Top 10 xu hướng trong ngành thương mại điện tử toàn cầu

Với những phát triển trong công nghệ và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã có tác động rất lớn đối với ngành thương mại điện tử. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần cập nhật liên tục những xu hướng thương mại điện tử. Điều này giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

 Top 10 xu hướng trong ngành thương mại điện tử toàn cầu


Top 10 xu hướng trong ngành thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử là gì ?

Thương mại điện tử (E-commerce) là hình thức thương mại trực tuyến dựa trên các nền tảng công nghệ có sử dụng đường truyền internet để thực hiện quá trình trao đổi mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông qua các phương tiện điện tử tiên tiến, những hoạt động giao dịch, quảng bá, thậm chí là quy trình thanh toán được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí và mở rộng phạm vi hoạt động.

Thương mại điện tử là gì ?

Thương mại điện tử là gì ?

Thay vì trước đây chúng ta thường mua bán sản phẩm, dịch vụ thông qua hình thức trao đổi truyền thống thì nay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, laptop hay iPad có kết nối internet là bạn có thể mua được sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng thông qua hình thức trực tuyến với các phương thức thanh toán đa dạng.

Các hoạt động của hình thức thương mại điện tử chủ yếu bao gồm:

  • Trao đổi mua bán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến
  • Quy trình thanh toán trực tuyến
  • Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trực tuyến

Thực trạng ngành thương mại điện tử toàn cầu

Thị trường thương mại điện tử đang phát triển và dự kiến ​​sẽ đạt tổng giá trị 5,55 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Hai năm trước, doanh số của hình thức bán hàng trực tuyến chỉ chiếm 17,8% so với tổng doanh số của toàn ngành bán lẻ. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 21% vào năm 2022 và đạt 24,5% vào năm 2025.

Thực trạng ngành thương mại điện tử toàn cầu

Thực trạng ngành thương mại điện tử toàn cầu

Trung Quốc tiếp tục đi đầu trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, chiếm 52,1% tổng doanh số so với thế giới. Tổng doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đã vượt quá 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2021. Đây cũng là nơi có số lượng người mua sắm trực tuyến lớn nhất  thế giới vào khoảng 825 triệu người, chiếm 38,4% tổng số người mua sắm trực tuyến toàn cầu.

Thị trường thương mại điện tử của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đạt hơn 875 tỷ đô la vào năm 2022, hơn một phần ba so với thị trường Trung Quốc. Thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba là Vương quốc Anh, chiếm 4,8% số thị phần thương mại điện tử bán lẻ; tiếp theo là Hàn Quốc (2,5%).

Tại sao phải cập nhật xu hướng kinh doanh thương mại điện tử?

Trên thế giới, thương mại điện tử đang là một lĩnh vực có sự cạnh tranh gay gắt. Để bắt kịp với sự cạnh tranh đó, các xu hướng phải được cập nhật liên tục. Cho dù hiện tại, tình hình kinh doanh thương mại điện tử của bạn có phát triển đến mức nào, nếu bạn không cập nhật các xu hướng mới, bạn vẫn có nguy cơ bị tụt hậu. Hãy luôn nhìn về phía trước và bắt kịp xu hướng để đảm bảo thành công trong tương lai. Đó là lý do tại sao việc phân tích và áp dụng kịp thời các xu hướng thương mại điện tử là rất quan trọng. Bằng cách này, bạn có thể thúc đẩy thương hiệu của mình phát triển và theo kịp các đối thủ cạnh tranh.

Top 10 xu hướng trong ngành thương mại điện tử

Xu hướng thương mại điện tử trên thế giới ngày càng phát triển và chuyển biến mạnh mẽ, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới nhằm mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, các công ty nên nắm bắt xu hướng của thương mại điện tử và từ đó phát triển linh hoạt trước những thay đổi của thị trường.

Các xu hướng trong ngành thương mại điện tử

Các xu hướng trong ngành thương mại điện tử

Social Commerce (Thương mại xã hội)

Thương mại xã hội là hình thức thương mại kết hợp giữa Social Media (Mạng xã hội) và E Commerce (Thương mại điện tử). Với việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,… làm phương tiện truyền thông để quảng bá, bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo Statista, doanh số của Social Commerce trên toàn cầu ước tính đạt được 958 tỷ USD vào năm 2022. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng giá trị của Social Commerce sẽ đạt khoảng 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Conversational Commerce (Thương mại đối thoại)

Thương mại đối thoại là thương mại điện tử trên nền tảng di động tích hợp khả năng trao đổi giữa người bán và người mua thông qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Zalo, Viber, …

Theo báo cáo từ Decision Lab và Facebook, trong số người tiêu dùng trực tuyến trên thế giới thì có khoảng 53% người tiêu dùng đến từ thị trường thương mại đối thoại, trong đó Facebook Messenger là kênh thương mại đối thoại phổ biến nhất, tiếp theo là các nền tảng thương mại điện tử, Instagram, Livestream.

Mobile Commerce (Thương mại di động)

Thương mại di động là xu hướng sử dụng các thiết bị di động không dây như điện thoại di động hoặc máy tính để thực hiện các giao dịch trực tuyến.   

Theo Adjust, vào cuối năm 2021, xu hướng thương mại điện tử này chiếm 54% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử.

Thương mại di động là xu hướng sử dụng các thiết bị di động không dây

Thương mại di động là xu hướng sử dụng các thiết bị di động không dây

Omnichannel (Bán hàng đa kênh)

Omnichannel là mô hình tiếp cận đa kênh (mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử,…) để tạo ra trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng, bất kể ở đâu, khi nào và sử dụng kênh nào.   

Theo Statista, 47% doanh nghiệp thương mại điện tử tin rằng bán hàng đa kênh là chiến lược cần thiết cho hoạt động kinh doanh vào các năm tới.

MGM/KOL/KOC

Đây là xu hướng phổ biến nhất tầm ảnh hưởng rất cao trong lĩnh vực thương mại điện tử 

- MGM (Members get Members): khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mới và nhận phần thưởng khi giới thiệu thành công.

- KOL (Key Online Leaders): Các doanh nghiệp sẽ hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên một lĩnh vực cụ thể trên mạng xã hội nhằm thúc đẩy bán hàng.   

- KOC (Key Opinion Consumers): Họ là những khách hàng có tầm ảnh hưởng nhất định trên thị trường. KOC có ảnh hưởng mạnh mẽ đến  quyết định mua hàng của người xem nhờ những chia sẻ  khách quan và kiến ​​thức chuyên môn đáng tin cậy.

MGM/KOL/KOC có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 60%

MGM/KOL/KOC có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 60%

Tiktok, Facebook và Youtube là 3 nền tảng thương mại điện tử phổ biến để vận dụng chiến lược MGM/KOL/KOC, xu hướng thương mại điện tử này có thể mang đến cho doanh nghiệp những hiệu quả cao trong việc tiếp thị. Theo AsiaPac, các MGM/KOL/KOC có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 60%.

Headless Ecommerce

Để có thể hiểu định nghĩa về Headless eCommerce, chúng ta cần tìm hiểu trước về cấu trúc của một trang web nói chung (thương mại điện tử web nói riêng) sẽ bao gồm các phần chính sau:

Back-end: Hệ thống dữ liệu (database), công cụ tạo và quản lý nội dung, công cụ thiết kế và là nơi lưu trữ các công cụ khác để phát triển chức năng cho một website.

Front-end: là phần giao diện, có vai trò hiển thị những nội dung được back-end sản xuất thành dạng khung HTML (Hypertext Markup Language – tạm dịch là Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). Và đây sẽ là phần mà người xem sẽ tiếp xúc và tương tác trực tiếp khi họ vào trang web.

Headless Ecommerce là  cách tiếp cận mà phần front-end và back-end tách biệt nhau

Headless Ecommerce là cách tiếp cận mà phần front-end và back-end tách biệt nhau

Từ cấu trúc trên, chúng ta có thể hiểu Headless Ecommerce là một cách tiếp cận mà phần front-end và back-end tách biệt nhau. Cả 2 phần hoạt động như hai hệ thống độc lập. Chúng được liên kết với nhau thông qua một hệ thống API, để đảm bảo rằng thông tin được chuyển từ back-end đến front-end khi cần thiết.

Trong một khảo sát của Magento tại Adobe Summit 2020 chỉ ra rằng có 83,7% doanh nghiệp phản hồi rằng họ đang đầu tư và sẽ lên kế hoạch chuyển đổi “headless commerce” cho dự án của mình.

Short Video Commerce (Video thương mại ngắn)

Hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng bùng nổ, đặc biệt là loại hình story 24h trên các nền tảng như Facebook, Instagram và video Tiktok mà các video thương mại ngắn đã dần trở nên phổ biến. Điều này giúp các doanh nghiệp thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo Statista, vào năm 2022 thì xu hướng video trực tuyến sẽ chiếm 82% tổng lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng – cao gấp 15 lần so với năm 2017, trở thành một trong những xu hướng thương mại điện tử dẫn đầu các năm tiếp theo.

Green Consumerism (Tiêu dùng xanh)

Tiêu dùng xanh là hành vi mua các sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc ít gây hại cho môi trường, đồng thời các sản phẩm này cũng không có hại hoặc ít có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo một cuộc khảo sát do GWI thực hiện, có 60% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tiêu dùng xanh đang là xu hướng được giới trẻ yêu thích

Tiêu dùng xanh đang là xu hướng được giới trẻ yêu thích

Buy Now – Pay Later (Mua trước trả sau)

Mua trước trả sau là hình thức mua hàng trong đó người dùng mua hàng và trả góp trong một khoảng thời gian xác định. Hiện tại, một số thương hiệu như MAC (Makeup Art Cosmetics) và Narciso Rodriguez đã áp dụng thành công xu hướng này tại Việt Nam. 

Buy Now – Pay Later hình thức mua trước trả sau

Buy Now – Pay Later hình thức mua trước trả sau

Khi nói đến các lựa chọn thanh toán, người tiêu dùng hiện có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng dưới dạng dịch vụ “mua trước, trả sau”. Các dịch vụ phổ biến của Affirm, Afterpay, Klarna và PayPal Credit cho phép người tiêu dùng thực hiện thanh toán trả góp không lãi suất khi mua hàng trong suốt vài tuần. Theo thống kê cho thấy, có 60% người tiêu dùng trên thế giới đã sử dụng dịch vụ “Mua ngay, Trả sau”. 

D2C/DTC (Direct To Customer – bán hàng trực tiếp)

Bán hàng trực tiếp là xu hướng thương mại điện tử áp dụng mô hình kinh doanh phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp từ doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng, mà không cần đến các đơn vị trung gian.

Theo nghiên cứu của Barclay cho thấy rằng các doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược DTC hiệu quả có khả năng tăng doanh thu lên đến 13 tỷ bảng Anh trong 5 năm tới.

Thị trường thương mại điện tử đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây nhờ sự phát triển của các thiết bị công nghệ điện tử. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng dần được thay đổi. Nhu cầu mua hàng và nhận hàng của khách hàng thay đổi từ quy trình trao nhận truyền thống sang trao nhận trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần nhanh chóng cập nhật xu hướng liên tục và cải thiện các trang thương mại điện tử của mình để có thể phát triển và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Share this