Google Analytics Là Gì? Cách Đăng Ký Và Đọc Báo Cáo Cơ Bản

Google Analytics trở thành vũ khí đắc lực trong hoạt động Marketing. Google Analytics giúp theo dõi và đo lường hoạt động Website. Những số liệu này sẽ là cơ sở giúp các doanh nghiệp tối ưu Website và định hình phương hướng phát triển phương thức tiếp thị phù hợp. 

Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ trực tuyến giúp theo dõi, đo lường, thống kê, phân tích số liệu và lượng user truy cập website. Hiểu một cách khác, Google Analytics hỗ trợ các quản trị viên nắm rõ tình hình tương tác của khách vào website để có cách xử lý phù hợp.

Google Analytics thống kê hoạt động khách hàng trên website

Google Analytics thống kê hoạt động khách hàng trên website

Liên kết Website với Google Analytics mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Thống kê thời gian người dùng truy cập vào Website từ đó giúp các quản trị viên dễ dàng xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital Marketing.
  • Xác định rõ nguồn truy cập Website đến từ nguồn nào như social media, google search, từ khóa quảng cáo, các Website khác,…
  • Theo dõi hành vi người dùng trên Website như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập,  tỷ lệ thoát trang,…
  • Phân tích đối tượng theo nhân khẩu học như giới tính, địa điểm, sở thích… tạo tiền đề để quản trị viên xác định insight khách hàng phù hợp. 
  • Hỗ trợ hoạt động Marketing đánh giá hiệu quả các quảng cáo trên website. 

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics và liên kết với Website

Để tạo được tài khoản Google Analytics trước tiên bạn cần phải thiết lập được Website. Tiếp theo các bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tạo tài khoản

Bạn truy cập vào link https://analytics.google.com/, đăng nhập bằng Gmail bạn muốn đăng ký. Click chuột vào nút Tạo tài khoản => click Đăng ký trong trang chuyển tiếp.

Bước 2: Thiết lập tài khoản

Bạn điền thông tin địa chỉ Website bạn muốn theo dõi và URL. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập múi giờ báo cáo cho phù hợp với địa điểm sinh sống. Sau khi các thông tin đã được điền đầy đủ, Google sẽ điều hướng bạn nhận ID để theo dõi. 

Bước đầu tiên để đăng ký tài khoản Google Analytics

Bước đầu tiên để đăng ký tài khoản Google Analytics

Bước 3: Nhận ID theo dõi và dán vào những trang cần thiết

ID là một mã code JavaScript có tác dụng thu thập dữ liệu từ trang Web và gửi Google Analytics tạo số liệu thống kê. Khi đã có được mã ID, bạn cần copy lại và dán trước thẻ </head> (nơi chứa code HTML).

Bước 4: Thiết lập mục tiêu

Để Google Analytics bạn cận thiết lập mục tiêu ở liên kết quản trị viên ở đầu trang Google Analytics. Vào MỤC TIÊU => Mục tiêu mới => Tuỳ chỉnh => Bước tiếp theo => Đặt tên mục tiêu theo ý => Đích => Nhập URL trang web vào trường đích => Nhấn lưu.

Lưu ý: Bạn có thể thiết lập tối đa 20 mục tiêu. Những mục tiêu đó có thể đa dạng như đăng ký danh sách email, gửi biểu mẫu của khách hàng tiềm năng, hoàn tất mua hàng,… 

Một số báo cáo Google Analytics cơ bản

Google Analytics có nhiều tính năng, tuy nhiên nếu bạn mới sử dụng công cụ này có thể làm quen với những ứng dụng cơ bản sau: 

Goole Analytics báo cáo hành vi khách hàng trên website

Goole Analytics báo cáo hành vi khách hàng trên website

  • Báo cáo thời gian thực (Real time): Thông số này giúp bạn theo dõi lượt truy cập của người dùng trong một thời điểm thực tế như ai đang truy cập, đến từ đâu, xem trang nào, bài nào,…
  • Báo cáo đối tượng (Audience): Thống kê chi tiết về nhân khẩu học của khách hàng như giới tính, ngôn ngữ, công nghệ được sử dụng để truy cập trang (điện thoại hay PC,…), địa chỉ mạng,… Ngoài ra, trong phần tổng quan đối tượng còn chứa chi tiết các thông tin về phiên, số lần xem trang, tỷ lệ thoát,…
  • Báo cáo sức thu hút (Acquisition): Cung cấp thông tin cách thức khách hàng tìm đến Website của bạn từ nguồn nào, chiến dịch nào. Đồng thời quản lý được tiến trình của các chiến dịch quảng cáo,…
  • Báo cáo hành vi (Behavior): Báo cáo tất cả toàn bộ hành vi khách hàng tương tác với Website. Cụ thể như bạn có thể biết được nội dung tìm kiếm, tốc độ và thời gian tải trang, phản ứng của người truy cập hào hứng hay thất vọng khi vào website của bạn. 

Google Analytics là công cụ quan trọng trong việc phân tích website. Đặc biệt  Google Analytics rất hiệu quả để bạn theo dõi hiệu quả SEO và quảng cáo trong hoạt động Marketing. 

Share this