Vai trò của SEO trong và sau đại dịch Covid-19

Vai trò của SEO sẽ không giảm sút mà trên thực tế, nó đặc biệt cần thiết đối với các doanh nghiệp ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Có thể nhiều thương hiệu không chắc chắn về việc có nên đầu tư nhiều hơn vào SEO trong và sau đại dịch Covid-19 hoặc tại sao một số thương hiệu thay vì cắt giảm lại tăng ngân sách SEO trong bối cảnh không chắc chắn hiện nay.

Vậy hãy cùng xem những điểm độc đáo của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) đã giúp các doanh nghiệp trụ vững như thế nào trước nguy cơ phá sản dưới ảnh hưởng của Covid -19 cũng như tại sao SEM sẽ đặc biệt cần thiết đối với các doanh nghiệp sau khi đại dịch kết thúc qua bài viết dưới đây nhé.

Covid-19 đã có những tác động đáng kể đến cách mọi người chi tiêu tiếp thị

Covid-19 đã có những tác động đáng kể đến cách mọi người chi tiêu tiếp thị

Tác động của Covid-19 đối với chi tiêu cho tiếp thị

Đầu tiên, hãy xem điều gì đã xảy ra với những người làm tiếp thị khi đại dịch Covid-19 ập đến và các quốc gia buộc phải đóng cửa biên giới.

Sự hoảng loạn xung quanh Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới cắt giảm chi tiêu cho tiếp thị và quảng cáo. Với hạn chế về du lịch và tình trạng giãn cách xã hội (cũng như cắt giảm chi tiêu do các đợt sa thải chưa từng có), việc hạn chế chi tiêu cho Marketing dường như là cách tốt nhất để “cắt giảm chất béo” đối với nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Trên thực tế, eMarketer đã thống kê mức giảm 8,7–14,8% trong chi tiêu quảng cáo tìm kiếm trong nửa đầu năm 2020 (so với cùng kỳ năm 2019), trong khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới báo cáo mức giảm 9% trong chi tiêu quảng cáo trên toàn châu Âu vào tháng 6, với mức cắt lên tới 12% ở một số khu vực.

Trong khi đó, một khảo sát được thực hiện bởi Marketing Week và Econsultancy trên 447 thương hiệu trên khắp nước Anh cho thấy chỉ 7% doanh nghiệp nhận ra cơ hội trong khủng hoảng và tăng chi tiêu cho tiếp thị. Theo khảo sát, hơn 29% doanh nghiệp có kế hoạch duy trì ngân sách tiếp thị của họ, trong khi 50% muốn cắt giảm.

Dữ liệu từ một báo cáo của AIB cho thấy xu hướng tương tự, với 70% người mua quảng cáo điều chỉnh hoặc tạm dừng tài khoản quảng cáo của họ. Điều thú vị là 16% số người được hỏi vẫn chưa quyết định phải làm gì.

Trong một thế giới vẫn đang vật lộn với những “điều bình thường mới” do đại dịch gây ra, việc không hành động có thể gây hại cho doanh nghiệp tương tự như cắt giảm ngân sách (nếu không muốn nói là tồi tệ hơn).

SEO ngày càng chứng tỏ vị thế của mình

SEO ngày càng chứng tỏ vị thế của mình

1. SEO: Giải pháp thay thế cho quảng cáo trả tiền

Thay vì cắt giảm ngân sách quảng cáo, các doanh nghiệp đã chuyển hướng chi tiêu của mình sang các chiến lược hiệu quả hơn về chi phí. Và SEO vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Theo một báo cáo của Conductor – công ty phân tích tiếp thị, hơn 50% nhà tiếp thị tin rằng vai trò của SEO thậm chí còn quan trọng hơn trong Covid-19. Không thể phủ nhận rằng đại dịch đã gây thiệt hại lớn về tài chính cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới nhưng doanh nghiệp không cần phải chuyển sang chế độ offline. Mặc dù ngân sách có thể eo hẹp, nhưng không nhất thiết phải chi toàn bộ cho quảng cáo trả tiền, thay vào đó, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng duy trì khả năng hiển thị cao nhiều nhờ chi phí thấp và hiệu quả cao của SEO.

Không giống như quảng cáo trả phí (quảng cáo ngừng chạy ngay khi hết tiền), khi đã triển khai chiến lược SEM mạnh mẽ, SEO sẽ tiếp tục hướng lưu lượng truy cập đến website mà không cần tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực.

2. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục thống trị

Mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên thuận tiện, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian (và thường là tiền bạc), chưa kể khả năng mang lại các lựa chọn gần như vô hạn (và cạnh tranh hơn hẳn). Đây cũng là lý do tại sao cách mua sắm này ngày càng được nhiều nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Trong đại dịch, khi chúng ta phải đối mặt với việc khách hàng đặt hàng tại nhà và các trung tâm thương mại cũng bị hạn chế trong việc mở cửa đón khách, dẫn tới ngay cả những khách hàng trước đây thích mua sắm trực tiếp cũng đã chuyển sang các hình thức mua sắm trực tuyến. Điều này càng củng cố vị thế cho ​​các doanh nghiệp có sự hiện diện tốt trên nền tảng trực tuyến, giúp họ gặt hái được những phần thưởng lớn nhất. Không những thế, ngay cả khi các hạn chế được nới lỏng, khách hàng vẫn mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhờ sự tiện dụng của hình thức này.

Một cuộc khảo sát do PYMTS thực hiện cho thấy: nếu so với giữa tháng 4 – khi các cửa hàng buộc phải đóng cửa thì ở thời điểm hiện tại, dù các cửa hàng vật lý đã bắt đầu mở cửa trở lại, lượng người mua sắm trực tuyến vẫn cao hơn tới 7%. Nếu người tiêu dùng chỉ đơn giản là “thích” mua sắm trực tuyến trước đại dịch, thì bây giờ họ yêu nó. Hay thực tế hơn, giờ đây họ phụ thuộc vào nó hơn bao giờ hết.

Dù bằng cách nào, doanh nghiệp chiến thắng là doanh nghiệp được khách hàng dễ dàng tìm thấy trên các nền tảng trực tuyến. Và cách tốt nhất để được nhìn thấy và duy trì sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến – đặc biệt là trước các đối thủ cạnh tranh – là sử dụng SEM và nội dung được tối ưu hóa cho SEO.

Doanh nghiệp địa phương ngày càng nhận được sự tin tưởng

Doanh nghiệp địa phương ngày càng nhận được sự tin tưởng

3. Doanh nghiệp địa phương đang được chú ý

Với việc di chuyển bị hạn chế, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm càng gần nhà càng tốt. Lượng tìm kiếm tại địa phương với trọng tâm là các truy vấn “gần tôi” là bằng chứng cũng như nghiên cứu do Deloitte thực hiện cho thấy có thêm 59% người tiêu dùng ở Anh đã chọn các doanh nghiệp địa phương kể từ khi lệnh giãn cách xã hội được thực thi.

Điều thú vị là không chỉ việc hạn chế đi lại khiến người tiêu dùng chọn mua sắm tại các cửa hàng ở địa phương: họ cho biết xu hướng mua sắm đã được thúc đẩy bởi mong muốn hỗ trợ các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ địa phương trong thời kỳ khủng hoảng.

Khi tìm kiếm địa phương đã trở thành một liên kết quan trọng giữa các doanh nghiệp và khách hàng, SEO theo vị trí cụ thể là một cứu cánh.

Để giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa sự gia tăng lượng tìm kiếm địa phương, Google đã tối ưu Google Maps và Google Doanh nghiệp của tôi để giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các thuộc tính như “mang đi” và “giao hàng” hiện đã có sẵn trong kết quả tìm kiếm.

4. Những nỗ lực SEO trước đây vẫn mang lại khách hàng

SEO không phải là một giải pháp tạm thời mà là một chiến lược lâu dài. Các thương hiệu kiên định trong nỗ lực của họ đang ngày càng gặt hái được nhiều lợi ích từ sự chăm chỉ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ mới nhận ra những lợi ích của SEO và bắt đầu thực hiện các chiến lược SEO có thể không tiến được quá xa như họ kỳ vọng. Lợi ích lâu dài của các quyết định thông minh được đưa ra ngày hôm nay, ngoài việc tăng cơ hội phát triển trong Covid-19 còn gieo mầm cho sự thành công trong tiếp thị và quảng cáo trong nhiều năm tới.

Với hơn một thập kỷ giúp các doanh nghiệp cấp doanh nghiệp tiếp cận và phát triển thành công lượng khán giả trực tuyến của họ, tôi có thể chia sẻ với bạn một vài sự thật về SEO:

  • SEO giúp thúc đẩy chuyển đổi chứ không dừng ở việc được xếp hạng cao
  • SEO là một kỷ luật dựa trên dữ liệu, nơi mọi thứ có thể và nên được đo lường.
  • SEO giống như một cái cây: Cần có thời gian và sự chăm sóc. Nhưng một khi nó phát triển, nó sẽ kết trái trong một thời gian rất dài.

Theo Alp Mimaroglu

Bài liên quan:

Share this

October 6, 2020 - Marketing