Universal Analytics ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2023

Theo thông tin mới nhất của Google analytics blog, từ ngày ngày 1 tháng 7 năm 2023 Universal Analytics sẽ ngừng hoạt động. Nếu vẫn đang sử dụng Universal Analytics, bạn nên Google Analytics4 (GA4) – thế hệ tiếp theo của Analytics – có chức năng thu thập dữ liệu dựa trên sự kiện từ cả trang web và ứng dụng. 
Universal Analytics sẽngừng hoạt động từ ngày 1/7/2023

Universal Analytics sẽngừng hoạt động từ ngày 1/7/2023

Thay đổi này có ảnh hưởng đến các chiến dịch trên Google Ads không?

Tài khoản Google Ads sẽ không bị ảnh hưởng nếu bạn không liên kết tài sản Universal Analytics với tài khoản Google Ads. Trong trường hợp tài khoản đã liên kết thì mọi tài sản của Universal Analytics sẽ không được chuyển sang Google Ads sau ngày 1 tháng 7 năm 2023. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chiến dịch Google Ads nếu: 

  • Bạn đang đặt giá thầu trên giao dịch thương mại điện tử hoặc mục tiêu Universal Analytics đã nhập.
  • Chiến dịch Google Ads đang sử dụng đối tượng Universal Analytics 
  • Đang nhập các chỉ số trang web Universal Analytics

Cách xử lý? Để bảo toàn tài sản, bạn hãy di chuyển liên kết Google Ads của tài sản Universal Analytics sang tài sản Google Analytics 4 trước ngày 1/7/2023. Tiếp đó, nhập lượt chuyển đổi lên Google Analytics 4 (để đặt giá thầu) và/hoặc thêm các đối tượng trên Google Analytics 4 vào một chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo (để tái tiếp thị).

So sánh khách biệt giữa Google Analytics4 và Universal Analytics

Google Analytics 4 là phiên bản mới nhất của phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu Google Analytics mà phiên bản trước đó là Universal Analytics. Google Analytics 4 có thể cung cấp cho nhà quảng cáo các chỉ số cụ thể. Đồng thời đo lường liên tục các bước thực hiện chuyển đổi mua hàng của người truy cập. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn cần thay đổi cách lập trình sản phẩm có trên website bán hàng để dễ dàng kết hợp được với các bước đo lường dữ liệu mà GA4 và Google Tag Manager đang sử dụng. 

Sự khác biệt cụ thể: 

Không có chế độ xem, thay bằng Data Stream từ website hoặc app

Nếu Universal Analytics, mỗi Property (thuộc tính) có nhiều chế độ xem. Nhưng với phiên bản mới Google Analytics 4, chế độ xem sẽ thay bằng Data Stream (luồng dữ liệu). Mỗi thuộc tính sẽ có nhiều Data Stream từ website hay app.

Google Analytics 4, chế độ xem sẽ thay bằng Data Stream (luồng dữ liệu)

Google Analytics 4, chế độ xem sẽ thay bằng Data Stream (luồng dữ liệu)

Mô hình đo lường dữ liệu mới

Universal Analytics sử dụng mô hình đo lường dựa theo Session (số phiên) và Pageview (số lần xem trang). Còn GA4 sử dụng mô hình dựa trên Event (sự kiện) để theo dõi dữ liệu website. Event chú trọng tới các hành động cụ thể của người dùng. Điều này cho phép bạn theo dõi hành trình phức tạp của người mua trên nhiều thiết bị chính xác hơn.

Giao diện báo cáo mới

Chuyển sang Google Analytics 4, bạn sẽ thấy giao diện báo cáo mới, theo hướng chuyên sâu hơn, được thể hiện ở các thông số dữ liệu chi tiết hơn so với phiên bản cũ. Các danh mục của GA 4 gồm có: 

  • Tổng quan nhanh về báo cáo
  • Thời gian thực
  • Thu nạp
  • Mức độ tương tác
  • Kiếm tiền
  • Tổng quan
  • Nhân khẩu học
  • Công nghệ

Mục tiêu UA được thay thế bằng sự kiện ở GA4

Thay vì theo dõi tương tác người dùng tại các mục trang đích, thời lượng, số trang cho mỗi lần truy cập và sự kiện, ở GA4 sẽ được thay thế tất cả lượt chuyển đổi trên thành các Event.

Google Analytics 4 phân tích nâng cao

Ở UA, bạn có thể tạo báo cáo tùy chỉnh và thứ nguyên thứ hai để đánh giá nhu cầu khách hàng. Google Analytics 4 được nâng cao hơn thêm 1 bước nữa với Exploration reports. Exploration reports cung cấp nhiều mẫu có sẵn cho các loại phân tích khác nhau hoặc theo tùy chỉnh báo cáo. 

  • Ví dụ: Funnel exploration để theo dõi hành trình khách hàng trên website trước khi quyết định mua hàng.

Không dừng lại ở đó, Exploration reports còn cung cấp đa dạng lựa chọn để thêm các phân đoạn, thứ nguyên, chỉ số khác nhau cho báo cáo tùy chỉnh của bạn.

Google Analytics 4 thế hệ mới là một bước phát triển mới giúp các nhà quảng cáo đo lường, theo dõi hiệu quả hơn. Để không làm ảnh hưởng tới các chiến dịch, bạn nên chủ động sớm chuyển đổi dữ liệu Universal Analytics sang Google Analytics 4 để không là giãn đoạn chiến dịch. 

Share this

June 28, 2023 - Marketing