Đối với một tín đồ nghiện mua sắm, thì chắc hẳn Tik Tok Shop là một thiên đường đúng nghĩa. Ra mắt vào năm 2018, TikTok chỉ mất khoảng 3 năm để đạt được 1 tỷ người dùng. Giữa năm 2021, Tik Tok Shop lần đầu ra mắt tại Indonesia và Anh. Sau đó bắt đầu mở rộng sang Việt Nam và các nước khác. Cùng với sự ưa chuộng và tính năng nổi bật của mình, Tik Tok Shop đã trở thành sàn thương mại điện tử mới nhất Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục.
Tik Tok Shop là gì ?
Tik Tok Shop là sàn thương mại điện tử có thể truy cập trực tiếp từ nền tảng mạng xã hội Tik Tok, cho phép người sử dụng giới thiệu và bán hàng trực tiếp trên TikTok. Người bán và nhà sản xuất có thể bán sản phẩm thông qua sáng tạo video, livestream và trang hiển thị sản phẩm.
Tik Tok Shop ghi nhận tốc độ tăng trưởng kỷ lục
Là ứng dụng có nhiều lượt tải xuống nhất vào năm 2021, TikTok nhanh chóng có được hơn một tỷ người dùng trên toàn thế giới. Trong năm qua, TikTok đã chính thức ra mắt giải pháp thương mại điện tử Tik Tok Shop tại thị trường Việt Nam và đã có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh chóng trong 6 tháng vừa qua.
Theo thống kê thương mại điện tử của Metric.vn, doanh thu một tháng từ Tik Tok Shop hiện bằng 80% doanh thu của Lazada so với cùng kỳ và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Số liệu từ ngày 13/9/2022 đến ngày 12/10/2022 theo Metric, chỉ trong 30 ngày, Tik Tok Shop đã đạt doanh thu 1655 tỷ đồng, với 14 triệu sản phẩm bán ra và hơn 30.000 người bán tham gia thị trường.
Mức tăng trưởng doanh thu khủng của Tik Tok Shop đã đưa nền tảng này vượt qua các đối thủ như Tiki và Sendo để đứng thứ 3 trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ sau 6 tháng kể từ khi ra mắt. Đây là những con số đáng kinh ngạc mà các sàn thương mại điện tử khác phải mất khá nhiều năm mới xây dựng được.
Trung bình mỗi ngày, Tik Tok Shop đạt doanh thu 55 tỷ đồng, 460.000 sản phẩm được bán ra. Giá trị trung bình của mỗi sản phẩm trên Tiktok Shop là 120.000đ/sản phẩm. Tại Lazada là 130.000đ/sản phẩm, Shopee là 90.500đ / sản phẩm và Tiki cao nhất là 275.000đ/sản phẩm.
Phân khúc giá 100.000đ – 200.000đ đem lại mức doanh thu vượt trội cho các nhà bán trên sàn Tik Tok Shop. Con số này chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong 1 tháng. Tuy nhiên phân khúc giá 50.000đ – 100.000đ mới là phân khúc dễ “chốt đơn” nhất trên sàn Tik Tok Shop. Con số này chiếm 35% với gần 5 triệu sản phẩm bán ra trong 1 tháng.
Các ngành hàng có doanh thu cao nhất trong cửa hàng Tik Tok là làm đẹp, thời trang nữ, giày dép nữ, thực phẩm chức năng, đồ ăn vặt và đồ ăn healthy,… Mười cửa hàng có lợi nhuận cao nhất của Tik Tok Shop chiếm 5,1% tổng doanh thu toàn sàn thương mại, tương đương 84,4 tỷ đồng trong 30 ngày. Báo cáo này cho thấy thị trường thương mại điện tử này có nhiều tiềm năng cho những người bán hàng mới tham gia.
Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng của Tik Tok Shop
Là một sàn thương mại điện tử “sinh sau đẻ muộn” so với các sàn khác như Shopee, Lazada, Tiki,… vậy tại sao Tik Tok Shop lại thành công đến vậy? Sau đây, là các nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng của sàn thương mại này.
Dễ dàng thao tác và sử dụng
Các thao tác sử dụng trên hệ thống của Tik Tok Shop từ khâu đăng ký, thiết lập shop, liên kết sản phẩm… đều dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng tạo cho mình một tài khoản trên nền tảng Tik Tok này bằng việc liên kết với các tài khoản như Facebook, Google,….
Nếu bạn là một tín đồ đặt hàng online nhưng lại sợ các thao tác đặt hàng quá khó hoặc nhiều bước, thì Tik Tok Shop chính là sự lựa chọn hoàn hảo đối với bạn. Chỉ cần khoảng 2 phút cho việc chọn số lượng, điền thông tin địa chỉ, số điện thoại,… và sau đó bằng một cú nhấp chuột hay một cái chạm tay là bạn đã có thể đặt hàng.
Tik Tok có sẵn lượng người dùng lớn
Nền tảng Tik Tok chỉ mất 3 năm từ 2017 để đạt được cột mốc 800 triệu người dùng, trong đó chiếm phần lớn là giới trẻ – những người có thói quen mua sắm online. Từ đó có thể thấy, đây là nền tảng vững chắc giúp Tik Tok Shop đạt được thành công nhanh và rực rỡ như vậy. Hiện nay, nền tảng Tik Tok đang vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các nhà bán hàng. Khi đây là một nền tảng tiềm năng nhưng lại rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Tik Tok shop có tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của Tik Tok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Những nội dung video thường dễ mang nhiều cảm xúc. Từ đó tạo ra sự kích thích về nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng nội dung khác như hình ảnh hay mô tả,… Có thể nói rằng, Tik Tok đã khá thành công trong việc mang lại sự thay đổi lớn trong việc sáng tạo nội dung video.
Tik Tok Shop còn có một thế mạnh khác, đó chính là hình thức livestream bán hàng. Đây không phải là hình thức bán hàng mới, trước đó thường xuất hiện trên Facebook, sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã thêm tính năng này vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, livestream bán hàng chỉ thực sự bùng nổ và trở nên phổ biến trong ngành thương mại điện tử Việt Nam kể từ khi Tik Tok shop ra mắt.
Livestream giúp Tik Tok tác động tích cực đến cảm xúc khách hàng thông qua những cuộc trò chuyện bán hàng đặc sắc, minigame, hay các chương trình săn sale, săn voucher do Tik Tok tài trợ hoặc các nhà bán hàng tự tạo ra để thu hút khách hàng. Nhờ đó, livestream tạo sự hứng thú và lôi cuốn người xem. Chính sự hấp dẫn đó, hình thức livestreams thường dẫn đến việc mua hàng bằng cảm xúc và mua hàng ngay lập tức.
Tik Tok shop mang lại lợi ích cho người sử dụng
Đối với người tiêu dùng
Bạn có thể mua hàng trực tiếp trên TikTok ngay lập tức, tiện lợi, nhanh chóng và sẽ có nhiều ưu đãi như mã giảm giá, hỗ trợ ship,…
Đối với người sáng tạo nội dung
Trên nền tảng của Tik Tok Shop, người sáng tạo nội dung có thể bán hàng mà không cần nhập hàng thông qua hình thức affiliate marketing. Vậy Affiliate Marketing là gì ?
Affiliate marketing là một mô hình quảng cáo trong đó công ty bán hàng sẽ trả chi phí cho các cộng tác viên để tạo ra lưu lượng truy cập trang web hoặc dẫn link đến các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng dựa trên giá trị và số lượng sản phẩm bán được.
Việc áp dụng hình thức affiliate marketing, người tiêu dùng có thể tham gia các chương trình liên kết một cách tự do và với khoản chi phí khởi động khá thấp. Bên cạnh đó, khi người bán có một chiến lược affiliate marketing hiệu quả thì có thể thu được lợi nhuận và độ nhận diện thương hiệu của mình trên nền tảng thương mại điện tử mới này.
Đối với người bán hàng
Đối với sàn thương mại điện tử Tik Tok Shop, không chỉ các nhà bán lẻ mà các nhãn hàng lớn cũng tham gia Tik Tok. Ta có thể thấy những “ông lớn” trong ngành mỹ phẩm, thời trang như Innisfree, Focallure, Gucci, Louisvuitton,… cũng đã tham gia Tik Tok Shop từ rất sớm, xây dựng các kênh tương tác hàng triệu follow, mang lại độ nhận diện thương hiệu cao và mức doanh thu lớn.
Bên cạnh các nhãn hàng, hay các doanh nghiệp đã kinh doanh lâu năm, sự ra đời của Tik Tok Shop cũng làm nổi lên phong trào khởi nghiệp trên Tik Tok Shop. Nhiều người ấp ủ ý định kinh doanh online đã nhanh chân tham gia Tik Tok shop và cũng gặt hái được những thành quả nhất định.
Tik Tok Shop là một sàn thương mại có sự đa dạng về ngành hàng sản phẩm bán ra như ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, gia dụng, giáo dục (khóa học, dụng cụ học tập), công nghệ…
Ngoài ra, Tik Tok Shop vừa mới được ra mắt nên có nhiều chế độ hỗ trợ người bán như mã giảm giá, phí ship, đội ngũ support hỗ trợ người bán xây dựng kênh, bán hàng livestream. Đây là cơ hội cho những người muốn kinh doanh online.
Tik Tok Shop là một nền tảng tương đối mới và tiềm năng cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Qua số liệu trên có thể thấy Tik Tok Shop hiện đang là thị trường vô cùng màu mỡ và sẽ mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà bán hàng.