Xu hướng SEO năm 2023 bạn cần biết để định hướng phát triển website

Để tăng cường vị trí của website và đạt được hiệu quả tối đa trong SEO trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nghiên cứu về các xu hướng SEO tiềm năng trong tương lai đã được thực hiện. Tuy nhiên, SEO là một lĩnh vực rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, làm cho việc dự đoán trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Do đó, việc tìm hiểu những tiêu chuẩn mà Google đang chuẩn bị đưa ra và cách chúng sẽ ảnh hưởng đến SEO rất quan trọng.

Xu hướng SEO năm 2023 bạn cần biết để định hướng phát triển website

Xu hướng SEO năm 2023 bạn cần biết để định hướng phát triển website

Xu hướng SEO 1: Google Ads nhường chỗ cho tìm kiếm tự nhiên

Doanh thu từ quảng cáo trên Google và Microsoft Bing đã giảm trong thời gian gần đây. Báo cáo cho thấy doanh thu từ quảng cáo trên Google chỉ tăng 4,25% trong khi doanh thu từ quảng cáo trên Microsoft Bing tăng trưởng không ổn định với chỉ số tăng 16%. Ngoài ra, giá trung bình của nhiều từ khóa cũng đã giảm đáng kể so với cùng kỳ các năm trước đó, với giảm tới 50% trong khu vực ngoại trừ Hoa Kỳ. 

Trong bối cảnh dự báo của IMF về tình hình kinh tế không mấy tốt, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí và chiến dịch trả tiền thường là mục tiêu đầu tiên của họ. Tuy nhiên, người dùng ngày càng ít nhấp vào các quảng cáo được đánh dấu là trả tiền vì thiếu tin tưởng vào quảng cáo. Điều này cho thấy SEO vẫn đóng vai trò quan trọng trong tìm kiếm không trả tiền, và các doanh nghiệp đang nỗ lực ngày càng nhiều để thành công trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Google cũng đã thay đổi nhãn “Quảng cáo” thành “Được tài trợ”, để giảm bớt sự nhạy cảm của từ “quảng cáo” đối với người đọc.

Lời khuyên

Nếu bạn đang cảm thấy doanh nghiệp của mình cần cắt giảm quảng cáo trả tiền, thì bạn không có lựa chọn khác ngoài việc tối ưu hóa tìm kiếm không phải trả tiền của mình một cách tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo để vượt qua cuộc đại suy thoái kinh tế, hãy xem xét kỹ lại các chiến dịch quảng cáo của mình một cách cẩn thận. Vì giá thầu hiện nay đã giảm ở một số ngách và khu vực, bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội quảng cáo mới mà trước đây chưa có, vì nó quá đắt đối với bạn.

Xu hướng SEO 2: Đoạn trích nổi bật và kết quả không nhấp chuột

SEO đang có một xu hướng mới là sử dụng các đoạn trích và kết quả hiển thị trên SERP (Search Engine Results Page – trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm) mà không cần nhấp chuột để thu hút khách hàng. Điều này được xem là thách thức đối với các chuyên gia SEO, nhưng cũng mang lại lợi ích cho người dùng bởi chúng có thể cung cấp thông tin mà họ cần mà không cần phải nhấp chuột. 

Xu hướng SEO: Đoạn trích nổi bật và kết quả không nhấp chuột

Xu hướng SEO: Đoạn trích nổi bật và kết quả không nhấp chuột

Các đoạn trích và kết quả này đang trở thành xu hướng thống trị trên SERP, vì chúng thu hút sự chú ý của người dùng và được ưa thích hơn các kết quả khác. Tuy nhiên, các chuyên gia SEO vẫn đang tìm cách giải quyết vấn đề về số lượng nhấp chuột và lưu lượng truy cập từ các trang tìm kiếm khác. Vì vậy, các công ty cần phải đón đầu các xu hướng SERP (Search Engine Results Page – trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm) mới nhất để tối ưu hoá hoạt động tìm kiếm tự nhiên.

Lời khuyên

Để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của bạn, điều đầu tiên cần làm là áp dụng đánh dấu cấu trúc cho trang web của mình, ví dụ như sử dụng lược đồ FAQ trên các trang liên quan của trang web. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa thường kích hoạt tính năng SERP (Search Engine Results Page – trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm) và cập nhật nội dung của trang web để có được nhiều đoạn mã nổi bật hơn.

Nếu bạn muốn cải thiện hiệu quả SEO của mình, hãy chú ý đến các từ khóa kích hoạt các tính năng trên Google SERP. Nếu những từ khóa đó có tiềm năng để tăng lượt truy cập và trang web của bạn chưa được xếp hạng cho chúng, thì bạn có cơ hội để nâng cao thứ hạng của mình trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Xu hướng SEO 3: E-A-T vẫn đóng vai trò quan trọng trong SEO

E‑A-T là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Đây là xu hướng SEO được cập nhật hàng năm và sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng trong SEO năm 2023. Google xác nhận rằng tín hiệu E-A-T sẽ được áp dụng cho tất cả các truy vấn tìm kiếm. 

Google xác nhận rằng tín hiệu E-A-T sẽ được áp dụng cho tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Google xác nhận rằng tín hiệu E-A-T sẽ được áp dụng cho tất cả các truy vấn tìm kiếm.

Tín hiệu E-A-T được tạo ra từ chuyên môn của tác giả, liên kết từ các nguồn đáng tin cậy và chia sẻ ý kiến của các chuyên gia và nhà lãnh đạo. Tất cả đều giúp tăng cường tín hiệu E-A-T của trang web. Chất lượng nội dung và kiến thức chuyên môn là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng trên SERPs với sự hỗ trợ của tín hiệu E-A-T. 

Chuyên gia tư vấn SEO Olga Zarr tại SEOSLY cho biết Google đang tìm kiếm nội dung hữu ích để giúp người dùng trả lời các câu hỏi và đáp ứng nhu cầu của họ. Để cải thiện thứ hạng trên SERPs, chỉ có những nội dung thực sự xuất sắc và độc đáo mới có thể đáp ứng được yêu cầu của Google.

Lời khuyên

Nên tập trung vào việc phát triển thương hiệu cá nhân bằng cách tham gia các sự kiện, hội nghị, phỏng vấn, podcast,… trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Điều này cũng áp dụng cho các tác giả nội dung. Nếu không muốn đầu tư quá nhiều thời gian vào việc quản lý thương hiệu, bạn có thể thuê những người có kinh nghiệm để tạo ra nội dung chất lượng.

Xu hướng SEO 4: Nội dung AI bị lạm dụng

Các phần mềm AI ngày càng được cải tiến và đã có khả năng hỗ trợ các SEOer tìm kiếm nội dung, lên kế hoạch nội dung, thậm chí là viết bài. Do đó, các doanh nghiệp và SEOer sẽ cố gắng tiết kiệm chi phí cho việc tạo nội dung bằng cách sử dụng các công cụ AI để tiết kiệm thời gian hay chi phí nhân sự. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào nội dung AI có thể gây ra các vấn đề với cập nhật nội dung hữu ích của Google, và làm cho trang web của bạn chứa các nội dung spam và chất lượng thấp. 

Việc phụ thuộc quá nhiều vào nội dung AI có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chính sách của Google

Việc phụ thuộc quá nhiều vào nội dung AI có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chính sách của Google

Lukasz Zelezny, một chuyên gia SEO tại SEO London, đã chia sẻ quan điểm của mình về việc sử dụng nội dung AI trong SEO: “Việc dùng AI để tạo nội dung và cập nhật nội dung hữu ích là hoàn toàn khác nhau. Sử dụng AI có nguy cơ cao bị lạm dụng quá mức. Hiện nay, các công cụ như https://jasper.ai có giá rất phải chăng và đó là những công cụ hỗ trợ tốt. Tuy nhiên, chúng không thể thay thế hoàn toàn con người trong việc tạo nội dung”.

Lời khuyên

Để sử dụng công cụ AI hiệu quả, cần phải cẩn trọng để tránh bị Google phạt vì nội dung spam hoặc chất lượng thấp. Theo chuyên gia SEO Lukasz Zelezny : “Sử dụng AI để tạo nội dung có thể dẫn đến việc sản xuất một lượng lớn nội dung độc đáo nhưng chất lượng thấp và sai sót ngữ pháp. Tuy nhiên, ta vẫn có thể sử dụng AI để tạo ra một số phần nội dung và sau đó chỉnh sửa thủ công, bổ sung thông tin hoặc xóa bớt những phần không cần thiết. Khi đó, ta không chỉ tránh được rủi ro bị ảnh hưởng bởi thuật toán mà còn gia tăng được nội dung hữu ích trên trang web”.

Xu hướng SEO 5: Tối ưu hóa SEO dựa trên thực thể

Thực thể là đối tượng hoặc khái niệm được xác định rõ ràng và có thể phân biệt với những đối tượng hoặc khái niệm khác. Hiện nay, Google đang tập trung vào các trang web được tối ưu hóa cho các thực thể. Điều này có thể là do Google đã tiến bộ trong việc hiểu nội dung văn bản hơn thông qua Bảng tri thức của họ và thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Các thuật toán như BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers – Biểu diễn bộ mã hóa hai chiều từ Transformers) và MUM (Multitask Unified Model – Mô hình hợp nhất đa nhiệm) đã được đào tạo về NLP (thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và giúp Google hiểu ngữ cảnh và hình thành kết quả tìm kiếm dựa trên kiến thức này. Tối ưu hóa SEO dựa trên thực thể đặc biệt quan trọng đối với các truy vấn địa phương, tuy nhiên, thông tin thực thể có thể không được cập nhật đầy đủ, dẫn đến kết quả tìm kiếm không phù hợp với thực tế.

Lời khuyên

Để làm cho Google hiểu thực thể của bạn, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Tăng cường nội dung trên trang web của bạn bằng cách sử dụng các thực thể liên quan đến mục tiêu của bạn.
  • Tạo và phát triển Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn (đối với các doanh nghiệp địa phương).
  • Xây dựng các liên kết ngược giữa thực thể của bạn và các thực thể liên quan khác.
  • Khuyến khích người dùng của bạn để đánh giá doanh nghiệp của bạn.
  • Thử các chiến lược tiếp thị ngoại tuyến để tạo thêm danh tiếng cho tổ chức của bạn.

Xu hướng SEO 6. Google Mua sắm (Google Shopping) mở rộng

Google đang tập trung vào việc hợp nhất các nền tảng thương mại điện tử vào một không gian duy nhất sau đại dịch COVID-19. Việc này đưa ra lời khuyên cho các trang web thương mại điện tử để bắt đầu cung cấp các dịch vụ như Google Shopping, khiến các cửa hàng được nổi bật trong nơi mua sắm.

Điều thú vị ở đây là người dùng có thể dễ dàng so sánh chiến lược định giá sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh, từ đó điều chỉnh giá sao cho hợp lý nhất. Xu hướng SEO này sẽ giúp tạo ra một thực tế mới cho thương mại điện tử và Google Shopping sẽ chiếm phần lớn số lượt nhấp chuột từ các trang web thương mại điện tử và phá vỡ các kênh tiếp thị.

Google Shopping sẽ chiếm phần lớn số lượt nhấp chuột từ các trang web thương mại điện tử

Google Shopping sẽ chiếm phần lớn số lượt nhấp chuột từ các trang web thương mại điện tử

Lời khuyên

Nếu bạn đang điều hành một trang web thương mại điện tử, bạn không có sự lựa chọn khác ngoài việc tích hợp các tính năng của Google Mua sắm vào trang web của mình. Một số loại kết quả tìm kiếm có các đoạn mã Google Shopping, và những đoạn mã này hoạt động giống như các đoạn mã nổi bật đã được đề cập trước đó. Tức là, chúng sẽ lấy đi các nhấp chuột từ kết quả không trả tiền. Nếu bạn thêm Google Shopping vào trang web của mình, bạn có thể giành lại những nhấp chuột mà người dùng có thể mất đi khi lướt web tự nhiên. Nếu không, những nhấp chuột không trả tiền của bạn có thể chuyển đến các đối thủ cạnh tranh.

Xu hướng SEO 7: Tìm kiếm trực quan đang được sử dụng rộng rãi.

Google Lens đang trở nên ít quan trọng đối với SEO, tuy nhiên, điều này có thể liên quan đến việc Google đang tinh chỉnh trí thông minh nhân tạo MUM (Multitask Unified Model – Mô hình hợp nhất đa nhiệm) để tính năng mới này hoạt động hoàn hảo. Tìm kiếm trực quan của Google Lens đang hoạt động tốt hơn so với vài tháng trước và vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Google sẽ triển khai tính năng tìm kiếm đa phương thức để cho phép thuật toán MUM thực hiện những gì nó được phát triển. Để Google hiểu nội dung trên hình ảnh, các hình ảnh trên trang web cần phải sắc nét và có chất lượng cao. 

Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và có thể gây ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Bởi vì hình ảnh chất lượng cao thường nặng, nó sẽ khiến chỉ số quan trọng của trang web kém và số liệu về tốc độ trang cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lời khuyên

Cải thiện chiến lược SEO của bạn bằng cách tận dụng sức mạnh của hình ảnh. Tập trung vào chất lượng của hình ảnh và phát triển phong cách thương hiệu độc đáo để làm nổi bật trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Tạo ra các hình ảnh độc quyền thay vì sử dụng các hình ảnh có sẵn, và đảm bảo chúng có kích thước phù hợp để có thể hiển thị tốt trên nhiều thiết bị khác nhau.

Xu hướng SEO 8: Tăng cường sử dụng hình ảnh được tạo bởi AI

Mặc dù chưa có tuyên bố chính thức về hình ảnh do AI tạo ra, nhưng tình trạng này đang trở nên phổ biến hơn. Các công cụ tạo hình ảnh AI như Midjourney được quảng cáo rầm rộ trên internet và có khả năng tạo ra hình ảnh về bất kỳ chủ đề nào nếu có đủ chi tiết.

Một số ảnh do công cụ tạo hình ảnh AI Midjourney tạo ra

Một số ảnh do công cụ tạo hình ảnh AI Midjourney tạo ra

Việc sử dụng công cụ AI để tạo ra hình ảnh đẹp và chi tiết hơn đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hình ảnh do AI tạo ra có thể ảnh hưởng đến SEO của trang web của bạn, vì Google không chắc chắn cách xử lý hình ảnh AI và cách chúng sẽ tác động đến SEO.

Lời khuyên

Bạn nên sử dụng các công cụ AI cho trang web của mình cẩn thận, đảm bảo chúng phù hợp với nội dung của trang web. Tuy không thể biết chính xác Google và xu hướng SEO sẽ phát triển ra sao trong năm tới, nhưng chất lượng sẽ trở thành yếu tố quan trọng hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua công việc SEO và đầu tư đủ nguồn lực để phát triển.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc cải thiện content SEO cho website của mình trong năm 2023, hãy tham khảo các kết quả nghiên cứu và ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này trong bài viết này. Điều này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về những xu hướng SEO tiềm năng, giúp bạn đưa ra các quyết định và chiến lược phù hợp nhằm tối ưu hóa website của mình và đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

Xem thêm:

Khám phá 6 xu hướng marketing 2023 mà bạn không nên bỏ lỡ

 Xu hướng content marketing 2023 marketers cần biết

Share this

April 28, 2023 - Marketing