Tương tự với online marketing. Làm thế nào bạn có thể làm việc thông minh hơn và nhanh hơn với SEO?
Tất cả bắt đầu bằng việc trang bị cho mình các công cụ thích hợp.
Tôi đã tổng hợp một vài ví dụ điển hình trong số các công cụ SEO miễn phí tốt nhất trên thị trường – với khả năng ứng dụng đa dạng và có thể đáp ứng đa số các nhu cầu phổ biến. Đây đều là những ứng dụng miễn phí, nhanh chóng và dễ sử dụng. Hi vọng bạn có thể tìm cho mình một hoặc hai (hoặc thậm chí 20) lựa chọn mà bạn sử dụng một cách tốt nhất.
1. Google PageSpeed Insights
Kiểm tra tốc độ và khả năng sử dụng các trang web của bạn trên nhiều thiết bị
Chỉ cần nhập URL và công cụ này sẽ kiểm tra thời gian tải và hiệu suất cho máy tính và cả điện thoại di động. Ngoài ra nó còn có khả năng xác định ưu nhược điểm của website. Kết quả trên điện thoại di động cũng gắn với trải nghiệm người dùng, theo các tiêu chí như mục tiêu máy và kích cỡ phông chữ.
Gợi ý khác: Pingdom, WebPageTest, và GTmetrix
2. Moz Local Listing Score
Xem cơ sở doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Internet như thế nào
Moz thu thập xử lí dữ liệu từ hơn 15 nguồn khác nhau, bao gồm cả Google, Foursquare và Facebook để đánh giá cửa hàng của bạn trông ra sao khi nó được đưa lên Internet. Kết quả được hoàn thiện bằng các thao tác chỉnh sửa đối với các lỗi như danh sách không nhất quán hoặc không đầy đủ.
3. Keywordtool.io
Hơn 700 gợi ý từ khoá chỉ dựa trên một từ khóa duy nhất
Chỉ cần nhập một từ khóa, và Keyword Tool sẽ cung cấp một số lượng lớn các gợi ý từ khóa dài hơn, sắp xếp theo thứ tự alphabet.
Gợi ý khác: Übersuggest
4. Google Analytics
Hoàn thiện số liệu thống kê Web và search insights
Ngoài việc hỗ trợ theo dõi một lượng đông đảo traffic trên website của bạn, Analytics cũng hiển thị nhiều keyword insights dựa theo những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm trên trang web của bạn.
Gợi ý khác: Piwik
5. Google Webmaster Tools + Bing Webmaster Tools
Liên tục phân tích trang web, cảnh báo, và báo cáo lỗi
Những công cụ quản trị trang web này giúp bạn nếm trải những gì mà hai công cụ tìm kiếm hàng đầu này nghĩ gì về trang web của bạn. Sẽ rất hữu ích khi bạn có thể nhìn ra bất kỳ lỗi, cảnh báo, hoặc các vấn đề lập chỉ mục nào.
Pro tip: Mỗi công cụ này yêu cầu một vài thiết lập trên trang web của bạn. Nếu bạn đã có sẵn một trang WordPress, bạn có thể thêm mã quản trị trang web tự động thông qua một plugin như Jetpack hoặc Yoast.
6. Open Site Explorer
Phân tích liên kết toàn diện
Phiên bản miễn phí của Open Site Explorer cung cấp cho bạn một cái nhìn nhanh chóng và đầy đủ về các phân tích liên kết, bao gồm cả việc xem xét các liên kết có ảnh hưởng lớn nhất đến việc vận hành của bạn và các trang mà website của bạn thường xuyên liên kết nhất.
7. Google Keyword Planner
Nắm rõ những gì mọi người thường tìm kiếm
Nhập một từ khoá hoặc một nhóm các từ khóa vào ứng dụng, và Google gửi cho bạn các loại số liệu thống kê hữu ích để hướng dẫn cho chiến lược từ khóa của bạn: khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức cạnh tranh, và những cụm từ mà bạn thậm chí còn chưa nghĩ tới.
8. Google.com trong một cửa sổ ẩn danh
Khám phá các tùy chọn auto-fill
Tìm kiếm Google.com trong một cửa sổ ẩn danh sẽ mang đến cho bạn một danh sách các tùy chọn auto-fill quen thuộc, mà rất nhiều trong số đó có thể giúp bạn trong việc nghiên cứu từ khóa. Các cửa sổ ẩn danh đảm bảo bất kỳ tùy chỉnh dữ liệu tìm kiếm mà Google lưu trữ đều bị xóa khi bạn đăng nhập. Cửa sổ ẩn danh cũng giúp bạn xem vị trí xếp hạng website của bạn trên trang kết quả trong một khoảng thời gian nhất định.
9. Google Trends
Thay đổi lượng tìm kiếm cho các cụm từ khóa
Một trình duyệt nhanh hoặc tìm kiếm thông qua Google Trends có thể cho bạn thấy sự gia tăng đột biến của những cụm từ khóa tiềm năng và những cơ hội SEO cho nội dung marketing của bạn.
10. QuickSprout Website Analyzer
Phân tích chi tiết website của bạn
Công cụ QuickSprout cung cấp một cái nhìn toàn diện về tất cả mọi thứ: tối ưu hóa SEO, tốc độ, thẻ, từ khóa, xã hội, liên kết, và thậm chí còn giúp so sánh website của bạn với đối thủ cạnh tranh.
11. Schema Creator
Siêu tùy chỉnh cách hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn
Tạo mã tùy chỉnh sao cho các bài đánh giá, các sự kiện, tổ chức, và mọi người hiển thị theo cách bạn muốn trên trang tìm kiếm. Khi đã tạo ra mã cho lược đồ, sao chép mã đó vào website của bạn, hoặc bạn có thể sử dụng plugin miễn phí của WordPress để thực hiện dễ dàng hơn.
Dưới đây là một ví dụ về lược đồ trong thực tế:
12. SimilarWeb
Xem số liệu thống kê của trang web đối với tên miền bất kỳ
Sử dụng công cụ này để so sánh traffic giữa hai trang web – một công cụ hữu ích cho việc nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh.
13. SERPs Rank Checker
Xem thứ hạng trang web của bạn trong một kỳ hạn nhất định
Bạn có thể sử dụng Rank Checker theo hai cách: nhập từ khóa và địa chỉ trang web của bạn vào và xem vị trí xếp hạng, hoặc để lại các vùng trống trong trang web để xem danh sách kết quả từ trên xuống dưới cho một từ khóa.
14. XML Sitemaps
Tạo sơ đồ trang web
Chỉ cần nhập URL trang web của bạn cùng một vài thông số tùy chọn, XML Sitemaps sẽ tạo ra một sơ đồ trang web mà bạn có thể tải lên Google Webmaster Tools.
15. Browseo
Xem trang web của bạn theo cách của một công cụ tìm kiếm
Tất cả những gì bạn cần làm là nhập trang web của bạn vào công cụ này và nó sẽ lược bỏ tất cả những thứ không cần thiết để bạn thấy chính trang web của bạn nhưng theo cách mà các spiders thấy. Góc độ đặc biệt này giúp bạn nhìn rõ được cả hệ thống phân cấp của từng chi tiết cụ thể trong trang web mà có thể chính bạn thậm chí còn không hay biết.
16. SEO Site Checkup
Kiểm tra và tăng điểm cho website của bạn
Site Checkup thực hiện một vòng rà soát nhanh chóng trên trang web của bạn để kiểm tra các tags có phù hợp hay không rồi hiển thị bất kỳ lỗi nào có thể xuất hiện.
17. Searchmetrics Website Analyzer
Hiệu suất bảng điều khiển cho thứ hạng tìm kiếm và xã hội
Phiên bản miễn phí của Searchmetrics giúp bạn nếm trải xếp hạng trang web của trong các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, cùng với một bản xem trước của các cụm từ phổ biến nhất.
18. Find Broken Links
Phát hiện lỗi trên trang web của bạn
Liên kết từ Ninja Internet Marketers sẽ tiến hành rà soát toàn bộ trang web của bạn và làm nổi bật insights của nhiều liên kết, bao gồm cả các liên kết trong và liên kết ngoài mà cần phải xử lí.
19. Ahrefs’ Site Explorer and Backlink Checker
Cung cấp cái nhìn tổng quan về websites, trang xã hội và các liên kết của bạn
Đây là một bản miễn phí nhưng rất giá trị về những gì mà các ahref cung cấp, các bảng biểu để giới thiệu các trang và liên kết nội địa đa dạng và giàu thông tin.
20. Copyscape
Kiểm tra nội dung trùng lặp
Nhập URL của một blogpost hoặc website, và Copyscape có thể cho bạn biết ở những đâu xuất hiện cùng một nội dung nào đó. Kết quả mà bạn nhận được có thể phải được theo dõi cẩn thận để đảm bảo việc SEO của bạn thống nhất.
21. Moz toolbar
Đã rất lâu rồi tôi thường tránh tham khảo tới các loại thanh công cụ, nhưng Moz toolbar quá tốt để trở thành một ngoại lệ. Sau khi cài đặt, thanh công cụ Moz có thể cho bạn thấy SEO insights từ trong các trang kết quả tìm kiếm Google và bất kỳ trang web nào.
Liệt kê một danh sách các công cụ SEO miễn phí là một công việc khó khăn bởi phải có đến hàng trăm công cụ như vậy. Ở đây, tôi chỉ tóm tắt những công cụ mà chúng ta cảm thấy có giá trị và có thể sử dụng trên Internet chỉ trong vòng vài phút mà vẫn có được những kết quả tuyệt vời.
Vậy công cụ SEO yêu thích của bạn là gì? Bạn thích những công cụ web như thế này hay plugin trình duyệt và bảng tính?
Hãy chia sẻ với chúng tôi bất cứ lời khuyên nào bạn có nhé!
Bài liên quan: [Ebook] – Hướng dẫn cho người mới bắt đầu xây dựng liên kết
Nguồn: thenextweb.com