Data khách hàng là gì? Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Data khách hàng là khái niệm không còn quá xa lạ với các chủ doanh nghiệp, nhân viên marketing. Vì trong kinh doanh thì Data khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên để lấy được Data khách hàng chất lượng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là thử thách của nhiều marketers. 

Data khách hàng là gì? Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Data khách hàng là gì? Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng là tổng hợp các thông tin của khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc có thể là từng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm của bên bạn. Với tệp khách hàng này giúp chúng ta biết chi tiết các thông tin về khách hàng, bao gồm như: Họ tên? Vì sao họ mong muốn điều đó? Điều họ tìm kiếm là gì?…Đặc biệt hơn Data này còn có thể giúp bạn biết cả những thông tin như Zalo, Facebook,… của khách hàng. Điều này giúp hoạt động triển khai marketing được tốt nhất.

Ngoài ra, doanh nghiệp có được tập Data khách hàng chất lượng cao sẽ giúp việc chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng dễ dàng hơn cũng như đạt hiệu quả.

Data khách hàng chất lượng sẽ giúp các doanh nghiệp phân tích, thống kê được mối quan tâm cũng như các nhu cầu của khách hàng. Điều này ngoài giúp tăng doanh số mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng có vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp không?

Khẳng định Data khách hàng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó quyết định đến gần như 69% sự thành công của các doanh nghiệp. Bên cạnh giúp chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng cho các kế hoạch của mình, Data khách hàng còn hỗ trợ nhân viên bán hàng tăng tương tác trong quá trình bán hàng, nâng cao hiệu quả.

Một trong những cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn thông qua danh sách Data khách hàng chất lượng.

Đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để lưu trữ những thông tin mới nhất về khách hàng. Từ đây các doanh nghiệp sẽ có những để điều chỉnh chương trình, dịch vụ đi đúng nhu cầu khách hàng. Việc phân tích về khách hàng tốt sẽ giúp bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đi đúng , chính xác.

Vai trò của data khách hàng đối với doanh nghiệp

Vai trò của data khách hàng đối với doanh nghiệp

Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Để có được tập Data khách hàng tiềm năng, chất lượng cho doanh nghiệp không phải là một việc dễ dàng gì. Vì thực tế không phải lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng đưa ra thông tin cá nhân cho bất kỳ một tổ chức nào. Vậy nên, để khách hàng tình nguyện cung cấp thông tin cá nhân, hay chia sẽ quan điểm, nhu cầu của họ, doanh nghiệp cần sáng tạo các chương trình marketing, đồng thời khiến khách hàng tin tưởng rằng, việc bạn thu thập data khách hàng sẽ không gây ra mối nguy hại nào cho họ. Dưới đây là một số cách thu thập data khách hàng chất lượng được sử dụng rộng rãi do mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí. 

Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Xây dựng data khách hàng cho doanh nghiệp

Cách 1: Thu thập data khách hàng thông qua chương trình nhận ưu đãi khi đăng ký thông qua email, số điện thoại…

Với cách lấy Data khách hàng này được đánh giá mang lại hiệu quả cao vì đánh trúng tâm lý. Khi bạn đã hiểu rõ được khách hàng thường bị thu hút với điều gì thì việc khách hàng đến với doanh nghiệp cũng chỉ là điều sớm muộn hay thôi.

Với bước nhỏ điền thông tin Email, số điện thoại bạn đã nhận được mã giảm giá, quà tặng từ sản phẩm từ thương hiệu mình yêu thích, thì bạn hãy thử hỏi nếu trong trường hợp này bạn có làm không? Do đó đây là một trong những cách thu thập Data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Tuy nhiên, các bạn nên biết cài đặt tần suất hiển thị, cách hiển thị cửa sổ Pop-up hợp lý, tránh gây bức xúc, khó chịu cho khách hàng khi vào Website.

Cách 2: Lấy Data khách hàng thông qua biểu mẫu đăng ký khi mua hàng

Đây là một trong những cách lấy thông tin khách hàng mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng khi mua hàng online.

Nó cực ký hiệu quà và cho ra những tập Data khách hàng chất lượng, chính xác với doanh nghiệp bạn nhất.

Khi mua bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào online các bạn cũng có biểu mẫu đăng ký thông tin với các nội dung như: tên người nhận; số điện thoại người nhận, địa chỉ nhận hàng… 

Cách 3. Từ các công cụ Marketing trên Website (Gọi điện, nhắn tin trực tiếp,..) để lấy Data khách hàng

Sử dụng công cụ Marketing để thu thập thông tin khách hàng. Mỗi giây chúng ta sẽ có một lượng khách hàng khi truy cập Website, tùy vào độ mạnh, uy tín mà số lượng truy cập mỗi giây là khác nhau. Cách này sẽ giúp khách hàng để lại số điện thoại cá nhân, hoặc nhắn tin trực tiếp đến Admin Website nếu có câu hỏi cần được giải đáp.

Phương pháp này phù hợp nhất khi triển khai cùng các sự kiện ưu đãi của doanh nghiệp. Vì lúc này khách hàng thường sẽ cần nhiều thông tin về chương trình khuyến mãi để chốt mua hàng từ sự kiện đó.

Cách 4: Thông qua các bài tin tức để lấy Data khách hàng

Đây cũng là một trong số cách lấy Data khách hàng miễn phí mà nhiều doanh nghiệp làm.

Cụ thể, các bạn có những bài viết tin tức chất lượng giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ sau đó có cầu dẫn, lời kêu gọi điền thông tin hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn kỹ hơn. Lúc này bạn đã đánh đúng chỗ cần, khách hàng sẽ tự khắc để lại thông tin để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, cách này mang lại Data khách hàng không lớn và phụ thuộc rất nhiều vào nội dung và lời kêu gọi của bạn trong bài tin tức đó đó. Nói cách khác là vị trí TOP tìm kiếm.

Cung cấp các tin tức liên quan để xin thông tin khách hàng

Cung cấp các tin tức liên quan để xin thông tin khách hàng

Cách 5. Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok,….

Một trong những cách lấy Data hoàn toàn miễn phí không thể bỏ qua cách này. Vì đi theo website thì đây là những trang mạng xã hội cực kỳ hữu ích và có lượng truy cập, quan tâm cực lớn. Do đó nếu bạn biết tận dụng nó sẽ mang lại cho bạn lượng Data khách hàng cực lớn, lâu dài và cực tiềm năng.

Có nên mua Data khách hàng không?

Bên cạnh những cách lấy Data khách hàng miễn phí thì một số bên sẽ có dịch vụ cung cấp Data khách hàng, phần mềm tìm kiếm Data khách hàng hay nói cách khách là mua Data khách hàng. Tuy nhiên cách làm này có tốt cho doanh nghiệp không? Thì đây là những gì bạn nên nắm rõ:

Bí quyết thành công của các công ty nằm ở việc sử dụng hiệu quả Data khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi khai thác dữ liệu khách hàng, dẫn đến mất doanh thu.

Thực tế, một doanh nghiệp có lượng Data khách hàng tiềm năng lớn hơn sẽ có nhiều cơ hội hơn so với các đối thủ cạnh tranh và ngược lại. Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn của đội ngũ bán hàng, khả năng tư vấn và chốt đơn hàng. Trong khi đó, tại mọi thời điểm tệp Data khách hàng là mỏ vàng quý giá, do đó doanh nghiệp nào có nguồn dữ liệu chất lượng xịn dồi dào, đều đã đi trước một bước.

Nắm được vấn đề này, các doanh nghiệp không ngần ngại lao vào cuộc chiến tìm kiếm dữ liệu. Đặc biệt là việc đốt tiền trong các kênh quảng cáo và PR để có được khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và dễ dàng là điều hiển nhiên nhất.

Xem thêm: 

Cách xác định chân dung khách hàng tiềm năng

Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng website bán hàng?

Share this

October 24, 2022 - Marketing