Tại sao bán hàng không ra đơn? Cách xử lý để thay đổi cục diện

Kinh doanh online đang dần trở thành xu thế bán hàng được ưa chuộng nhiều nhất. Hình thức kinh doanh này đòi hỏi bạn phải linh hoạt, nhanh bén khi xử lý các tình huống. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công và câu chuyện bán hàng không ra đơn là điều dễ hiểu. Vậy lý do nào khiến bán hàng không ra đơn? Cùng Subiz tìm hiểu ngay và tham khảo những giải pháp để thay đổi cục diện. 

Bán hàng không ra đơn do đâu?

Bán hàng không ra đơn do đâu?

Bán hàng là hoạt động trao đổi mua – bán sản phẩm hay dịch vụ giữa người cung cấp và người có nhu cầu sử dụng. Bán hàng hiệu quả đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp bởi đây là nguồn thu để duy trì sự tồn dại của doanh nghiệp.

7 Lý do khiến doanh nghiệp bán hàng không ra đơn

Bán hàng online không ra đơn luôn là nỗi lo lắng khi bắt đầu kinh doanh online. Bật mí 7 lý do khiến bán hàng online không ra đơn và hãy xem mình đã và đang gặp phải một trong các vấn đề nào:

Lựa chọn sai sản phẩm kinh doanh, không tạo ra sự khác biệt 

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến bán hàng không ra đơn là lựa chọn sai sản phẩm kinh doanh. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời nằm ở các câu hỏi sau:

Bạn đã từng nghĩ đến mặt hàng mình bán đã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hay chưa? Lỗi thời không? Hay sản phẩm đã tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành chưa?

Và tất nhiên, khi mới tập tành kinh doanh online, bạn nên chọn lựa những sản phẩm có mức độ cạnh tranh vừa phải hoặc những sản phẩm đã có uy tín trên thị trường thì may ra việc kinh doanh online của bạn sẽ trở nên “khá” hơn.

Lựa chọn sai sản phẩm kinh doanh là yếu tố dẫn đến việc bán hàng không ra đơn

Lựa chọn sai sản phẩm kinh doanh là yếu tố dẫn đến việc bán hàng không ra đơn

Tiếp cận sai tệp khách hàng tiềm năng

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, nhiều bạn vẫn có suy nghĩ “bán những sản phẩm phù hợp với mình chắc chắn là sẽ phù hợp với khách hàng”, điều đó chưa đúng. Có đa dạng tệp khách hàng ở mọi lứa tuổi và còn tùy thuộc vào thu nhập, sở thích, nhu cầu của họ. Vì vậy, bạn cần phải xác định tệp khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến, họ tập trung chủ yếu ở đâu và lên kế hoạch để tiếp cận họ. Hãy chắc chắn rằng, những sản phẩm bạn bán luôn tạo ra giá trị và giúp khách hàng có cuộc sống tốt hơn.

Lựa chọn sai kênh bán hàng

Ngoài việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, thì việc phân phối bán hàng sai kênh cũng dẫn đến tình trạng bán hàng không ra đơn. Có đa dạng các kênh bán hàng có thể kể đến: 

  • Bán hàng trên các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo,..
  • Bán hàng trên sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki,… hoặc trên chính website của bạn.

Bạn nên lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp – nơi mà khách hàng tiềm năng tập trung nhiều nhất. Thậm chí, nếu bạn không biết chắc khách hàng của bạn ở đâu thì cách tốt nhất là “bán hàng đa kênh”.  

Kênh bán hàng thương mại điện tử hỗ trợ việc kinh doanh không ra đơn

Các kênh bán hàng thương mại điện tử hỗ trợ việc bán hàng không ra đơn

Cách thức bán hàng không phù hợp 

Bạn không dí dỏm, bạn không có duyên? Tốt nhất, đừng nên bán hàng. Bởi, bán hàng chính là cần sự khéo léo, sự linh hoạt trong việc xử lý các tình huống. Và đối với từng đối tượng, từng khách hàng, bạn cần thay đổi cách thức bán hàng sao cho phù hợp. Vì, khách hàng luôn mong muốn được vui vẻ, hứng thú khi nghe bạn tư vấn hoặc trên các buổi livestream. 

Không sử dụng công cụ hỗ trợ

Bán hàng online không ra đơn phải làm sao ? Đây là một trong những lý do khá cơ bản. Vì các công cụ sẽ giúp bạn tìm kiếm, thu hút và tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giảm tình trạng bán hàng không ra đơn và rút ngắn thời gian.

Không phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh 

Tìm hiểu rõ về đối thủ là một trong những điều kiện cần và đủ để bạn đứng trên vị trí tương quan cạnh tranh với đối thủ. Để làm được điều này bạn cần nắm rõ một số thông tin của đối thủ như mặt hàng kinh doanh, phương thức truyền thông, quy mô thực hiện,… Liệt kê càng chi tiết, bạn sẽ càng dễ nhận ra điểm yếu/mạnh của đối thủ từ đó xây dựng chiến lượng kinh doanh phù hợp. Nếu bỏ qua bước này thì việc bạn không thể cạnh tranh được với đối thủ và không chốt được đơn hàng là điều dễ hiểu.

Sử dụng hình thức quảng cáo không hợp lý

Bán hàng online không ra đơn, đơn chậm thì phải làm sao? Chắc hẳn, suy nghĩ trong đầu bạn ngay lập tức sẽ là quảng cáo. Vâng, đây chính là cách làm của hầu hết mọi người khi bắt đầu kinh doanh online. Nhưng thử nghĩ xem, “không ra đơn” hoặc “đơn ra chậm” lại đổ thêm cả đống tiền vào quảng cáo. Liệu có hiệu quả?

Tất nhiên là không rồi, bạn nên phân bổ sử dụng các hình thức quảng cáo một cách hợp lý để không phải tiêu tốn cả đống tiền nhưng lại không ra được đơn nào.

Hình thức quảng cáo hợp lý giúp bạn ra đơn dễ dàng hơn

Hình thức quảng cáo hợp lý giúp bạn ra đơn dễ dàng hơn

Giải pháp bán hàng online hiệu quả

Những lý do trên giúp bạn một phần hiểu rõ được tại sao bán hàng online không ra đơn. Sau đây là những giải pháp giúp bán hàng online hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Xác định rõ tệp khách hàng tiềm năng và sản phẩm 

Trước khi bắt đầu kinh doanh online, bạn cần xác định rõ sản phẩm kinh doanh và tệp khách hàng tiềm năng bạn hướng đến. Sản phẩm bạn bán đã phù hợp chưa? Có khác biệt không? Có phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng không? Và, bạn cần xác định rõ loại hình sản phẩm (nước hoa, mỹ phẩm,..) điều đó sẽ giúp bạn thu nhỏ được phạm vi, định hướng rõ ràng các mục tiêu và dễ dàng đưa ra những chiến lược, chương trình cho hoạt động kinh doanh tiếp theo. 

Chuyển sang hình thức bán hàng đa kênh 

Bán hàng đa kênh giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng. Nhưng trước hết, bạn nên xác định cho mình một kênh bán hàng “chủ chốt” trước đã. Sau khi đã làm quen cũng như có được lượng khách hàng trung thành, bạn hãy mở rộng và chuyển sang hình thức bán hàng đa kênh. Thêm vào đó, bạn nên học hỏi thêm các thuật toán cũng như ưu và nhược của các kênh bán hàng. Có thể chỉ dựa vào một câu nói trúng ngay “từ khóa” hoặc “thuật toán” cũng giúp bạn được đề xuất đến các khách hàng tiềm năng. Và đừng quên phân bổ thời gian ở các kênh hài hòa nhé !

Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng như: Google Trends, Chatbox,… Các công này hỗ trợ việc quản lý khách hàng, giúp bạn có thể nhanh chóng được đề xuất đến khách hàng tiềm năng. Bằng việc tích hợp Marketing Automation, công cụ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thông qua việc trả lời tin nhắn khách hàng, cung cấp thông tin, chuyển tiếp cuộc gọi,… Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian hơn trong việc nghiên cứu các chiến lược, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm,… và nỗi lo “bán hàng không ra đơn” sẽ không còn nữa.

Bài viết trên, Subiz đã giúp bạn có được những góc nhìn đa dạng về lý do tại sao bán hàng online không ai mua. Từ đó, gợi ý cho bạn những giải pháp khắc phục vấn đề không ra đơn.

Share this