Marketing Online Là Gì? Vai Trò Của Marketing Với Hoạt Động Kinh Doanh

Marketing online là một trong những nhân tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển. Marketing giống như chiếc cầu nối, gắn kết hoạt động của doanh nghiệp với thị trường và người tiêu dùng. Hiểu một cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng tiềm năng, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do vì sao bất cứ doanh nghiệp nào cũng đẩy mạnh hoạt động Marketing. 
marketing là gì

Marketing online là gì?

Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Mỗi ngành hàng đều có cả chục cả trăm nhà cung cấp. Chính vì thế doanh nghiệp cần có đội ngũ Marketing nhằm đưa hình ảnh sản phẩm, dịch vụ xuất hiện thường xuyên tới khách hàng. Để không bị tụt hậu so với đối thủ và khách hàng luôn nhớ đến sự có mặt của sản phẩm trên thị trường. Vậy Marketing online là gì? Đóng vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? 

Marketing online là gì?

Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị), là toàn bộ quá trình cần thực hiện nhằm thu hút khách hàng quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời gây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài, bền vững với khách hàng. Marketing online là phương thức tiếp thị trực tuyến, sử dụng mạng internet và cách tiếp cận đa kênh như website và mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới người tiêu dùng.

Mục đích của Marketing online là tiếp cận khách hàng trực tuyến, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Một số hình thức Marketing online hiệu quả như:

  • Website Marketing xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá các thông điệp về công ty, thương hiệu, sản phẩm tới người tiêu dùng.
  • Social Media Marketing truyền tải thông điệp qua các kênh mạng xã hội như Fanpage, Zalo OA, Intagaram,..
  • Search Engine Marketing (SEM) bằng hình thức mua từ khóa quảng cáo rên search engine hoặc khai thác bài seo ontop cung cấp thông tin cho người dùng qua từ khóa tìm kiếm tự nhiên.
  • Email Markering gửi thông điệp, chương trình khuyến mãi đến khách hàng.

Bức tranh tổng quan về Marketing truyền thống và online?

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng hai hình thức Marketing phổ biến nhất đó chính là Marketing trực tiếp theo các cách truyền thống và Marketing online hay còn gọi là Marketing điện tử. Cả hai hình thức này đều có những ưu điểm vượt trội giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng

Marketing truyền thống – nền tảng của sự phát triển tiếp thị hiện đại

Marketing truyền thống chính là gốc rễ nguồn cội của Marketing hiện đại như bây giờ. Đây là cách doanh nghiệp sử dụng để truyền bá, tiếp thị và phân phối sản phẩm đến khách hàng mà không cần có sự can thiệp của kỹ thuật số

Thông qua các hình thức như phát tờ rơi, quảng cáo trên báo, qua truyền hình hoặc sóng FM…Ngoài ra, còn có các hình thức như Marketing qua điện thoại, tổ chức hội thảo, tham gia các hội chợ, triển lãm, tài trợ cho các chương trình để banner sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện tại các chương trình đó….

Marketing truyền thống là phương pháp giúp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng địa phương, khách hàng ở các khu vực nhỏ có thể tiếp cận trực tiếp và có cái nhìn trực quan nhất với sản phẩm, dịch vụ. Tạo ra độ tin cậy cao và thu hút được nhiều khách hàng mới.

Marketing online đa dạng phương thức tiếp cận

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, Marketing online là phương tiện được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng của mình. Hoạt động tiếp thị trực tuyến linh hoạt, sử dụng môi trường Internet để quảng bá hình ảnh, thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người dùng qua các kênh phân phối mà không cần gặp họ trực tiếp.

xu hướng marketing online

Xu hướng Marketing online

Marketing online có rất nhiều ưu điểm mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Bạn có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng nên tối ưu về mặt chi phí và thời gian. Đồng thời đây là cách cung cấp khả năng thu thập và đo lường dữ liệu một cách mạnh mẽ. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Mang lại nguồn thu từ khắp các vị trí địa lý khác nhau. 

Tuy nhiên, việc truyền thông lan tỏa một cách nhanh chóng cũng chính là con dao hai lưỡi, vì vậy doanh nghiệp nên có đội ngũ chuyên nghiệp và có kế hoạch Marketing online rõ ràng với nhiều phương án dự phòng. Để sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Với mỗi chiến dịch, các doanh nghiệp cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình, sau đó thực hiện nghiên cứu về tệp khách hàng mục tiêu đó để có thông tin về hành vi, sở thích cũng như thói quen của họ. Việc xác định ngân sách và thiết lập mục tiêu cũng cần được cân đối để xác định được hiệu quả của chiến dịch 

Và với sự phong phú đa dạng của Marketing online thì doanh nghiệp cũng cần lựa chọn được công cụ phù hợp, tránh tình trạng dàn trải ngân sách không mang lại hiệu quả cao.

Vai trò của Marketing online với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp để đạt được những bước tiến trong kinh doanh và khẳng định được chỗ đứng trên thương trường thì bắt buộc phải triển khai các chiến lược Marketing với nhiều hình thức khác nhau. Sử dụng Marketing là cách tuyệt vời để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Marketing online là phương thức hiệu quả nhằm thu hút khách hàng

Trước khi tiếp cận khách hàng, mọi doanh nghiệp đều tìm các phương án để thu hút được tệp khách hàng mục tiêu của mình. 

Việc cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm trước khi chào hàng là bước đi cần thiết, khơi gợi sẵn nhu cầu hoặc tính tò mò của khách hàng. Điều đó sẽ giúp cho quá trình tiếp cận khách hàng được dễ dàng hơn.

Đồng thời, marketing theo phương thức truyền thống hay marketing online đều giúp tăng độ nhận diện với khách hàng. 

vai trò của marketing

Marketing có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng

Marketing online giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng

Duy trì sự kết nối với khách hàng của mình luôn là mục đích rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Giúp khách hàng có lòng tin vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Những khách hàng thân thiết sẽ có xu hướng tin dùng một loại sản phẩm mà họ cảm thấy hài lòng, hoặc sử dụng nhiều loại sản phẩm của cùng một thương hiệu mà họ tin tưởng. Chính điều này đảm bảo doanh số và tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để luôn duy trì sợi dây kết nối với khách hàng một cách thường xuyên và liên tục.

Ngoài ra, Marketing giúp doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Nếu như bình thường khách hàng chỉ có thể tương tác với doanh nghiệp khi họ đến trực tiếp doanh nghiệp đó. Thì hiện nay với các phương thức Marketing đa dạng, khách hàng luôn được doanh nghiệp chăm sóc và quan tâm ở bất cứ hình thức nào có kết nối với doanh nghiệp. 

Marketing online giúp gia tăng doanh số cho doanh nghiệp

Mục đích của các hoạt động marketing đó chính là thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh số. Với mỗi sản phẩm, marketing thường nghiên cứu kỹ về khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đưa ra các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, các chiến lược giảm giá, ưu đãi….

Với quy trình như vậy sản phẩm, dịch vụ đó sẽ bán được số lượng nhiều hơn. Khi khách hài lòng về sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp thì việc “hữu xạ tự nhiên hương” sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được những bước nhảy vọt về doanh thu. Đồng thời, tối ưu về chi phí

Marketing online giúp xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển doanh nghiệp bền vững

Giữa môi trường kinh doanh khốc liệt, nhiều sóng gió và biến động liên tục. Trong khi mọi doanh nghiệp đều muốn đưa sản phẩm của mình lên chiếm lĩnh thị phần, thị trường thì các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược marketing truyền thống kết hợp marketing online một cách hiệu quả để phát triển mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại, tạo đà vững chắc cho tương lai bằng việc duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng danh sách khách hàng mới. Việc gây dựng liên tục sẽ đảm bảo nguồn khách hàng dồi dào và chất lượng cho doanh nghiệp

marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Như vậy, bạn chắc hẳn cũng đã có cái nhìn về ngành marketing, giải đáp được câu hỏi Marketing là online gì? và nhận định được tầm quan trọng của Marketing với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nếu bạn là các Marketer thì hy vọng từ bài viết này có thể cung cấp cho bạn thêm các thông tin về ngành truyền thông. Còn nếu bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp hoặc bạn đang là chủ doanh nghiệp thì chắc chắn bài viết này là dành cho bạn. Một chủ doanh nghiệp biết làm Marketing, hiểu rõ Marketing là gì chắc chắn sẽ có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp ngày một phát triển.

Share this

August 15, 2022 -