Top 10 bí quyết livestream thu hút, bán hàng hiệu quả

Livestream bán hàng trên Facebook, Tiktok… một trong những bí quyết bán hàng hiệu quả nhất hiện nay, do mức độ trực quan, tính chân thật và tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng hơn bất kỳ các hình thức tương tác nào khác. Tuy nhiên, để có những buổi livestream thu hút, chốt được trăm đơn giúp chủ shop online giải quyết khó khăn, tăng doanh thu nhanh chóng thì đừng bỏ qua những bí quyết livestream bán hàng sau đây.

Top 10 bí quyết livestream thu hút, bán hàng hiệu quả

Bí quyết livestream thu hút, bán hàng hiệu quả

Top 10 bí quyết live stream bán hàng hiệu quả, thu hút không phải ai cũng nói cho bạn biết.

Không thể phủ nhận được những lợi ích không ngờ của Livestream mang lại cho các Shop bán hàng Online. Việc nó truyền tải nội dung lẫn hình ảnh, âm thanh một cách cực trực quan và hoàn toàn miễn phí mà mang lại những lợi ích không tưởng:

  • Tăng độ tương tác với khách hàng
  • Tính chủ động cao
  • Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng

Tuy nhiên, để có độ tương tác của khách hàng cao, thu hút được nhiều khách hàng và có thể chốt trăm đơn một lúc thì không phải ai cũng làm tốt được. Do đó, để có những buổi livestream bán hàng hiệu quả thì bạn nên biết đến ít nhất 10 bí quyết bán hàng livestream sau:

Lợi ích của live stream bán hàng

Lợi ích của live stream bán hàng

1. Lên kịch bản livestream bán hàng càng chi tiết càng tốt

Một trong những khâu chuẩn bị trước cho các buổi livestream. Vì livestream là trực tiếp, do đó bạn cần có sự chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết, lường trước được mọi trường hợp có thể xảy ra trong quá trình livestream. Đặc biệt, chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì buổi Livestream diễn ra càng suôn sẻ.

Một kịch bản tốt sẽ giúp buổi livestream kết nối được với nhiều khách hàng, thu hút, gây hứng thú và muốn theo dõi buổi livestream của bạn.

Trong buổi livestream hãy mang đến những giá trị mà bạn có thể mang đến cho khách hàng, để khách hàng tự tìm đến bạn.

Trong phần kịch bản Live bạn nên chuẩn bị 2 nội dung:

  • 1 là xây dựng kịch bản để chủ shop bám sát nội dung để đạt được mục đích livestream, tránh phụ thuộc vào lượng view hay các câu hỏi của khách hàng. VD: kiểu 0 view thì không nói, hoặc khách không hỏi thì không biết nói gì nữa, hoặc quá sa đà trả lời khách mà ko biết cách hướng khách theo câu chuyện của mình (cái này có liên quan đến nghệ thuật điều hướng khách hàng)
  • Chuẩn bị các câu hỏi khách có thể hỏi để trả lời trôi chảy, nhất quán, tránh việc khách hỏi nghĩ gì nói đấy sẽ dễ có sự nhầm lẫn, kiểu cùng 1 câu hỏi nhưng các lần trả lời khác nhau, bị rối. Ví dụ: Ưu điểm của sản phẩm bên bạn là gì? Lợi ích ra sao? Giá sản phẩm như thế nào? Những ưu đãi, giá vận chuyển ra sao?vv… Đây chính là những điều mà khách hàng cần biết về chính sản phẩm của bạn. Hãy cho họ biết lý do họ nên mua sản phẩm của bạn mà không phải một Shop khác?
Lên kịch bản livestream bán hàng càng chi tiết càng tốt

Lên kịch bản livestream bán hàng càng chi tiết càng tốt

2. Chọn người thực hiện buổi livestream

Khi đã có kịch bản livestream bán hàng tốt nhưng để thể hiện sao cho thu hút, thú vị lại cần phải nhờ tới tài năng của người thực hiện livestream. Một người livestream tốt là người có:

  • Khả năng truyền đạt dễ hiểu, rõ ràng
  • Nắm được thông tin chính xác, hiểu về sản phẩm
  • Biểu cảm luôn vui vẻ, nhiều năng lượng, tự nhiên trong suốt quá trình live
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng để có những lời kêu gọi, kích thích nhu cầu mua hàng để để lại thông tin đặt hàng,…

Một trong những nhân tố quyết định rất lớn tới việc buổi live stream bán hàng hôm đó có hiệu quả hay không.

Hiện nay có một số bên lựa chọn thuê KOC livestrem. Với cách này sẽ thu hút được lượng tương tác cao do nhận được sự ủng hộ từ các followers của KOL, KOC đó. Đây cũng là một trong những bí quyết Livestream đang rất phổ biến

Chọn người thực hiện buổi livestream

Chọn người thực hiện buổi livestream

3. Chuẩn bị dụng cụ trước livestream

Để chuẩn bị cho buổi livestream thành công, chất lượng thì bước chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ livestream cũng cực kỳ quan trọng. Trong số đó phải kể đến:

* Cần điện thoại có chất lượng camera tốt

Để mang lại chất lượng hình ảnh rõ nét, không bị mờ thì một điện thoại có camera tốt là cực kỳ cần thiết. Vì khi khách hàng vào xem livestream bán hàng của bạn nhưng chất lượng hình ảnh mờ, nhòe, họ sẽ không biết bạn bán gì, không thấy được hết những ưu điểm của sản phẩm và rất dễ bỏ qua.

Ví dụ: Bạn đang live stream quần áo, nhưng hình ảnh mang lại cho người xem mờ, màu ảo không đẹp như hình ảnh sản phẩm thật thì việc khách hàng thoát live stream rất nhanh. Ngược lại khi hình ảnh mang lại chất lượng, mẫu mặc lên rất đẹp thì khách hàng chắc chắn sẽ ở lại cũng như có những tương tác với sản phẩm mẫu đó.

* Chuẩn bị background để livestream

Để có một buổi live stream lung linh hơn, sáng hơn, có không khí hơn và còn tăng độ tin tưởng đối với khách hàng thì một background đẹp sẽ rất cần. Background của thể là nơi shop bán, kệ trưng bày sản phẩm, tên Shop,…nhưng bạn hãy lựa chỗ nào sáng và đẹp để cho lên hình nhé. Ngoài ra yếu tố ánh sáng cũng cực kỳ quan trọng giúp lên hình đẹp hơn, do đó bạn nên đầu tư đèn livestream để đảm bảo yếu tố ánh sáng.

* Chân đế cố định thiết bị livestream

Để tránh trường hợp trong quá trình Live stream điện thoại bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng cần có thiết bị cố định điện thoại

Chuẩn bị dụng cụ trước livestream

Chuẩn bị dụng cụ trước livestream

4. Post bài thông báo thời gian Livestream lên Facebook, Tiktok

Trước Livestream một ngày bạn hãy post bài thông báo thời gian live để khách hàng có thể biết chính xác và chủ động sắp xếp thời gian. Trong bài post cần làm nổi bật và nhấn mạnh lý do cũng như lợi ích, ưu đãi khách hàng sẽ nhận được trong buổi xem livestream. Đặc biệt đi kèm nội dung mang tính gợi mở gây sự tò mò cho khách hàng có kèm hình ảnh một số sản phẩm HOT để thuận lợi thu hút được hàng.

VD: Chiều nay 2h shop sẽ livestream xả hàng áo phông, giày đồng giá 99k – freeship cùng nhiều phần quà hấp dẫn với minigame.

Lưu ý thời gian đăng bài: Đối với dân văn phòng sẽ là 15-16h hoặc 20-21h tối. Đối với học sinh, sinh viên là 11h trưa hoặc 21h tối.

Post bài thông báo thời gian Livestream lên Facebook, Tiktok

Khung giờ Livestream lên Facebook, Tiktok

5. Test điện thoại, tự quay mình trước khi livestream

Đối với những bạn livestream lần đầu hãy set điện thoại về chế độ video, chọn sẵn Filter và tự quay mình trước khi vào livestream . Điều này sẽ giúp bạn quen với cảm giác đứng trước máy quay và khi vào livestream sẽ tự tin hơn. Ngoài ra, bạn có thể xem lại các lỗi khi truyền tải nội dung của mình để từ đó rút kinh nghiệm chuẩn bị cho livestream thật.

Tuy nhiên, đối với bạn nào đã quen với việc livestream thì vẫn cần chuẩn bị thêm 1 chiếc điện thoại hay 1 chiếc máy tính ở bên cạnh để dễ dàng tương tác lại với khách hàng để tránh tình trạng bỏ quên những khách hàng tiềm năng .

Ngoài ra, sau mỗi một buổi Live các bạn mới hay cũ cũng lên xem lại. Để từ đo có những điều chỉnh về cách truyền đạt, căn chỉnh ánh sáng,… rút kinh nghiệm cho các buổi livestream tiếp theo.

6. Chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng danh sách sản phẩm trước khi livestream

Hãy chuẩn bị danh sản phẩm đăng bán thật chỉn chu, cộng thêm với việc phải hiểu rõ mặt hàng mình bán để đảm bảo trong quá trình Live không bị gián đoạn và khiến khách phải chờ bạn tìm hàng.

Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh mặt hàng quần áo, hãy sắp xếp tất cả sản phẩm bạn muốn bán treo lên giá sao cho hình ảnh đẹp nhất, ủi thật phẳng và bố trí hình thức bắt mắt. Chú ý note lại những đặc điểm nổi bật của sản phẩm như: Số lượng, size, bảng màu, chất liệu để tránh nói lan man.

subiz-bi-quyet-livestream-thu-hut

Chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng danh sách sản phẩm trước khi livestream

7. Chuẩn bị một minigame, quà tặng trong livestream và kêu gọi khách hàng để lại thông tin liên hệ

Bất kỳ ai cũng thích vui chơi có thưởng, do đó hãy tạo các mini game có thưởng để thu hút khách hàng tham gia và tăng độ tương tác với buổi livestream. Bạn phải xây dựng một game thú vị cùng với đó là những phần quà hấp dẫn, từ đó sẽ tăng độ phủ sóng video livestream của bạn.

Ví dụ: Một mini Game là đoán đúng số seri tiền bạn đang cầm trên tay trong vòng 5 đến 10 phút ai đoán đúng, nhanh nhất sẽ được nhận được một bộ sản phẩm bên Shop. Hoặc ai chia sẻ livestream ở chế độ công khai, lên hội nhóm nhiều nhất sẽ nhận được tiền mặt giá trị tầm này,….

8. Thời lượng livestream

Bạn cần nghiên cứu được thị yếu của khách hàng đối với mặt hàng của bạn đang bán, họ sẽ dành thời gian nào để lướt mạng xã hội và giải trí để chọn ra thời gian livestream thu hút và đạt được hiệu quả nhất.

Thời gian livestream tốt nhất trong khoảng từ 30-150 phút

9. Chia sẻ livestream vào các group

Hãy kêu gọi người thân, bạn bè tương tác và giúp bạn chia sẻ vào các group để tăng độ phủ sóng livestream. Đây là một trong những cách thu hút lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là cách mà dễ bị cho vào spam và phạt. Do đó bạn cần lựa chọn đúng hội nhóm và diễn đàn để chia sẻ.

subiz-bi-quyet-ban-hang-livestream

Luôn chú ý, tương tác lại với khách hàng để buổi Live trở lên thu hút

10. Luôn chú ý, tương tác lại với khách hàng

Trong quá toàn bộ quá trình livestream, người livestream hay luôn tương tác với khách hàng bằng khiếu nói chuyện của bản thân, hãy giải đáp toàn bộ những thắc mắc của khách hàng để giữ chân được khách hàng, giúp phát sinh đơn hàng thành công. Không bao giờ được để thời gian chết, vì lúc này sẽ rất khiến người theo dõi livestream bó ngang.

Trên đây là 10 bí quyết live stream bán hàng hiệu quả để gia tăng doanh thu, các bạn nên tham khảo. Chúc các bạn thành công

Có thể hữu ích đối với bạn: Bí mật Livestream của chủ shop nghìn đơn

Share this