Ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh những người phụ nữ trong xã hội. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp triển khai các chiến dịch marketing 20-10 nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Bài viết này sẽ chia sẻ một số ý tưởng và lưu ý hỗ trợ bạn xây dựng kế hoạch chiến dịch marketing 20-10.
Chú trọng thông điệp cá nhân hóa với từng đối tượng mục tiêu
Trước hết, để lựa chọn thông điệp phù hợp và có tiềm năng mang lại hiệu quả cao, bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu.
Thông thường, nghĩ đến 20-10, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến khách hàng tiềm năng nhất là phụ nữ, trong độ tuổi phù hợp mà sản phẩm/ dịch vụ hướng đến. Tuy nhiên, bạn có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn thế, đó là những người muốn tặng quà cho phụ nữ nhân ngày 20-10. Đối tượng này cực kỳ đa dạng. Đó có thể là con cái mua quà tặng bà/mẹ hay những người phụ nữ khác trong gia đình, đàn ông mua quà vợ/ bạn gái, các tập thể như công ty, trường lớp, câu lạc bộ mua quà tặng các bạn nữ trong tổ chức, hay bạn bè tặng quà nhau…
Do đó, cùng một loại sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể tạo nhiều thông điệp hướng tới các đối tượng khác nhau. Tùy vào đối tượng, bạn có thể tham khảo một số thông điệp ý nghĩa sau:
- Người mua là phụ nữ: thông điệp có thể hướng đến trân trọng giá trị bản thân, hãy biết yêu thương và chăm sóc bản thân nhiều hơn, hãy tự thưởng cho bản thân sau những ngày nỗ lực…
- Đối tượng mua là con cái mua quà tặng bà/ mẹ: thông điệp tôn vinh người phụ nữ trong gia đình, đề cập đến lòng biết ơn, tấm lòng hiếu thảo, kêu gọi hãy quan tâm những người phụ nữ quan trọng của bạn trong những dịp đặc biệt…
- Đối tượng mua là nam giới tặng vợ/ người yêu: thông điệp tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ, thông điệp liên quan đến tình yêu…
Thời điểm triển khai các chiến dịch marketing 20-10
Tên là chiến dịch marketing 20-10, tuy nhiên chiến dịch này nên được triển khai trước 1-2 tuần, hoặc thậm chí triển khai trong cả tháng 10 tùy vào ngành dịch vụ. Bởi lẽ người tiêu dùng có xu hướng sắm sửa trước để chuẩn bị cho ngày quan trọng, nên nhu cầu mua sắm đã tăng cao ngay từ đầu tháng 10. Do đó, hầu hết các ngành hàng đều tuyên truyền về chiến dịch 20-10 ngay từ đầu tháng 10.
Riêng đối với ngành hàng dịch vụ ăn uống và vui chơi giải trí, phần lớn khách hàng sẽ có nhu cầu đi ăn, đi chơi đúng ngày. Do đó, bạn có thể tuyên truyền về chiến dịch trước 1-2 tuần và khuyến khích khách đặt lịch sớm để nhận nhiều ưu đãi, đồng thời bạn có thể dự kiến tương đối chính xác số lượng khách hàng để điều phối hoạt động vận hành diễn ra tốt nhất có thể.
Các ý tưởng cho chiến dịch marketing 20-10
Dưới đây là một số ý tưởng marketing 20-10 có thể hữu ích với bạn.
Sáng tạo sản phẩm/dịch vụ
Bạn có thể sáng tạo sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho sự kiện 20-10, ví dụ như:
- Thiết kế bao bì đặc trưng 20-10 và bán ra với số lượng giới hạn
- Ra combo sản phẩm 20-10
- Ra mắt bộ sưu tập 20-10
- Thiết kế bao bì đặc trưng 20-10 cho các sản phẩm minisize tặng kèm
- Tạo sản phẩm quà tặng chỉ dành riêng cho đợt 20-10
Giảm giá, khuyến mãi
Giảm giá, khuyến mãi, tri ân khách hàng là những chiến lược marketing kinh điển mang lại doanh số cao, có thể áp dụng cho tất cả các dịp sự kiện. Tuy nhiên, nếu không đề ra cách giảm giá và mức giảm giá hợp lý, bạn có thể sẽ gặp phải một số rắc rối gây khó khăn cho việc kinh doanh trong tương lai như: hạ thấp giá trị sản phẩm trong tâm trí khách hàng, tạo thói quen chỉ mua hàng khi giảm giá cho khách hàng, khách hàng mua hàng để tích trữ hoặc bán lại sau dịp lễ…
Để tránh những rủi ro trên, bạn có thể tham khảo một số chiến lược dưới đây:
- Hạn chế tối đa việc giảm giá trên sản phẩm, bạn có thể thay bằng giảm giá khi mua combo, hay khi giá trị đơn hàng đạt một mức nhất định.
- Giảm giá khi mua hàng với số lượng lớn
- Đối với các mặt hàng có giá giảm sâu so với ngày thường, nên giới hạn số sản phẩm một người có thể mua, hay số lượng sản phẩm bán ra
- Khi mua hàng trong dịp lễ, tặng voucher giảm giá khi mua hàng sau dịp lễ.
- Áp dụng các mức ưu đãi khác nhau với các khách hàng nữ có ngày sinh đặc biệt. Ví dụ, giảm 10% cho tất cả các khách nữ, giảm 20% cho khách nữ sinh nhật trong tháng 10, giảm 30% đối với khách nữ sinh nhật vào đúng 20-10.
Tặng quà tri ân khách hàng
20-10 là ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp nên tổ chức tặng quà cho các khách nữ ghé thăm cửa hàng. Đó có thể đơn giản là một tấm thiệp chúc mừng, một bông hoa, hay một món quà lưu niệm nhỏ xinh như móc khóa, khăn tay… nhưng những điều này sẽ gia tăng thiện cảm khách hàng đối với doanh nghiệp, và để lại dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đa dạng quà tặng và sáng tạo phương thức nhận quà như bốc thăm trúng thưởng hay chơi minigame.
Đây cũng là chiến lược tiếp thị dựa trên tâm lý thiết bị “có qua có lại”. Khi khách hàng nhận miễn phí một món quà từ doanh nghiệp, họ sẽ có tâm lý muốn đáp lại bằng cách mua ủng hộ một món đồ nào đó, hoặc giới thiệu doanh nghiệp với vòng bạn bè của họ. Do đó, tặng quà tri ân không chỉ là chiến lược gia tăng trải nghiệm khách hàng, mà còn giúp gia tăng doanh thu hiệu quả.
Tổ chức các minigame, thử thách, cuộc thi
Yếu tố giải trí luôn có sức thu hút đám đông và có thể đạt hiệu ứng lan truyền tự nhiên. Người tiêu dùng thường có xu hướng chụp ảnh, quay video khi chơi game và chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, hãy thử thiết kế minigame, hay các cuộc thi để thu hút khách hàng, ví dụ như: minigame gắp thú bông, cuộc thi sáng tạo ảnh/ video, đố vui…
Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp xã hội
Đối với các doanh nghiệp định hướng xây dựng hình ảnh theo định hướng doanh nghiệp xã hội, bạn có thể tham gia quyên góp vào các tổ chức liên quan đến phụ nữ như các tổ chức bà mẹ Việt Nam anh hùng, tài trợ cho các chương trình phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí cho những cô gái không may mắn có ngoại hình không đẹp…
Trên đây là một số ý tưởng và lưu ý hỗ trợ bạn triển khai chiến dịch marketing 20-10 thành công. Ngoài việc chú trọng sáng tạo ý tưởng, để triển khai chiến dịch thuận lợi, bạn cũng cần chú ý tối ưu quy trình vận hành với sự hỗ trợ của Subiz.