8 câu chuyện tiếp thị giới thiệu (referral marketing) truyền cảm hứng cho bạn

Trên toàn thế giới, các chương trình referral marketing (tiếp thị giới thiệu) đã thu hút hàng nghìn người dùng và tạo ra doanh thu khổng lồ. Các chương trình giới thiệu cũng đã được chứng minh hiệu quả là giảm chi phí thu hút khách hàng, xây dựng mối quan hệ liên kết tích cực và thúc đẩy khách hàng đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Một trong nhiều câu chuyện thành công về chương trình tiếp thị giới thiệu (referral marketinglà PayPal, hệ thống thanh toán trực tuyến nổi tiếng thế giới, đã chọn chương trình giới thiệu làm công cụ tăng trưởng chính của họ, nhờ đó đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 10% hàng ngày. Ngoài PayPal, còn có rất nhiều các chương trình tiếp thị giới thiệu thành công mà bạn có thể được học hỏi và truyền cảm hứng.

Các câu chuyện tiếp thị giới thiệu truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp

Các câu chuyện tiếp thị giới thiệu truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) là gì?

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) là một chiến lược tiếp thị nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu của khách hàng hiện tại. Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) thường được khách hàng chia sẻ với bạn bè, người thân thông qua truyền miệng, tin nhắn, email, … Sau khi giới thiệu thành công một khách hàng tiềm năng, các khách hàng hiện tại có thể nhận được các ưu đãi, giảm giá… do doanh nghiệp cung cấp.

8 ý tưởng truyền cảm hứng về chương trình tiếp thị giới thiệu

Tiếp thị giới thiệu đã và đang đem lại những hiệu quả kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể tham khảo các chương trình giới thiệu thành công dưới đây để tìm nguồn cảm hứng và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Paypal

PayPal là một trong những công ty đầu tiên đạt được thành công lan truyền với chương trình tiếp thị giới thiệu. Không có gì ngạc nhiên khi hiện tại chương trình vẫn đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời đại công nghệ, khi mà mọi người chủ yếu thanh toán tiền qua các ứng dụng. 

PayPal chia sẻ chương trình chủ yếu thông qua email và tin nhắn. Với mỗi lần giới thiệu thành công, cả người giới thiệu và người được giới thiệu đều nhận được 10 đô la 

Chương trình tiếp thị giới thiệu của PayPal có mức hoa hồng hấp dẫn

Chương trình tiếp thị giới thiệu của PayPal có mức hoa hồng hấp dẫn

Tại sao chương trình giới thiệu của PayPal thành công?

  • Tin nhắn giới thiệu ngắn gọn cho thấy việc chia sẻ PayPal với bạn bè dễ dàng như thế nào 
  • Thông điệp giới thiệu đảm bảo có đủ các nội dung, giải đáp được thắc mắc của người dùng
  • Bất kỳ ai cũng có thể giới thiệu PayPal 
  • Mức hoa hồng 10 đô la dành cho cả người giới thiệu và bạn bè được giới thiệu sẽ thu hút thêm nhiều lượt giới thiệu và thúc đẩy khách hàng tình nguyện giới thiệu PayPal nhiều hơn
  • Tối ưu hóa trải nghiệm chia sẻ ứng dụng trên điện thoại di động với bạn bè 

Uber

Chương trình tiếp thị giới thiệu ứng dụng của Uber là một trong những chương trình giới thiệu di động nổi tiếng nhất và được sử dụng nhiều nhất. Uber đã thành công phá vỡ ngành công nghiệp taxi truyền thống, trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực taxi công nghệ. Tuy nhiên, để được công chúng đón nhận và ủng hộ nhiệt tình một phần là nhờ sức hút từ chương trình tiếp thị giới thiệu hấp dẫn. 

Mở rộng hơn so với PayPal, Uber chia sẻ chương trình giới thiệu thông qua mã giới thiệu, email và tin nhắn.

Chương trình tiếp thị giới thiệu của Uber có thể chia sẻ dễ dàng thông qua mã giới thiệu

Chương trình tiếp thị giới thiệu của Uber có thể chia sẻ dễ dàng thông qua mã giới thiệu

Tại sao chương trình giới thiệu của Uber thành công?

  • Bố cục chương trình giới thiệu đơn giản và rõ ràng.
  • CTA “Những chuyến đi miễn phí” hấp dẫn trên menu chính của mình để tất cả khách hàng đều có thể nhìn thấy
  • Tập trung phát triển ứng dụng và chương trình giới thiệu trên ứng dụng. Họ biết chính xác các bước cần tối ưu hóa để tạo ra chương trình giới thiệu tốt nhất. 
  • Với mỗi lượt giới thiệu mới thành công, khách hàng có thể nhận được một chuyến đi trị giá 20 đô la
  • Những ưu đãi giới thiệu của Uber được tích lũy, nhưng thường thay đổi tùy theo thành phố và thời gian

Airbnb

Airbnb đã tạo ra cuộc cách mạng nhà trọ – giống như Uber, ứng dụng của họ là một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất hiện nay.

Airbnb tận dụng chia sẻ chương trình giới thiệu qua email và các mạng xã hội như Facebook để tiếp cận nhiều hơn với tệp khách hàng trẻ, có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhà trọ giá rẻ.

Airbnb tạo sẵn các đường link giới thiệu để người giới thiệu có thể dễ dàng chia sẻ

Airbnb tạo sẵn các đường link giới thiệu để người giới thiệu có thể dễ dàng chia sẻ

Tại sao chương trình giới thiệu của Airbnb thành công?

  • Là chương trình giới thiệu đa nền tảng, cung cấp cả chương trình giới thiệu trên máy tính để bàn và thiết bị di động. 
  • Bố cục rõ ràng, gọn gàng, đi thẳng vào mục tiêu giới thiệu
  • Khách hàng có thể sao chép ngay liên kết giới thiệu chỉ với một lần nhấn
  • Có các mức hoa hồng khác nhau dành cho người giới thiệu

Trello

Trello là một nền tảng cộng tác giúp bạn theo dõi các công việc của mình. Trong nháy mắt, bạn có thể biết ai đang làm việc gì, công việc nào đang được thực hiện và ai đang ở giai đoạn công việc nào.

Trello có CTA hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng chia sẻ ứng dụng

Trello có CTA hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng chia sẻ ứng dụng

Điều gì làm cho chương trình giới thiệu của Trello hiệu quả? 

  • Chương trình giới thiệu của Trello sử dụng cấu trúc tích lũy đơn giản: Khi bạn giới thiệu một người bạn đăng ký, bạn sẽ nhận được một tháng Trello Gold miễn phí (gói cao cấp của họ). Bạn có thể giới thiệu tối đa mười hai người bạn. 
  • Sử dụng các thông điệp khích lệ: “Thêm cộng tác viên vào bảng của bạn” và “Bắt đầu thu thập miễn phí” để thu hút khách hàng hành động giới thiệu bạn bè
  • Không nhiều người dùng biết về Trello Gold. Vì thế, bản thân chương trình giới thiệu và phần thưởng cũng đã thúc đẩy gói cao cấp của công ty, giới thiệu cho người dùng các tính năng bổ sung và tiếp tục chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền cao hơn.

TabbedOut

TabbedOut “biến” chương trình giới thiệu ứng dụng của họ thành trò chơi. Ban đầu, người dùng bắt đầu với tư cách là “Người mới”, nhưng khi họ giới thiệu được 10 người bạn, họ sẽ “tăng cấp” lên danh hiệu khác. Ứng dụng của TabbedOut cho phép khách hàng tại các nhà hàng thanh toán hóa đơn của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng qua điện thoại di động mà không cần phải đợi máy chủ.

Với TabbedOut, mọi người có thể sử dụng mã giới thiệu ở bất cứ đâu và chia sẻ chúng thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram, SMS và email

Phần thưởng khuyến khích: TabbedOut thưởng cho khách hàng của mình (cơ sở người dùng của nó) 10 đô la cho mỗi người bạn mà họ giới thiệu trả tiền cho tab đầu tiên của họ. Những phần thưởng này được tích lũy vào một tab trong tương lai cho khách hàng giới thiệu.

TabbedOut thu hút khách tham gia chương trình tiếp thị nhờ giao diện thú vị như một trò chơi

TabbedOut thu hút khách tham gia chương trình tiếp thị nhờ giao diện thú vị như một trò chơi

Tại sao TabbedOut thành công?

  • TabbedOut là bậc thầy trong việc làm cho chương trình giới thiệu ứng dụng của họ trở nên thú vị. Thanh tiến trình theo dõi xếp hạng, cho phép khách hàng xem họ đã tích lũy được bao nhiêu lượt giới thiệu và họ cần bao nhiêu lượt giới thiệu để thăng hạng tiếp theo. 
  • Chỉ cần hai lần nhấp để đến trang chương trình giới thiệu trong ứng dụng 
  • Các mã giới thiệu ở dạng văn bản lớn, xuất hiện ở vị trí trung tâm và vị trí nổi bật nhất 

Upthere

Upthere đã xây dựng cẩn thận chương trình giới thiệu di động của mình để khuyến khích mối quan hệ giới thiệu lâu dài với khách hàng của mình. Upthere cung cấp đăng ký lưu trữ đám mây và tùy chọn chia sẻ tệp cho tất cả các thiết bị.

Upthere cho phép người giới thiệu sao chép và dán mã mời ở bất cứ đâu hoặc chia sẻ chúng qua mạng xã hội và một số nền tảng khác

Chương trình tiếp thị giới thiệu của Upthere có bố cục gọn gàng, rõ ràng

Chương trình tiếp thị giới thiệu của Upthere có bố cục gọn gàng, rõ ràng

Tại sao Upthere hoạt động tốt?

  • Upthere biết tầm quan trọng của khách hàng trung thành và lượt giới thiệu 
  • Ứng dụng nhắc người dùng giới thiệu bạn bè của họ ngay khi họ mở ứng dụng lần đầu tiên
  • Chỉ cần một lần nhấn để truy cập chương trình giới thiệu mà không cần mở menu
  • Mã giới thiệu có thể dễ dàng sao chép chỉ bằng một cú chạm
  • Ngay cả những người dùng thử cũng có thể tham gia chương trình giới thiệu. Họ sẽ có thêm một tháng dùng thử miễn phí cho mỗi lượt giới thiệu thành công. Chiến lược thông minh này giúp tăng số lượng người dùng mới tham gia Upthere và tiếp tục khuyến khích người dùng hiện tại gắn bó với ứng dụng (khiến họ có nhiều khả năng mua đăng ký trả phí hơn khi hết thời gian dùng thử).
  • Phát huy quy trình đặt phòng khách sạn nhanh chóng và dễ dàng, ứng dụng Hotel Tonight cung cấp các ưu đãi cho các kỳ nghỉ tại khách sạn, cho phép khách hàng đặt phòng trước tối đa một tuần.

Hotel Tonight

Hotel Tonight có quy trình đặt phòng khách sạn nhanh chóng và dễ dàng. Hotel Tonight đã xây dựng chương trình giới thiệu có giao diện gọn gàng, được sắp xếp hợp lý và CTA rõ ràng “Give $25, get $25″ để kêu gọi và thúc đẩy khách hàng giới thiệu ứng dụng.

Hotel Tonight cho phép người giới thiệu sao chép và dán mã mời ở bất cứ đâu hoặc chia sẻ chúng qua mạng xã hội hoặc tin nhắn 

Bạn có thể dễ dàng lấy mã giới thiệu và chia sẻ cho bạn bè ứng dụng Hotel Tonight

Bạn có thể dễ dàng lấy mã giới thiệu và chia sẻ cho bạn bè ứng dụng Hotel Tonight

Điều gì khiến chương trình tiếp thị của Hotel Tonight thành công?

  • Giao diện được sắp xếp hợp lý, có CTA giới thiệu 
  • Biểu tượng quà tặng quen thuộc bắt mắt, có thể truy cập ngay mà không cần mở menu. Chỉ cần một cú nhấp chuột để đến trang giới thiệu.
  • Khách hàng có thể ngay lập tức sao chép và dán mã giới thiệu của họ.
  • Chương trình giới thiệu hai chiều cung cấp các ưu đãi cho khách hàng và bạn bè của họ.
  • Hoa hồng hấp dẫn: Khách hàng nhận được 25 đô la cho lần đặt phòng tiếp theo (khi giới thiệu thành công) và bạn bè cũng sẽ nhận được 25 đô la cho lần đặt phòng đầu tiên của họ

HelloFresh

Dịch vụ giao đồ ăn hộp HelloFresh sử dụng khía cạnh tặng quà cho bạn bè để thúc đẩy nhiều lượt giới thiệu qua ứng dụng di động hơn. 

HelloFresh cho phép người giới thiệu chia sẻ liên kết thông qua email, tin nhắn, Facebook Messenger, …

HelloFresh có hoa hồng hai chiều hấp dẫn cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu

HelloFresh có hoa hồng hai chiều hấp dẫn cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu

Điều gì khiến chương trình tiếp thị của HelloFresh thành công?

  • Việc truy cập chương trình tiếp thị giới thiệu (referral marketing) trên ứng dụng rất dễ dàng đối với người dùng nhờ khả năng điều hướng thuần thục.
  • Có CTA hấp dẫn: “Đồ ăn miễn phí”, … luôn hiển thị trong menu, thúc đẩy người dùng nhấn vào nó 
  • HelloFresh có hoa hồng hai chiều, nó thúc đẩy các lượt đăng ký mới đồng thời đảm bảo người giới thiệu cũng nhận được phần thưởng.
  • Phần Cách thức hoạt động của HelloFresh (cửa sổ bật lên Câu hỏi thường gặp dạng ngắn) nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về chương trình

Hãy nhớ rằng bạn nên quảng bá các chương trình giới thiệu (referral marketing) ở những nơi có khách hàng trung thành của bạn. Có rất nhiều lợi ích khi khởi chạy chương trình giới thiệu của riêng bạn. Bạn sẽ thấy đó là một cách tiếp thị hiệu quả về chi phí, đơn giản và có thể giúp doanh nghiệp bạn phát triển cũng như nâng cao nhận thức, độ nhận diện của khách hàng về thương hiệu. 

Để bắt đầu, hãy tìm hiểu khách hàng của bạn, quyết định mức hoa hồng phù hợp và tạo các liên kết có thể chia sẻ linh hoạt. Sau đó, hãy thông báo cho các khách hàng về chương trình của bạn. Với các bước đơn giản này, bạn có thể tăng cơ sở khách hàng trung thành của mình và xây dựng thêm tệp khách hàng tiềm năng. 

Share this

November 28, 2022 - Marketing