Top 4 lý do khiến SEO bị truất ngôi

Trong nhiều năm qua, Google đã thống trị internet và là một tổ chức độc quyền về công cụ tìm kiếm của người tiêu dùng. Với những thay đổi nhanh chóng trong phương tiện truyền thông xã hội và xu hướng mới trong hành vi của người tiêu dùng trực tuyến, gã khổng lồ hiện nay đang phải đối mặt với một số thách thức tiềm ẩn.
Xếp hạng cao trong danh sách tìm kiếm của Google luôn là điều mà mọi website mong muốn

Xếp hạng cao trong danh sách tìm kiếm của Google luôn là điều mà mọi website mong muốn

Điều này ảnh hưởng như thế nào đến website bạn? Vâng, nếu website bán hàng trực tuyến của bạn đến tới thời điểm này vẫn chỉ dựa vào tìm kiếm Google để tạo ra doanh thu, thì bạn cần chú ý đến các xu hướng nổi lên dưới đây để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn không bị một cú đánh bất ngờ.

1. Lượng tiếp cận tự nhiên (Organic reach) đang giảm
Mặc dù Google vẫn là lực lượng thống trị trong lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, tuy nhiên mức độ thông minh và tư duy của khách hàng đã có những thay đổi lớn trong vài năm qua. Đầu tiên, lượng tiếp cận tự nhiên đang giảm. Tiếp cận tự nhiên là số lượng người thấy bài viết của bạn thông qua kênh phân phối nội dung không trả phí – và nó đang giảm xuống vì người dùng đang tìm kiếm ở nơi khác.

Người tiêu dùng nhận thức được sự khác biệt rõ ràng giữa danh sách quảng cáo trả phí/tài trợ (sponsored) và danh sách quảng cáo tự nhiên. Điều này tạo ra sự hoài nghi cho nhiều người sử dụng, họ tránh nhấp vào quảng cáo trả tiền mặc dù đó có thể là nguồn tốt nhất cho các thông tin mà họ tìm kiếm. Cuộc cạnh tranh khốc liệt của nhiều từ khóa, đẩy giá thầu quảng cáo lên cao và gây ra cơn sốt thông tin trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên, người dùng đã bắt đầu xu hướng tìm kiếm các đánh giá trên internet – nơi mà họ có thể tham khảo ý kiến của những người dùng khác và đưa ra quyết định có mua hàng hay không.

2. Mọi người đều muốn những gì mà bạn bè họ có
Người dùng đang bắt đầu giảm niềm tin vào việc tìm kiếm thông qua Google, họ bắt đầu tìm kiếm theo những cách mới. Việc chuyển sang tìm kiếm trên Facebook đang là mối đe dọa lớn nhất đến thị phần của Google.

Facebook cho phép tìm kiếm những thứ mà bạn bè tôi thích

Facebook cho phép tìm kiếm những thứ mà bạn bè tôi thích

Khi người dùng tìm kiếm một cái gì đó giống như nhà hàng mới, địa điểm vui chơi hoặc bộ phim, thì họ muốn tham khảo ý kiến và hành vi của những người thực sự biết và được tôn trọng. Google đã quá chậm để thích ứng với xu hướng này và vì vậy nó bây giờ phải hoặc bắt kịp hoặc bị bỏ lại phía sau. Người tiêu dùng có nhiều khả năng quan tâm đến những nhà hàng yêu thích của bạn bè mình đã từng trải nghiệm hơn là những nhà hàng có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm Google.

3. Ứng dụng di động và mạng xã hội đang phát triển
Lượng truy cập của người tiêu dùng trực tuyến được chia thành nhiều thị trường ngách nhanh hơn so với thực tế. Với nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến, các nhà phát triển ứng dụng đã thấy được thành công lớn và hấp dẫn trong một thị trường ngách cụ thể hơn.

Việc này ảnh hưởng đến SEO như thế nào? Lý do mà xu hướng này trở thành sự đe dọa lớn nhất của chiến lược tìm kiếm truyền thống là nó mang lại cho người dùng am hiểu công nghệ nhiều lựa chọn tìm kiếm đúng mục tiêu hơn. Thay vì tìm kiếm tất cả các nhà hàng tốt nhất ở Manhattan bằng Google với những kết quả tràn ngập mà không có sự kiểm chứng thì người dùng có thể tìm kiếm bằng Yelp – một ứng dụng hoàn toàn dành riêng cho các danh sách chi tiết của cơ sở tốt nhất với xếp hạng đánh giá ngang nhau và việc đưa ra quyết định trở nên đơn giản hơn.

Tương tự như vậy, một người tiêu dùng trong quá khứ có thể đã tìm kiếm các xu hướng thời trang trên Google thì bây giờ họ có xu hướng tìm trên Pinterest. Vì vậy, là một nhà marketing hoặc chủ doanh nghiệp, điều quan trọng hơn là biết nơi mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm sản phẩm, hơn là chỉ dựa vào việc sản phẩm của bạn xuất hiện ở đâu của Google.

4. Facebook có … “faces”
Bạn có thể không đồng ý, nhưng nhiều người dùng đã giảm mức độ tin tưởng Google theo cách mà họ sử dụng. Facebook có lợi thế vô cùng to lớn về tính chia sẻ, còn Google thì không. Gã khổng lồ này thiếu sự kết hợp với các bằng chứng xã hội. Mặc dù Google Plus được tung ra như một minh chứng về sự thay đổi và nắm bắt xu hướng xã hội, nhưng tình hình có vẻ không được cải thiện lắm.

Bằng chứng xã hội là một trong những yếu tố điều hướng lượng truy cập lớn nhất và ảnh hưởng nhiều đến quyết định của người tiêu dùng mà không cần phải bắt buộc sử dụng nó.

Công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, sẽ luôn là nơi mà người dùng muốn nhận được những thông tin chính xác nhất. Tuy nhiên, hiện tại, có rất nhiều lựa chọn khác nhau về nơi tìm kiếm thông tin. Điều quan trọng là các doanh nghiệp theo truyền thống chỉ dựa hoàn toàn vào SEO để có khách hàng thì cần nhận thức lại khách hàng của mình đang có xu hướng tìm kiếm thông tin ở đâu, nếu không bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Bài liên quan: [Infographic] – SEO là một hành trình

Nguồn: entrepreneur.com

Share this

July 21, 2015 - Marketing