Zalo OA là gì? Cách đăng ký Zalo OA và phân loại tài khoản OA

Mạng xã hội Zalo đang trong thời kỳ phát triển mạnh, hiện có khoảng hơn 70 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Con số này cho thấy đây là một thị trường màu mỡ để tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị phần kinh doanh online. Để thúc đẩy kinh doanh online trên Zalo, Zalo đã cung cấp hàng loạt các công cụ và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, tiêu biểu nhất là sự ra đời của dịch vụ Zalo OA.

Zalo OA là gì? 

Zalo OA (viết tắt của Zalo Official Account) là là tài khoản chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức hay cộng đồng trên Zalo. Zalo OA giúp doanh nghiệp tiếp cận, tương tác với khách hàng và bán hàng trên nền tảng Zalo.

Vai trò của Zalo OA

Hiểu một cách đơn giản,  Zalo OA giống như fanpage trên Facebook, với 3 vai trò chính:

  • Chăm sóc khách hàng
  • Kinh doanh bán hàng
  • Xây dựng thương hiệu
3 vai trò tiêu biểu của Zalo OA

3 vai trò tiêu biểu của Zalo OA

Zalo OA là kênh bán hàng chính thức của doanh nghiệp,  tạo ra môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tương tác với khách hàng, và bán hàng trên Zalo.

Người dùng, hay khách hàng có thể theo dõi Zalo OA bằng cách chọn “Quan tâm”, hay “Follow”, tương tự như like fanpage trên Facebook. Khi đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo khi doanh nghiệp đăng bài viết, hay đăng sản phẩm bán hàng. 

Zalo OA cũng là kênh để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu trên Zalo, bằng cách thường xuyên cập nhật các bài đăng truyền tải thông điệp đến những người quan tâm, và chạy quảng cáo trên Zalo.

Một đặc điểm nổi bật của Zalo OA so với fanpage Facebook là khả năng bảo vệ hình ảnh thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức. Cụ thể, thủ tục tạo tài khoản Zalo OA yêu cầu nghiêm ngặt về giấy phép kinh doanh, giấy phép sở hữu trí tuệ của sản phẩm… Yêu cầu xác thực cao giúp ngăn chặn việc mạo danh thương hiệu để bán hàng giả, hàng nhái, hay các tình trạng lừa đảo thương mại khác. Nhờ đó, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được bảo vệ khi trao đổi, mua bán qua Zalo OA.

Các tính năng chính của Zalo OA

Theo trang chủ của Zalo OA, Zalo OA có 5 tính năng chính, bao gồm: 

Broadcast – gửi thông tin đến toàn bộ người quan tâm: Bạn có thể tùy chỉnh tệp khách hàng mục tiêu theo độ tuổi, giới tính, nhãn đã gắn…, rồi tạo nội dung, chọn định dạng tin broadcast và chọn thời điểm gửi đi. Zalo OA cũng giúp bạn thống kê về các chỉ số quan trọng của việc gửi broadcast như số người nhận, số lượt xem, CTR, nắm bắt hiệu quả giữa các tin broadcast qua các chỉ số như số lượt xem, số lượt chia sẻ…

Nhắn tin: nhắn tin tương tác khách hàng trên máy tính hoặc điện thoại, thiết lập quy trình xử lý hội thoại phù hợp với quy trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Một số tính năng hỗ trợ nhắn tin với khách hàng trên Zalo OA bao gồm: tin nhắn mẫu, kịch bản truy vấn thông tin, kịch bản trả lời tự động,  thu thập và lưu trữ , gắn nhãn hội thoại để phân loại khách hàng.

5 tính năng chính của Zalo OA

5 tính năng chính của Zalo OA

Gọi thoại: gọi thoại 2 chiều với chi phí thấp, miễn phí thiết lập. Doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 cách thiết lập là MCC (MiniCall Center) để nghe gọi trực tiếp qua Zalo, hoặc ZCC (Zalo Cloud Connect) để tích hợp Zalo OA với hệ thống tổng đài có sẵn của doanh nghiệp.

Chatbot: giúp tự động hóa tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Chatbot của Zalo OA cũng giúp thu thập thông tin khách hàng, triển khai marketing hay chăm sóc khách hàng tự động.

API – Giải pháp tích hợp hệ thống nâng cao: Hệ thống API giúp tích hợp Zalo OA với các tính năng đã có trên OA Manager (trình quản lý OA), hoặc xây dựng các tính năng mới như gửi tin nhắn tự động, đồng bộ CRM cùng các công cụ khác của Zalo…

Phân loại Zalo OA

Khi đăng ký tài khoản Zalo OA, có 2 bước phân loại OA, dựa trên đối tượng sở hữu tài khoản và tính xác thực.

Phân loại Zalo OA theo đối tượng sở hữu tài khoản

Zalo OA phân loại theo đối tượng sở hữu tài khoản gồm 3 loại:

Các loại tài khoản Zalo OA: OA doanh nghiệp, OA nội dung, OA cơ quan nhà nước

Các loại tài khoản Zalo OA: OA doanh nghiệp, OA nội dung, OA cơ quan nhà nước

Zalo OA doanh nghiệp

Mục đích của OA doanh nghiệp là xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên Zalo. 

Zalo OA doanh nghiệp là các tài khoản do doanh nghiệp đăng ký dưới tên doanh nghiệp (cần giấy phép đăng ký kinh doanh), hoặc dưới tên sản phẩm của doanh nghiệp (tùy trường hợp mà cần cần giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, giấy ủy quyền, hợp đồng sở hữu nhãn hiệu…). Bạn có thể xem chi tiết tại: Xác thực khi tên Zalo OA là thương hiệu, nhãn hiệu

Một số đặc điểm của tài khoản OA doanh nghiệp:

  • Có thể gửi 4 tin broadcast/ tháng đến những người đang quan tâm.
  • Tin nhắn Broadcast sẽ hiển thị trên hộp thư của người nhận.
  • Dễ dàng giao tiếp và tương tác hiệu quả với khách hàng.
  • Có thể tạo cửa hàng online trên Zalo và đăng bán các sản phẩm.

Zalo OA nội dung

Zalo OA nội dung là tài khoản dành cho những cá nhân, tổ chức, hoặc cộng đồng muốn phát triển nội dung trên Zalo. Các nội dung phổ biến thường bao gồm: giải trí, chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, tâm sự,… 

Một số đặc điểm của tài khoản Zalo OA nội dung:

  • Có thể gửi 1 tin broadcast/ ngày đến những người quan tâm đến nội dung của bạn.
  • Tin nhắn sẽ hiển thị ở media box của người quan tâm.

Zalo OA cơ quan nhà nước

Zalo OA cơ quan nhà nước là trang thông tin chính thức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị hành chính công trên Zalo.

Mục đích của các tài khoản này là tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo.

Một số đặc điểm của tài khoản Zalo OA – Chuyển đổi số:

  • Có thể  gửi 4 tin broadcast/tháng cho mỗi người quan tâm.
  • Tin nhắn được hiển thị ở hộp thư cá nhân của mỗi người dân 
  • Có thể chat trực tiếp với người dân để thông báo những thông tin quan trọng.

Phân loại Zalo OA theo tính xác thực

Zalo OA phân loại theo tính xác thực được chia thành OA phổ thông và OA xác thực

Zalo OA phổ thông và Zalo OA xác thực

Zalo OA phổ thông và Zalo OA xác thực

OA phổ thông

OA phổ thông là các tài khoản OA chưa được xác thực, dành cho các cá nhân không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

OA phổ thông chỉ có thể tiến hàng chạy quảng cáo cơ bản, mà không thể sử dụng các tính năng: nhắn tin, bài viết,broadcast, chatbot, gọi thoại.

OA xác thực

OA xác thực là những tài khoản OA đã được xác thực bởi Zalo, và sẽ hiện dấu tích vàng chứng nhận cạnh tên OA. Đây là tài khoản dành có các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh.

OA xác thực có thể sử dụng trọn vẹn các tính năng của Zalo OA bao gồm quảng cáo, nhắn tin, broadcast và bài viết, có thể nâng cấp hạn mức tính năng đang có hoặc mở khóa tính năng nâng cao: chatbot, gọi thoại.

Chi phí đăng ký và vận hành Zalo OA

Các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đều có thể đăng ký Zalo OA miễn phí.  

Tuy nhiên, để sử dụng và vận hành Zalo OA lâu dài, doanh nghiệp có thể cần mua gói trả phí, tùy theo nhu cầu sử dụng các tính năng, và lượng tương tác của doanh nghiệp. 

Cụ thể, chi phí vận hành Zalo OA chỉ áp dụng cho tài khoản OA xác thực, và bao gồm các gói:

  • Cơ bản: gói miễn phí được mặc định cấp cho các tài khoản OA xác thực thành công, để doanh nghiệp trải nghiệm các tính năng, dịch vụ cơ bản của Zalo OA.
  • Dùng thử (45 ngày và không thể gia hạn): 10.000
  • Nâng cao (đăng ký 6/12 tháng): 59.000/ tháng, phù hợp cho các OA là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhu cầu truyền thông và chăm sóc khách hàng. 
  • Premium (đăng ký 1/6/12 tháng): 399.000/ tháng, được thiết kế linh hoạt theo nhu cầu của các doanh nghiệp có quy mô lớn. 

Ngoài chi phí cứng của các gói, doanh nghiệp cần trả thêm chi phí theo lượt tương tác. Các thông tin cụ thể về tính năng, giới hạn của các gói, chi phí tương tác theo lượt được thống kê cụ thể tại: Chi phí vận hành tài khoản Zalo OA doanh nghiệp xác thực

Chính sách dịch vụ tài khoản Zalo OA Doanh nghiệp, áp dụng từ ngày 20/06/2023

Chính sách dịch vụ tài khoản Zalo OA Doanh nghiệp, áp dụng từ ngày 20/06/2023

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Zalo OA

Bạn có thể tạo tài khoản Zalo theo cài bước sau:

Bước 1: Truy cập đường dẫn http://oa.zalo.me và đăng nhập Zalo cá nhân ➞ Chọn “Tạo Official Account ngay”

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Zalo (cá nhân) 

  • Đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký; hoặc 
  • Quét mã QR Code từ ứng dụng Zalo  

Lưu ý: Chỉ có SĐT Việt Nam (+84) được hỗ trợ tạo OA. 

Bước 3: Chọn loại tài khoản: Doanh nghiệp, Nội dung, hay Cơ quan nhà nước

Bước 4: Tiến hành tạo tài khoản OA Doanh nghiệp bằng cách điền các thông tin. 

Bước 5: Xác thực tài khoản

Bạn có thể xem chi tiết Hướng dẫn đăng ký tài khoản Zalo OA.

Các câu hỏi thường gặp về Zalo OA

Zalo OA FAQs

1. Một doanh nghiệp có thể tạo được nhiều tài khoản Zalo OA không?

Có. 

Ban quản trị Zalo OA khuyến khích doanh nghiệp, với mỗi Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, chỉ nên sử dụng 1 tài khoản OA xác thực để có thể tập trung phát triển nội dung, chăm sóc khách hàng hiệu quả. 

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp có nhu cầu mở nhiều hơn 1 tài khoản OA xác thực nhằm phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau (ví dụ: tài khoản Zalo OA Tuyển dụng, Chăm sóc khách hàng, v.v. hoặc phục vụ kinh doanh các nhãn hiệu khác nhau của cùng một doanh nghiệp), ban quản trị Zalo OA vẫn sẽ hỗ trợ xét duyệt theo chính sách xác thực với điều kiện: Thông tin OA (tên, thông tin giới thiệu, hình ảnh) cần đầy đủ và thể hiện rõ mục đích sử dụng khác nhau của các tài khoản OA xác thực thuộc cùng một doanh nghiệp, để người dùng hoặc khách hàng có thể phân biệt và lựa chọn quan tâm tài khoản OA có nội dung và hoạt động phù hợp với nhu cầu của mình.

2. Đối với gọi thoại qua Zalo OA, MCC và ZCC khác nhau như thế nào?

MCC (MiniCall Center): Doanh nghiệp có thể chủ động thiết lập MCC để thực hiện gọi đi và nhận cuộc gọi đến trực tiếp trên Zalo OA, mà không phát sinh chi phí gì.

ZCC (Zalo Cloud Connect): tích hợp Zalo OA với hệ thống tổng đài sẵn có của doanh nghiệp. Để sử dụng gọi thoại với thiết lập ZCC, doanh nghiệp cần có hệ thống tổng đài SIP và nhân sự có kiến thức về tổng đài.

3. OA phổ thông có mua gói được không?
Không. Để mua gói thì bạn cần phải xác thực OA và được ban quản trị Zalo Official Account duyệt. Xem hướng dẫn xác thực OA tại đây
4. Có thể trải nghiệm trước các tính năng của Zalo OA không?
Có. Sau khi xác thực tài khoản, bạn có thể trải nghiệm các tính năng nâng cao chỉ với 10.000VND cho 45 ngày dùng thử. Lưu ý: Gói dùng thử không thể gia hạn hoặc mua lại.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu không gia hạn gói hoặc gia hạn gói chậm?

Hệ thống sẽ nhắc bạn nạp tiền vào tài khoản ZCA (Zalo cloud account) trước 7 ngày. Trường hợp hết hạn mà tài khoản không đủ tiền hoặc bạn không tiến hành gia hạn thì OA sẽ được chuyển về dùng gói cơ bản.

6. Tôi có thể chuyển gói đang sử dụng cho tài khoản OA khác không?

Không. Gói đã mua chỉ sử dụng cho 1 OA duy nhất, không thể chuyển nhượng.

7. Giá gói Zalo OA đã bao gồm thuế GTGT (VAT) chưa?

Giá thanh toán đã bao gồm thuế GTGT = 10%.

8. Nếu tôi đang sử dụng phần mềm thứ 3 (Ứng dụng liên kết) để chăm sóc khách hàng qua tài khoản OA thì có cần mua gói không?

Có. Ứng dụng liên kết liên kết với OA qua API, bạn cần sử dụng Gói Dùng thử hoặc Nâng cao hoặc Premium để có thể kết nối ứng dụng thứ 3. 

Share this