Cập nhật mới nhất về xu hướng Digital Marketing 2023 tại Việt Nam 

Thế giới tiếp thị kỹ thuật số lên ngôi, digital marketing cũng có nhiều đổi mới trong năm 2023 tạo nên một “đường đua” cho các doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị cần có những đổi mới bắt kịp xu hướng để tạo thế cạnh tranh với đối thủ. Vậy xu hướng digital marketing 2023 hàng đầu hiện nay là gì?

Digital marketing luôn là yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, tiếp cận khách hàng, mang lại lợi nhuận. Cùng với sự phát triển của công nghệ, năm 2023 được các nhà tiếp thị đánh giá là năm “bùng nổ” với các xu hướng như: 

Facebook và Google tiếp tục dẫn đầu trong thị trường quảng cáo

Facebook và google là 2 nền tảng quảng cáo trực tiếp được nhiều nhà tiếp thị đánh giá cao. Thực tế cho thấy doanh thu từ 2 nền tảng này chiếm tới 70% trong thị phần quảng cáo ở các doanh nghiệp. 

Xu hướng Digital Marketing 2023

Xu hướng Digital Marketing 2023

Ngoài 2 nền tảng này, chúng ta thấy sự hiện diện của Tiktok – nền tảng mạng xã hội được giới trẻ ưa thích, đặc biệt là thế hệ GenZ. Mặc dù rất phổi biến, thậm chí trở thành “cơn sóng” trong mạng xã hội. Tuy nhiên, so với Facebook và google, tiktok không được các nhà tiếp thị đánh giá cao. Tại thị trường Việt Nam, Tiktok vẫn sau Zalo. 

Google vẫn là nền tảng quảng cáo tìm kiếm từ khóa hiệu quả nhất và khả năng nhắm đúng khách hàng mục tiêu cao. Còn facebook có thế mạnh tốt về sức lan truyền mạng xã hội cùng ứng dụng công nghệ AI giúp tối ưu hiển thị quảng cáo. Bởi vậy năm 2023, Facebook và google vẫn là xu thế tiếp thị trọng điểm. 

Xu hướng sàn thương mại điện tử dịch chuyển có lợi cho B2C

Sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,… đã thu hút rất nhiều người dùng. Với lợi thế phạm vi tiếp cận toàn cầu đã trở thành mảnh đất “màu mỡ” cho nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ thậm chí là các tư vấn trong hoạt động bán hàng. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, số lượng người bán cũng bắt đầu đến điểm bão hòa. Mức phí sàn cao và các quy định siết chặt khiến người bán gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là với tư nhân nhỏ lẻ. Xu hướng sàn thương mại điện tử 2023 tập trung tới thị trường B2C, tức cơ hội cho các doanh nghiệp có nguồn kinh phí lớn trong hoạt động quảng cáo tiếp cận tới người tiêu dùng. 

Xu hướng video ngắn trên nhiều nền tảng

Video Marketing sẽ là yếu tố cốt lõi, bởi phần lớn người dùng thường có thói quen tìm hiểu thông tin bằng video trước khi quyết định mua sản phẩm. Còn với các nhà tiếp thị, video là công cụ đắc lực để tiếp thị, truyền tải thông điệp ngắn gọn và hiệu quả. Nhờ đó tạo trải nghiệm tốt hơn tới người dùng. 

Tuy nhiên, loại hình được đánh giá cao ở đây là Short Video. Hiện các nền tảng Tiktok, Reels, Youtube Short,… đang thực hiện rất tốt các loại này video này.

Với xu hướng này, các doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng chiến lược nội dung đa dạng, sáng tạo trên mọi định dạng, tìm cách nâng cao độ nhận diện thương hiệu và quảng bá để nội dung được phân phối tốt hơn. Hoặc thậm chí là kết hợp cùng với các người ảnh hưởng (influencer), các KOL… để tăng cơ hội nội dung được viral và hưởng ứng rộng rãi.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo AI trong Digital Marketing (ARTIFICIAL INTELLIGENCE)

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ các nhà tiếp thị thực hiện quảng cáo mang lại trải nghiệm không mới. Tuy nhiên tới năm 2023 được đẩy mạnh hơn đặc biệt là có sự ra đời của bộ công cụ Generative AI được google công bố trong sự kiện Google Marketing Live năm 2023.

Generative AI là chương trình mô phỏng trí tuệ con người

Xu hướng digital marketing 2023: Generative AI hỗ trợ quảng cáo, tăng tiếp cận khách hàng

Nhờ sự giúp sức của AI, các nhà tiếp thị sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng từ khóa, mô tả, hình ảnh,… phù hợp cho từng chiến dịch, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Marketing hội thoại 

Đây là một xu hướng “bùng nổ” trong thời gian tới. Thực tế, người dùng thường đánh giá cao cách thức liên hệ nhanh trong trong hành trình mua hàng. Họ không thích chờ đợi hay phải điền vào biểu mẫu. Cái họ cần là có lời giải đáp, tư vấn tức thời ngay khi họ cần. Bởi vậy Marketing hội thoại trở thành xu hướng digital marketing 2023 nhằm mục đích gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

Marketing hội thoại – tiếp thị đàm thoại sử dụng công nghệ AI như chatbot hỗ trợ con người tạo trò chuyện tức thời với khách hàng. Ngay khi khách hàng gửi tin nhắn, chatbot sẽ thực hiện trả lời theo kịch bản có sẵn với những câu hỏi thường gặp của người dùng. Dĩ nhiên nó chỉ mang tính chất hỗ trợ, tiếp đó con người sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện trực tiếp để hỗ trợ khách hàng trong từng trường hợp cụ thể. 

Xu hướng 2023 là một trong những tiền đề quan trọng để các nhà tiếp thị phát triển, thực hiện chiến dịch quảng cáo, tiếp cận khách hàng hiệu quả. Điều này đồng nghĩa, nếu bạn bỏ qua xu hướng này thì rất khó khăn trong việc tạo thế cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Share this

June 20, 2023 - Marketing