Nhà vệ sinh ở Nhật dạy bạn điều gì về dịch vụ khách hàng

Đặt khách hàng làm trung tâm là việc được coi trọng nhất trong văn hóa Nhật Bản. Từ “khách hàng” ở Nhật thực tế được mang nghĩa là “chào đón khách” và thực tế đã chứng minh điều đó.

Theo bạn thế nào là một nền văn hóa đặt khách hàng làm trung tâm? Ở Nhật Bản, mọi điều nhỏ nhặt nhất cũng cho thấy những suy nghĩ sâu sắc và nghiêm túc của họ trong việc làm hài lòng khách hàng. Từ vị trí của ổ cắm điện trong phòng khách sạn, đến những bậc nhỏ đặt ở nhà ga giúp bánh xe vali được kéo đi dễ dàng hơn, thậm chí cả những chiếc túi được chuyển ra bằng băng chuyền cũng có phần tay nắm được đặt ra phía ngoài để hành khách có thể nhấc ra thuận lợi. Bạn sẽ thấy những điều tương tự mọi nơi, mọi lúc ở trong nền văn hóa vô cùng coi trọng khách hàng này.

Đặt khách hàng làm trung tâm thể hiện ở sự quan tâm tới những điều nhỏ nhất

Bậc nhỏ tại nhà ga Nhật Bản giúp hành khách di chuyển dễ dàng hơn

Một ví dụ điển hình không thể không nhắc đến đó chính là nhà vệ sinh công cộng ở Nhật. Bạn sẽ ngạc nhiên vì nơi nào cũng sạch sẽ không tì vết, luôn trang bị đầy đủ giấy, xà phòng, máy sấy khô… Và điều này “đúng như in” với bất kì nhà vệ sinh lớn nhỏ nào tại đất nước này mà không có ngoại lệ.

Đó chính là chìa khóa cho dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Hãy cho khách hàng thấy được bạn đang nghĩ về họ, đang quan tâm đến nhu cầu của họ, như vậy khách hàng sẽ chú ý và tán dương doanh nghiệp của bạn vì điều đó. Kinh nghiệm cho thấy nếu công ty của bạn làm đúng được điều này, khách hàng sẽ đến với bạn.

Đặt khách hàng làm trung tâm được thể hiện ngay từ những nhà vệ sinh ở Nhật

Cách… nhà vệ sinh ở Nhật dạy bạn về dịch vụ khách hàng

Dưới đây là một ví dụ mà mẹo đặt khách hàng làm trung tâm này được áp dụng cực kì uyển chuyển. Đó là một ngày nắng nóng, một người phụ nữ đến quán cà phê mang theo 1 chú chó to và một chú chó nhỏ. Cô buộc chúng ở bên ngoài, vào trong gọi đồ uống và trở ra ngồi vào một chiếc bàn bên ngoài.

Người phục vụ mang cà phê ra cho cô và một bát nước lớn cho chú chó to, một chén sữa nhỏ cho chú chó con. Người khách không hề đề nghị điều này, rõ ràng người phục vụ đã tự mình nghĩ ra. Cô gái rất cảm kích (hai chú chó chắc chắn cũng vậy) vì sự chu đáo của người phục vụ và rõ ràng từ đây, quán cà phê này sẽ có thêm một khách hàng trung thành mới.

Luôn có một tâm thế sẵn sàng trong việc đặt khách hàng làm trung tâm, dùng sự chủ động của bạn để hỗ trợ khách hàng, giúp đỡ họ bất cứ khi nào có thể. Có những nhân viên đeo “miếng che mắt” – làm lơ với khách hàng sẽ tạo nên dịch vụ kém. Thử tưởng tượng bạn phải đứng đợi nửa tiếng ở quầy để đợi 2 nhân viên thảo luận về việc cuối tuần sẽ đi đâu chơi rồi mới được phục vụ, lần sau bạn sẽ quay lại chăng?

Đặt khách hàng làm trung tâm để đem lại dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Làm thế nào để có dịch vụ khách hàng tốt?

Tất nhiên nói như vậy không phải là các doanh nghiệp phải “vật lộn” để chạy theo nhu cầu khách hàng. Chỉ đơn giản là dịch vụ của bạn sẽ kém nếu bạn không chịu nhìn sâu vào đôi mắt của họ.

Vậy làm thế nào để đi đúng đường? Hãy nghĩ về thái độ bạn đang dùng để đối xử với khách hàng. Liệu họ đã phải là ưu tiên số 1 tuyệt đối của bạn chưa? Hay bạn chỉ nói thế mà chưa thực sự làm như thế? Bạn có đảm bảo sẽ không ngừng tìm cách tốt hơn để phục vụ khách hàng, giải quyết vấn đề của họ và làm cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn?

Hãy biến điều đó thành mục tiêu và thành công sẽ nằm trong tay bạn. Trong thời gian tới, dịch vụ khách hàng chắc chắn sẽ là chiến trường mới cho các doanh nghiệp để dành được thị trường, vì thế hãy sẵn sàng ngay từ bây giờ!

Theo Andrew Griffiths – inc.com

Bài liên quan:

Share this