với công ty

Trong một thị trường đang ngày càng có sự cạnh tranh về tiền lương giữa các tổ chức, doanh nghiệp, thì môi trường làm việc thân thiện, gắn bó giữa các cá nhân lại trở thành điểm cộng để nhân viên quyết định gắn bó với công ty thay vì đầu quân sang đơn vị khác. Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng cho thấy việc doanh nghiệp đó đang thực sự coi trọng nhân viên của mình.

5 kênh mang lại hiệu quả cho hoạt động marketing nội bộ

Mạng xã hội nội bộ: Ngày nay mạng xã hội đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong việc kết nối, gắn kết tất cả mọi người bất chấp thời gian, không gian. Hầu hết mọi người đều có những tài khoản trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, các tổ chức hoàn toàn có thể tận dụng kênh truyền thông rộng khắp này để có thể thục hiện hoạt động marketing nội bộ của mình.

Các buổi chia sẻ của lãnh đạo: Hoạt động marketing nội bộ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo, giúp mọi người cảm thấy mình được trân trọng ở nơi này. Việc tổ chức các buổi chia sẻ của lãnh đạo sẽ giúp nhân viên có cơ hội gần gũi hơn, hiểu hơn cũng như được giao tiếp trực tiếp hơn với lãnh đạo của mình.

buoi chia se cua lanh dao

Các buổi chia sẻ của lãnh đạo sẽ giúp nhân viên có cơ hội được giao tiếp trực tiếp với lãnh đạo của mình.

Trang tin nội bộ: Đây là hình thức phổ biến nhằm xây dựng luồng thông tin xuyên suốt trong mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Trang tin có thể dưới hình thức: tạp chí nội bộ hàng tháng, bảng tin treo ở công ty, email newsletter nội bộ… trong đó sẽ cập nhật những thông tin mới nhất của tổ chức, đồng thời tổ chức hoạt động nhằm khuyến khích sự tham gia trực tiếp của nhân viên như chơi trò chơi, đóng góp bài viết,…

Người quản lý trực tiếp: Đây cũng chính là một kênh hữu hiệu cho hoạt động marketing nội bộ, bởi quản lý cũng sẽ là người truyền tải các chính sách, phương hướng mới trong kinh doanh từ cấp trên xuống cho nhân viên của mình một cách rõ ràng và minh bạch hơn.

Share this

June 11, 2018 - Marketing