Ngày nay, rất dễ dàng để bắt gặp một cửa hàng kinh doanh trực tuyến trên bất kỳ nền tảng Internet nào mà bạn đang sử dụng. Điều này chứng tỏ sự bùng nổ về số lượng người bán và người mua đang hoạt động trao đổi hàng hóa bằng hình thức này. Với tỷ lệ cạnh tranh khá khốc liệt. Các nhà bán hàng online cũng cần chuẩn bị cho mình “hành trang” thật kỹ khi sử dụng phương thức kinh doanh này. Đó chính là học hỏi các cách bán hàng online hiệu quả.
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ trên không gian mạng Internet. Nếu bán hàng truyền thống người bán cần có cửa hàng vật lý thì bán hàng online lại không cần phải có một cửa hàng hiện hữu. Nhà bán hàng cũng không cần quản lý quá nhiều nhân sự để vận hành cửa hàng online. Họ sẽ thực hiện mọi thao tác kinh doanh bằng máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh.
Cùng với đó thì người mua hàng cũng sẽ xem sản phẩm qua các bài bán hàng, hình ảnh, video sản phẩm hoặc livestream trực tiếp….với cách thức mua hàng rất tiện lợi. Hàng hóa sẽ được bên vận chuyển giao đến tận nhà của bạn. Cùng với đó là sự kết hợp của những phương thức thanh toán thông minh, an toàn. Nên cách thức mua sắm này thu hút được rất nhiều khách hàng từ các vị trí địa lý khác nhau. Ngày nay, bán hàng online thực sự trở thành xu hướng bán hàng mới với số lượng rất lớn nhà bán hàng.
Các hình thức bán hàng online hiện nay
Trên môi trường Internet, bán hàng online hiện có rất nhiều hình thức khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể bán hàng online tại nhà mà không nhất thiết phải thuê cửa hàng đắt đỏ. Mỗi kiểu bán hàng lại có những điểm mạnh riêng dựa vào bàn đạp là sự phát triển song hành cùng nền tảng đó. Có thể kể đến các hình thức bán hàng online thịnh hành nhất hiện nay:
- Bán hàng qua mạng xã hội
Mạng xã hội đang là nơi diễn ra hoạt động bán hàng online sôi nổi nhất. Với các mạng xã hội thịnh hành như Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram….Trong đó, bán hàng trên Facebook cá nhân và Fanpage đang là nơi thu hút nhiều các các bán hàng bởi Facebook với nền tảng bền vững, số lượng người dùng siêu khủng. Giúp cho việc bán hàng online cũng trở nên đơn giản hóa. Bạn chỉ cần chụp ảnh, quay video hoặc có các bài post chia sẻ về trải nghiệm sản phẩm… là đã có thể mang về cho mình những đơn hàng online.
Ngoài Facebook thì các mạng xã hội khác đang có tốc độ tăng trưởng khá lớn như Tiktok, Instagram, Zalo cũng là nơi bạn có thể bắt đầu công việc bán hàng online của mình. Vì đó hoàn toàn là những kênh bán hàng miễn phí, hoặc chi phí rất thấp. Thích hợp cho những nhà bán hàng ít vốn. Và hoàn toàn có thể bán hàng online tại nhà
- Bán hàng qua sàn thương mại điện tử
Trong những năm gần đây, với sự đầu tư quy mô lớn của các siêu doanh nghiệp vào lĩnh vực sàn thương mại điện tử. Đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng một cách rõ rệt. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…. đã thu hút hàng triệu người dùng cùng hàng nghìn nhà bán hàng với số lượng giao dịch siêu khủng
Việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cũng không quá phức tạp. Với một thiết bị di động thông minh bạn chỉ cần đăng ký tài khoản, sau đó chuẩn bị tư liệu thông tin, hình ảnh sản phẩm và đăng bài lên shop online của bạn. Với số lượng lớn người dùng, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng gặp được các khách hàng có nhu cầu
- Bán hàng qua Website
Ngoài các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử thì bạn cũng có thể tham khảo việc bán hàng trên các diễn đàn trực tuyến hoặc các website chuyên thương mại như vatgia.com, enbac.com…. các website thương mại điện tử này có nguồn gốc từ khá lâu. Tuy tốc độ tăng trưởng không mạnh mẽ như các mô hình kinh doanh online mới nhưng cũng vẫn có lượng người dùng nhất định. Cùng với đó là cách thức đăng bán sản phẩm cũng rất đơn giản. Vậy tại sao bạn lại không thử nhỉ?
Nếu có định hướng phát triển đường dài thì bạn cũng có thể gây dựng một website mang thương hiệu riêng của bạn với chi phí cũng khá hợp lý.
Nghệ thuật thuyết phục khách hàng “GẬT ĐẦU – ĐỒNG Ý” mua hàng
Bán hàng online trở thành xu hướng và được nhiều người hưởng ứng. Mặc dù cửa hàng online thu được nhiều lợi ích từ việc tiết kiệm chi phí tới gia tăng lợi nhuận, nhưng có một thực tế hằng thị trường online cùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Muốn bán hàng online hiệu quả đòi hỏi các seller không ngừng nâng cấp vụ và phải có nghệ thuật bán hàng online. Học hỏi các mẹo bán hàng online đắt khách hoặc có thể tham gia các khóa học bán hàng online tại các nguồn đào tạo uy tín. Nhằm mục đích gia tăng khách chốt đơn hàng. Một số kỹ năng bán hàng online cần có như:
- Tư vấn nhiệt tình và Chốt sale khôn ngoan
Việc tư vấn từ xa nên các kỹ năng thuyết phục bằng khách hàng của bạn sẽ gặp nhiều cản trở. Chính vì thế việc tư vấn một cách nhiệt tình và chân thành sẽ làm khách hàng có cảm tình với bạn và sản phẩm của bạn
Lựa chọn đúng thời điểm chốt đơn chính là một kỹ năng bán hàng online cần nắm được trước khi khởi nghiệp bán hàng trên không gian mạng. Thời điểm bạn cảm thấy khách hàng đã thật sự có mong muốn được sở hữu món hàng bạn có, đó là thời điểm thích hợp nhất để chốt Sale. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nóng vội mà nên tư vấn kỹ cho khách hàng để tránh việc họ xuất hiện tâm lý nghi ngờ về sản phẩm của bạn.
- Tóm tắt ngắn gọn đặc điểm về sản phẩm
Khi mua hàng online, khách hàng không được trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm. Vì vậy, bạn cần phải mô tả ngắn gọn, cô đọng sản phẩm của mình thật lôi cuốn. Khi khách hàng thực sự đã quan tâm sản phẩm của bạn, hãy gợi ý cho họ cách để sở hữu chúng
Bạn nên sử dụng những hình ảnh thật hoặc những video quay trực tiếp sản phẩm để tăng độ tin tưởng của khách hàng. Điều này tác động khá lớn đến tâm lý mua hàng online của khách hàng. Đó là một trong số các mẹo bán hàng online đắt khách mà bạn nên học hỏi.
- Khuyến mãi và tăng giá trị cho khách hàng
Khuyến mãi, giảm giá, mua một tặng 1,…. là chiến thuật bán hàng được nhiều thương hiệu, cửa hàng áp dụng. Phương pháp này không chỉ đánh vào tâm lý mua được giá rẻ hơn so với giá thông thường của khách hàng mà còn kích thích người mua mua với số lượng lớn trong thời điểm này. Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều đối thủ cạnh tranh đã thực hiện chiến lược này để thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận.
Có ý kiến cho rằng khi mua hàng online yếu tố cảm xúc tác động lớn đến quyết định mua hàng. Chính vì vậy việc tạo ra “một cơn sóng nhẹ” giúp khách hàng cảm thấy mình có lợi hơn. Cách này là kinh nghiệm bán hàng online “xương máu” của dân sale online. Hiệu quả thúc đẩy khách hàng chốt đơn nhanh hơn.
- Đưa ra các dẫn chứng về độ “đắt hàng” của sản phẩm
Hiệu ứng đám đông là một nghệ thuật bán hàng “bách bát – bách trúng”. Tâm lý chung khi mua hàng trực tuyến đó là lo ngại về nguy cơ rủi ro của đơn hàng. Gặp phải shop bán hàng phục vụ không tốt hoặc sản phẩm nhận được không đúng với mô tả . Vì vậy, việc “show” ra cho khách hàng thấy có rất nhiều khách hàng tin tưởng mua và sử dụng sản phẩm của bạn sẽ chứng tỏ độ tin cậy của shop cũng như khẳng định chất lượng sản phẩm.
Vậy làm sao để tạo ra được hiệu ứng đám đông này? Bạn có thể chụp lại hình ảnh khách hàng tới mua sản phẩm, khách hàng để lại phản hồi, video hành trình của khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn,…..Đây không chỉ là dữ liệu về sản phẩm mà còn là ‘bằng chứng” tạo niềm tin khách hàng.
Qua những điều ở trên chắc hẳn bạn cũng đã có hình dung cho mình về xu hướng bán hàng hiện đại này. Cùng với đó là những kỹ năng cơ bản trong nghệ thuật bán hàng online mà bạn nên chuẩn bị cho mình trước khi đặt chân vào con đường kinh doanh online nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức này. Hy vọng bài viết sẽ góp một phần hành trang giúp bạn gây dựng được một hoặc nhiều shop bán hàng online hiệu quả.