Kích thích khách hàng nhờ đòn bẩy tâm lý

Những khách hàng khác nhau sẽ có động cơ mua hàng khác nhau. Sử dụng những đòn bẩy tâm lý mà Subiz gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn thấu hiểu và thu hút được rất nhiều khách hàng.
the-concept-of-education-of-ch-28876271-850x683

Tâm lý học Marketing giúp bạn nắm bắt khách hàng nhanh chóng

Đánh vào cảm xúc

Phần lớn quyết định của chúng ta được đưa ra dựa trên cảm xúc tại thời điểm đó. Sự logic cũng có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định, thế nhưng thường đi sau cảm xúc. Những chiến lược marketing hiệu quả sẽ đánh mạnh vào khía cạnh cảm xúc, khiến khách hàng “cảm thấy” điều gì đó trước khi họ “suy nghĩ” một cách nghiêm túc. Để vận dụng chiến lược tâm lý này hiệu quả, bạn cần nhấn mạnh rằng sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy thế nào, giúp họ giải quyết “điểm đau” ra sao.

emotions

Hãy đánh mạnh vào cảm xúc của khách hàng

Cho khách hàng thấy lợi ích khi tiêu dùng sản phẩm

Bạn khó có thể phủ nhận tính “thực dụng” trong việc ra quyết định tiêu dùng của khách hàng. Bất cứ sản phẩm nào khiến họ phải rút ví để mua cũng cần phải kèm theo những lợi ích nhất định. Bạn hãy đánh mạnh điều này vào kênh mua hàng online. Đem đến những câu trả lời cho khách hàng như: “Sản phẩm/ dịch vụ này giúp gì cho tôi?”, “Tính khác biệt và ưu việt của sản phẩm này như thế nào?” hay “Tại sao tôi nên mua ở đây thay vì nơi khác?” sẽ giúp giữ vững sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tâm trí người dùng.

usiness vision concept vector

Khách hàng luôn tìm kiếm lợi ích

Tận dụng việc “Có đi có lại”

Nguyên tắc hợp tác Win – Win để đôi bên cùng có lợi rất đơn giản. Nếu ai đó làm việc gì tốt cho bạn, lẽ dĩ nhiên bạn sẽ muốn đáp đền họ. Có rất nhiều cách bạn tận dụng nguyên tắc “Có đi có lại” trong Marketing. Đó có thể là một cuốn sách eBook miễn phí, một bữa tối tại nhà hàng hay thứ đồ tặng kèm, miễn là nó có liên quan đến mặt hàng kinh doanh hiện tại của bạn. Thậm chí, ngay cả một tờ giấy nhắn nho nhỏ ghi lời cảm ơn khách hàng cũng đủ để khiến họ cảm kích vì được trân trọng sau khi đã mua hàng.

SHAKING-HANDS

Hãy “cảm ơn” khách hàng vì đã chọn bạn

Xây dựng lòng tin

Có 2 nguyên nhân chính khiến cho khách hàng không mua sản phẩm của bạn. Một, họ không thích những gì bạn đang bán hoặc cung cấp. Hai, họ không tin những gì bạn quảng cáo. Sự tin tưởng rất quan trọng, đặc biệt là trong mua bán trực tuyến, nơi mà rào cản mua bán được dỡ bỏ tối đa. Rất nhiều khách hàng ngày nay quan tâm tới mối nguy hại về thông tin cá nhân của họ, hoặc việc họ đã trả tiền mua hàng nhưng hàng lại “bặt vô âm tín”. Đây là lúc mà bạn bắt buộc phải xây dựng lòng tin nơi khách hàng bởi “một lần bất tín, vạn lần bất tin”.

Tips-for-building-business-credibility

Niềm tin khách hàng càng mạnh, tốc độ tăng trưởng càng cao

Thúc đẩy việc lĩnh hội giá trị

Trong trường hợp giá trị từ sản phẩm của bạn cung cấp lại thấp hơn giá thành, sẽ không có khách hàng nào chấp nhận mua sản phẩm. Vì vậy, nguyên tắc cốt lõi là bạn phải tăng giá trị sản phẩm, khiến khách hàng thấy những gì họ nhận được từ việc tiêu dùng sản phẩm lớn hơn khoản tiền họ phải bỏ ra để chi trả. Bạn có thể tăng giá trị bằng cách như sau:

  • Làm sản phẩm đẹp lên: cho dù chất lượng sản phẩm của bạn vẫn như cũ nhưng bao bì mẫu mã được cải tiến từng ngày, khách hàng vẫn đánh giá rất cao.
  • Kể những câu chuyện: câu chuyện này có thể là chuyện khởi nghiệp, những khó khăn trong việc tạo dựng thương hiệu hay những chuyện vui trong suốt quá trình làm thương hiệu. Câu chuyện sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên “có hồn” và đem lại giá trị cao hơn.
  • Chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng: chất lượng phục vụ sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để khách hàng lựa chọn bạn hay không. Sản phẩm của bạn không có gì đặc biệt hơn so với đối thủ nhưng cách phục vụ khách hàng lại chuyên nghiệp tới từng chi tiết thì không có lý do gì khách hàng lại không chọn bạn.

Bên cạnh đó, những trải nghiệm khách hàng (ví dụ như phản hồi tích cực) sẽ có tác dụng tạo niềm tin nơi khách hàng và tăng giá trị sản phẩm.

Bằng cách sử dụng tâm lý học marketing, bạn không những thiết lập được mối quan hệ tốt với khách hàng mà còn có thể yên tâm trước những chiêu trò của đối thủ. Nếu bạn xây dựng được sự thấu hiểu khách hàng và tối đa hóa việc sử dụng đòn bẩy tâm lý nhằm kích thích khách mua hàng, bạn sẽ là luôn là lựa chọn đầu tiên xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng.

Bài liên quan:

Share this

April 1, 2016 - Marketing