Hướng dẫn đăng ký tên định danh số tổng đài nhanh chóng

Tên định danh số tổng đài là một trong những quy định đặt ra cho các doanh nghiệp muốn quảng cáo qua tin nhắn hoặc điện thoại. Định danh tên cũng giúp khách hàng nhận diện rõ hơn về thương hiệu. Vậy, tên định danh tổng đài là gì? Cách thức đăng ký tên định danh như thế nào? Tham khảo bài viết ngay dưới đây để biết thêm chi tiết.

Tên định danh số tổng đài là gì?

Tên định danh số tổng đài (hay brandname) là tên tổ chức/doanh nghiệp sử dụng trong thời gian quảng cáo bằng điện thoại và tin nhắn.

Tên định danh số tổng đài là tên doanh nghiệp sử dụng khi quảng cáo bằng cuộc gọi thoại hoặc SMS

Tên định danh số tổng đài là tên doanh nghiệp sử dụng khi quảng cáo bằng cuộc gọi thoại hoặc SMS

Sau khi đăng ký, tên doanh nghiệp sẽ được hiển thị tên công ty khi gọi điện hoặc gửi SMS tới khách hàng thay vì số điện thoại thông thường.

Tên định danh số tổng đài mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:

  • Quảng bá và tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp khi liên lạc với khách hàng bằng số điện thoại hoặc SMS.
  • Tiết kiệm chi phí lựa chọn đầu số. Doanh nghiệp không cần đầu tư tiền để mua đầu số tổng đài.
  • Tạo sự chuyên nghiệp và tin tưởng với khách hàng bằng voice brandname và SMS brandname.
  • Tăng tương tác với khách hàng, giúp khách hàng phân biệt các cuộc gọi của doanh nghiệp với các cuộc gọi rác khác.

Quy định về sử dụng tên định danh số tổng đài

Theo nghị định 91/2020/NĐ-CP, tất cả doanh nghiệp, tổ chức hoặc hộ kinh doanh cá thể đều cần đăng ký tên định danh để tránh tình trạng cuộc gọi rác làm phiền người dân. Chính vì vậy, đăng ký brandname là việc bắt buộc. Với đơn vị không chấp hành, nhà mạng bắt buộc phải chặn số. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Cần đăng ký tên định danh theo quy định

Cần đăng ký tên định danh theo quy định

Quy định về brandname gồm 8 mục sau:

“1. Tên định danh (brandname) người gửi dùng trong hoạt động quảng, cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại (sau đây gọi tắt là tên định danh) bao gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.) và khoảng trắng; không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.

2. Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.

3. Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp và có thời hạn sử dụng là 03 năm kể từ ngày được cấp.

4. Việc đăng ký và sử dụng tên định danh được thực hiện theo các nguyên tắc sau: Bình đẳng, không phân biệt đối xử; đăng ký trước được quyền sử dụng trước; tránh gây sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt.

5. Tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên định danh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của thông tin đăng, ký và tính xác thực của các tài liệu, thông tin trong hồ sơ đăng ký.

6. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng các tên định danh không phải do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc đã được. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định. danh cho phép, không được xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên định danh.

7. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng tên định danh sau khi bị thu hồi.

8. Tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.”

4 bước trong thủ tục đăng ký brandname là gì?

Quá trình đăng ký tên định danh số tổng đài bao gồm 4 bước dưới đây.

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

Cá nhân hoặc tổ chức cần nộp hồ sơ đăng ký tên định danh theo một trong hai phương thức là gửi bưu chính hoặc gửi trực tuyến:

Nộp hồ sơ giấy

Bạn có thể gửi hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính. Trước khi gửi, cần lưu ý rằng cần ghi rõ thông tin ngoài bì thư để tránh tình trạng sai sót.

  • Nơi nhận hồ sơ: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin
  • Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0241.6404.423

Nộp hồ sơ online

Cá nhân hoặc tổ chức có thể gửi hồ sơ điện tử qua địa chỉ: dichvucong.mic.gov.vn

Có thể nộp hồ sơ đăng ký tên định danh trực tuyến hoặc qua bưu điện

Có thể nộp hồ sơ đăng ký tên định danh trực tuyến hoặc qua bưu điện

Thành phần hồ sơ

Người gửi cần lưu ý các thành phần của hồ sơ trực tuyến bao gồm:

Cá nhân Doanh nghiệp Hộ kinh doanh cá thể
1. Bản sao đã có chứng thực CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu.
2. Bản khai đăng ký tên định danh tổng đài (Mẫu).
3. Giấy tờ liên quan đến đăng ký thương hiệu hoặc quyền sở hữu trí tuệ (nếu có).
1. Bản sao đã có chứng thực Quyết định thành lập tổ chức hoặc giấy chứng nhận đã đăng ký doanh nghiệp. Nếu tổ chức đăng ký nhiều tên cùng một lần thì chỉ cung cấp 1 giấy chứng nhận hoặc 1 giấy quyết định thành lập đã được chứng thực.
2. Bản khai đăng ký tên định danh tổng đài (Mẫu).
3. Giấy tờ liên quan đến đăng ký thương hiệu hoặc quyền sở hữu trí tuệ (nếu có).
1. Bản sao đã có chứng thực CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu.
2. Bản khai đăng ký tên định danh tổng đài (Mẫu).
3. Giấy tờ liên quan đến đăng ký thương hiệu hoặc quyền sở hữu trí tuệ (nếu có).
4. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bản sao, đã có chứng thực (nếu có).

Bước 2: Thông báo kết quả và lệ phí

Sau một ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, quá trình xử lý thông tin được thực hiện theo hai hình thức khác nhau tùy thuộc vào cách cá nhân hoặc tổ chức/doanh nghiệp đã nộp hồ sơ:

Hồ sơ nộp bản giấy qua dịch vụ bưu chính:

  • Cục An toàn thông tin và truyền thông (Cục ATTT) sẽ thông báo kết quả qua địa chỉ email [email protected].
  • Nội dung email xác nhận sẽ chi tiết về kết quả của hồ sơ, xác nhận tính hợp lệ của nó.
  • Thông tin chi tiết về việc thanh toán lệ phí cấp tên định danh cũng sẽ được cung cấp trong email.

Hồ sơ nộp trực tuyến tại cổng dichvucong.mic.gov.vn:

  • Đối với cá nhân và tổ chức/doanh nghiệp sử dụng cổng dichvucong.mic.gov.vn, thông tin kết quả sẽ được cung cấp trực tiếp.
  • Doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về kết quả và hướng dẫn chi tiết về quy trình thanh toán lệ phí cấp tên định danh qua cổng dịch vụ công.
Doanh nghiệp nhận kết quả và thông báo lệ phí qua email hoặc cổng trực tuyến

Doanh nghiệp nhận kết quả và thông báo lệ phí qua email hoặc cổng trực tuyến

Bước 3: Đóng lệ phí và phí duy trì

Cá nhân hoặc các doanh nghiệp/tổ chức nộp lệ phí định danh, phí duy trì hoạt động tên đã định danh như trong bảng sau.

Lệ phí Phí duy trì
- Tên lệ phí: Lệ phí cấp/gia hạn/cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh.
– Mức phí: 200.000VNĐ cho lần đầu cấp, 100.000VNĐ cho lần cấp lại hoặc sửa đổi.
– Cách nộp: Nộp qua tài khoản.
Thông tin tài khoản:
Tên tài khoản: Cục An toàn thông tin.
Số tài khoản: 1038584187
Ngân hàng: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Nội dung giao dịch: Nộp lệ phí cho tên định danh [ABC]. Trong đó, ABC chính là tên đã đăng ký.
- Cá nhân và tổ chức/doanh nghiệp được yêu cầu đóng góp chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận brandname

Cá nhân hoặc tổ chức/doanh nghiệp vui lòng gửi bản sao hoặc chụp xác nhận việc nộp lệ phí thông qua tài khoản đến địa chỉ email: [email protected]. Ngay sau khi xác nhận thông tin nộp lệ phí, Cục An toàn thông tin sẽ chuyển Giấy chứng nhận tên định danh đến địa chỉ email đã được đăng ký trong Bản khai đăng ký tên định danh.

Một số câu hỏi thường gặp về khi đăng ký tên định danh

Để tránh gặp khó khăn khi đăng ký tên dịnh danh, bạn đọc có thể tham khảo một số câu hỏi thường gặp và lời giải đáp dưới đây.

Tra cứu tên định danh tổng đài như thế nào?

Để kiểm tra trạng thái của tên định danh (đã đăng ký/chưa đăng ký), tổ chức hoặc cá nhân có thể thực hiện một trong những phương thức sau đây:

Hiệu lực của giấy chứng nhận tên định danh là bao lâu?

Giấy chứng nhận cấp tên định danh sẽ có thời hạn hiệu lực trong vòng 3 năm và có khả năng được gia hạn nhiều lần. Trước khi giấy chứng nhận hết hạn ít nhất 15 ngày, tổ chức và cá nhân đều có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh, bao gồm các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91, và các tài liệu liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin), tuân theo quy định tại Điều 25 của Nghị định 91.

Khi nào doanh nghiệp sẽ bị thu hồi tên định danh?

Tên định danh sẽ bị thu hồi trong trường hợp xâm phạm một trong những điều kiện sau:

  1. Sử dụng tên định danh để gửi tin nhắn rác, thực hiện cuộc gọi rác, hoặc cung cấp các dịch vụ vi phạm pháp luật theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  2. Chậm nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh quá thời hạn 30 ngày.
  3. Tên định danh hết hạn sử dụng và không được cấp gia hạn.
  4. Theo đề nghị của tổ chức hoặc cá nhân sử dụng tên định danh.
  5. Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sử dụng số định danh tổng đài gửi tin nhắn rác sẽ bị thu hồi quyền sử dụng tên

Sử dụng số định danh tổng đài gửi tin nhắn rác sẽ bị thu hồi quyền sử dụng tên

Thông báo về việc thu hồi tên định danh sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) gửi đến tổ chức và cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn, đồng thời công bố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử www.ais.gov.vn.

Nhìn chung, đăng ký tên định danh tổng không chỉ cải thiện tương tác với khách hàng mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ tên định danh số tổng đài cũng như các bước đăng ký tên đúng cách. 

Share this

February 3, 2024 - Martech & saletech