Làn sóng sa thải nhân sự của các công ty công nghệ toàn cầu

Ngành công nghệ toàn cầu đang phải đối diện với nhiều thách thức và chuyển đổi lớn. Cắt giảm nhân sự là lựa chọn của nhiều công ty công nghệ tầm cỡ thế giới, để đối mặt với tình trạng hiện nay. Chỉ tính riêng năm 2022, hơn 150.000 người làm việc trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu đã bị sa thải và dự kiến con số đó tiếp tục tăng lên trong năm 2023, tạo ra làn sóng sa thải nhân sự toàn cầu trong ngành công nghệ.

Làn sóng sa thải nhân sự của các công ty công nghệ toàn cầu

Làn sóng sa thải nhân sự của các công ty công nghệ toàn cầu

Tình trạng sa thải nhân sự công nghệ trên thế giới

Việc sa thải nhân sự đang gia tăng tại nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft và Amazon. Theo dữ liệu được công bố bởi Layoffs.fyi, một nền tảng công nghệ theo dõi các vụ sa thải, khoảng 83.000 nhân viên tại 256 công ty công nghệ đã bị sa thải chỉ riêng trong tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2022, con số đó là 44.257. Phần lớn nhân viên bị sa thải và mất việc thuộc những công ty hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, Amazon, Meta,…

Tình trạng sa thải nhân sự công nghệ trên thế giới

Tình trạng sa thải nhân sự công nghệ trên thế giới

Cụ thể mới đây, tập đoàn Microsoft đã công bố kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên đến hết quý 3 năm 2023. Đây là làn sóng sa thải nhân công mới nhất trong giới công nghệ Mỹ khi nhiều công ty tiếp tục cắt giảm quy mô để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn.

Đầu tháng 1, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon đã mở rộng kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động từ 10.000 lên thành 18.000 do CEO của công ty đã tuyển dụng quá mức trong những năm gần đây.

Amazon đã mở rộng kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động từ 10.000 lên thành 18.000 vào đầu tháng 1

Amazon đã mở rộng kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động từ 10.000 lên thành 18.000 vào đầu tháng 1

Đồng thời, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty mẹ của Facebook và Instagram là Meta, đã công bố kế hoạch giảm 11.000 công việc trong tháng 11/2022. Tờ Business Insider cho biết rằng nhiều công ty công nghệ đang thông báo kế hoạch sa thải nhân sự. Trong đó, Meta sẽ giảm 11.000 việc làm, Twitter giảm 3.700, Stripe giảm 1.100, Microsoft giảm 1.000, Lyft giảm 700, Netflix giảm 450. Chuyên gia cho rằng đây có thể chỉ là bắt đầu, trong thời gian tới, nhiều nhân viên trong ngành công nghệ có thể sẽ mất việc.

Theo kết quả khảo sát từ Tongdao Liepin, một trang web tuyển dụng của Trung Quốc, 57% công ty tại Trung Quốc được khảo sát vào tháng 1 năm 2022 cho biết họ đã sa thải 10-50% nhân viên trong năm qua. Làn sóng sa thải tập trung ở lĩnh vực giáo dục, bất động sản và internet.

Theo một nghiên cứu của Conference Board, 41% số người được hỏi tin rằng chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái và 33% nói rằng suy thoái sẽ xảy ra trong 6 tháng tới. Phần lớn niềm tin này dựa trên việc các công ty đang cố gắng cắt giảm chi phí và thực hành tiết kiệm. 36% người nói rằng công ty của họ hạn chế tuyển dụng các vị trí quan trọng và 22% nói rằng việc tuyển dụng đã bị đóng băng hoàn toàn. 19% cho biết công ty của họ đã thực hiện các bước để tái cơ cấu và 13% cho biết công ty đang tiến hành cắt giảm nhân sự.

Theo kết quả nghiên cứu của Conference Board, 64% dân trẻ thuộc nhóm Millennial (sinh ra từ năm 1981 đến 1996) lo lắng về việc mất việc nhất, 46% là thuộc Gen X (sinh năm 1965 đến 1980) và có 26% là Baby Boomers (sinh năm 1946 đến 1964) lo lắng về điều tương tự.

Nguyên nhân của làn sóng sa thải nhân sự 

Ngành công nghệ toàn cầu đang phải đối mặt với làn sóng sa thải, và các bộ phận nhân sự tại các công ty công nghệ đang bị ảnh hưởng nặng nề. Trong năm qua, nhiều công ty công nghệ lớn đã tuyên bố cắt giảm đáng kể lực lượng lao động của họ, khiến nhiều nhân viên lo lắng về. Có một số nguyên nhân đã góp phần vào làn sóng sa thải này trong lĩnh vực công nghệ.

Nguyên nhân của làn sóng sa thải nhân sự

Nguyên nhân của làn sóng sa thải nhân sự

Đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã có tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu và ngành công nghệ cũng không ngoại lệ. Nhiều công ty đã trải qua sự chậm lại trong kinh doanh do hậu quả của đại dịch và buộc phải cắt giảm lực lượng lao động của họ để duy trì hoạt động. Việc chuyển sang làm việc từ xa cũng có tác động đáng kể, khiến nhiều công ty phải đánh giá lại nhu cầu nhân sự của họ và kết quả là thực hiện sa thải.

Cạnh tranh và áp lực thị trường

Ngành công nghệ có tính cạnh tranh cao và các công ty không ngừng tìm cách đi trước các đối thủ cạnh tranh. Do đó, nhiều công ty cần tối ưu lại quy trình vận hành, cố gắng cắt bỏ các loại chi phí để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Có thể việc sa thải nhân sự là sự lựa chọn cần thiết với họ ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, những thay đổi trên thị trường, chẳng hạn như sự xuất hiện của các công nghệ mới hoặc sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, cũng có thể gây áp lực lên các công ty phải thay đổi lực lượng lao động của họ để duy trì tính cạnh tranh.

Cạnh tranh và áp lực thị trường là nguyên nhân dẫn đến làn sóng sa thải nhân viên

Cạnh tranh và áp lực thị trường là nguyên nhân dẫn đến làn sóng sa thải nhân viên

Tự động hóa và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Sự gia tăng của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghệ và lực lượng lao động. Khi máy móc trở nên có khả năng giống con người hơn và tiết kiệm chi phí hơn, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở một số khu vực nhất định sẽ giảm, dẫn đến việc sa thải liên tục.

Mua bán và sáp nhập

Sáp nhập và mua lại là một sự xuất hiện phổ biến trong ngành công nghệ, và thường dẫn đến sự dư thừa lao động. Do đó, việc sa thải nhân sự khi các công ty thực hiện mua lại hay sáp nhập là hiện tượng phổ biến. Hoặc họ sa thải nhân sự để tiến hành quá trình tổ chức lại bộ máy lao động trong công ty mới. Trong nhiều trường hợp, bộ phận nhân sự được giao nhiệm vụ quản lý hậu quả của những vụ sáp nhập này, bao gồm cả nhiệm vụ khó khăn là để nhân viên ra đi.

Tóm lại có thể nói, làn sóng sa thải trong ngành công nghệ đang được thúc đẩy bởi một loạt các nguyên nhân, bao gồm tác động của đại dịch COVID-19, cạnh tranh và áp lực thị trường, sự gia tăng của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, và sáp nhập và mua lại. Các bộ phận nhân sự tại các công ty công nghệ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi họ vượt qua thời điểm khó khăn này và đang làm việc để hỗ trợ nhân viên của họ trong quá trình chuyển đổi.

Nhân viên ngành công nghệ cần làm gì để đối mặt với làn sóng này? 

Nếu bạn đang làm việc trong các công ty công nghệ, rất có thể bạn đang hoặc sẽ phải đối mặt với làn sóng sa thải này.,  Dưới đây là  một số thông tin có thể hữu ích với các bạn.

Nhân viên ngành công nghệ cần làm gì để đối mặt với làn sóng này?

Nhân viên ngành công nghệ cần làm gì để đối mặt với làn sóng này?

Luôn cập nhật thông tin 

Luôn cập nhật tin tức của công ty, đồng thời nhận thức được bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn. Giữ liên lạc với người quản lý, đại diện nhân sự và đồng nghiệp của bạn để  cập nhật thông tin một cách nhanh nhất. Việc nắm bắt thông tin nhanh có thể đem đến cho bạn nhiều cơ hội. Bạn sẽ chủ động hơn trong việc đối phó với làn sóng sa thải và xoay chuyển tình thế tốt nhất.

Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Nếu bạn không may nằm trong danh sách bị cho nghỉ việc, hãy bắt đầu chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất bằng cách cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn và tìm kiếm cơ hội việc làm ngay lập tức. Đừng trì hoãn quá lâu vì bạn có thể gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh hơn khi tìm kiếm một công việc mới. Hãy kết nối với các dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp bạn biết, và tham dự các sự kiện tuyển dụng hoặc sự kiện trong ngành của bạn để gia tăng cơ hội tìm kiếm công việc mới.

Hãy chủ động và cống hiến hết mình cho công việc hiện tại

Kiểm soát tình hình của bạn bằng cách tìm kiếm các cơ hội và dự án mới trong công ty của bạn. Hãy tình nguyện tham gia các dự án mới, nhận những trách nhiệm mới để cố gắng thể hiện giá trị của bạn với tổ chức. Điều này có thể giúp tăng cơ hội được giữ lại nếu quá trình xem xét cắt giảm nhân sự diễn ra.

Tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới

Ngành công nghệ không ngừng phát triển, vì vậy hãy tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Điều này sẽ giúp bạn cạnh tranh hơn trên thị trường việc làm và tăng cơ hội tìm được việc làm mới một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn nên học hỏi và phát triển các kĩ năng mới, đặc biệt là cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI để hỗ trợ trong công việc.

Nhân viên cần tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới

Nhân viên cần tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới

Việc sa thải nhân sự có thể giúp các công ty giảm chi phí để đối phó với tình trạng khó khăn hiện tại, nhưng lại gây ra những tác động xấu đến nhân viên và cộng đồng, thậm chí có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng lao động toàn cầu khi có quá nhiều người mất việc cùng lúc.

Share this

February 13, 2023 - Quản trị doanh nghiệp