So sánh Insight khách hàng và dữ liệu khách hàng

Bạn hiểu gì về Insight khách hàng và dữ liệu khách hàng? Hai khái niệm này có liên quan gì đến nhau hay không?vv… Thì cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài đánh giá nhanh sau đây:

1. Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng chính là những ẩn giấu về suy nghĩ và mong muốn của khách hàng ở bên trong. Do đó, nếu thấu hiểu được những mong muốn thầm kín này, nhãn hàng sẽ có thể đưa ra những giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, tạo nên sự khác biệt và làm khách hàng thỏa mãn cũng như tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, doanh nghiệp.

subiz-insight-khach-hang-la-gi

Insight khách hàng là gì?

Ví dụ insight khách hàng: Khách hàng mua điện thoại iphone thì ngoài những nhu cầu về giải trí và công nghệ ra thì còn có nhu cầu ẩn sâu bên trong đó còn là nâng cao đẳng cấp, địa vị xã hội, sự thành công, giàu có của họ (đối với một số đối tượng). Hay những người mua điện thoại thường mua thêm các thiết bị bảo vệ như ốp lưng, miếng dán màn hình, tai nghe,… vì vậy bản thân công ty, cửa hàng này ra chính sách khi mua các thiết bị di động, khách hàng sẽ được mua phụ kiện điện thoại với nhiều ưu đãi về giá, việc này đã kích thích được khách hàng mua nhiều hơn và từ đó doanh thu của cửa hàng tăng trưởng đáng kể. Thì Insight là thứ ấn sâu bên trong mà không thể hiện rõ ra bên ngoài

subiz-vi-du-insight-khach-hang-la-gi

Ví dụ insight khách hàng

2. Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là các thông tin mà khách hàng chủ động hay vô tình để lại trong khi tương tác với doanh nghiệp của bạn, có thể là thông qua ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông, chiến dịch Marketing và các con đường trực tuyến, ngoại tuyến khác. Bên cạnh trang web chính cung cấp hoặc thông qua việc mua sắm, dữ liệu khách hàng cũng có thể đến từ các công cụ khác như Google Analytics, Mixpanel, Matomo, vv…Nó giúp chúng ta biết đầy đủ các thông tin về khách hàng, bao gồm như họ tên? Điều họ muốn là gì? Vì sao họ mong muốn điều đó?…Đặc biệt thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng cung cấp còn giúp bạn biết cả những thông tin chi tiết của khách hàng như Zalo, Facebook,…giúp hoạt động marketing được tốt nhất.

Nếu có được Data khách hàng chất lượng cao sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng. Bên cạnh đó thì qua việc phân tích, thống kê còn giúp doanh nghiệp biết được mối quan tâm cũng như các nhu cầu của khách hàng. Điều này còn tạo cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển bền vững bên cạnh giúp tăng doanh số.

subiz-du-lieu-khach-hang-la-gi

Dữ liệu khách hàng là gì?

3. So sánh Insight khách hàng và dữ liệu khách hàng khác

Điểm giống:

Đều là thông tin liên quan đến khách hàng thông qua việc phân tích, thu thập thông tin để tìm hiểu kỹ về nhu cầu khách hàng để từ đó doanh nghiệp có những phương pháp đáp ứng được nhu cầu và thỏa mãn khách hàng giúp doanh nghiệp tăng doanh số và phát triển bền vững.

subiz-so-sanh-insight-khach-hang-va-du-lieu-khach-hang

So sánh Insight khách hàng và dữ liệu khách hàng khác

Điểm khác:

  Insight khách hàng Dữ liệu khách hàng
Bản chất Là những suy nghĩ và mong muốn của khách hàng ở ẩn giấu bên trong
Là các thông tin mà khách hàng chủ động hoặc vô tình để lại trong khi tương tác với doanh nghiệp
Nguồn thông tin Trò chuyện, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng thông qua trao đổi trực tiếp hoặc quan sát khách hàng ở môi trường của họ, cũng có thể nghiên cứu insight khách hàng trên digital: Google Analytics, Google Trends, Youtube Analytics, Social Mention, Thông tin trên Facebook để biết
Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc đã từng quan tâm qua web, các ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông, chiến dịch Marketing và các con đường trực tuyến, ngoại tuyến khác cung cấp hoặc nhờ các công cụ như Google Analytics, Mixpanel, Matomo, vv…
Vai trò - Gia tăng lợi thế cạnh tranh và quyền ưu tiên bên cạnh lên kế hoạch các hoạt động kinh doanh phát triển trong tương lai
– Giúp gia tăng thị phần và doanh thu và nắm bắt được nhu cầu mong muốn của khách hàng, đặt làm trung tâm của mọi hoạt động
– Giữ chân khách hàng,nắm bắt xu hướng và cập nhật nhanh chóng để thay đổi, sử dụng chiến lược phù hợp
– Là tiền đề giúp thay đổi chiến lược để thích nghi trong từng hoàn cảnh
- Giúp doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng, qua đó xây dựng được lòng trung thành, chiến lược kinh doanh
- Hỗ trợ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn thông qua đặt câu hỏi cho khách hàng của họ
- Xác định những khách hàng đã không mua hàng trong một khoảng thời gian dài hoặc chỉ mua một lần. Từ đó, giúp phân nhóm khách hàng để có thể được tiếp thị với các đề nghị cụ thể để khuyến khích họ quay trở lại.
- Xây dựng chân dung khách hàng

Khả năng biến đổi Insight có thể biến đổi.  Người tiêu dùng có thể thay đổi những suy nghĩ, mong muốn rất nhanh, chúng thay đổi theo thời gian, theo xu hướng, theo công nghệ, theo thời điểm, theo tuổi tác Dữ liệu khách hàng sẽ thay đổi khi các Insight thay đổi
Áp dụng Việc áp dụng cho tất cả các phân khúc khách hàng là không thể. Các doanh nghiệp chỉ có thể đáp ứng một hoặc hai phân khúc khách hàng cụ thể. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tùy cơ ứng biến với dịch vụ, sản phẩm của mình
Linh độngiệc  vsử dụng và sắp xếp phù hợp và hiệu quả cho từng phân khúc khách hàngViệc truy cập vào thông tin liên hệ dễ dàng. Qua đó cho phép các cuộc hẹn được xác nhận, khách hàng được theo dõi và khách hàng được liên hệ

Qua đây cho chúng ta thấy vai trò và tầm quan trọng của insight khách hàng và dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp cũng như có cái nhìn tổng quan hơn, phân biệt được điểm khác nhau cũng như mối liên quan giữa hai khái niệm này. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc phát triển doanh nghiệp

Share this