Nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm khách hàng bức phát. Điều mà không phải doanh nghiệp nào cùng biết. Vậy chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì? Lợi ích và vai trò của chuyển đổi số doanh nghiệp? vv… Thì cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài chia sẻ sau nhé!

Nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số – Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

“Chuyển đổi số” một thuật ngữ đã quá quen thuộc tuy nhiên chưa có một định nghĩa chính xác nào nói về chuyển đổi số là gì? Mặt khác thì cũng đã có một số khái niệm đề cập đến thuật ngữ này như sau:

Theo trang Tech Republic – Một tạp chí trực tuyến, cộng đồng xã hội dành cho các chuyên gia CNTT đưa ra khái niệm chuyển đổi số 4.0 là “cách sử dụng công nghệ nhằm thực hiện lại quy trình sao cho hiệu quả ”

Mặt khác thì Microsoft lại đưa ra rằng: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp dữ liệu, mọi người và quy trình để tạo những giá trị mới.”

Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đơn giản chuyển đổi số là tập trung vào làm mới tổng thể, tăng cường khả năng thích ứng, tập trung nhiều hơn vào việc xử lý, thu thập, tích hợp dữ liệu, tri thức hữu ích cho tất cả các cấp đưa ra quyết định trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Hay có thể nói một cách dễ hiểu hơn là chuyển đổi số giống với hệ thần kinh trung ương, giúp doanh nghiệp trở nên thông minh, thích nghi nhanh chóng, có khả năng sáng tạo và mang lại hiệu quả với các thay đổi.

Chuyển đổi số

Tương tự, chuyển đổi số (Digital Transformation) còn có nghĩa là tích hợp các giải pháp số đưa vào cốt lõi của doanh nghiệp, thay cách vận hành hoạt động của doanh nghiệp bằng cách tạo ra các quy trình kinh doanh mới, văn hóa tổ chức và trải nghiệm khách hàng mới, tốt hơn. Bên cạnh làm mới lại những phương pháp truyền thống mà còn sáng tạo những phương pháp mới để đáp ứng, phù hợp với những kỳ vọng của doanh nghiệp và thay đổi của thị trường.

Ngoài ra, ở mỗi một doanh nghiệp sẽ có những cách thức vận hàng, tổ chức dưới các mô hình khác nhau sẽ có những định nghĩa khác nhau. Nhưng hiểu đơn giản hơn thì chúng ta có thể hiểu theo nghĩa rộng của chuyển đổi số là “định hình lại các ngành bằng cách tái cơ cấu các mô hình kinh doanh, hoạt động hiện có

Trong khi đó Việt Nam, lại hiểu “chuyển đổi số” theo nghĩa là quá trình thay đổi mô hình doanh nghiệp từ dạng truyền thống sang dạng doanh nghiệp số. Dựa trên những ứng dụng công nghệ mới (Bigdata), điện toán đám mây (Cloud), Internet vạn vật (IoT),…. Để thay đổi, làm mới phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình thực hiện, văn hóa của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không chỉ giữ vai trò quan trọng ở các doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác của xã hội như: Chính phủ, truyền thông đại chúng, y học khoa học,….

Chuyển đổi số - Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Phân biệt rõ “chuyển đổi số” (Digital Transformation) với “Số hóa” (Digitizing)

Đa số, các doanh nghiệp thường hay nhầm lẫn khái niệm giữa chuyển đổi số và số hóa . Để phân biệt rõ hai khái niệm này, thì các bạn có thể đơn giản hiểu như sau:

“Số hóa” được hiểu là quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số. Có thể hiểu số hóa là thực hiện đưa tài liệu số sang file mềm trên máy tính hay số hóa truyền hình chuyển từ analog sang phát sóng kỹ thuật…).

Ngược lại, “chuyển đổi số” là việc khai thác toàn bộ những dữ liệu có quá trình số hóa, áp dụng công nghệ phân tích, biến đổi dữ liệu để từ đó tạo ra những giá trị mới. Qua đó bạn cũng có thể xem “số hóa” như là một phần của quá trình “chuyển đổi số”.

lợi ích của chuyển đổi số

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tại sao “Chuyển đổi số” lại quan trọng và mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp? Thì đây là những lợi ích của việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp bạn không thể phủ nhận:

  • Năng suất làm việc của nhân viên được tối ưu hóa
  • Đảm bảo hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
  • Giải quyết nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời cho lãnh đạo
  • Giảm chi phí vận hành
  • Thú hút được nhiều khách hàng trải nghiệm hơn trong thời gian dài hơn

Tóm lại, theo các chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường thì 5 mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến bao gồm:

  • Tạo được vị trí cạnh tranh trên thị trường
  • Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu
  • Giữ chân khách hàng và mở rộng khả năng thu hút và g
  • Tăng tốc độ ra thị trường
  • Tăng năng suất của nhân viên

XEM NGAY: Đo lường tỷ lệ giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Cơ hội nâng cao trải nghiệm khách hàng đột phá từ chuyển đổi số

Cơ hội nâng cao trải nghiệm khách hàng đột phá từ chuyển đổi số

Với tiêu chí vàng chuyển đổi số luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Do đó chuyển đổi số là nền tảng để tạo trải nghiệm bất ngờ mang tính đột phá và mang lại cấp độ cao nhất trong tháp trải nghiệm khách hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Lý do???

Thứ nhất: Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong việc tiếp cận công nghệ mới, họ kỳ vọng nhiều hơn vào các trải nghiệm số. Đơn giản là mua sắm online hay mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, thì người tiêu dùng đều kỳ vọng sẽ có những tương tác số.

Thứ hai: Ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng ở phạm vi rộng, theo thời gian thực, vì thế mà dữ liệu có giá trị hơn. Doanh nghiệp có thể dựa vào các dữ liệu Data này để phân tích hành vi khách hàng, dự báo các xu hướng mới, từ đó tạo ra các trải nghiệm đón đầu xu hướng khiến khách hàng phải thích thú.

Thứ ba: Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của thế giới. Do đó doanh nghiệp không chuyển đổi số thì sẽ sớm trở nên lạc hậu, sẽ khó tạo ra trải nghiệm đột phá.

KHÔNG NÊN BỎ QUA: Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp mang lại lợi ích không thể tưởng

Cơ hội nâng cao trải nghiệm khách hàng đột phá từ chuyển đổi số

Cuối cùng, trải nghiệm khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Nếu mang lại trải nghiệm tốt khách hàng sẽ quyết định quay lại tiếp tục mua sản phẩm hoặc giới thiệu bạn bè về sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Mục tiêu đầu tư cho chuyển đổi số của doanh nghiệp là để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, doanh thu, mức độ được ủng hộ, tăng trưởng của doanh nghiệp. Do đó, ưu tiên số một là chuyển đổi số phải lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Share this